intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp hoàn thiện quản lý quan hệ khách hàng tại Công ty cổ phần Fiditour đến năm 2025

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:139

41
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là phân tích thực trạng đánh giá kết quả quản lý quan hệ khách hàng tại công ty Fiditour, tìm ra những nguyên nhân và điểm hạn chế từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý quan hệ khách hàng tại công ty đến năm 2025. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp hoàn thiện quản lý quan hệ khách hàng tại Công ty cổ phần Fiditour đến năm 2025

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH PHẠM NGUYỄN QUỐC TRUNG MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN FIDITOUR ĐẾN NĂM 2025 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Thành phố Hồ Chí Minh – 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH PHẠM NGUYỄN QUỐC TRUNG MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN FIDITOUR ĐẾN NĂM 2025 Chuyên ngành: Quản lý kinh doanh (Hướng ứng dụng) Mã số: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS, TS.PHƯỚC MINH HIỆP Thành phố Hồ Chí Minh – 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ kinh tế “MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN FIDITOUR ĐẾN NĂM 2025” là kết quả của quá trình học tập và nghiên cứu của cá nhân tôi, dưới sự hướng dẫn của PGS, TS.PHƯỚC MINH HIỆP. Các số liệu được nêu trong luận văn được thu thập từ thực tế, có nguồn gốc rõ ràng, được xử lý một cách trung thực và khách quan. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính trung thực của đề tài nghiên cứu này. Trân trọng cảm ơn! Tp. Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 03 năm 2019 Tác giả PHẠM NGUYỄN QUỐC TRUNG
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC TỪ NGỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC HÌNH, SƠ ĐỒ, MÔ HÌNH TÓM TẮT – ABSTRACT CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI ............................................................................ 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................... 1 2. Mục tiêu ..................................................................................................................... 2 3. Phạm vi đề tài ............................................................................................................ 2 4. Phương pháp ............................................................................................................. 2 5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ..................................................................................... 3 6. Kết cấu đề tài............................................................................................................. 3 CHƯƠNG 2: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ QUẢN LÝ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY FIDITOUR. ................................................................................................. 5 2.1 Tổng quan về quản lý quan hệ khách hàng ........................................................... 5 2.1.1 Khái niệm về quản lý quan hệ khách hàng (CRM) ........................................... 5 2.1.2 Tầm quan trọng của quản lý quan hệ khách hàng ............................................ 6 2.1.3 Đặc điểm của ngành kinh doanh dịch vụ lữ hành.............................................. 7 2.2 Xác định vấn đề quản lý quan hệ khách hàng tại công ty Fiditour .................... 9 2.2.1 Bộ phận chăm sóc khách hàng ứng dụng TMS để quản lý quan hệ khách hàng chưa đầy đủ và hiệu quả, ................................................................................... 10 2.2.2 Việc chăm sóc khách hàng không thường xuyên xử lý phản hồi cho khách hàng. .............................................................................................................................. 12 2.2.3 Nhân viên chưa được đào tạo về chuyên môn thị trường thường xuyên nên việc tư vấn khách chưa tốt........................................................................................... 15 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ............................................................................................... 17
  5. CHƯƠNG 3: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUẢN LÝ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG ................................................................................. 18 3.1 Tổng quan các nghiên cứu liên quan về các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý quan hệ khách hàng. .................................................................................................... 18 3.1.1 Nghiên cứu ở nước ngoài ................................................................................... 18 3.1.1.1 Nghiên cứu yếu tố thông tin hai chiều......................................................... 18 3.1.1.2 Nghiên cứu yếu tố công nghệ thông tin....................................................... 18 3.1.1.3 Nghiên cứu yếu tố thái độ nhân viên ........................................................... 19 3.1.1.4 Nghiên cứu yếu tố năng lực nhân viên ........................................................ 19 3.1.1.5 Nghiên cứu yếu tố sự cam kết ..................................................................... 20 3.1.2 Nghiên cứu trong nước ...................................................................................... 20 3.1.2.1 Nghiên cứu (Nguyễn Võ Kim Cương, 2013) và (Mai Thị Xuân Minh, 2017) ................................................................................................................................. 20 3.1.2.2 Nghiên cứu (Hoàng Lệ Chi, 2014) .............................................................. 21 3.2 Giới thiệu bảng khảo sát về các yếu tố ảnh hưởng quản lý quan hệ khách hàng tại công ty Fiditour ....................................................................................................... 22 3.2.1 Quy trình thực hiện khảo sát. ............................................................................ 22 3.2.2 Kiểm định độ tin cậy Cronbach’s alpha và nhân tố khám phá EFA của thang đo. ........................................................................................................................ 24 3.2.3 Bảng câu hỏi khảo sát ......................................................................................... 25 3.3 Kinh nghiệm quản lý quan hệ khách hàng của một số công ty du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh .......................................................................................................... 28 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ............................................................................................... 30 CHƯƠNG 4: XÁC ĐỊNH NGUYÊN NHÂN TRONG QUẢN LÝ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN FIDITOUR ....................................... 31 4.1 Giới thiệu chung về công ty Fiditour .................................................................... 31 4.1.1 Sơ lược về công ty Fiditour ................................................................................ 31 4.1.2 Thị phần công ty và kết quả kinh doanh giai đoạn 2015 – 2017 .................... 33
  6. 4.1.2.1 Thị phần công ty Fiditour ............................................................................ 33 4.1.2.2 Kết quả kinh doanh năm 2015 -2017 .......................................................... 33 4.2 Xác định nguyên nhân các yếu tố tác động đến quản lý quan hệ khách hàng tại công ty fiditour ............................................................................................................. 34 4.2.1 Về mục tiêu quản lý quan hệ khách hàng ......................................................... 34 4.2.2 Nguyên nhân bộ phận chăm sóc khách hàng ứng dụng TMS trong quản lý quan hệ khách hàng chưa hiệu quả:........................................................................... 34 4.2.2.1 Về yếu tố “công nghệ thông tin” ................................................................. 36 4.2.3 Việc chăm sóc khách hàng không thường xuyên xử lý phản hồi cho khách hàng. .............................................................................................................................. 36 4.2.3.1 Về yếu tố “thái độ nhân viên” ..................................................................... 36 4.2.3.2 Về yếu tố “Sự cam kết” ............................................................................... 39 4.2.3.4 Về yếu tố “Thông tin hai chiều” .................................................................. 39 4.2.4 Nguyên nhân nhân viên không được chú trọng đào tạo thị trường tư vấn ... 41 4.2.4.1 Về yếu tố “năng lực nhân viên” .................................................................. 41 4.3 Đánh giá chung về quản lý quan hệ khách hàng của công ty Fiditour ............. 42 4.3.1 Những kết quả đạt được ..................................................................................... 42 4.3.2 Những hạn chế ..................................................................................................... 43 4.3.3 Những nguyên nhân ............................................................................................ 44 TÓM TẮT CHƯƠNG 4 ............................................................................................... 45 CHƯƠNG 5: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY FIDITOUR ĐẾN NĂM 2025 ........................................................... 46 5.1 Định hướng và mục tiêu quản lý quan hệ khách hàng tại công ty Fiditour đến năm 2025 ....................................................................................................................... 46 5.1.1 Định hướng quản lý quan hệ khách hàng ........................................................ 46 5.1.2 Mục tiêu kinh doanh của công ty Fiditour ....................................................... 46 5.2 Căn cứ đề xuất giải pháp hoàn thiện CRM tại công ty ...................................... 47
  7. 5.3 Giải pháp hoàn thiện quản lý quan hệ khách hàng tại Công ty cổ phần Fiditour đến năm 2025 ................................................................................................. 48 5.3.1 Giải pháp hoàn thiện quản lý quan hệ khách hàng qua yếu tố “công nghệ thông tin” ...................................................................................................................... 48 5.3.2 Giải pháp hoàn thiện quản lý quan hệ khách hàng qua yếu tố “thái độ nhân viên” .............................................................................................................................. 53 5.3.3 Giải pháp hoàn thiện quản lý quan hệ khách hàng qua yếu tố “Sự cam kết” .. .............................................................................................................................. 55 5.3.4 Giải pháp hoàn thiện quản lý quan hệ khách hàng qua yếu tố “thông tin hai chiều” ............................................................................................................................. 59 5.3.5 Giải pháp hoàn thiện quản lý quan hệ khách hàng qua yếu tố “Năng lực nhân viên” ..................................................................................................................... 61 TÓM TẮT CHƯƠNG 5 ............................................................................................... 64 KẾT LUẬN ................................................................................................................... 65 1. Kết luận.................................................................................................................... 65 2 Đóng góp đề tài ....................................................................................................... 65 3 Hạn chế đề tài .......................................................................................................... 66 4 Đề xuất nghiên cứu tiếp theo ................................................................................. 66 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  8. DANH MỤC TỪ NGỮ VIÊT TẮT CNTT Công nghệ thông tin CRM Quản lý quan hệ khách hàng EFA Phân tích nhân tố khám phá ROOTMAN & CS Rootman và cộng sự CSKH Chăm sóc khách hàng TNHH Trách nhiệm hữu hạn TMCP Thương mại cổ phần TMS Tour manager system hệ thống quản lý tour CN chi nhánh TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1 Thống kê mô tả các yếu tố tác động đến CRM tại công ty Fiditour............... 10 Bảng 2.2 Thống kê mô tả yếu tố công nghệ thông tin ................................................... 11 Bảng 2.3 Thống kê mô tả yếu tố Thái độ nhân viên ...................................................... 12 Bảng 2.4 Thống kê mô tả yếu tố Sự cam kết ................................................................. 13 Bảng 2.5 Thống kê mô tả yếu tố thông tin hai chiều ..................................................... 14 Bảng 2.6 Thống kê mô tả yếu tố năng lực nhân viên ..................................................... 15 Bảng 3.1 Tổng hợp đánh giá độ tin cậy thang đo .......................................................... 24 Bảng 3.2 Bảng tổng hợp các nhân tố và yếu tố tác động đến quản lý quan hệ khách hàng tại công ty Fiditour ................................................................................................ 27 Bảng 4.1 Doanh thu – lợi nhuận 2015-2017 .................................................................. 33 Bảng 4.2 Tình hình nhân lực tại công ty Fiditour giai đoạn 2016 -2018 ....................... 41 Bảng 5.1 Bảng tính giá trị khách hàng theo doanh thu .................................................. 56 Bảng 5.2 Ưu đãi khách mua tour nhóm ......................................................................... 57 Bảng 5.3 Ưu đãi khách mua tour sớm............................................................................ 58 Bảng 5.4 Bảng điểm thời gian giao dịch với công ty..................................................... 58 Bảng 5.5 Các chương trình đạo tạo nhân sự 2019 ......................................................... 62 Bảng 1.1a Kết quả khảo sát các yếu tố tác động CRM 20 đáp viên ................................ 8 Bảng 1.2a Tổng hợp kết quả kháo sát các yếu tố tác động CRM 20 đáp viên ................ 9 Bảng 1.3a Bảng tổng hợp các yếu tố tác động đến CRM tại công ty Fiditour .............. 10 Bảng 2.1a Bảng tổng hợp thang đo hiệu chỉnh lần 1 các yếu tố tác động đến CRM tại công ty Fiditour .............................................................................................................. 14 Bảng 2.2a Bảng tổng hợp thang đo hiệu chỉnh lần 2 các yếu tố công nghệ thông tin ... 19 Bảng 2.3a Bảng tổng hợp thang đo hiệu chỉnh lần 2 các yếu tố thái độ nhân viên ....... 20 Bảng 2.4a Bảng tổng hợp thang đo hiệu chỉnh lần 2 các yếu tố năng lực nhân viên .... 21 Bảng 2.5a Bảng tổng hợp thang đo hiệu chỉnh lần 2 các yếu tố thông tin hai chiều ..... 23 Bảng 2.6a Bảng tổng hợp thang đo hiệu chỉnh lần 2 các yếu tố sự cam kết.................. 24 Bảng 2.7a Kết quả khảo sát thang đo các yếu tố tác động CRM 22 đáp viên ............... 27 Bảng 2.8a Tổng hợp kết quả kháo sát các yếu tố tác động CRM 22 đáp viên .............. 28
  10. Bảng 7.1a Thống kê mô tả các yếu tố đo lường tác động đến CRM tại công ty Fiditour ........................................................................................................................................ 48 Bảng 8.1a: Các giải pháp hoàn thiện quản lý quan hệ khách hàng được khảo sát ........ 55 Bảng 8.2a: Kết quả khảo sát mức khả thi của các giải pháp hoàn thiện quản lý quan hệ khách hàng tại công ty cổ phần fiditour ......................................................................... 57 Bảng 8.3a: Kết quả giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý quan hệ khách hàng được đề xuất ................................................................................................................................. 60 DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 4.1 Giao diện hệ thống TMS Fiditour ................................................................... 35 Hình 5.1 Thiết bị sử dụng mua hàng online 2016-2017 ................................................ 49 Hình 5.2 Sản phẩm, dịch vụ mua online nhiều nhất 2016 ............................................. 50 Hình 5.3 Kênh đường dây nóng Fiditour ....................................................................... 51 Hình 5.4 Kênh tương tác trực tuyến Fiditour ................................................................. 51 Hình 5.5 Cổng thanh toán trực tuyến Fiditour ............................................................... 52 DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ Sơ đồ 3.1 Quy trình thực hiện khảo sát .......................................................................... 23 Sơ đồ 4.1 Sơ đồ tổ chức công ty cổ phần Fiditour ......................................................... 32 DANH MỤC MÔ HÌNH Mô hình 1.1: Đặc điểm của sản phẩm dịch vụ ................................................................. 8
  11. TÓM TẮT LUẬN VĂN Tên đề tài: “Một số giải pháp hoàn thiện quản lý quan hệ khách hàng tại công ty cổ phần Fiditour đến năm 2025” Tóm tắt: - Lý do chọn đề tài: Theo thực trạng hiện tại Công ty cổ phần Fiditour năm 2019 đang xảy ra những bất cập sau về quản lý quan hệ khách hàng cần được quan tâm: (1) Bộ phận chăm sóc khách hàng chưa ứng dụng công nghệ thông tin thu thập từ lượng khách hàng cũ; (2) Việc chăm sóc khách hàng đã mua sản phẩm du lịch từ Công ty chỉ được thực hiện qua điện thoại nhưng không được chú trọng và xử lý phản hồi; (3) Nhân viên chưa được chú trọng đào tạo kiến thức về sản phẩm. Từ những thực trạng trên tác giả đã thực hiện luận văn nhằm góp phần cải thiện công tác CRM tại đơn vị mình. - Mục tiêu: Phân tích thực trạng đánh giá kết quả quản lý quan hệ khách hàng tại công ty Fiditour, tìm ra những nguyên nhân và điểm hạn chế từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý quan hệ khách hàng tại công ty đến năm 2025 - Phương pháp: Tác giả thực hiện phân tích dữ liêu thứ cấp từ thống kê nghiên cứu có liên quan trước đó để tổng hợp các yếu tố tác động đến quản lý quan hệ khách hàng, các báo cáo tổng quan về ngành du lịch và các báo cáo nội bộ của Công ty, tác giả thực hiện phỏng vấn nhóm chuyên gia để tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến CRM tại Công ty, đồng thời thực hiện khảo sát 186 khách hàng (thông qua bảng câu hỏi) để rút ra ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của công tác CRM. Xử lý số liệu bằng SPSS và Excel. - Kết quả: kết quả xác định được 5 yếu tố tác động đến CRM tại công ty Fiditour bao gồm: (1) Năng lực nhân viên đạt 3.33/5, (2) Thông tin hai chiều đạt 3.30/5, (3) Sự cam kết đạt 3.14/5, (4) Thái độ nhân viên đạt 3.14/5, (5) Công nghệ thông tin đạt 3.02/5. - Kết luận và hàm ý: Thực hiện quản lý chăm sóc khách hàng luôn có một ý nghĩa mang tầm chiến lược để xây dựng và phát triển công ty bền vững. Dựa vào kết quả nghiên cứu, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện CRM tại công ty Fiditour. Từ khóa: quản lý quan hệ khách hàng, CRM, CRM du lịch
  12. ABSTRACT SOLUTIONS TO IMPROVE CUSTOMER RELATIONSHIP MANAGERMENT AT FIDITOUR JOINT STOCK COMPANY. - Reason for writting: According to the current situation of Fiditour Joint Stock Company in 2019, the following shortcomings in customer relationship management need to be considered: (1) The customer service department has not fully tapped the information collected from the old customer base;(2) The care of customers who have purchased travel products from the Company is only done by telephone but is not focused and handles feedback;(3) Employees have not yet focused on product knowledge From the above situations, the author has made a thesis to improve the CRM work at his unit. - Aim of the Study: Analyze the status of evaluation process about customer relationship management results at Fiditour company, find out the causes and limitations from which to propose solutions to improve customer relationship management at the company by 2025 - Methodology: The author conducts secondary data analysis from the previous relevant research statistics to synthesize factors affecting customer relationship management, tourism industry overview reports and internal reports. The author interviewed Expert group to find out the factors affecting CRM at the Company, and conducted a survey of 186 customers (via questionnaire) to draw advantages, limitations and causes of CRM work. Data processing by SPSS and Excel. - Research result The results identified 5 factors affecting CRM at Fiditour company including: (1) Employee capacity reaches 3.33/5, (2) Two-way information reaches 3.30/5, (3) Commitment reaches 3.14/5, (4) Staff attitude reaches 3.14/5, (5) Information technology reaches 3.02/5. - Conclusion and recommendation
  13. Customer care management always has a strategic meaning to build and develop a sustainable company. Based on the research results, the author proposes some solutions to improve CRM at Fiditour company. Key words: Customer relationship management, CRM, travel CRM
  14. 1 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 1. Tính cấp thiết của đề tài Trước đây, việc khách hàng không hài lòng khi sử dụng dịch vụ du lịch tại công ty chỉ được xử lý nội bộ giữa khách hàng này và doanh nghiệp mà không ảnh hưởng đến khách hàng khác, thì bây giờ việc khách hàng chưa thỏa mãn, bức xúc có thể là vấn đề chung của nhiều người khi mà tốc độ lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Vì vậy để giữ được hình ảnh tốt với đúng tiêu chí của công ty là “chất lượng tiên phong” thì vấn đề này phải được đặc biệt quan tâm. Với sự cạnh tranh gay gắt hiện nay của thị trường du lịch đòi hỏi các công ty du lịch Việt Nam không ngừng phát triển các sản phẩm du lịch của mình một cách đa dạng để hấp dẫn du khách, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường du lịch. Một trong những yếu tố giúp các công ty du lịch có thể tăng tính cạnh tranh và giữ chân khách hàng của mình lâu dài khi sử dụng các sản phẩm du lịch là phát triển quan hệ khách hàng. Ngày nay việc quản lý quan hệ khách hàng (Customer relationship management – CRM) ngày càng được nhiều doanh nghiệp quan tâm và phát triển. Theo nghiên cứu (Homburg, 2008) để tạo được sự hài lòng của khách hàng, tổ chức phải có kiến thức về nhu cầu của khách hàng. Kết quả nghiên cứu của (Gwinner, 2005) nhấn mạnh CRM giúp tổ chức lắng nghe những yêu cầu của khách hàng, đáp ứng những mong đợi của khách hàng tạo mối quan hệ bền vững giữa tổ chức và khách hàng. Một kiến thức toàn diện về khách hàng tạo sẽ điều kiện cho sự hiểu biết về nhu cầu và mong muốn chính xác của khách hàng tiềm năng và hiện tại của mình. Theo biểu hiện vấn đề tại Công ty cổ phần Fiditour năm 2018 đang xảy ra những bất cập sau về quản lý quan hệ khách hàng cá nhân cần được quan tâm: (1) Bộ phận chăm sóc khách hàng ứng dụng TMS để quản lý quan hệ khách hàng chưa nhiều, thậm chí là thờ ơ trong lĩnh vực này. Chỉ tính riêng việc áp dụng phần mềm TMS trong CRM trong khi các nước trên thế giới và cả công ty trong nước như Vietravel, Sun Việt đạt tỉ lệ khá cao trong ứng dụng hệ thống này thì việc áp dụng hệ thống TMS tại Fiditour chưa được chú trọng, nhân viên chưa khai thác hết các thông tin thu thập từ lượng khách hàng cũ từ hệ thống, chưa hiểu hệ thống dẫn đến việc quản lý quan hệ khách hàng chưa đầy
  15. 2 đủ và hiệu quả, (2) Việc chăm sóc khách hàng đã sử dụng sản phẩm du lịch của công ty chỉ được thực hiện qua điện thoại nhưng không thường xuyên xử lý phản hồi cho khách hàng, việc nhân viên chăm sóc khách hàng hỏi thăm khách về dịch vụ đã sử dụng chưa nhiệt tình và chưa lấy được thông tin phản hồi về sản phẩm để cải thiện sản phẩm. (3) Nhân viên tư vấn chưa tốt vì gặp khó khăn trong chuyên môn và thông tin liên quan trong việc tư vấn khách hàng. Từ những biểu hiện trên, tác giả đã tổng hợp các các yếu tố tác động đến quản lý quan hệ khách hàng, đánh giá thực trạng CRM tại công ty Fiditour và từ đó đề xuất giải pháp góp phần hoàn thiện công tác quản lý quan hệ khách hàng tại đơn vị mình: “Một số giải pháp hoàn thiện quản lý quan hệ khách hàng tại Công ty cổ phần Fiditour đến năm 2025” 2. Mục tiêu Phân tích nguyên nhân những vấn đề tồn tại trong quản lý quan hệ khách hàng tại Công ty Cổ phần Fiditour Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện quản lý quan hệ khách hàng tại công ty cổ phần Fiditour đến năm 2025. 3. Phạm vi đề tài Phạm vi không gian: Phạm vi của đề tài được giới hạn trong phạm vi các khách hàng cá nhân có sử dụng sản phẩm du lịch của Công ty cổ phần Fiditour trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Phạm vi thời gian: Thời gian thực hiện khảo sát: Từ tháng 12/2018 đến tháng 02/2019. 4. Phương pháp Nguồn dữ liệu Dữ liệu thứ cấp: Thống kê nghiên cứu có liên quan trước đó để tổng hợp các yếu tố tác động đến quản lý quan hệ khách hàng, các báo cáo tổng quan về ngành du lịch và các báo cáo nội bộ của Công ty nhằm để phục vụ cho việc đánh giá thực trạng CRM tại Công ty.
  16. 3 Dữ liệu sơ cấp: Thực hiện thảo luận nhóm chuyên gia để tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến CRM tại Công ty, đồng thời thực hiện khảo sát khách hàng (thông qua bảng câu hỏi) để rút ra ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của công tác CRM. Phương pháp Từ các mục tiêu được nêu ở mục 2 (trang 2), tác giả sử dụng phương pháp thống kê mô tả, phân tích, tổng hợp các thông tin khảo sát. Tác giả dùng phương pháp thảo luận nhóm tìm hiểu những nguyên nhân của vấn đề, từ đó làm cơ sở đề xuất các giải pháp để hoàn thiện quản lý quan hệ khách hàng Khảo sát khách hàng bằng bảng câu hỏi 5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài Kết quả nghiên cứu của đề tài đưa ra những đánh giá đúng về thực trạng CRM tại Công ty Công ty Cổ phần Fiditour, từ đó đóng góp các giải pháp thích hợp hoàn thiện CRM tại Công ty. 6. Kết cấu đề tài Phần mở đầu Chương 1: Giới thiệu để tài Trong chương này tác giả trình bày về sự cấp thiết bày của đề tài, mục tiêu, bên cạnh đó trình bày về phương pháp thực hiện luận văn và ý nghĩa thực tiễn của đề tài. Tồn tại những biểu hiện về CRM như bộ phận chăm sóc khách hàng ứng dụng TMS trong quản lý còn yếu, không thường xuyên, nhân viên không chú trọng xử lý phản hồi khách hàng và nhân viên tư vấn khách hàng còn thiếu thông tin, chưa đầy đủ. Chương 2: Xác định vấn đề quản lý quan hệ khách hàng tại công ty Fiditour Chương 2 tác giả trình bày cơ sở lý thuyết và xác định vấn đề CRM tại công ty. Trong phần cơ sở lý thuyết trình bày về khái niệm quản lý quan hệ khách hàng và tầm quan trọng của quản lý quan hệ khách hàng. Phần xác định vấn đề, dựa trên cơ sở lý thuyết và biển hiện đã trình bày ở chương 1, khảo sát khách hàng thực tế, chỉ ra rằng quản lý quan hệ khách hàng tại công ty Fiditour chỉ đạt ở mức độ trung bình, Với mục tiêu tìm ra giải pháp hoàn thiện quản lý quan hệ khách hàng tại công ty thì đây là vấn đề công ty cần quan tâm.
  17. 4 Chương 3: Cơ sở lý luận về các yếu tố ảnh hưởng đến quan hệ khách hàng Chương 3 tác giả kế thừa từ các nghiên cứu trong và ngoài nước về quản lý quan hệ khác hàng và kết hợp phương pháp thảo luận nhóm, định lượng trong khảo sát và thống kê mô tả. Qua đó tác giả đề xuất 5 yếu tố tác động đến CRM tại công ty Fiditour và 18 yếu tố đo lường cho các yếu tố được đề cập. Chương 4: Xác định nguyên nhân quản lý quan hệ khách hàng tại Công ty cổ phần Fiditour Chương 4 tác giả tiến hành thu thập thông tin, thông qua kết quả nghiên cứu định tính và định lượng, phân tích nguyên nhân quản lý quan hệ khách hàng tại công ty chưa hiệu quả, những kết quả đạt được, hạn chế. Từ đó, làm cơ sở đề xuất các giải pháp được xây dựng tại chương 5. Chương 5: Giải pháp hoàn thiện quản lý quan hệ khách hàng tại công ty cổ phần Fiditour đến năm 2025 Chương 5 tác giả trình bày định hướng, mục tiêu, chiến lược phát triển của công ty Fiditour và đề xuất giải pháp hoàn thiện quản lý quan hệ khách hàng tại công ty Fiditour đến năm 2025
  18. 5 CHƯƠNG 2: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ QUẢN LÝ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY FIDITOUR. 2.1 Tổng quan về quản lý quan hệ khách hàng 2.1.1 Khái niệm về quản lý quan hệ khách hàng (CRM) Quản lý quan hệ khách hàng (Customer relationship management) CRM là khái niệm xuất hiện vào thập niên 90 và được rất nhiều tác giả khác nhau trên thế giới định nghĩa. Nó được định nghĩa là một chiến lược kinh doanh được thiết kế để giảm chi phí và tăng lợi nhuận, đáp ứng nhu cầu khách hàng hiện tại và tiềm năng để xây dựng mối quan hệ có giá trị với khách hàng. Chiến lược này chủ yếu tập trung vào nhu cầu và hành vi của khách hàng để giúp xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Quản lý quan hệ khách hàng là chiến lược toàn diện và quy trình tiếp nhận, giữ lại và hợp tác với các khách hàng chọn lọc để tạo ra giá trị vượt trội cho công ty và khách hàng. Nó bao gồm việc tích hợp tiếp thị, bán hàng, dịch vụ khách hàng và các chức năng chuỗi cung ứng của tổ chức để đạt được hiệu quả và hiệu quả cao hơn trong việc cung cấp giá trị khách hàng (Mạnjeet, 2017). Theo Kotler (2003) CRM là việc sử dụng công nghệ thông nghệ thông tin để thu thập dữ liệu, sau đó được sử dụng để phát triển nhằm tạo ra sự giao tiếp có tính cá nhân với khách hàng. Trong dài hạn, dữ liệu cung cấp một cách phân tích và điều chỉnh liên tục nhằm để tăng giá trị cho khách hàng lâu dài với doanh nghiệp. CRM quan tâm đến việc quản lý thông tin chi tiết về khách hàng cá nhân và tất cả “điểm tiếp xúc” của khách hàng nhằm tối đa hóa sự trung thành của khách hàng. CRM trong marketing dịch vụ là một quy trình kết nối giữa khách hàng và dịch vụ của tổ chức nhằm thu hút và duy trì những khách hàng này, họ sẽ là người tiêu dùng thực sự sử dụng sản phẩm dịch vụ của tổ chức. Những khách hàng người tiêu dùng cũng có xu hướng sẵn sàng trả tiền cho các dịch vụ của tổ chức ở cấp độ cao hơn (Chrisrian Gronroos, 2000). Quản lý quan hệ khách hàng là sự kết hợp giữa con người, quy trình và công nghệ nhằm tìm hiểu về khách hàng của công ty. Theo Jon McKenzie (2001) CRM cần tập
  19. 6 trung chú trọng vào khách hàng thông qua sự kết hợp giữa chiến lược và hệ thống thông tin. Ở dạng chung nhất CRM là một cách tiếp cận để quản lý các mối quan hệ thông qua việc duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng (Chen & Karen Popovich, 2003). Theo thời gian, CRM đã phát triển từ những tiến bộ trong công nghệ thông tin và thay đổi tổ chức trong các quy trình tập trung vào khách hàng. Các công ty thực hiện thành công CRM sẽ gặt hái được lòng trung thành của khách hàng và duy trì được lợi nhuận lâu dài. Tuy nhiên, việc triển khai thành công là điều không dễ dàng đối với nhiều công ty: Chủ yếu là do họ không hiểu rằng CRM yêu cầu đồng bộ cho toàn doanh nghiệp, xuyên chức năng, quy trình kinh doanh tập trung vào khách hàng. Mặc dù phần lớn CRM là công nghệ, nhưng việc xem CRM như một giải pháp công nghệ duy nhất có khả năng thất bại. Quản lý triển khai CRM thành công đòi hỏi một cách tiếp cận tích hợp và cân bằng với công nghệ, quy trình và con người. 2.1.2 Tầm quan trọng của quản lý quan hệ khách hàng Khách hàng có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp. Thực tế, bất kể ngành kinh doanh nào, cho dù doanh nghiệp cung cấp loại sản phẩm hoặc dịch vụ nào, khách hàng của đơn vị đều là tài sản có giá trị nhất đối với doanh nghiệp đó. Khách hàng cung cấp cho công ty về mục đích và hướng. Họ cung cấp thông tin phản hồi vô giá, và phục vụ như một bàn đạp cho các khái niệm và ý tưởng mới trong kinh doanh, mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Khi tất cả được nói và làm, sự hài lòng của khách hàng phải là trọng tâm duy nhất của bất kỳ doanh nghiệp nào. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc quản lý quan hệ khách hàng: (1) Nhận biết khách hàng, tạo ra giá trị cho khách hàng và làm tăng lòng trung thành của khách hàng với các sản phẩm và dịch vụ công ty; (2) Mang đến những kết quả dịch vụ đầu ra có giá trị để giữ chân khách hàng và (3) Giảm chi phí, làm tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Theo Russell (2003) đề cập CRM cho phép công ty hiểu rõ khách hàng của họ là ai, cô lập khách hàng một cách tốt nhất (những người mà công ty muốn có mối quan hệ lâu dài), tạo mối quan hệ lâu dài theo thời gian và liên quan đến nhiều tương tác, từ đó tìm cách thu hút được nhiều khách hàng tốt nhất. Các đầu vào như chiến lược tiếp thị, cơ sở khách hàng, sản phẩm và quy định, đối thủ cạnh tranh và các kỹ năng của nhân
  20. 7 viên được tổng hợp trong một chương trình CRM tạo ra kết quả đầu ra dịch vụ khách hàng, giữ chân khách hàng, sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn từ ví của mình, giới thiệu của khách hàng đến các đối tượng khách hàng khác, v.v. có thể dự đoán được các luồng doanh thu, cải thiện khả năng sinh lời, chi phí thấp hơn. Trong nghiên cứu khác (Chen & Karen Popovich, 2003) thì các khách hàng ngày nay thông minh hơn, rất nhạy cảm về giá và có những đòi hỏi khắt khe hơn, ít tha thứ cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, khách hàng rất dễ bị tiếp cận bởi các đối thủ cạnh tranh. Trong khi các doanh nghiệp lại thường tập trung việc phân tích các kết quả bán hàng, phân khúc khách hàng, quảng cáo bán hàng và quản lý các chiến dịch của mình. Theo nhóm tác giả, lợi ích của CRM được thể hiện qua việc khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng khi họ có thể so sánh được việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. và đáp ứng được những kỳ vọng của khách hàng. Từ đó, tạo được lòng tin của khách hàng khiến họ ngày càng trung thành với công ty, các khách hàng sẽ ít chú ý đến các sản phẩm dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh khác. Sự nhạy cảm về giá sẽ giảm đi và việc thường xuyên giao dịch với công ty sẽ dần trở thành thói quen trong các khách hàng. Nghiên cứu (Timothy Bohling, 2006) chỉ ra nâng cao giá trị khách hàng trong khi giảm chi phí, hai tác động này cùng nhau tạo lợi thế cạnh tranh bền vững và mang lại lợi nhuận ngắn hạn và dài hạn. Để đạt được điều này, các nhà quản lý cần phải nhận ra rằng các CRM của một doanh nghiệp là một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị tổng thể chứ không chỉ là một chương trình riêng biệt. 2.1.3 Đặc điểm của ngành kinh doanh dịch vụ lữ hành Theo Kotler (2014): Mối quan hệ được hình thành từ sự nhận thức giữa hai bên và có sự tương tác hai chiều trong tự nhiên. Theo đó, quan hệ khách hàng không chỉ đơn thuần là việc khách hàng có thể dành nhiều tình cảm cho thương hiệu (doanh nghiệp) và mua sản phẩm nhiều lần mà doanh nghiệp cần đặt khách hàng là làm trọng tâm. Các mối quan hệ được thúc đẩy bởi sự tương tác, sự trao đổi thông tin qua lại giữa doanh nghiệp và khách hàng được xem là công cụ chính để xây dựng nên mối quan hệ. Theo nhóm tác giả này, ngành kinh doanh dịch vụ khách sán và du lịch có 4 đặc điểm sau:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2