Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp nhằm phát triển Vietcombank chi nhánh Bình Dương đến năm 2020
lượt xem 2
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là phân tích các yếu tố nội bộ, các yếu tố vi mô, các yếu tố vĩ mô ảnh hưởng đến sự phát triển của ngân hàng của Vietcombank Chi Nhánh Bình Dương để đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm phát triển Vietcombank Chi Nhánh Bình Dương đến năm 2020.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp nhằm phát triển Vietcombank chi nhánh Bình Dương đến năm 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ------------------------------ PHẠM VIỆT THANH MAI MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN NHTMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH BÌNH DƯƠNG ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP.Hồ Chí Minh- Năm 2012
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ------------------------------ PHẠM VIỆT THANH MAI MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN NHTMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH BÌNH DƯƠNG ĐẾN NĂM 2020 Chuyên nghành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số:6034012 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HOC: PGS.TS. NGUYỄN THỊ LIÊN DIỆP TP.Hồ Chí Minh- Năm 2012
- LỜI CÁM ƠN Trước tiên, tôi xin chân thành cám ơn PGS.TS Nguyễn Thị Liên Diệp đã tận tình hướng dẫn và đóng góp những ý kiến quý báo giúp tôi hoàn thành luận văn này. Xin chân thành cảm ơn Quý Thầy, Cô trong Khoa Quản Trị Kinh Doanh và Viện Đào Tạo Sau Đại Học Trường Đại Học Kinh Tế TP.Hồ Chí Minh đã trang bị cho tôi những kiến thức hết sức bổ ích cho công việc và cuộc sống trong suốt khóa học. Chân thành cảm ơn bạn bè, các đồng nghiệp, ban lãnh đạo Vietcombank Chi Nhánh Bình Dương đã giúp đỡ tôi trong công việc cũng như trong việc thu thập tài liệu, phiếu khảo sát ý kiến khách hàng, ý kiến chuyên gia để tôi có thể hoàn thành luận văn này. Trong quá trình thực hiện, dù tôi đã cố gắng hết sức để hoàn thành tốt luận văn nhưng không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong sự đóng góp ý kiến của Quý Thầy Cô. Xin chân thành cám ơn TP.Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2012 Phạm Việt Thanh Mai
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng bản thân tôi có sự hỗ trợ của giáo viên hướng dẫn, những người tôi đã cám ơn . Các nội dung trong luận văn là trung thực và chưa có ai công bố trong bất cứ công trình nào. TP.Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2012 Người viết luận văn Phạm Việt Thanh Mai
- MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................1 CHƢƠNG 1.CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ PHÁT TRIỂN NGÂN HÀNG .............................................................................................4 1.1. KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG VÀ PHÁT TRIỂN .........4 1.1.1. Khái quát về ngân hàng thƣơng mại ..................................................... 4 1.1.2. Khái quát về phát triển .......................................................................... 5 1.2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ..................................6 1.2.1. Các yếu tố nội tại ................................................................................... 6 1.2.1.1. Hoạt động marketing ...................................................................... 6 1.2.1.2. Hoạt động nhân sự.......................................................................... 8 1.2.1.3. Hoạt động tài chính ....................................................................... 9 1.2.1.4. Hoạt động nghiên cứu phát triển ................................................... 9 1.2.1.5. Hệ thống thông tin ........................................................................ 10 1.2.1.6. Hoạt động kiểm tra, giám sát ....................................................... 10 1.2.2. Các yếu tố thuộc về môi trƣờng bên ngoài ......................................... 10 1.2.2.1. Môi trƣờng vĩ mô .......................................................................... 10 1.2.2.2. Môi trƣờng vi mô .......................................................................... 12 1.3. MỘT SỐ CÔNG CỤ ĐỂ XÂY DỰNG VÀ LỰA CHỌN GIẢI PHÁP...................................................................................13 1.3.1. Ma trận nội bộ( IFE) ........................................................................... 13 1.3.2. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài(EFE) .................................... 14 1.3.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ............................................................. 15 1.3.4. Ma trận SWOT ................................................................................... 15 1.4. VAI TRÒ CỦA NGÂN HÀNG TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ- XÃ HỘI ......................................................................16
- CHƢƠNG 2.THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA VIETCOMBANK CHI NHÁNH BÌNH DƢƠNG THỜI GIAN QUA ..............................................................................................19 2.1. GIỚI THIỆU SƠ LƢỢC VỀ VIETCOMBANK VÀ VIETCOMBANK CHI NHÁNH BÌNH DƢƠNG ......................19 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ........................................................ 19 2.1.1.1. Sơ lƣợc về Vietcombank ............................................................... 19 2.1.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển Vietcombank Chi Nhánh Bình Dƣơng 21 2.2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VIETCOMBANK CHI NHÁNH BÌNH DƢƠNG ............23 2.2.1. Các yếu tố nội tại ................................................................................. 23 2.2.1.1. Hoạt động nhân sự........................................................................ 23 2.2.1.2. Hoạt động tài chính ...................................................................... 25 2.2.1.3. Hoạt động marketing .................................................................... 30 2.2.1.4. Hoạt động nghiên cứu-phát triển ................................................. 41 2.2.1.5. Hệ thống thông tin ........................................................................ 43 2.2.1.6. Hoạt động kiểm tra, giám sát ....................................................... 44 2.2.1.7.Ma trận nội bộ của Vietcombank Chi Nhánh Bình Dƣơng(IFE) 45 2.2.1.8. Đánh giá hoạt động của Vietcombank Chi Nhánh Bình Dƣơng 46 2.2.2. Các yếu tố bên ngoài ........................................................................... 48 2.2.2.1. Môi trƣờng vĩ mô .......................................................................... 48 2.2.2.2. Môi trƣờng vi mô .......................................................................... 54 2.2.2.3. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài Vietcombank Chi Nhánh Bình Dƣơng(EFE) ..................................................................................... 59 2.2.2.4.Cơ hội - thách thức của Vietcombank Chi Nhánh Bình Dƣơng . 61 CHƢƠNG 3.MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN VIETCOMBANK CHI NHÁNH BÌNH DƢƠNG ĐẾN NĂM 2020 ...............................................................................................64
- 3.1. MỤC TIÊU CỦA VIETCOMBANK CHI NHÁNH BÌNH DƢƠNG ĐẾN NĂM 2020 ............................................................64 3.1.1. Cơ sở để xác định mục tiêu ................................................................. 64 3.1.1.1. Định hƣớng phát triển của Vietcombank đến năm 2020 .......... 64 3.1.1.2. Tiềm năng thị trƣờng cao ............................................................. 64 3.1.2. Xác định mục tiêu của Vietcombank Chi Nhánh Bình Dƣơng đến năm 2020 ................................................................................................... 65 3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN VIETCOMBANK CHI NHÁNH BÌNH DƢƠNG ĐÊN NĂM 2020 ...............................................................................................66 3.2.1. Xây dựng các giải pháp bằng ma trận SWOT ................................... 66 3.2.2. Các giải pháp nhằm phát triển hoạt động của Vietcombank Chi Nhánh Bình Dƣơng đến năm 2020 ......................................................... 67 3.2.2.1. Giải pháp thâm nhập thị trƣờng bán buôn(S1, S2, S3, S4, S5, S6, S7, S8 - O1,O2,O3,O6) .............................................................................. 68 3.2.2.2.Giải pháp phát triển sản phẩm(S1, S2, S3, S4, S5-T1, T3, T4, T5) .. 71 3.2.2.3. Giải pháp thâm nhập thị trƣờng bán lẻ (W3,W5-O1,O2, O3,O4,O5) ................................................................................................. 72 3.2.2.4. Giải pháp tăng cƣờng hoạt động nghiên cứu phát triển(W4,W6- T1,T2,T3,T4,T5)........................................................................................ 75 3.2.2.5. Một số giải pháp hỗ trợ.................................................................... 76 3.3. KIẾN NGHỊ..........................................................................80 3.3.1. Một số kiến nghị với nhà nƣớc ..................................................... 80 3.3.2. Một số kiến nghị với NHNN VN .................................................. 80 3.3.3.Một số đề xuất kiến nghị với Vietcombank Trung Ƣơng ............... 81 KẾT LUẬN ....................................................................................83 TÀI LIỆU THAM KHẢO CÁC PHỤ LỤC PHỤ LỤC 1 Các sản phẩm dịch vụ của Vietcombank, các ưu nhược điểm PHỤ LỤC 2 Phiếu khảo sát ý kiến chuyên gia
- PHỤ LỤC 3 Kết quả nghiên cứu ý kiến chuyên gia PHỤ LỤC 4 Sơ đồ tổ chức hiện nay và theo đề xuất
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT SỬ DỤNG TRONG LUẬN VĂN Agribank Ngân Hàng Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Agribank Bình Dương Ngân Hàng Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Chi Nhánh Bình Dương. BD Bình Dương. BĐS Bất động sản. BIDV Ngân Hàng Thương Mại Cô Phần Đầu Tư Và Phát Triển BIDV Bình Dương Ngân Hàng Thương Mại Cô Phần Đầu Tư Và Phát Triển Chi Nhánh Bình Dương. BHXH Bảo hiểm xã hội. CT TNHH Công ty trách nhiệm hữu hạn DNTN Doanh nghiệp tư nhân. KBNN Kho bạc nhà nước. KH Khách hàng. NH Ngân hàng NHNN Ngân hàng nhà nước. NHTM Ngân hàng thương mại. NHTMCP Ngân hàng thương mại cổ phần. TCKT Tổ chức kinh tế TTCK Thị trường chứng khoán. VCB Vietcombank.
- DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU, HÌNH VẼ Danh mục các bảng Bảng 2.1 Tín dụng và huy động vốn Vietcombank Chi Nhánh Bình Dương ........... 26 Bảng 2.2 Thanh toán quốc tế và kinh doanh ngoại tệ.............................................. 27 Bảng 2.3 Kinh doanh thẻ ........................................................................................ 28 Bảng 2.4 Quy mô vốn và mức độ an toàn vốn của Vietcombank ............................ 28 Bảng 2.5 Tài sản có của VietcombankChi Nhánh Bình Dương .............................. 29 Bảng 2.6 Lợi nhuận của VietcombankChi Nhánh Bình Dương .............................. 30 Bảng 2.7 Ma trận nội bộ của VietcombankChi Nhánh Bình Dương .................... 45 Bảng 2.8 Hệ thống phân phối các ngân hàng tại Bình Dương ................................. 55 Bảng 2.9 Thị phần ngân hàng tại Bình Dương........................................................ 55 Bảng 2.10 Số lượng nhân viên các ngân hàng Bình Dương ...................................... 55 Bảng 2.11 Ma trận hình ảnh cạnh tranh .................................................................... 56 Bảng 2.12 Ma trận các yếu tố bên ngoài Vietcombank Bình Dương......................... 60 Danh mục các biểu đồ Biểu đồ 2.1 Cơ cấu cho vay ....................................................................................... 26 Biểu đồ 2.2 Cơ cấu huy động vốn .............................................................................. 27 Biểu đồ 2.3 GDP Việt Nam ....................................................................................... 49 Biểu đồ 2.4 CPI Việt Nam ........................................................................................ 49 Biểu đồ 2.5 GDP Bình Dương ................................................................................... 50 Biểu đồ 2.6 Thu nhập bình quân đầu người ................................................................ 50
- Biểu đồ 2.7 Giá trị sản xuất công nghiệp Bình Dương ............................................... 50 Biểu đồ 2.8 Giá trị xuất nhập khẩu Bình Dương ......................................................... 50 Biểu đồ 2.9 Vốn FDI Bình Dương ............................................................................. 51 Biểu đồ 2.10 Vốn đầu tư trong nước Bình Dương ........................................................ 51 Biểu đồ 2.11 Tốc độ tăng trưởng huy động vốn và tín dụng Bình Dương ..................... 51
- 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Nền kinh tế Việt Nam đang trải qua thời kì khó khăn dưới tác động của các biến động xấu từ nền kinh tế -tài chính thế giới. Để điều tiết nền kinh tế nhà nước đã đề ra nhiều chính sách khác nhau, các chính sách này đã ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh tế - xã hội nói chung và hoạt động ngân hàng nói riêng. Hoạt động ngân hàng những năm vừa qua đã có nhiều thay đổi, sự tham gia một cách đầy đủ của ngân hàng nước ngoài, sự lấn chiếm thị phần (đặc biệt là thị phần huy động vốn) của các ngân hàng thương mại cổ phần đối với các ngân hàng quốc doanh, các ngân hàng quốc doanh đã bắt đầu chú ý đầu tư vào dịch vụ ngân hàng bán lẻ làm cho hoạt động cạnh tranh trên thị trường ngân hàng ngày càng trở nên gây gắt hơn. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng tình hình KT-XH Bình Dương đã và đang phát triển rất mạnh mẽ về nhiều mặt( GDP của tỉnh hằng năm đều tăng cao hơn nhiều so với tốc độ tăng GDP toàn quốc), đời sống người dân ngày càng cao, nhu cầu về vốn và dịch vụ ngân hàng tăng nhanh. Để đáp ứng nhu cầu về vốn cho phát triển kinh tế cũng như nhu cầu của người dân, thị trường Bình Dương đã và đang trở thành tâm điểm chú ý của các ngân hàng. Với hơn 40 ngân hàng, gồm ngân hàng thương mại cổ phần, ngân hàng quốc doanh, ngân hàng liên doanh, ngân hàng nước ngoài, Bình Dương đã trở thành một trong những địa phương có mức độ cạnh tranh rất cao trong lĩnh vực ngân hàng. Tốc độ tăng trưởng huy động vốn giai đoạn 2009-2011 tăng trung bình khoản 36%/năm , tốc độ tăng trưởng tín dụng trung bình 21%/năm. Trong những năm gần đây, Vietcombank Chi Nhánh Bình Dương vẫn giữ vững vị trí là một trong hai ngân hàng đứng đầu trong tỉnh, tốc độ tăng trưởng bình quân trong ba năm 2009-2011 cao, về huy động vốn đạt 35%/năm, về tín dụng đạt
- 2 14%/năm. Tuy nhiên, nếu so với tốc độ tăng trưởng bình quân của tỉnh Bình Dương thì tốc độ tăng của Vietcombank Chi Nhánh Bình Dương vẫn còn thấp . Trong những năm tới, hoạt động cạnh tranh của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ diễn ra rất mạnh mẽ, với mong muốn giữa vững và nâng cao vị trí của mình trong các ngân hàng trên địa bàn tỉnh, không còn cách nào khác là Vietcombank Chi Nhánh Bình Dương phải không ngừng phát triển hoạt động của mình. Đây là lý do tôi chọn đề tài” Một Số Giải Pháp Nhằm Phát Triển Vietcombank Chi Nhánh Bình Dƣơng Đến Năm 2020” 2. MỤC TIÊU VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 2.1. Mục tiêu nghiên cứu Phân tích các yếu tố nội bộ, các yếu tố vi mô, các yếu tố vĩ mô ảnh hưởng đến sự phát triển của ngân hàng của Vietcombank Chi Nhánh Bình Dương để đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm phát triển Vietcombank Chi Nhánh Bình Dương đến năm 2020. 2.2. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng và phạm vi nghiên cứu nghiên cứu của đề tài là các hoạt động của Vietcombank Chi Nhánh Bình Dương trên địa bàn tỉnh Bình Dương từ năm 2009. 3. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Nghiên cứu định tính sử dụng phương pháp nghiên cứu nhóm nhỏ nhằm xác định các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng. Nghiên cứu định lượng tham khảo ý kiến chuyên gia bằng bảng câu hỏi, xử lý thống kê số liệu thu thập được bằng phần mềm SPSS 16, Excel. Nghiên cứu tại bàn thu thập các thông tin từ sách, báo tạp chí, các trang website, các số liệu từ bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh kết hợp phương pháp tổng hợp, pháp so sánh để nghiên cứu tình hình hoạt động kinh doanh của Vietcombank Chi Nhánh Bình Dương và đề ra các giải pháp.
- 3 4. Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI Giúp Vietcombank Chi Nhánh Bình Dương đưa ra các giải pháp phát triển hoạt động của mình đến năm 2020 dưới tác động mạnh mẽ của hoạt động cạnh tranh của các ngân hàng trên trên địa bàn tỉnh Bình Dương. 5. KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI Ngoài phần mở đầu và kết luận đề tài gồm 3 chương Chương 1 Cơ sở lý thuyết về phát triển ngân hàng Chương 2 Thực trạng hoạt động của Vietcombank Chi Nhánh Bình Dương thời gian qua. Chương 3 Một Số Giải Pháp Nhằm Phát Triển Vietcombank Chi Nhánh Bình Dương Đến Năm 2020
- 4 CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ PHÁT TRIỂN NGÂN HÀNG 1.1. KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG VÀ PHÁT TRIỂN 1.1.1. Khái quát về ngân hàng thƣơng mại 1.1.1.1. Khái niệm chung Ngân hàng thương mại được hiểu như là một định chế tài chính trung gian quan trọng vào bậc nhất của nền kinh tế. Có rất nhiều khái niệm khác nhau về NHTM tùy theo quan điểm của từng quốc gia, từng tổ chức. Tại Việt Nam có hai khái niệm về ngân hàng thương mại được quan tâm Pháp lệnh NH ngày 23-5-1990 của Hội Đồng Nhà Nước VN xác định NHTM là tổ chức kinh doanh tiền tệ mà họat động chủ yếu và thường xuyên là nhận tiền kí gửi từ khách hàng với trách nhiệm hoàn trả và sử dụng số tiền đó để cho vay, thực hiện nghiệp vụ chiết khấu và làm phương tiện thanh toán. NHTM là loại hình ngân hàng được thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng nhằm mục tiêu lợi nhuận(theo luật các tổ chức tín dụng năm 2010-luật số 47/2010/QH12). Trong đó hoạt động ngân hàng là hoạt động nhận tiền gửi, cấp tín dụng, cung ứng các dịch vụ thanh toán qua tài khoản (Nguyễn Đăng Dờn và cộng sự,2012) 1.1.1.2. Ngân hàng thƣơng mại nhà nƣớc Ngân hàng thương mại nhà nước là NHTM do nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ và NHTMCP do nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ(theo nghị định số 59/2009/ND-CP), bao gồm các ngân hàng NH Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam, NH TMCP Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam, NH TMCP Ngoại Thương Việt Nam, NHTMCP Công Thương Việt Nam, NH Phát Triển Nhà Đồng Bằng Sông Cửu Long. (Nguyễn Đăng Dờn và cộng sự,2012)
- 5 1.1.1.3. Chức năng, nhiệm vụ của ngân hàng thƣơng mại Trung gian tín dụngTrong chức năng này NHTM sẽ đóng vai trò là trung gian tập trung nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi trong nền kinh tế (bao gồm nguồn tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn của dân cư và các tổ chức kinh tế,...)biến nó thành nguồn vốn tín dụng để cho vay đáp ứng nhu cầu cho hoạt động đầu tư, kinh doanh và cho nhu cầu tiêu dùng của toàn xã hội. ( Nguyễn Đăng Dờn và cộng sự,2009) Trung gian thanh toán và cung ứng phƣơng tiện thanh toánNội dung cơ bản của chức năng này được thể hiện khi NHTM đứng ra làm trung gian thanh toán giữa các khách hàng, giữa người mua và người bán,... nhằm hoàn tất các quan hệ giao dịch kinh tế giữa họ với nhau. Cung cấp cho khách hàng các phương tiện thanh toán như mở tài khoản tiền gửi giao dịch cho các cá nhân, tổ chức; quản lý và cung cấp các phương tiện thanh toán cho khách hàng ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi, séc, tín dụng thư, thẻ tín dụng, thẻ ATM,...; tổ chức và kiểm soát quy trình thanh toán giữa các khách hàng. ( Nguyễn Đăng Dờn và cộng sự,2009) Cung ứng các dịch vụ ngân hàngNhờ hệ thống mạng lưới rộng khắp cả trong nước lẫn ngoài nước, trang thiết bị hiện đại,…, ngân hàng có khả năng đáp ứng tốt nhu cầu của các khách hàng thông qua các dịch vụ chủ yếudịch vụ ngân quỹ và chuyển tiền trong nước; dịch vụ kiều hối và chuyển tiền nước ngoài; dịch vụ tín dụng, tài trợ thương mại; dịch vụ tư vấn đầu tư; dịch vụ thẻ; dịch vụ ngân hàng điện tử; dịch vụ ủy thác( bảo quản, thu hộ, chi hộ... mua bán hộ); dịch vụ môi giới; dịch vụ nhận tiền gửi có và không kỳ hạn;...( Nguyễn Đăng Dờn và cộng sự,2009) 1.1.2. Khái quát về phát triển Phát triển là một quá trình vận động đi lên. Trong khái niệm này, phát triển là một quá trình lâu dài , luôn thay đổi và thay đổi theo hướng ngày càng hoàn thiện. Dựa trên quan điểm này ta có thể hiểu phát triển doanh nghiệp là một quá trình thay đổi theo hướng ngày càng hoàn thiện về mọi mặt của doanh
- 6 nghiệp từ hoạt động sản xuất - kinh doanh đến môi trường làm việc, đời sống cho người lao động, đảm bảo được sự cân bằng giữa lợi ích cho toàn xã hội. Phát triển doanh nghiệp cần đạt được các mục tiêu cơ bản sau Đảm bảo sự tăng trưởng dài hạn của doanh nghiệp về doanh thu, lợi nhuận, thị phần,… Tăng cường chất lượng cuộc sống của người lao động. Cân bằng lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích của toàn xã hội, tránh cạnh tranh không lành mạnh gây hại đến sự phát triển chung của nền kinh tế.( Đinh Phi Hổ và cộng sự,2009) 1.2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.2.1. Các yếu tố nội tại 1.2.1.1. Hoạt động marketing Sản phẩm dịch vụ (product) Sản phẩm dịch vụ ngân hàng cung cấp cho khách hàng là một dạng hoạt động , một quá trình, một kinh nghiệm được cung ứng bởi ngân hàng nhằm đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu. Sản phẩm dịch vụ ngân hàng là nền tản cho hoạt động của ngân hàng với mục tiêu là thỏa mãn nhu cầu khách hàng và là yếu tố cốt lõi cho các hoạt động marketing khác . Do vậy để tồn tại và phát triển tốt ngân hàng cần có một chính sách sản phẩm phù hợp.( Trịnh Quốc Trung và cộng sự ,2009) Bên cạnh đó, do các đặc tính riêng biệt của sản phẩm dịch vụ ngân hàng cũng như dưới tác động cạnh tranh quyết liệt, không được nhà nước bảo hộ về độc quyền sáng chế, hoạt động giám sát chặt chẽ của nhà nước làm cho các sản phẩm dịch vụ cũng như giá của chúng là tương tự nhau giữa các ngân hàng. Chính vì vậy, việc phát triển một thương hiệu uy tín có ý nghĩa rất quan trọng đối với hoạt động của các ngân hàng ngày nay.
- 7 Giá cả(price) Là yếu tố của marketing - mix ảnh hưởng mạnh mẽ đến doanh thu và lợi nhuận của ngân hàng trong khi các yếu tố khác của marketing – mix sẽ tạo ra chi phí hoặc phí tổn cho ngân hàng. Giá thường được xem là yếu tố linh hoạt nhất trong các bộ phận cấu thành hỗn hợp marketing của ngân hàng vì chúng cho phép ngân hàng có khả năng phản ứng nhanh chóng trước sự biến đổi của thị trường thông qua việc tăng giảm giá. (Trịnh Quốc Trung và cộng sự ,2009) Phân phối (place) Sản phẩm dịch vụ ngân hàng là không thể tồn kho, lưu trữ nên hệ thống phân phối đóng một vai trò rất quan trọng trong hoạt động ngân hàng. Một hệ thống kênh phân phối với địa điểm thuận tiện sẽ ảnh hưởng mạnh đến kết quả tăng trưởng và doanh số bán hàng. Hệ thống kênh phân phối của ngân hàng dưới tác động của sự phát triển của công nghệ, trình độ dân trí đã có nhiều thay đổi. Bên cạnh các kênh phân phối truyền thống như hệ thống các chi nhánh, phòng giao dịch, hệ thống máy ATM/POS còn xuất hiện thêm các kênh phân phối mới qua mạng. Việc phát triển mạnh và đa dạng hóa các kênh phân phối của ngân hàng phải đi với hiệu quả của mạng lưới phân phối, có sự thống giữa các kênh phân phối và phải được kiểm tra giám sát chặt chẽ. ( Trịnh Quốc Trung và cộng sự ,2009) Xúc tiến-Truyền thông(promotion) Chức năng quan trọng của xúc tiến truyền thông là thông tri về ngân hàng và sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đến với khách hàng của ngân hàng. Xúc tiến-Truyền thông bao gồm các hoạt động xúc tiến bán hàng, bán hàng cá nhân, quan hệ công chúng và quảng bá, gửi thư trực tiếp, tài trợ và trả lời phỏng vấn trực tiếp. Hoạt động xúc tiến - truyền thông là hoạt động không thể thiếu trong hoạt động của một ngân hàng hiện đại. Hoạt động này giúp cho ngân hàng thu hút được khách hàng mới, giữa chân khách hàng cũ, động viên tinh thần của nhân viên, duy
- 8 trì hình ảnh của ngân hàng trong lòng công chúng,.. ( Trịnh Quốc Trung và cộng sự ,2009) Quy trình (process) Là phần quan trọng của chất lượng dịch vụ dưới sự tham gia của khách hàng, là cách thức mà dịch vụ được tạo ra và chuyển đến khách hàng nhằm đạt kết quả mong đợi. Quy trình dịch vụ liên quan đến thủ tục, nhiệm vụ, cơ chế hoạt động và các tuyến phân phối sản phẩm dịch vụ đến khách hàng. Thông qua một quy trình cung ứng sản phẩm dịch vụ rõ ràng, chuẩn xác sẽ giúp hạn chế sai sót , tiết kiệm thời gian của khách hàng.( Huỳnh Trị An) Con ngƣời (people) Là yếu tố quan trọng nhất trong khi cung cấp các dịch vụ có mức độ giao tiếp cao- là người giao tiếp trực tiếp, mặt đối mặt với khách hàng như dịch vụ ngân hàng. Con người trong dịch vụ bao gồm cả người cung ứng dịch vụ( toàn bộ cán bộ viên chức trong từ giám đốc tới nhân viên bình thường nhất) và cả người hưởng thụ dịch vụ. (Lưu Văn Nghiêm,2008) Cơ sở vật chất hữu hình (physical evidence) Bao gồm tất cả các thuộc tính hữu hình mà khách hàng có thể nhìn thấy được tại địa điểm cung cấp dịch vụ như bề ngoài tòa nhà, vật trang trí nội thất, máy móc thiết bị , hương thơm, bụi bặm, tiếng tiếng ồn, đèn chiếu sáng, màu sắc tường, trần nhà, cách bố trí các phương tiện phục vụ, trang phục nhân viên, ấn phẩm quảng cáo,… ( Huỳnh Trị An) 1.2.1.2. Hoạt động nhân sự Hoạt động nhân sự liên quan đến việc tuyển dụng, đào tạo, bố trí công việc , đãi ngộ, đánh giá, khuyến khích động viên, dự báo phát triển nguồn nhân lực. Đây là một hoạt động rất cần thiết cho hoạt động của ngân hàng vì nó đảm bảo cho nguồn nhân lực của ngân hàng được quản lý, sử dụng hiệu quả nhất. Để phát triển
- 9 ngân hàng đỏi hỏi phải có một chính sách nhân sự hợp lý nhằm đảm bảo cho ngân hàng có một nguồn nhân lực đầy đủ về số lượng và có các tiêu chuấn đáp ứng được nhu cầu của một ngân hàng hiện đại phải trung thực, độ tin cậy, tính cẩn thận, có khả năng giao tiếp và thuyết phục khách hàng, có khả năng tiếp thu những tư tưởng mới,….( Nguyễn Thị Liên Diệp và Phạm Văn Nam,2008) 1.2.1.3. Hoạt động tài chính Tài chính là một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng lớn đến khả năng phát triển của ngân hàng. Tài chính của ngân hàng thể hiện qua các yếu tố : Nguồn vốn tự có của ngân hàng được thể hiện qua quy mô về vốn chủ sở hữu, các quỹ dự trữ và tỷ lệ vốn an toàn tối thiểu(CAR) ( là một thước đo độ an toàn trong hoạt động của NHTM). Vốn tự có giúp ngân hàng chống đỡ hay bù đắp các rủi ro xảy ra trong quá trình hoạt động, là cơ sở tạo ra niềm tin cho khách hàng, phục vụ cho nhu cầu tăng trưởng và điều chỉnh tăng trưởng. Chất lượng tài sản “có” chất lượng tài sản có thể hiện sức khỏe của ngân hàng thông qua các chỉ tiêu tỷ lệ nợ xấu, khả năng thu hồi các khoản nợ xấu, mức độ tập trung và đa dạng trong tín dụng, mức độ trích lập dự phòng rủi ro… Thanh khoản thanh khoản phản ánh khả năng tiếp cận các tài sản và nguồn vốn với chi phí hợp lí đáp ứng các nhu cầu về vốn cho hoạt động kinh doanh gồm chi trả tiền mặt, thanh toán, cho vay,…của ngân hàng. Để ngân hàng có tín thanh khoản cao cần chú ý quản lý tốt các rủi ro trong thanh khoản. Khả năng sinh lời đây là yếu tố phản ánh hiệu quả kinh doanh của đồng thời phản ánh kết quả của hoạt động cạnh tranh của ngân hàng gồm lợi nhuận, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận,…( Trương Quang Thông,2010) 1.2.1.4. Hoạt động nghiên cứu phát triển Trong bối cảnh hoạt động cạnh tranh ngày nay, ngân hàng không có lựa chọn nào khác là phải đầu tư ứng dụng các công nghệ mới vào hoạt động hoạt động
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 20 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn