Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao chất lượng dịch vụ internet banking tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng
lượt xem 11
download
Đề tài nghiên cứu thực trạng cung cấp dịch vụ internet banking của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng trong giai đoạn 2016 – 2018; đánh giá của khách hàng cá nhân đang sử dụng dịch vụ internet banking của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng về chất lượng dịch vụ này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao chất lượng dịch vụ internet banking tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM LÊ PHÚ BẢO QUANG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ INTERNET BANKING TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH LÂM ĐỒNG LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM LÊ PHÚ BẢO QUANG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ INTERNET BANKING TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH LÂM ĐỒNG Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã số: 8340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. NGÔ MINH HẢI TP. Hồ Chí Minh – Năm 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng luận văn này là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi dưới sự hướng dẫn tận tình của TS. Ngô Minh Hải. Các thông tin, số liệu và kết quả nghiên cứu của luận văn này là khách quan, trung thực và không trùng lặp với các công trình nghiên cứu đã công bố. Tôi cũng cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đều được trân trọng cảm ơn. Tác giả luận văn Lê Phú Bảo Quang
- LỜI CẢM ƠN Trước hết, cho phép tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Ngô Minh Hải, người đã tận tình hướng dẫn tôi về mặt khoa học để tôi hoàn thành luận văn này. Tôi xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh về những ý kiến đóng góp thẳng thắn, sâu sắc và giúp đỡ tận tình để tôi hoàn thành bài luận văn thạc sỹ của mình. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới lãnh đạo, các phòng ban của ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng, Ngân hàng Nhà nước tỉnh tỉnh Lâm Đồng đã cung cấp thông tin phục vụ cho việc phân tích cũng như những lời góp ý để tôi hoàn thành bài luận văn. Tôi xin tỏ lòng biết ơn gia đình, đồng nghiệp, những người bạn thân thiết đã thường xuyên động viên, tạo điều kiện giúp đỡ tôi những lúc khó khăn nhất để tôi vượt qua và hoàn thành khóa học đào tạo thạc sỹ. Tác giả luận văn Lê Phú Bảo Quang
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG BIỂU DANH MỤC CÁC ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ TÓM TẮT LUẬN VĂN CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ....................... 1 1.1. Sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu .............................................................................. 1 1.2. Xác định vấn đề nghiên cứu ......................................................................................... 2 1.3. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu ................................................................................... 3 1.3.1. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................3 1.3.2. Câu hỏi nghiên cứu......................................................................................3 1.4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 3 1.5. Ý nghĩa của đề tài .......................................................................................................... 4 1.6. Kết cấu của luận văn ..................................................................................................... 4 Tóm tắt chương 1 ................................................................................................................. 6 CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH LÂM ĐỒNG VÀ VẤN ĐỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ INTERNET BANKING ................................................................ 7 2.1. Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng ..................................................................................................................................... 7 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển..................................................................7 2.1.2. Chức năng nhiệm vụ ....................................................................................7 2.1.3. Tình hình nguồn nhân lực ............................................................................8 2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh.....................................................................9 2.2. Những dấu hiệu cảnh báo về chất lượng dịch vụ Internet Banking của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng .....................................12 2.2.1. Dấu hiệu rủi ro liên quan đến hoạt động Internet Banking ......................12 2.2.2. Tình hình giải quyết khiếu nại về dịch vụ Internet Banking ......................14
- Tóm tắt chương 2 ...............................................................................................................16 CHƯƠNG 3: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .........17 3.1. Cơ sở lý thuyết về chất lượng dịch vụ Internet Banking của ngân hàng thương mại .............................................................................................................................................17 3.1.1. Khái niệm dịch vụ Internet Banking ..........................................................17 3.1.2. Các cấp độ của dịch vụ Internet Banking .................................................18 3.1.3. Lý thuyết về chất lượng dịch vụ Internet Banking của ngân hàng thương mại .......................................................................................................................19 3.2. Tổng quan các nghiên cứu trước ................................................................................27 3.3. Mô hình nghiên cứu đề xuất và các giả thuyết nghiên cứu ......................................32 3.4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................33 3.4.1. Quy trình nghiên cứu .................................................................................33 3.4.2. Thang đo chính thức ..................................................................................35 3.4.3. Xử lý và phân tích dữ liệu ..........................................................................38 Tóm tắt chương 3 ...............................................................................................................41 CHƯƠNG 4: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ INTERNET BANKING TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH LÂM ĐỒNG VÀ KẾT QUẢ THẢO LUẬN ...............................................42 4.1. Các dịch vụ và hạn mức sử dụng dịch vụ Internet Banking đang được triển khai tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng ..................42 4.1.1. Các dịch vụ Internet Banking ....................................................................42 4.1.2. Hạn mức sử dụng dịch vụ Internet Banking ..............................................42 4.1.3. Các tiện ích của dịch vụ Internet Banking ................................................44 4.1.4. Chế độ bảo mật Internet Banking .............................................................. 46 4.2. Quy mô khách hàng và giá trị giao dịch của dịch vụ Internet Banking tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng .....................................47 4.3. Thị phần dịch vụ Internet Banking tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng.............................................................................................50 4.4. Đánh giá của khách hàng cá nhân về chất lượng dịch vụ Internet Banking tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng ............................51 4.4.1. Thống kê mô tả mẫu khảo sát ....................................................................51
- 4.4.2. Kiểm định độ tin cậy thang đo thông qua hệ số Cronbach’s Alpha ..........55 4.4.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA.............................................................. 58 4.4.4. Phân tích mô hình hồi quy .........................................................................61 4.5. Kết quả thảo luận về chất lượng dịch vụ Internet Banking tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng ..........................................................66 4.5.1. Kết quả đạt được .......................................................................................66 4.5.2. Hạn chế và nguyên nhân ...........................................................................67 Tóm tắt chương 4 ...............................................................................................................69 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN .............................................................................................. 70 5.1. Định hướng phát triển dịch vụ Internet Banking của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng đến năm 2025...........................................70 5.2. Các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ Internet Banking của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng .....................................70 5.2.1. Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ Internet Banking .....................................71 5.2.2. Đẩy mạnh hoạt động Marketing ................................................................ 72 5.2.3. Tăng cường tiện ích và độ tin cậy cho dịch vụ Internet Banking ..............73 5.2.4. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực .......................................................74 5.2.5. Hạn chế rủi ro trong hoạt động dịch vụ Internet Banking ........................75 5.3. Hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu tiếp theo ...................................................76 5.4. Kiến nghị......................................................................................................................77 5.4.1. Đối với hội sở (ngân hàng BIDV Việt Nam) .............................................77 5.4.2. Đối với các cơ quan quản lý nhà nước và các cơ quan ban ngành trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng .............................................................................................. 78 Tóm tắt chương 5 ...............................................................................................................80 TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................. 81 PHỤ LỤC ..........................................................................................................................85
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT BIDV Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển CN Chi nhánh CNTT Công nghệ thông tin IB Internet Banking NHNN Ngân hàng Nhà nước NHTM Ngân hàng Thương mại TMCP Thương mại Cổ phần VND Việt Nam đồng
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Tình hình nguồn nhân lực của ngân hàng BIDV – Chi nhánh Lâm Đồng giai đoạn 2016 – 2018 .................................................................................................8 Bảng 2.2: Kết quả hoạt động kinh doanh của BIDV – Chi nhánh Lâm Đồng giai đoạn 2016 - 2018 ...............................................................................................................10 Bảng 2.3: Thống kê sự cố của các dịch vụ ngân hàng điện tử tại BIDV – Chi nhánh Lâm Đồng giai đoạn 2016 - 2018 .............................................................................12 Bảng 2.4: Tình hình giải quyết khiếu nại về dịch vụ ngân hàng điện tử tại BIDV – Chi nhánh Lâm Đồng giai đoạn 2016 - 2018 ............................................................14 Bảng 3.1: Thang đo của các khái niệm trong mô hình và mã hóa biến quan sát ......36 Bảng 4.1: Hạn mức giao dịch dịch vụ BIDV Online ................................................43 Bảng 4.2: Hạn mức giao dịch dịch vụ BIDV Business Online .................................44 Bảng 4.3: So sánh dịch vụ khách hàng cá nhân ........................................................44 Bảng 4.4: So sánh dịch vụ khách hàng doanh nghiệp ...............................................45 Bảng 4.5: So sánh chế độ bảo mật Internet Banking của các NHTM ......................46 Bảng 4.6: Tình hình hoạt động dịch vụ Internet Banking tại BIDV – Chi nhánh Lâm Đồng giai đoạn 2016 - 2018 ......................................................................................48 Bảng 4.7: Thị phần dịch vụ Internet Banking tại tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2016 - 2018 ...........................................................................................................................50 Bảng 4.8: Kết quả thống kê các đặc trưng của mẫu ..................................................52 Bảng 4.9: Các dịch vụ Internet Banking mà khách hàng thường xuyên sử dụng .....54 Bảng 4.10: Thời gian sử dụng dịch vụ Internet Banking của khách hàng ................54 Bảng 4.11: Các kênh thông tin biết đến dịch vụ Internet Banking về ngân hàng BIDV – Chi nhánh Lâm Đồng của khách hàng ...................................................................55 Bảng 4.12: Kết quả phân tích độ tin cậy thang đo các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ Internet Banking của BIDV – Chi nhánh Lâm Đồng...................................56 Bảng 4.13: Kết quả phân tích độ tin cậy thang đo yếu tố chất lượng dịch vụ Internet Banking .....................................................................................................................57 Bảng 4.14: Hệ số KMO và Kiểm định Bartlett's đối với các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ Internet Banking .........................................................................58
- Bảng 4.15: Kết quả phân tích EFA đối với các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ Internet Banking ...................................................................................................59 Bảng 4.16: Hệ số KMO và Kiểm định Bartlett's đối với yếu tố chất lượng dịch vụ Internet Banking ........................................................................................................60 Bảng 4.17: Kết quả phân tích EFA yếu tố chất lượng dịch vụ Internet Banking .....60 Bảng 4.18: Phân tích tương quan biến ......................................................................61 Bảng 4.19: Kiểm định mức độ phù hợp ....................................................................62 Bảng 4.20: Phân tích phương sai ANOVA ...............................................................62 Bảng 4.21: Kiểm tra hiện tượng đa cộng tuyến ........................................................64 Bảng 4.22: Ước lượng hồi quy riêng ........................................................................65 Bảng 4.23: Kết quả kiểm định các giả thuyết ...........................................................65
- DANH MỤC CÁC ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ Sơ đồ 3.3: Mô hình nghiên cứu .................................................................................32 Sơ đồ 3.4: Quy trình nghiên cứu ...............................................................................33 Nguồn: Tác giả đề xuất .............................................................................................33 Sơ đồ 4.1: Thu nhập của dịch vụ Internet Banking tại BIDV – Chi nhánh Lâm Đồng giai đoạn 2016 - 2018 ................................................................................................50 Sơ đồ 4.2: Biểu đồ tần số Histogram ........................................................................63 Sơ đồ 4.3: Biểu đồ tần số P-P plot ............................................................................64
- TÓM TẮT LUẬN VĂN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ INTERNET BANKING TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH LÂM ĐỒNG Nghiên cứu này được thực hiện nhằm tập trung làm rõ thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ Internet Banking tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng. Thông qua kết quả khảo sát 200 khách hàng, đề tài đã làm rõ 5 yếu tố tác động đến chất lượng dịch vụ Internet Banking của ngân hàng BIDV – Chi nhánh Lâm Đồng, bao gồm: (1) Sự tin cậy, (2) Sự đáp ứng, (3) Năng lực phục vụ, (4) Sự đồng cảm, (5) Phương tiện hữu hình. Từ đó, nghiên cứu đã rút ra được những mặt đạt được, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế đối với dịch vụ Internet Banking của ngân hàng BIDV - Chi nhánh Lâm Đồng trong giai đoạn 2016 – 2018. Trên cơ sở đó, đề tài đã đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ Internet Banking của ngân hàng BIDV – Chi nhánh Lâm Đồng, bao gồm: (i) Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ Internet Banking; (ii) Đẩy mạnh hoạt động Marketing; (iii) Tăng cường tiện ích và độ tin cậy cho dịch vụ Internet Banking; (iv) Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và (v) Hạn chế rủi ro trong hoạt động dịch vụ Internet Banking. Từ khóa: Chất lượng dịch vụ, Internet Banking, Ngân hàng, BIDV. IMPROVE THE QUALITY OF INTERNET BANKING SERVICE IN BANK FOR INVESTMENT AND DEVELOPMENT OF VIETNAM – LAM DONG BRANCH This research aimed to identify the reality and recommend some solutions to improve the quality of internet banking service in Bank for Investment and Development of Vietnam – Lam Dong branch. From the survey result of 200 customers, the thesis has identified 5 factors affecting the quality of internet banking service in Bank for Investment and Development of Vietnam namely (1) reliability, (2) supplement, (3) serving capabilities, (4) sympathy, (5) tangible devices. From that, the research has found the achievements, limitations and their causes in Internet Banking service of BIDV – Lam Dong Branch between 2016 and 2018. Based on this basis, the author proposed some solutions to improve the quality of Internet Banking service in BIDV – Lam Dong branch including (i) Diversify the service products of Internet Banking, (ii) promote the Marketing activities, (iii) Strengthen the utilities and reliability of Internet Banking; (iv) Enhance the quality of human resources and (v) Limit the risks in operating Internet Banking. Key words: Service quality, Internet Banking, Bank, BIDV.
- 1 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1. Sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu Hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) tại Việt Nam trong thời gian qua đã có nhiều thay đổi đáng kể trong việc phát triển dịch vụ để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Việc đưa các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng điện tử vào ngân hàng đã mở ra nhiều cơ hội mới, khả năng cạnh tranh mới thông qua sự đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ ngân hàng truyền thống. Không chỉ đáp ứng được nhu cầu thiết thực của người dân, dịch vụ ngân hàng điện tử còn mở ra những cơ hội và thách thức trong việc hoàn thiện dịch vụ nhằm cạnh tranh trong môi trường toàn cầu hóa hiện nay, lợi ích đem lại của ngân hàng điện tử cho khách hàng, ngân hàng và các bên liên quan là rất lớn nhờ những tiện ích, sự nhanh chóng và chính xác của giao dịch (Đỗ Thị Ngọc Anh, 2016). Sự xuất hiện của dịch vụ Internet Banking đã phá vỡ những rào cản và giới hạn về không gian, thời gian trong việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng (Vương Đức Hoàng Quân, Nguyễn Thanh Quang, 2016). Dịch vụ Internet Banking là một xu thế tất yếu của hệ thống ngân hàng Việt Nam, đáp ứng được nhu cầu thanh toán qua mạng Internet của người dân. Lợi ích của việc cung cấp dịch vụ này đối với ngân hàng là tạo thêm nguồn thu nhập, mở rộng thị trường, tiết kiệm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh. Đối với khách hàng, Internet Banking mang lại tiện ích như quản lý tài khoản, chuyển khoản, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn trực tuyến…giúp tiết kiệm chi phí và thời gian. Tuy nhiên, do thói quen tiêu dùng tiền mặt những như một số tâm lý e ngại trong việc bảo mật thông tin cá nhân và các vấn đề khác liên quan đến hoạt động sử dụng dịch vụ Internet Banking, nên dịch vụ ngân hàng này vẫn chưa có sự phát triển mạnh trong những năm gần đây. Tại tỉnh Lâm Đồng, tính đến thời điểm hiện tại, hầu như các NHTM đều có triển khai dịch vụ Internet Banking. Tuy nhiên, trong bối cảnh các sản phẩm Internet Banking của các NHTM trên địa bàn gần như tương tự nhau, môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt khiến cho việc thu hút khách hàng đến với dịch vụ Internet Banking là rất khó khăn. Trong bối cảnh đó, chất lượng dịch vụ được xem như là một trong những yếu tố then chốt để cạnh tranh của các NHTM trên địa bàn trong việc
- 2 triển khai dịch vụ Internet Banking cho khách hàng. Đây cũng chính là thách thức không nhỏ đối với Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Đầu tư và Phát triển (BIDV) – Chi nhánh Lâm Đồng. Để có thể cạnh tranh, BIDV – Chi nhánh Lâm Đồng đã và đang đổi mới mạnh mẽ, tập trung đầu tư kỹ thuật, công nghệ, tin học hóa nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ Internet Banking của ngân hàng. Qua đó, thúc đẩy khách hàng sử dụng dịch vụ này của ngân hàng. Tuy nhiên, quá trình triển khai dịch vụ Internet Banking tại BIDV – Chi nhánh Lâm Đồng, đã xuất hiện nhiều dấu hiệu rủi ro liên quan đến công tác hoạt động, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ Internet Banking của ngân hàng. Theo đó, các dấu hiệu rủi ro liên quan đến gian lận bên ngoài và dấu hiệu rủi ro liên quan đến quá trình xử lý công việc như: (i) khách hàng sử dụng CMND/Hộ chiếu giả hoặc hết hạn sử dụng để đăng ký/yêu cầu thay đổi dịch vụ, (ii) đăng ký nhiều dịch vụ so với yêu cầu của khách hàng tại hợp đồng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng, … Điều này cho thấy, BIDV – Chi nhánh Lâm Đồng cần có những giải pháp triệt để nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ Internet Banking của ngân hàng. Từ những lý do trên, tác giả chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng dịch vụ Internet Banking tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng” làm đề tài luận văn thạc sĩ của mình. 1.2. Xác định vấn đề nghiên cứu • Đối tượng, nội dung nghiên cứu Đối tượng chính được nghiên cứu trong đề tài là chất lượng dịch vụ Internet Banking tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng. Nội dung nghiên cứu bao gồm: Thứ nhất: Thực trạng cung cấp dịch vụ Internet Banking của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng trong giai đoạn 2016 – 2018. Thứ hai: Đánh giá của khách hàng cá nhân đang sử dụng dịch vụ Internet Banking của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng về chất lượng dịch vụ này. • Phạm vi nghiên cứu
- 3 Dịch vụ Internet Banking được Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng cung cấp cho các đối tượng là khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Do tầm quan trọng của khách hàng cá nhân đối với chiến lược phát triển dịch vụ Internet Banking của ngân hàng, trong đề tài này, tôi tập trung nghiên cứu chất lượng dịch vụ Internet Banking đối với khách hàng cá nhân (lượng khách hàng có tỷ trọng lớn nhất) của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng trong giai đoạn từ năm 2016 đến 2018. 1.3. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu 1.3.1. Mục tiêu nghiên cứu • Mục tiêu tổng quát Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ Internet Banking tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng. • Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa cơ sở lý thuyết và thực tiễn về chất lượng dịch vụ Internet Banking tại các ngân hàng thương mại. - Kiểm định các yếu tố ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng của các yếu tố này đến chất lượng dịch vụ Internet Banking tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng. - Đề xuất hàm ý chính sách tác động đến các yếu tố ảnh hưởng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ Internet Banking tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng. 1.3.2. Câu hỏi nghiên cứu - Có những vấn đề cơ sở lý thuyết và thực tiễn nào về chất lượng dịch vụ Internet Banking tại các ngân hàng thương mại? - Thực trạng chất lượng dịch vụ Internet Banking tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng hiện nay như thế nào? - Những giải pháp nào nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ Internet Banking tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng? 1.4. Phương pháp nghiên cứu
- 4 Đề tài nghiên cứu được thực hiện dựa trên những phương pháp sau: - Phương pháp thu thập số liệu thứ cấp: Tác giả tiến hành thu thập số liệu từ các tài liệu và hoạt động sản xuất kinh doanh, tài chính, Internet Banking và các báo cáo có liên quan của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng. Bên cạnh đó, tác giả tiến hành thu thập các thông tin liên quan từ các công trình nghiên cứu, bài báo và tạp chí khoa học cùng nhiều tài liệu liên quan khác. - Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp: Tác giả tiến hành điều tra khảo sát những khách hàng cá nhân đang sử dụng dịch vụ Internet Banking của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng. Đây là nguồn thông tin định lượng quan trọng để xem xét đánh giá của khách hàng cá nhân về chất lượng dịch vụ Internet Banking của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng. - Phương pháp thống kê mô tả, so sánh: Tác giả tiến hành sử dụng các phương pháp này nhằm mô tả và so sánh dữ liệu thông qua nhiều khía cạnh khác nhau liên quan đến vấn đề nghiên cứu. 1.5. Ý nghĩa của đề tài Kết quả nghiên cứu của đề tài có ý nghĩa quan trọng, giúp cho ban giám đốc của ngân hàng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng làm rõ được thực trạng chất lượng dịch vụ Internet Banking tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng. Từ đó, giúp cho ngân hàng có những giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ Internet Banking tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng. Kết quả nghiên cứu còn có giá trị tham khảo đối với các chi nhánh khác là thành viên của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam. 1.6. Kết cấu của luận văn Luận văn được trình bày theo kết cấu 5 chương như sau: Chương 1: Giới thiệu tổng quan đề tài nghiên cứu Chương 2: Cơ sở lý thuyết và các nghiên cứu thực nghiệm về chất lượng dịch vụ Internet Banking
- 5 Chương 3: Mô hình và phương pháp nghiên cứu Chương 4: Thực trạng chất lượng dịch vụ Internet Banking tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng và kết quả thảo luận Chương 5: Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ Internet Banking tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng
- 6 Tóm tắt chương 1 Trong chương 1, tác giả đã trình bày về sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu, xác định vấn đề nghiên cứu. Bên cạnh đó, chương 1 cũng trình bày cụ thể về mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu. Theo đó, mục tiêu của luận văn là: (i) Hệ thống hóa cơ sở lý thuyết và thực tiễn về chất lượng dịch vụ Internet Banking tại các ngân hàng thương mại; (ii) Phân tích và đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ Internet Banking tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng; (iii) Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ Internet Banking tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng. Ngoài ra, phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa của đề tài và kết cấu của luận văn cũng được tác giả trình bày rõ. Đây chính là cơ sở quan trọng để định hình luận văn trong các nội dung tiếp theo.
- 7 CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH LÂM ĐỒNG VÀ VẤN ĐỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ INTERNET BANKING 2.1. Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển Trải qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, BIDV – Chi nhánh Lâm Đồng đã không ngừng phát triển về mọi mặt, đến nay BIDV – Chi nhánh Lâm Đồng đã có 5 phòng giao dịch và hơn 100 nhân viên. Hiện nay, BIDV – Chi nhánh Lâm Đồng có trên 55.000 khách hàng quan hệ thường xuyên, hơn 35.000 khách hàng quan hệ tiền gửi và hơn 6.000 khách hàng vay vốn. Hơn 40 năm qua, BIDV – Chi nhánh Lâm Đồng đã hỗ trợ vốn vay cho các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh như dự án xây dựng đường cao tốc Liên Khương – Prenn với số tiền trên 130 tỷ đồng, dự án sửa nâng cấp mở rộng 1 số đoạn qua thị trấn trên quốc lộ 20 với số tiền trên 270 tỷ đồng, các dự án thủy điện lớn, trong đó có dự án lên tới gần 430 tỷ đồng. Ngoài hoạt động kinh doanh, trong những năm qua BIDV Lâm Đồng còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương với số tiền hàng tỷ đồng. 2.1.2. Chức năng nhiệm vụ Ngân hàng BIDV – Chi nhánh Lâm Đồng là đơn vị thành viên của BIDV thực hiện toàn bộ chức năng kinh doanh tiền tệ, dịch vụ ngân hàng theo Luật các tổ chức tín dụng Việt Nam, quy định của ngành ngân hàng. Các sản phẩm và dịch vụ của BIDV – Chi nhánh Lâm Đồng đang triển khai gồm: - Huy động vốn - Cấp tín dụng - Mở tài khoản thanh toán cho khách hàng - Cung ứng các phương tiện và dịch vụ thanh toán - Các hoạt động kinh doanh khác của Ngân hàng Thương mại
- 8 2.1.3. Tình hình nguồn nhân lực Hiện tại, tổng số lượng nhân lực tính đến thời điểm cuối năm 2018 của chi nhánh là 100 người, tương đối ổn định trong giai đoạn 2016 – 2018. Theo đó, năm 2018, số lượng nhân viên chỉ tăng lên khoảng 2% so với năm 2017. Số lượng nhân viên nữ vẫn chiếm tỷ lệ nhiều hơn nam trong cơ cấu giới tính, trung bình khoảng từ 52% đến 55%. Bên cạnh đó, đa phần nhân viên BIDV – CN Lâm Đồng đều có trình độ học vấn cao. Số lượng nhân viên trên đại học chiếm đến gần 20%, số lượng nhân viên thuộc nhóm đại học chiếm 75%, chỉ còn lại khoảng 5% là số nhân viên có bằng cao đẳng hoặc trung cấp. Bảng 2.1: Tình hình nguồn nhân lực của ngân hàng BIDV – Chi nhánh Lâm Đồng giai đoạn 2016 – 2018 Năm Năm Năm 2017/2016 2018/2017 Chỉ tiêu 2016 2017 2018 +/- % +/- % Tổng lao động 102 98 100 -4 -3,92 2 2,04 1.Phân theo giới tính Nam 45 45 48 0 0,00 3 6,67 Nữ 57 53 52 -4 -7,02 -1 -1,89 2.Phân theo trình độ Trên Đại học 15 17 20 2 13,33 3 17,65 Đại học 80 78 75 -2 -2,50 -3 -3,85 Trung cấp, Cao đẳng 7 4 5 -3 -42,86 1 25,00 3. Phân theo độ tuổi Dưới 35 tuổi 30 28 25 -2 -6,67 -3 -10,71 Từ 36 đến 45 tuổi 70 70 72 0 0,00 2 2,86 Trên 55 tuổi 2 0 3 -2 -100,00 3 - Nguồn: Phòng Quản lý nội bộ, BIDV – Chi nhánh Lâm Đồng (2018) Đa phần cán bộ nhân viên ngân hàng BIDV – Chi nhánh Lâm Đồng có độ tuổi từ 36 đến 45 tuổi (chiếm trên 70%), đây là độ tuổi có đầy đủ kinh nghiệm và sức khỏe
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 29 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn