Luận văn thạc sĩ kinh tế: Nâng cao hiệu quả huy động vốn tại ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh Hoàn Kiếm
lượt xem 226
download
Nội dung Luận văn bao gồm các nội dung chính: Chương 1. Những vấn đề cơ bản về hiệu quả huy động vốn của ngân hàng thương mại; Chương 2. Thực trạng hiệu quả huy động vốn tại ngân hàng Công thương chi nhánh Hoàn Kiếm; Chương 3 : Giải pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn tại nhctvn chi nhánh Hoàn Kiếm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ kinh tế: Nâng cao hiệu quả huy động vốn tại ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh Hoàn Kiếm
- Trêng ®¹i häc kinh tÕ quèc d©n ******** ph¹m thÞ thanh thuû n©ng cao hiÖu qu¶ huy ®éng vèn t¹i ng©n hµng c«ng th¬ng viÖt nam chi nh¸nh hoµn kiÕm Chuyªn ngµnh : Kinh tÕ tµi chÝnh ng©n hµng LuËn v¨n th¹c sü kinh tÕ Ngêi híng dÉn khoa häc: pgs.ts. nguyÔn v¨n tuÊn Hµ NéI – 2009
- Môc lôc Trang Vốn của NHTM là những giá trị tiền tệ do NHTM tạo lập hoặc huy động được để tiến hành các hoạt động cho vay, đầu tư hoặc các dịch vụ kinh doanh khác nhằm đạt dược mục tiêu khác nhau. Biểu hiện của vốn trong kinh doanh ngân hàng chủ yếu là tiền.................................................xi Thực trạng huy động vốn tại CN NHCT Hoàn Kiếm như sau: ...............xv Trong c¬ cÊu nguån huy ®éng, th× nguån ®îc huy ®éng lµ USD vµ EUR (quy ®æi ra VN§) nhá h¬n nhiÒu so víi VN§, chØ chiÕm 7,14% n¨m 2006; 11,26% n¨m 2007; 8,45% n¨m 2008 trong tæng nguån huy ®éng................xvi - C¬ cÊu vèn theo thêi gian............................................................................xvi Nguån vèn huy ®éng t¹i NHCT Hoµn KiÕm chñ yÕu lµ vèn ng¾n h¹n. N¨m 2006, lîng vèn ng¾n h¹n lµ 4.487 tû ®ång chiÕm 88,73%, n¨m 2007 lµ 3.142 tû ®ång chiÕm 83,45%, n¨m 2008 lµ 2.795 tû ®ång chiÕm 79%................xvi Từ tính toán trong bảng trên, ta thấy rằng thu nhập vốn huy động của CN Hoàn Kiếm trong các năm đều dương, tức là hoạt động huy động vốn trong các năm đều có lãi. Tỷ suất lợi nhuận vốn huy động cao trong các năm cho thấy hoạt động huy động vốn tại CN Hoàn Kiếm hiệu quả. Năm 2006 chi phí huy động vốn bình quân là 7,61% tính trên vốn huy động sử dụng, năm 2007 là 8,45% năm 2008 tăng lên 12,01%. Chi phí huy động vốn tăng liên tục qua các năm sẽ làm tăng chi phí hoạt động, tuy nhiên lãi suất cho vay cũng tăng nên thu nhập từ hoạt động huy động vốn vẫn luôn đạt hiệu quả khá................................................................................................ xvii 2.2.3. Sự phù hợp giữa huy động vốn và sử dụng vốn:...........................xviii T¹i NHCT Hoµn KiÕm, nguån vèn huy ®éng cã kú h¹n n¨m 2006 vµ n¨m 2007 chiÕm tû träng lín cô thÓ n¨m 2006 chiÕm 83,6%, n¨m 2007 chiÕm 74,82%, cßn n¨m 2008 chØ chiÕm 38,15%. MÆt kh¸c nguån vèn huy ®éng
- kh«ng kú h¹n n¨m 2006 vµ n¨m 2007 l¹i chiÕm tû träng nhá h¬n cô thÓ: n¨m 2006 chiÕm 16,4%, n¨m 2007 chiÕm 25,18%, nhng 2008 chiÕm 61,85%. Trong khi ®ã lîng vèn vay vµ ®Çu t dµi h¹n chiÕm tû träng lín h¬n so víi cho vay vµ ®Çu t ng¾n h¹n. §©y lµ mét ®iÒu tèt..................................... xviii - Mở rộng mạng lưới huy động, đa dạng hoá đối tượng huy động, tăng cường công tác tiếp thị khuyến mại, thiết lập quan hệ để phát triển các dịch vụ ngân hàng và huy động vốn..........................................................xxiii MỞ ĐẦU..................................................................................................... xxix Vốn của NHTM là những giá trị tiền tệ do NHTM tạo lập hoặc huy động được để tiến hành các hoạt động cho vay, đầu tư hoặc các dịch vụ kinh doanh khác nhằm đạt dược mục tiêu khác nhau. Biểu hiện của vốn trong kinh doanh ngân hàng chủ yếu là tiền.Vốn của ngân hàng cũng có thể thuộc quyền sở hữu của chủ ngân hàng hoặc vay từ bên ngoài.Việc sử dụng vốn phải đáp ứng yêu cầu lợi nhuận và an toàn. Huy động vốn là trong những hoạt động chính của NHTM. Đây là hoạt động tìm kiếm các nguồn tài trợ, là hoạt động tiền đề để tiến hành các hoạt động khác. Huy động vốn đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng tới chất lượng hoạt động của ngân hàng bao gồm ;..........................................................................xxxvi BÊt cø ho¹t ®éng nµo cña m×nh, con ng êi ®Òu quan t©m ®Õn hiÖu qu¶. §iÒu nµy cã nghÜa víi mét lîng chÝ phÝ nhÊt ®Þnh, con ngêi ®Òu mong muèn cã mét kÕt qu¶ lín nhÊt, ®¸p øng nhu cÇu cao nhÊt cña con ng êi hoÆc muèn t¹o ra mét khèi lîng s¶n phÈm cho tríc, con ngêi muèn chi phÝ Ýt nhÊt. HiÖn nay cã nhiÒu quan niÖm vÒ hiÖu qña, cã thÓ xem xÐt mét sè ®Þnh nghÜa sau vÒ hiÖu qu¶:................................................................ xlii Các hoạt động mà NHTM thực hiện không cung cấp tới khách hàng những sản phẩm hữu hình có thể nắm giữ được. Điều đó tất yếu gây cho khách hàng tâm lý bất an. Ngân hàng có thể giảm thiểu bất lợi này thông
- qua việc củng cố, hoàn thiện những yếu tố vật chất tác động trực tiếp đến giác quan của khách hàng. Những yếu tố đó là nhà cửa, trang thiết bị hay chính những nhân viên làm việc trong Ngân hàng. Sự bề thế của trụ sở, văn phòng, sự hiện đại của các trang thiết bị cùng với không khí làm việc chuyên nghiệp của cán bộ, nhân viên sẽ tạo cho khách hàng sự tin tưởng. Đây là cơ sở để Ngân hàng có thể duy trì và thu hút khách hàng, khuyến khích khách hàng tham gia các hoạt động huy động vốn của họ. .........................................................................................................................liii Ta sÏ xem xÐt tû lÖ huy ®éng vèn cña Ng©n hµng c«ng th ¬ng Hoµn KiÕm qua b¶ng sè liÖu sau:.....................................................................lxxviii Víi môc tiªu ®a d¹ng nguån vèn huy ®éng, cho nªn bªn c¹nh huy ®éng b»ng tiÒn VN§, NHCT Hoµn KiÕm cßn huy ®éng thªm ngo¹i tÖ lµ USD vµ EUR, vµ ®îc huy ®éng chñ yÕu th«ng qua ph¸t hµnh giÊy tê cã gi¸ vµ tiÒn göi d©n c. Trong b¶ng trªn ta thÊy r»ng, trong c¬ cÊu nguån huy ®éng, th× nguån vèn huy ®éng b»ng VN§ chiÕm tû träng lín trong tæng nguån vèn huy ®éng vµ nguån vèn ®îc huy ®éng lµ USD vµ EUR (quy ®æi ra VN§) nhá h¬n nhiÒu so víi VN§, chØ chiÕm 7,14% n¨m 2006, 11,26% n¨m 2007, 8,45% n¨m 2008 trong tæng nguån huy ®éng. .........................................lxxxii Do l·i suÊt huy ®éng ngo¹i tÖ thÊp nªn t©m lý cña kh¸ch hµng thêng kh«ng muèn göi b»ng ngo¹i tÖ mµ göi b»ng VN§ sÏ ®îc hëng l·i suÊt cao h¬n mÆt kh¸c gi¸ cña ®ång ngo¹i tÖ lu«n thay ®æi lóc lªn lóc xuèng, h¬n thÕ n÷a nhu cÇu sö dông ngo¹i tÖ cña c¸c doanh nghiÖp còng nh trong d©n c ë níc ta cßn thÊp.................................................................................................... lxxxiii Nguån vèn b»ng ngo¹i tÖ t¹i NHCT Hoµn KiÕm chñ yÕu lµ tiÒn göi tiÕt kiÖm cña d©n c, hä thêng cã ngêi ë níc ngoµi göi tiÒn vÒ, sè tiÒn ®ã t¹m thêi nhµn rçi hä ®em vµo ng©n hµng ®Ó h ëng l·i. TiÒn göi cña doanh nghiÖp b»ng ngo¹i tÖ chiÕm tû träng nhá h¬n chñ yÕu lµ tiÒn göi giao
- dÞch ®Ó thanh to¸n c¸c hîp ®ång ngo¹i th ¬ng.Vì vậy, Ngân hàng cần có những chính sách phù hợp để thu hút được ngày càng nhiều hơn nguồn vốn bằng ngoại tệ................................................................................... lxxxiii Vốn ngắn hạn chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng vốn Chi nhánh NHCT Hoàn Kiếm huy động được, thường ở mức xấp xỉ 80%. Trong khi đó, tỷ trọng vốn trung dài hạn lại rất thấp. Nguyên nhân của điều này chính là vì các hình thức huy động vốn trung và dài hạn của Chi nhánh như: nhận tiền gửi kỳ hạn trên 12 tháng và phát hành công cụ nợ trung, dài hạn chưa được triển khai có hiệu quả. Bên cạnh đó, sự phát triển của thị trường chứng khoán trong năm 2006 - 2008 và xu hướng tăng nhanh của tỷ lệ lạm phát khiến lượng tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn suy giảm mạnh. ........................................................................................................lxxxv MÆc dï chiÕm tû träng thÊp trong tæng nguån vèn huy ®éng cña chi nh¸nh nhng nh×n vµo b¶ng ta thÊy nguån vèn trung dµi h¹n cña chi nh¸nh Hoµn KiÕm t¨ng ®Òu qua c¸c n¨m ®Ó cã ® îc kÕt qu¶ nh vËy lµ do sù nç lùc kh«ng ngõng ®æi míi toµn diÖn c¸c mÆt ho¹t ®éng, kinh doanh ®a d¹ng vµ hiÖu qu¶. §iÒu nµy mét mÆt lµm cho nguån vèn cña NHCTVN chi nh¸nh Hoµn KiÕm æn ®Þnh h¬n, t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho ng©n hµng cã thÓ kÕ ho¹ch ho¸ ®îc nguån vèn cña m×nh mét c¸ch chñ ®éng h¬n vµ tÝch cùc h¬n...............................................................................................lxxxv ViÖt Nam gia nhËp WTO sÏ t¹o thªm c¬ héi cho ng©n hµng tiÕp cËn thÞ tr- êng tµi chÝnh quèc tÕ ®· ph¸t triÓn ë møc cao h¬n. §©y lµ c¬ héi ®Ó häc tËp vµ n©ng cao tr×nh ®é qu¶n trÞ, ph¸t triÓn c¸c lo¹i h×nh dÞch vô vµ kü n¨ng kinh doanh míi mµ c¸c ng©n hµng trong n íc cha cã hoÆc cã Ýt kinh nghiÖm nh kinh doanh, ngo¹i hèi, dÞch vô ng©n hµng ®iÖn tö, qu¶n lý quü…MÆt kh¸c nhê héi nhËp quèc tÕ, ng©n hµng trong níc sÏ tiÕp cËn thÞ trêng tµi chÝnh quèc tÕ mét c¸ch dÔ dµng, hiÖu qu¶ vÒ huy ®éng vèn
- vµ sö dông vèn sÏ t¨ng lªn. C¸c ng©n hµng sÏ ph¶n øng, ®iÒu chØnh vµ ho¹t ®éng mét c¸ch linh ho¹t h¬n theo tÝn hiÖu thÞ tr êng trong níc vµ quèc tÕ nh»m tèi ®a ho¸ lîi nhuËn vµ gi¶m thiÓu rñi ro. .........................................ciii - Đẩy mạnh công tác huy động vốn, khai thác được tiềm năng vốn từ nền kinh tế, đoàn thể xã hội, đơn vị sự nghiệp có thu…. giải quyết vấn đề bất hợp lý theo VNĐ và ngoại tệ nhằm xây dựng cơ cấu vốn có lợi cho hoạt động đầu tư. Đồng thời duy trì ổn định khách hàng gửi tiền truyền thống.............................................................................................................. civ - Đổi mới phong cách giao dịch, nâng cao chất lượng phục vụ, giải quyết công việc nhanh để thu hút khách hàng, gửi tiết kiệm, quan tâm và thực hiện tốt chính sách đối với khách hàng có nguồn tiền gửi lớn và ổn định đồng thời nắm chắc tình hình kinh doanh, kế hoạch sử dụng vốn, nhu cầu về sản phẩm dịch vụ, lãi suất, phí để thực hiện chính sách khách hàng nhằm giữ vững nguồn và huy động vốn kịp thời.............................. cv - Mở rộng mạng lưới huy động, đa dạng hoá đối tượng huy động, tăng cường công tác tiếp thị khuyến mại, thiết lập quan hệ để phát triển các dịch vụ ngân hàng và huy động vốn. Chủ động nắm bắt tình hình kinh doanh, kế hoạch sử dụng vốn và nhu cầu sử dụng các sản phẩm dịch vụ, lãi suất, phí dịch vụ… của khách hàng để thực hiện chính sách tiếp thị, khuyến mại linh hoạt, phù hợp và hấp dẫn khách hàng gửi tiền, ổn định và tăng cường huy động vốn........................................................................cvi Cũng về vấn đề này, Chi nhánh cần tạo được động lực làm việc cho các nhân viên, tránh tình trạng làm việc nửa vời, thiếu tập trung. Thay đổi chế độ lương thưởng là một giải pháp. Cùng với đó, sự kiểm tra, giám sát của nhà quản lý là rất cần thiết để dần tạo lập môi trường làm việc năng động và có ý thức trách nhiệm. Một môi trường làm việc tốt thúc đẩy mọi hoạt động của Chi nhánh được tiến hành có hiệu quả hơn. Huy
- động vốn không phải là hoạt động có thể được tiến hành riêng lẻ. Nó cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận có liên quan. Mỗi phòng cần có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng cho các nhân viên, tránh sự chồng chéo hay mất cân đối trong khối lượng công việc. Mức lương được đánh giá theo khối lượng công việc cũng như mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Việc khen thưởng tuỳ thuộc vào sự đóng góp có giá trị của nhân viên vào sự phát triển của Chi nhánh. Tình trạng khen thưởng dựa trên thành tích danh nghĩa cần được giảm bớt.....................cxi - Phải tạo được sự khác biệt của ngân hàng : Một con người hay một ngân hàng cũng vậy, phải có những đặc điểm phân biệt giữa ngân hàng này với ngân hàng khác. Hoạt động của ngân hàng cũng phải tạo ra những đặc điểm, hình ảnh của mình, cái ngân hàng mình có mà ngân hàng khác không có. Như vậy, marketing của ngân hàng phải tạo ra sự khác biệt về hình ảnh của ngân hàng mình. Đó là sự khác biệt về sản phẩm, dịch vụ cung ứng ra thị trường, lãi suất, kênh phân phối, hoạt động quảng cáo khuếch trương giao tiếp...........................................................cxii
- Danh môc h×nh vÏ, b¶ng, biÓu Trang H×nh 1.1 : C¬ cÊu tæ chøc cña NHCTVN CN HK ..................... 29 B¶ng 2.1 : T×nh h×nh huy ®éng vèn cña NHCTVN CN HK...........35 B¶ng 2.2 : D nî tÝn dông cña NHCTVN CN HK..............................37 B¶ng 2.3 : KÕt qu¶ kinh doanh cña NHCTVN CN HK....................42 B¶ng 2.4 : BiÕn ®éng huy ®éng vèn c¬ cÊu cña NHCTVN CN HK 43 B¶ng 2.5 : Vèn huy ®éng cña NHCTVN CN HK.............................45 B¶ng 2.6 : C¬ cÊu nguån vèn huy ®éng chia theo ®èi tîng cña CN HK 47 B¶ng 2.7 : C¬ cÊu nguån vèn huy ®éng theo tiÒn tÖ cña CN HK. 49 B¶ng 2.8 : C¬ cÊu nguån vèn huy ®éng theo thêi gian cña CN HK 51 B¶ng 2.9 : C¬ cÊu nguån vèn huy ®éng theo kú h¹n cña CN HK. .53 B¶ng 2.10 : Chi phÝ huy ®éng vèn b×nh qu©n cña CN HK.............56 B¶ng 2.11 : T×nh h×nh thu nhËp tõ vèn huy ®éng cña CN HK........57 B¶ng 2.12 : So s¸nh nguån vµ d nî.....................................................59 BiÓu ®å 2.1 :..................... C¬ cÊu nguån vèn theo ®èi tîng huy ®éng 47
- BiÓu ®å 2.2 :.......................................C¬ cÊu nguån vèn theo lo¹i tiÒn 49 BiÓu ®å 2.3 : ...................C¬ cÊu nguån vèn huy ®éng theo thêi gian 51 BiÓu ®å 2.4 : C¬ cÊu nguån vèn theo kú h¹n.....................................53
- Trêng ®¹i häc kinh tÕ quèc d©n ******** ph¹m thÞ thanh thuû n©ng cao hiÖu qu¶ huy ®éng vèn t¹i ng©n hµng c«ng th¬ng viÖt nam chi nh¸nh hoµn kiÕm Chuyªn ngµnh : Kinh tÕ tµi chÝnh ng©n hµng Tãm t¾t LuËn v¨n th¹c sü kinh tÕ Ngêi híng dÉn khoa häc: pgs.ts. nguyÔn v¨n tuÊn Hµ NéI – 2009
- CHƯƠNG I NHỮNG VÊN §Ò CƠ BẢN VỀ HIÖU QU¶ HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1. HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1.1 Tổng quan về ngân hàng thương mại 1.1.1.1 Khái niệm về Ngân hàng thương mại NHTM không phải được hình thành trong bất cứ điều kiện kinh tế nào. Khi nền sản xuất hàng hoá phát triển đến một trình độ nhất định, sự ra đời của NHTM là tất yếu khách quan. Đến lượt mình, các NHTM lại trở thành động lực phát triển kinh tế. Trình độ phát triển kinh tế - xã hội của một quốc gia được phản ánh rất nhiều thông qua trình độ phát tri ển c ủa h ệ thống NHTM nói riêng, hệ thống tài chính nói chung của quốc gia đó. 1.1.1.2. Các nghiệp vụ cơ bản của ngân hàng thương mại : Huy động vốn; Cho vay, tài trợ dự án; Cung cấp các tài khoản giao dịch và th ực hi ện thanh toán; Cung cấp dịch vụ môi giới và đầu tư chứng khoán; Kinh doanh ngo¹i tÖ; Cho thuê thiết bị trung và dài hạn; Bảo quản vật có giá; B ¶o l·nh; Cung cÊp dÞch vô uû th¸c vµ t vÊn; Cung cÊp c¸c dÞch vô ®¹i lý; Tµi trî c¸c ho¹t ®éng cña chÝnh phñ; Qu¶n lý ng©n quü. 1.1.2 Huy động vốn của ngân hàng thương mại: 1.1.2.1 Nguồn vốn và nghiệp vụ huy động vốn của NHTM 1.1.2.1.1 Khái niệm về vốn của NHTM Vốn của NHTM là những giá trị tiền tệ do NHTM tạo lập hoặc huy động được để tiến hành các hoạt động cho vay, đầu tư hoặc các dịch vụ kinh doanh khác nhằm đạt dược mục tiêu khác nhau. Biểu hiện của v ốn trong kinh doanh ngân hàng chủ yếu là tiền
- 1.1.2.1.2 Vốn chủ sở hữu Để bắt đầu hoạt động ngân hàng, chủ ngân hàng phải có một lượng vốn nhất định. Đây là loại vốn ngân hàng có thể sử dụng lâu dài, hình thành nên trang thiết bị, nhà cửa cho ngân hàng. Vốn chủ sở h ữu bao g ồm : (i) Nguồn vốn bổ sung trong quá trình hoạt động, (ii) Các qu ỹ, (iii) Ngu ồn vay nợ có thể chuyển đổi thành cổ phần, (iv) Nguồn vốn hình thành ban đầu. 1.1.2.1.3. Nguồn tiền gửi và các nghiệp vụ huy động tiền gửi Tiền gửi là nguồn tiền quan trọng, chiếm t ỷ trọng l ớn nh ất trong t ổng nguồn tiền của ngân hàng. Để gia tăng tiền gửi trong môi trường cạnh tranh và để có được nguồn tiền có chất lượng ngày càng cao. Nguồn này gồm: (i) Tiền gửi thanh toán, (ii) Tiền gửi có kỳ hạn của doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, (iii) Tiền gửi tiết kiệm của dân cư, (iv) Tiền gửi của các ngân hàng khác. 1.1.2.1.4. Nguồn tiền vay và các nghiệp vụ huy động tiền vay Tiền gửi là nguồn quan trọng nhất của NHTM. Tuy nhiên, khi c ần ngân hàng thường vay mượn thªm. Nguồn này gồm : (i) Vay Ngân hàng nhà nước (NHNN), (ii) Vay các tổ chức tín dụng khác, (iii) Vay trên th ị trường vốn 1.1.2.1.5. Các nguồn khác Phần lớn các nguồn khác ngân hàng không phải trả lãi. Tuy nhiên, chi phí để có và duy trì chúng là rất đáng kể. Cụ thể : (i) Nguồn uỷ thác, (ii) Nguồn trong thanh toán, (iii) Nguồn khác. 1.2. HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.2.1 Khái niệm hiệu quả huy động vốn của ngân hàng thương mại Trong khu«n khæ luËn v¨n, hiÖu qu¶ huy ®éng vèn cña ng©n hµng th¬ng m¹i ®îc nh×n nhËn nh lµ “kÕt qu¶ ®Ých thùc thu ®îc tõ ho¹t ®éng huy ®éng vèn cña ng©n hµng”.
- 1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiÖu qu¶ huy động vốn của NHTM - Quy mô nguồn vốn và tốc độ tăng trưởng nguồn vốn huy ®éng - Cơ cấu nguồn vốn huy động - Chi phí huy động vốn - Sự phù hợp giữa mục đích huy động với yêu cầu sử dụng vốn 1.2.2.1. Quy mô nguồn vốn và tốc độ tăng trưởng nguồn vốn Tốc độ tăng trưởng vốn năm i Quy mô vốn năm i = x 100 Quy mô vốn năm i - 1 Tốc độ tăng trưởng > 100: vốn của Ngân hàng tăng. Tốc độ tăng trưởng < 100: quy mô vốn của Ngân hàng giảm. 1.2.2.2. Cơ cấu nguồn vốn huy động Một yếu tố quan trọng khác được đưa ra để đánh giá khả năng huy động vốn của NHTM là cơ cấu vốn. Cơ cấu vốn được phản ánh thông qua tỷ trọng của từng loại vốn trong tổng vốn của Ngân hàng. Quy mô của loại vốn i được sử dụng để tính tỷ trọng của nó trong tổng vốn huy động. Tỷ trọng của loại vốn i Quy mô của loại vốn i = Tổng vốn huy động 1.2.2.3 . Chi phí huy ®éng vèn Chi phí huy Lãi trả cho Chi phí huy = + động vốn nguồn huy động động khác Lãi trả nguồn huy động = Quy mô huy động * Lãi suất huy động 1.2.2.4. Phù hợp giữa huy động vốn và sử dụng vốn Hoạt động chính của ngân hàng thương mại là huy động vốn đ ể sử dụng nhằm thu lợi nhuận. Theo đó ngân hàng sẽ chuyển hoá nguồn vốn - tiền gửi, tiền vay, vốn của chủ - thành các loại tài sản nh ư ngân quỹ, tín
- dụng, chứng khoán, các tài sản khác theo một phương thức thích hợp, nhằm thoả mãn các mục tiêu mà ngân hàng đặt ra. 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HUY ĐỘNG VỐN CỦA NHTM - Các nhân tố chủ quan gåm : Quan điểm của lãnh đạo Ngân hàng về huy động vốn, Uy tín của ngân hàng, Đạo đức nghề nghiệp và trình độ chuyên môn của cán bộ, nhân viên Ngân hàng, Cơ sở vật chất của Ngân hàng, Các hình thức huy động vốn và sự tích hợp các tiện ích. - Các nhân tố khách quan gåm : Môi trường kinh tế - xã hội, Tâm lý dân cư, Sự cạnh tranh từ các đối thủ. CHƯƠNG 2: thùc tr¹ng hiÖu qu¶ huy ®éng vèn t¹i NHctvn chi nh¸nh hoµn kiÕm 2.1. KHÁI QUÁT VỀ NHCTVN CHI NHÁNH HOÀN KIẾM Ngân hàng Công thương Hoàn Kiếm là chi nhánh cấp 1 trực thu ộc Ngân hàng Công thương Việt Nam có trụ sở chính tại 37 Hàng Bồ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Trước tháng 3/1988, NHCT Hoàn Kiếm thuộc NHCT thành phố Hà Nội, là một quỹ tiết kiệm nằm ở số 10 Lê Lai. Ngày 26/03/1988, thực hiện điều lệ của NHCT Việt Nam, quỹ tiết ki ệm ở số 10 Lê Lai chính thức tách khỏi NHCT Hà Nội và trở thành NHCT Hoàn Ki ếm cho đến ngày nay với trụ sở chính tại số 37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. 2.1.1 Cơ cấu tổ chức của Chi nhánh NHCT Hoàn Kiếm Theo quyết định số 1294/CT HK-QĐ của giám đốc NHCT Hoàn Kiếm hiện nay bé m¸y cña chi nhánh NHCT Hoàn Kiếm gåm Ban l·nh ®¹o, vµ phòng 11 nghiÖp vô. 2.1.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của Chi nhánh Ngân hàng Công thương Hoàn Kiếm
- • Về nguồn vốn: Theo b¸o c¸o cña CN NHCT Hoµn KiÕm, t×nh h×nh huy ®éng vèn cña chi nh¸nh qua c¸c n¨m nh sau: n¨m 2006 lµ 5.057 tû ®ång; n¨m 2007 là 3.765 tỷ đồng ; năm 2008 là 3.537 tỷ đồng. • Về sử dụng vốn: Theo b¸o c¸o cña CN NHCT Hoµn KiÕm, sö dông vèn cña chi nh¸nh qua c¸c n¨m nh sau: n¨m 2006 lµ 1.056 tỷ đồng ; n¨m 2007 lµ 1.099 tỷ đồng ; n¨m 2008 lµ 869,4 tỷ đồng • Kết quả kinh doanh : Theo b¸o c¸o cña CN NHCT Hoµn KiÕm, kÕt qu¶ kinh doanh c¸c n¨m nh sau: n¨m 2006 lîi nhuËn tríc thuÕ ®¹t 60,859 tû ®ång, n¨m 2007 ®¹t 64,483 tû ®ång t¨ng 3,624 tû ®ång so víi n¨m 2006, n¨m 2008 ®¹t 88,108 tû ®ång t¨ng 23,625 tû ®ång so víi n¨m 2007. 2.2 THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG VỐN TẠI NHCT VN CHI NHÁNH HOÀN KIẾM 2.2.1 Quy mô nguồn vốn và cơ cấu nguôn vốn Thực trạng huy động vốn tại CN NHCT Hoàn Kiếm như sau: Năm 2006 huy động 5.057 tû ®ång; n¨m 2007 huy ®éng 3.765 tû ®ång gi¶m 25,548 % so n¨m 2006; n¨m 2008 huy ®éng 3.537 tỷ đồng giảm 6,055 % so năm 2007. 2.2.1.1 Quy mô nguồn vốn huy động Để phân tích hiệu quả huy động vốn NHCTVN chi nhánh Hoàn Kiếm, đầu tiên ta sẽ căn cứ vào quy mô huy động vốn huy động, thể hiện qua chỉ tiêu : Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch huy động vốn(TLHTKHHĐV) T×nh h×nh huy ®éng vèn so kÕ ho¹ch cña CN NHCT Hoµn KiÕm :
- N¨m 2006 huy ®éng 5.057 tû ®ång ®¹t 84,28%, n¨m 2007 huy ®éng 3.765 tû ®ång ®¹t 75,3%, n¨m 2008 huy ®éng 3.537 tû ®ång ®¹t 70,74%. 2.2.1.2. C¬ cÊu nguån vèn - C¬ cÊu nguån vèn chia theo ®èi tîng huy ®éng TiÒn göi doanh nghiÖp cã xu híng t¨ng n¨m 2006 chiÕm 44,67%, n¨m 2007 chiÕm 60,48%, n¨m 2008 chiÕm 61,8%; TiÒn göi d©n c n¨m 2006 chiÕm 45,24%, n¨m 2007 chiÕm 26,19%, n¨m 2008 chiÕm 26,86%; TiÒn göi kh¸c chiÕm lÇn lît qua c¸c n¨m lµ: 10,09%, 13,33%, 11,34%. - C¬ cÊu nguån vèn chia theo lo¹i tiÒn Trong c¬ cÊu nguån huy ®éng, th× nguån ®îc huy ®éng lµ USD vµ EUR (quy ®æi ra VN§) nhá h¬n nhiÒu so víi VN§, chØ chiÕm 7,14% n¨m 2006; 11,26% n¨m 2007; 8,45% n¨m 2008 trong tæng nguån huy ®éng. - C¬ cÊu vèn theo thêi gian Nguån vèn huy ®éng t¹i NHCT Hoµn KiÕm chñ yÕu lµ vèn ng¾n h¹n. N¨m 2006, lîng vèn ng¾n h¹n lµ 4.487 tû ®ång chiÕm 88,73%, n¨m 2007 lµ 3.142 tû ®ång chiÕm 83,45%, n¨m 2008 lµ 2.795 tû ®ång chiÕm 79% - C¬ cÊu vèn huy ®éng chia theo kú h¹n TiÒn göi cã kú h¹n chiÕm phÇn lín vµo n¨m 2006 vµ n¨m 2007. Cô thÓ, N¨m 2006 huy ®éng lµ 4.229 tû ®ång chiÕm 83,6%, n¨m 2007 ®¹t 2.817 tû ®ång chiÕm 74,82%, nhưng n¨m 2008 chỉ ®¹t 1.349,4 tû ®ång và chiÕm 38,15%. 2.2.2 Chi phÝ huy ®éng vèn Chi phÝ huy ®éng vèn ®îc tÝnh nh sau:
- Chi phí huy Lãi trả cho nguồn Chi phí huy động = + động vốn huy động khác Trong đó : Lãi trả nguồn huy động = Quy mô huy động * Lãi suất huy động. Và các chỉ tiêu : - Thu nhập từ sử dụng vốn : Thu nhập từ sử Doanh thu từ lãi Chi phí huy động = - dụng vốn sử dụng vốn vốn - Tỷ suất lợi nhuận nguồn vốn huy động TSLNVHĐ = Thu nhập sau thuế vốn huy động/Nguồn vốn huy động Từ các công thức trên, và theo báo cáo kinh doanh của ngân hàng Công thương Việt Nam CN Hoµn KiÕm ta có được : Bảng 2.11. Tình hình thu nhập từ vốn huy động (Từ năm 2006-2008) Đơn vị: tỷ đồng Chỉ tiêu 2006 2007 2008 Lãi suất bình quân huy động vốn(%) 7,6 8,44 12 Chi phí khác(%) 0,01 0,01 0,01 Tổng chi phí huy động vốn(%) 7,61 8,45 12,01 Lãi suất bình quân cho vay(%) 9,5 10,8 15 Số vốn huy động được sử dụng 1.065,07 1.099,57 869,453 Thu nhập từ vốn huy động sử dụng (trước thuế) 18,375 25,67 25,7 Thu nhập từ điều chuyển vốn và đầu tư 40,05 38,1 50,3 Tổng thu nhập từ vốn huy động (Sau thuế) 58,425 63,77 76 TSLNVHĐ(%) 1,155 1,6937 2,148 Nguồn: Báo cáo kinh doanh CN Hoàn Kiếm Từ tính toán trong bảng trên, ta thấy rằng thu nhập vốn huy động của CN Hoàn Kiếm trong các năm đều dương, tức là hoạt động huy động vốn trong các năm đều có lãi. Tỷ suất lợi nhuận vốn huy động cao trong các năm cho thấy hoạt động huy động vốn tại CN Hoàn Kiếm hiệu quả. Năm 2006 chi phí huy động vốn bình quân là 7,61% tính trên vốn huy đ ộng s ử dụng, năm 2007 là 8,45% năm 2008 tăng lên 12,01%. Chi phí huy đ ộng v ốn
- tăng liên tục qua các năm sẽ làm tăng chi phí hoạt động, tuy nhiên lãi suất cho vay cũng tăng nên thu nhập từ hoạt động huy động vốn vẫn luôn đ ạt hiệu quả khá 2.2.3. Sự phù hợp giữa huy động vốn và sử dụng vốn: T¹i NHCT Hoµn KiÕm, nguån vèn huy ®éng cã kú h¹n n¨m 2006 vµ n¨m 2007 chiÕm tû träng lín cô thÓ n¨m 2006 chiÕm 83,6%, n¨m 2007 chiÕm 74,82%, cßn n¨m 2008 chØ chiÕm 38,15%. MÆt kh¸c nguån vèn huy ®éng kh«ng kú h¹n n¨m 2006 vµ n¨m 2007 l¹i chiÕm tû träng nhá h¬n cô thÓ: n¨m 2006 chiÕm 16,4%, n¨m 2007 chiÕm 25,18%, nhng 2008 chiÕm 61,85%. Trong khi ®ã lîng vèn vay vµ ®Çu t dµi h¹n chiÕm tû träng lín h¬n so víi cho vay vµ ®Çu t ng¾n h¹n. §©y lµ mét ®iÒu tèt. 2.2.4 §¸nh gi¸ hiÖu qu¶ huy ®éng vèn t¹i NHCT ViÖt Nam chi nh¸nh Hoµn KiÕm 2.2.4.1. Nh÷ng thµnh tùu ®¹t ®îc: - NHCT Hoµn KiÕm ®· hoµn thµnh t¬ng ®èi kh¸ c¸c chØ tiªu vÒ huy ®éng vèn, lîng vèn huy ®éng hµng n¨m ®Òu gÇn ®¹t ®¹t kÕ ho¹ch ®Ò ra. - Chi nh¸nh ®· gi¶i quyÕt døt ®iÓm nî xÊu ®ång thêi t¨ng cêng c«ng t¸c cho vay. - Ho¹t ®éng sö dông vèn lu«n cã l·i, thÓ hiÖn qua chªnh lÖch gi÷a thu nhËp sö dông vèn vµ chi phÝ huy ®éng vèn lu«n d¬ng. MÆc dï chi phÝ huy ®éng lu«n t¨ng - C¬ cÊu nguån vèn huy ®éng dÇn ®i vµo æn ®Þnh, chuyÓn dÞch theo híng t¨ng tû träng tiÒn göi tõ c¸c doanh nghiÖp vµ d©n c, thu nhËp tõ dÞch vô t¨ng( N¨m 2007 thu 3,243 tû ®ång ; n¨m 2008 ®¹t 4,444 tû ®ång)
- §Ó cã ®îc kÕt qu¶ trªn cã nhiÒu nguyªn nh©n, sau ®©y lµ c¸c nguyªn nh©n chÝnh sau: - M¹ng líi NHCT Hoµn KiÕm cña ngµy cµng më réng víi hiÖu qu¶ ngµy cµng cao. Cô thÓ trong n¨m 2008, NHCT Hoµn KiÕm ®· ®Ò xuÊt më thªm 2 phßng giao dÞch Hå G¬m, phßng giao dÞch Tróc B¹ch, vµ §iÓm giao dÞch 43 Hµng cãt - Ban l·nh ®¹o, bé phËn chuyªn m«n NHCT Hoµn KiÕm ®· lµm tèt c«ng t¸c sù ®o¸n biÕn ®éng cña nguån vèn nªn c¸c chØ tiªu kÕ ho¹ch ®Æt ra ®Çu n¨m ®Òu s¸t víi t×nh h×nh, chÝnh s¸ch chØ ®¹o ®iÒu hµnh l·i suÊt huy ®éng cho vay ®Òu kÞp thêi vµ cho kÕt qu¶ kh¶ quan - C¸c phßng ban lu«n cã sù phèi kÕt nhÞp nhµng, nhê ®ã mµ kh¸ch hµng ®Õn víi Ng©n hµng ®îc phôc vô kÞp thêi, nhanh chãng. - Kinh tÕ c¶ níc t¨ng trëng nhiÒu n¨m liÒn, kinh tÕ Hµ néi t¨ng liÒn trong nhiÒu n¨m qua. Mặt bằng thu nhập của người dân tăng, đời sống được nâng cao, khả năng tích luỹ của dân cư cũng cao hơn. - Bªn c¹nh ®ã, NHCT Hoµn KiÕm kh«ng ngõng ®æi míi c«ng nghÖ, thùc hiÖn b¶o mËt th«ng tin kh¸ch hµng - NHCT Hoµn KiÕm ®· thùc hiÖn tèt chÝnh s¸ch kh¸ch hµng, ¸p dông chÝnh s¸ch u ®·i víi kh¸ch hµng cã sè d lín, ®a d¹ng ho¸ s¶n phÈm dÞch vô. - NHCT Hoµn KiÕm ph¸t triÓn nhiÒu lo¹i h×nh dÞch vô míi, cung cÊp nhiÒu dÞch vô tiÖn Ých cho kh¸ch hµng vµ nÒn kinh tÕ 2.2.4.2 Nh÷ng h¹n chÕ vµ nguyªn nh©n * Nh÷ng h¹n chÕ - Vèn huy ®éng cha xøng víi tiÒm n¨ng cña NHCT Hoµn KiÕm - Khai thác nguồn vốn từ dân cư tại địa phương chưa triệt để
- - Cơ cấu vốn huy động chưa hợp lý về cả kì hạn lẫn loại tiền - Nguån nh©n lùc phôc vô cho ho¹t ®éng vèn cßn h¹n chÕ - Sù phï hîp gi÷a huy ®éng vèn vµ sö dông vèn cha hîp lý Nh÷ng h¹n chÕ trªn xuÊt ph¸t tõ nh÷ng nguyªn nh©n sau: + Nguyªn nh©n tõ phÝa ng©n hµng: - H×nh thøc huy ®éng vèn cha ®a d¹ng - ChÝnh s¸ch l·i suÊt cña NHCT Hoµn KiÕm cßn phô thuéc vµo NHCTVN chÝnh v× vËy nhiÒu thêi ®iÓm l·i suÊt huy ®éng kh«ng ®îc ®iÒu chØnh kÞp thêi cho phï hîp víi xu híng chung cña thÞ trêng. - M¹ng líi, ®iÓm giao dÞch cña NHCT Hoµn KiÕm cßn Ýt vµ chñ yÕu tËp trung t¹i quËn Hoµn KiÕm lµ trung t©m thñ ®« nªn vÊp ph¶i c¹nh tranh gay g¾t cña c¸c ng©n hµng th¬ng m¹i kh¸c trªn cïng ®Þa bµn. - Ho¹t ®éng Marketing cña NHCT Hoµn KiÕm cßn h¹n chÕ - Tuy ®· cã bíc ph¸t triÓn vÒ c«ng nghÖ nhng vÉn cha ®¸p øng ®îc yªu cÇu cÇn thiÕt. - Chi phÝ ®Çu t ph¸t triÓn c¸c dÞch vô míi mµ qua ®ã thu hót tiÒn göi, n©ng cao hiÖu qu¶ huy ®«ng vèn lµ rÊt lín. - Ho¹t ®éng qu¶n trÞ vµ ®iÒu hµnh huy ®éng vèn, kinh doanh vèn cha theo híng Ng©n hµng kinh doanh hiÖn ®¹i. Ho¹t ®éng qu¶n trÞ vµ ®iÒu hµnh cña NHCT Hoµn KiÕm mÆc dï ®· cã nh÷ng c¶i tiÕn ®¸ng kÓ, nhng vÉn cha lµ m« h×nh qu¶n lý híng vµo kh¸ch hµng. + Nguyªn nh©n tõ bªn ngoµi: - Ho¹t ®éng kinh doanh cña NHCT Hoµn KiÕm nãi riªng vµ cña ng©n hµng th¬ng m¹i nãi riªng chôi ¶nh hëng lín cña t×nh h×nh kinh tÕ x· héi trong vµ ngoµi níc víi sù biÕn ®éng cña nÒn kinh tÕ - Sù c¹nh tranh cña c¸c tæ chøc tÝn dông trong vµ ngoµi níc
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 26 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn