Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Quân Đội
lượt xem 3
download
Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu các mô hình lý thuyết để tìm ra các thành phần chính của NLCT của ngân hàng và tiến hành khảo sát bằng bảng câu hỏi phỏng vấn trên số lượng mẫu ngẫu nhiên nghiên cứu; phân tích, đánh giá NLCT của MB, những kết quả đạt được và những mặt hạn chế... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Quân Đội
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH V Ư NGHIÊ CỨU C CẠ TR CỦ À T C U ĐỘI LUẬN V N THẠC SĨ KI TẾ TP. ồ Chí Minh - Năm 2013
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH V Ư NGHIÊ CỨU C CẠ TR CỦ À T C U ĐỘI Chuyên ngành: Mã số: 62 34 0201 LUẬN V N T ẠC SĨ KI TẾ ƯỜI ƯỚ DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. TRƯ T Ồ TP. Hồ Chí Minh - Năm 2013
- i LỜI CẢM ƠN tiên, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến Quý Thầy Cô khoa n n ờn Đại ọ Kinh ế thành p ố Hồ Chí Minh đã trang bị cho tôi n iều kiến thức quý báu trong thời gian qua. Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến PGS. S ơn ị Hồn n ời n dẫn k oa ọ ủa tôi, đã tận tình ỉ bảo góp ý và độn viên tôi trong suốt quá trình thự iện luận văn này. Sau cùng tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến những n ời bạn và n ời thân đã tận tình ỗ trợ góp ý và giúp đỡ tôi trong suốt t ời gian học tập và nghiên cứu. Trong quá trình thực hiện mặ dù đã hết sức cố ắn để oàn t iện luận văn trao đổi và tiếp thu các ý kiến đóng góp ủa Quý Thầy Cô và bạn bè, tham khảo n iều tài liệu song ũng không t ể tránh k ỏi sai sót. Rất mong nhận đ ợ những thông tin đóng góp, phản ồi quý báu ủa Quý Thầy Cô và bạn đọ . T n p ố Hồ Chí Minh, Năm 2013 N
- ii LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan tất ả các nội dung chi tiết ủa bài luận văn này đ ợ trình bày theo kết ấu và dàn ý ủa tôi v i sự nghiên cứu, thu t ập và phân tích các tài liệu liên quan đến việ đ n i ếu tố t độn đến năn lự ạn t an ủa n n P u n Đội, đồn t ời đ ợ sự góp ý n dẫn ủa PG S .TS. ơn ị Hồn để hoàn tất luận văn. Tôi xin hoàn toàn c ịu trách nhiệm v i cam kết trên. Thành p ố Hồ Chí Minh, Năm 2013 N
- iii MỤC LỤC Lời cảm . ...................................................................................................... i Lời cam đoan. ............................................................................................... ii Mục lục. ......................................................................................................... iii Danh mục c c ả i . ...................................................................... vii Danh mục c c đ ....................................................................... ix Danh mục các p ụ lục................................................................................ x ục c c c i ... xi HẦN MỞ ĐẦU CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LU N N NG L C C NH NH ..................... 1 1.1 C c i i ................................................................................................... 1 . . ạn t an .................................................................................................. 1 . . ăn lự ạn t an .................................................................................... 1 . . ăn lự ạn t an ủa n n n t ơn ại ........................................ 2 1.2 C c l đ i n l cc ................................................. 2 . . t u ết đ n i ủa ột doan n iệp t o n ủa Michael Porter .................................................................................................... 2 . . t u ết đ n i ủa ột H t o n ủa i to Smith.................................................................................................................... 5 1.3 C c đ i l cc c .................... 6 . . ơn iệu ............................................................................................... 6 . . ăn lự t i n ...................................................................................... 7 . . ăn lự quản t ị điều n ...................................................................... 9 . . ất l ợn n uồn n n lự ....................................................................... 11 . . Sự đa dạn o v tn ạn t an sản p dị v ........................ 12 . . ất l ợn dị v ỗ t ợ .......................................................................... 12 . . ăn lự n n ệ ................................................................................... 13 . . ăn lự về ạn l i .............................................................................. 13 1.4 Đ c đi c o l c ic o ic
- iv o c cl c c .............................................................................. 14 l c 1 ................................................................................................. 14 CHƯƠNG : H C NG INH NH N NG L C C NH NH C NG N H NG MC U N Đ I ................................................. 16 .1 N MC Đ i ................................................. 16 . . u t n n t n v p t t iển ............................................................. 16 . . ơ ấu tổ ứ ........................................................................................... 17 . . ị v v oạt độn kin doan ủa ......................................... 19 . . . Hoạt độn u độn vốn .................................................................... 19 . . . Hoạt độn o va ............................................................................. 20 . . . Hoạt độn bảo lãn ............................................................................ 25 . . . ị v t an to n ............................................................................. 25 . . . Hoạt độn kin doan tiền tệ v kin doan vốn .............................. 26 . . . ị v t ......................................................................................... 28 . . . Hoạt độn đầu t ................................................................................ 28 . . . ị t ờn oạt độn ......................................................................... 29 2.1.4 n n oạt độn kin doan ủa n n P u n Đội .......... 30 2.2 Đ i l cc c N MC Đ i .............. 32 2.2. ự t ạn về năn lự t i n ............................................................... 32 2.2.2 Thự t ạn về năn lự quản t ị ................................................................ 34 2.2. ất l ợn n uồn n n lự ....................................................................... 35 2.2. Sự đa dạn o v tn ạn t an ủa sản p dị v ................. 37 2.2. ất l ợn dị v .................................................................................... 38 2.2. ăn lự n n ệ ................................................................................... 39 2.2.7 ạn l i .................................................................................................. 40 2.2. ơn iệu .............................................................................................. 41 . . ột số điể ạn ủa so v i tổ ứ tnd n k .................. 41 l c ................................................................................................. 43
- v CHƯƠNG : M H NH NGHI N C U C C U C Đ NG Đ N N NG L C C NH NH C NG N H NG MC U N Đ I ............. 45 .1 i i c ........................................................................................ 45 . . ui t n n iên ứu .................................................................................. 45 . . iên ứu sơ bộ ....................................................................................... 46 . . Hiệu ỉn n n iên ứu p d n on iên ứu n t ứ ....... 48 . . iên ứu địn l ợn .............................................................................. 49 3. đo .......................................................................................... 50 . . an đo về ứ độ ản n ủa n n tố độ lập ......................... 51 . . an đo về ứ độ ản n ủa n n tố p t uộ ........................... 53 l c ................................................................................................. 53 CHƯƠNG : UẢ NGHI N C U C C U C Đ NG Đ N N NG L C C NH NH C NG N H NG MC U N Đ I ............. 54 .1 M ả i c .................................................................................... 54 . Đ i đ i c c đo C o c lp ...... 56 . . Đ n i t an đo biến độ lập ........................................................... 57 . . . onba s lp a biến Sản p ...................................................... 57 . . . onba s lp a biến ị v ỗ t ợ .............................................. 57 . . . onba s lp a biến ơn iệu ................................................. 58 . . . onba s lp a biến ăn lự t i n ........................................ 59 . . . onba s lp a biến ăn lự quản t ị ......................................... 59 . . . onba s lp a biến n lự ....................................................... 60 . . . onba s lp a biến n n ệ .................................................... 61 . . . onba s lp a biến ạn l i ..................................................... 61 . . Đ n i t an đo biến p t uộ ...................................................... 62 . c p xplo ry Factor Analysis) ............ 63 . . P nt n n tố k p o tất ả biến độ lập ........................... 64 . . P nt n n tố k p o biến p t uộ ....................................... 66 . . Hiệu ỉn n n iên ứu v iả t iết ....................................... 66 . c i i i ..................................................... 68
- vi . Giải c ảc c i ............................................................................. 71 l c ................................................................................................. 72 CHƯƠNG : M S GIẢI H N NG C N NG L C C NH NH C NG N H NG MC U N Đ I ................................................. 74 5.1 N x i c ................................................................... 74 . i iải p p c o l cc c N MC Đ i................................................................................ 75 5.2.1 iải p p n n ao t ơn iệu .............................................. 75 5.2.2 iải p p n n ao ất l ợn dị v ........................................... 76 5.2.3 iải p p đa dạn o sản p dị v ................................ 77 . . iải p p n n ao n uồn lự t i n v on n ời .................... 77 5.2.4.1 Nâng cao năn lự t i n ............................................................... 77 . . . n ao ất l ợn n uồn n n lự ................................................ 78 5.2. iải p p n n ao năn lự n n ệ ......................................... 79 5.2. ột số kiến n ị đối v i n p ủv n n n n .................. 80 l c ................................................................................................. 81 NG ................................................................................................................ 82 I LI U H M HẢ ........................................................................................ 84 HỤ LỤC
- vii NH MỤC C C ẢNG I U ản . an s ổđ n n iện ữu ủa ................................... 17 ản . an s n t on ủa ...................................................... 18 ản . an s n t liên kết ủa ................................................ 19 ản . ơ ấu u độn vốn ủa iai đoạn đến t n đầu nă 2012......................................................................................................................... 19 ản . nợ o va t o k ạn ủa iai đoạn đến t n đầu nă ................................................................................................................. 20 ản . nợ o va t o đối t ợn k n ủa iai đoạn đến t n đầu nă 2012 ...................................................................................... 21 ản . nợ o va t o n n n ề ủa iai đoạn đến t n đầu nă .......................................................................................................... 21 ản . n n t lập dự p n ủa iai đoạn đến t n đầu nă ................................................................................................................. 25 ản . Kết quả oạt độn kin doan ủa iai đoạn đến t n đầu nă .......................................................................................................... 39 ản . u vốn điều lệ ủa ột số n n n P tại ...... 32 ản . ơ ấu lao độn ủa tại .............................................. 35 ản . Kết quả p n t onba s lp a biến Sản p ........................... 57 ản . Kết quả p n t onba s lp a biến ị v .............................. 57 ản . Kết quả p n t onba s lp a biến ơn iệu ....................... 58 ản . Kết quả p n t onba s lp a biến ăn lự t i n .............. 59 ản . Kết quả p n t onba s lp a biến ăn lự quản t ị ............... 60 ản . Kết quả p n t onba s lp a biến n lự ............................. 60 ản . Kết quả p n t onba s lp a biến n n ệ .......................... 61 ản . Kết quả p n t onba s lp a biến ạn l i .......................... 62 ản . Kết quả p n t onba s lp a biến p t uộ ........................... 62 ản . Kết quả p n t n n tố biến độ lập lần .................................. 65 ản . Kết quả p n t n n tố biến p t uộ ............................................ 66
- viii ản . . t n số t ốn kê ủa t n biến t on p ơn t n ................... 69 ản . Kết quả p n t ồi qu tu ến t n bội. ............................................ 69 ản . Kết quả p n t ồi qu tu ến t n bội ........................... 70
- ix NH MỤC H NH Đ H Hn . n ă lự l ợn ủa Po t ..................................................... 3 Hn . iểu đồ t lệ s ữu ổđ n ủa .............................................. 18 Hn . iểu đồ so s n qu vốn điều lệ ủa ột số n n n P ....... 33 Hn . u t n n iên ứu .............................................................................. 45 Hn . n n iên ứu đề uất về ếu tố t độn đến năn lự ạn tran ủa n n P u n Đội t o iả t iết ủa i to S it .......... 46 Hn .3. n n iên ứu đề uất on iên ứu n t ứ ...................... 49 Hn . P ần t ă p ản ồi t o i i t n ........................................................... 54 Hn . P ần t ă p ản ồi t o độ tuổi ............................................................. 55 Hn . P ần t ă p ản ồi t o t n độ............................................................ 55 Hn . P ần t ă p ản ồi t o ứ t u n ập .................................................. 56 Hn . n n iên ứu điều ỉn về ếu tố t độn đến năn lự ạn t an ủa n n P u n Đội .......................................................... 67
- x NH MỤC HỤ LỤC P l ơ ấu tổ ứ ủa ......................................................................... 86 P l n b i t ảo luận n v dan s t n viên t a ia t ảo luận n lần v lần ......................................................................................... 87 P l an s đ p viên ......................................................................... 91 P l ản u ỏi k ảo s t kiến ................................................................ 101 P l Kết quả SPSS kiể địn độ tin ậ t an đo b n onba s Alpha ...................................................................................................................... 103 P l Kết quả SPSS p n t n n tố k p .................................. 112 P l Kết quả SPSS p n t ồi qu bội ..................................................... 128
- xi NH MỤC I NLCT ăn lự ạn t anh MB ilita ank n n P u n Đội TMCP ơn ại ổ p ần NH n n NHNN n n n ASEAN Hiệp ội quố ia Đ n a EU : Liên minh Châu Âu WTO ổ ứ t ơn ại t ế i i M&A : Mergers and Acquisitions ua b n & s p n ập POS Point o Sal s ấp n ận t VCB n n P oại t ơn iệt a BIDV n n P Đầu t v P t t iển iệt a ACB n n P u ANZ : Ngân hàng TNHH Australia và New Zealand
- 1. Trong hội nhập kinh t diễn ra mạnh mẽ vi c a đời c a các liên k t khu vực và quốc t ư: ASEAN EU WTO… mục tiêu là úc đẩy tự do óa ươ mại quốc t , giảm dần và ti n t i xóa bỏ các hàng rào bảo hộ do các quốc a áp đặt nh m cản trở tự do óa ươ mại. Vi Nam cũ không n m ngoài xu th đó o c ộ ập đố ư c a ađ mđ ững cơ ộ a đặt ra nhiều thách thức. T ác ức đ c ú ađ đa p ả đố mặ c ộc oả oả c o cầ od m đ a N m chứng ki n hàng loạt các chính sách hỗ trợ doanh nghi p: giãn thu , giảm 50% tiền ê đất phải nộp o m m ễn thu môn bài, nâng mức chịu thu thu nhập cá â … ê các doa p ố â cũ đa đố mặ cơ á cơ cấ oặc m a á áp ập A oạ T ê m cứ cá đề ở ê a ả â các doa p các c ức dụ ự ậ đá á ạ c m đ ựa c oặc p á ả á cơ cấ m a á áp ập oặc c cố m â cao ực cạ a c am đ ạ o ề ị ườ cạ a đầ ốc a đó có ậ ấ a c a ực cạ a ố ố c c am c ức ả â ác ả đa p ụ ác mả doa ạ N â T â ộ ườ ực p á các ả p ẩm dịc ục a â o đó ấ p á cầ ực m ố ơ ề đ m mạ đ m các ốả ưở ực pđ ực cạ a c a đơ ịm c ác ác ảđ c đề “ m đề ê cứ c a m
- 2. N ê cứ các m đ m a các p ầ c c aN T c a các n â ảo á ực a ả câ ỏ p ỏ ấ ê ố ượ m ê cứ â c đá á ực ạ NLCT c a MB, những k t quả đạ được và những mặ ạ c . T ê cơ ở đó ác ả đúc mộ ố ả p áp m â cao ực cạnh tranh c a MB, óp p ầ â dự c cố mộ c . 3. ố ượ ê cứ : các ố ác độ đ ực cạ a c a ạm ê cứ : đề ê cứ oạ độ c a o mố ươ a các â ươ mạ ốc doa các â ươ mạ c p ầ o ư c o ờ a ác ả đầ ực ê cứ oa c ơ o quý 4 m ê ố o á dụ o đề ê cứ c cập ậ đ ờ đ m 4. N ê cứ đị : áp dụ o a đoạ ê cứ ơ ộ N ê cứ đị ượ : áp dụ o a đoạ ê cứ c ức 5. ềN Tc a â có ề ữ ố ác độ ác nhau. T o á ê cứ ác ảđ ợp a c c các ố ê cơ ở am ảo p ỏ ấ ực p ề đố ượ các ác đ đa dụ các ả p ẩm dịc ụ â Tác ả đề ê cứ ẽ óp p ầ ma ạ c o ườ đ c cá ực ơ đá á ực cạ a c a mộ c ức dụ ó c ó ê
- 6. ề ao m c ươ cấ ư a : C 1 C C 2 C . C 3 C C 4 N TMCP Quân . C 5 M TMCP Quân .
- 1 1.1 : 1.1.1 Cạnh tranh: Theo từ ển kinh tế c hiểu qu ì u ặc tranh giành giữa ít nhấ ối th nhằ c những nguồn l c hoặc l i thế v s n phẩm hoặc khách hàng v phía mình, hoặ c những l i ích tố Trong ho ộng kinh tế u ữa các ch thể kinh tế (nhà s n xuấ i tiêu dùng) nhằm giành lấy những vị thế ối trong s n xuất, tiêu th ha êu dù ể u c nhi u l i ích nhất cho mình Theo Michael Porter thì: C nh tranh là giành lấy thị phần. B n chất c a c nh tranh là tìm kiếm l i nhuận, là kho n l i nhuậ ức l i nhuận trung bình mà doanh nghi p Kết qu quá trình c nh tranh là s bình quân hóa l i nhuận trong ngành theo chi u ớng c i thi n sâu dẫ ến h qu giá c có thể gi (1980) ò e qu ểm khác thì c nh tranh là hi ng t nhiên, là mâu thuẫn quan h giữa các cá thể có chung một môi ng số ối vớ u ki n ể cùng quan tâm. 1.1.2 ạ ố ấp ộ u ấp quố ấp ấp d p p ẩ “ a một quốc gia là n n kinh tế quốc d c và duy trì mứ ở ê ở các chính sách, thể chế
- 2 b n vữ ố ặ ế ” e Dễ ế thế giới (WEF) (1997). n: NLCT c a doanh nghi p là kh d pt c l i thế c nh tranh, có kh uất và chấ ối th c nh tranh, chiế ĩ ị phần lớn, t o ra thu nhập cao và phát triển b n vững. c c nh tranh là kh ồn t d c một số kết qu mong muố d ới d ng l i nhuận, giá c , l i tức hoặc chấ ng các s n phẩ ũ cc ể ội thị ng hi n t i và làm n y sinh thị ng mới. c c nh tranh c a doanh nghi p là thể hi n th c l c và l i thế c a doanh nghi p so vớ ối th c nh tranh trong vi c thõa mãn tốt nhấ ò ỏi c a ể thu l i nhuận ngày càng cao. 1.1.3 ạ ư ạ “ c c nh tranh c a NHTM là kh d í ê ở duy trì và phát triển những l i thế vốn có, nhằ ũ ố và mở rộng thị phầ ; l i nhuận và có kh ố ỡ t qua những biế ộng bất l i c a môi ng ki d ” e T p í ể K ế ố 223, T 5 2009. 1.2 n ạ ê ứu u ê ộ ố u ế ể ì u: 1.2.1 Michael Porter Michael Porter nhà qu n trị chiế c nổi tiếng c i h c Harvard trong cuốn sách " Competitive Strategy: Techniques Analyzing Industries and Competitors" ã ung cấp một khung lý thuyế ô ô ì d
- 3 cho rằ d ũ p i chịu ộng c ng c nh tranh sau: H “ ượng c P ” ạ Số ng và quy mô nhà cung cấp ê ị s quyế ị ến áp l c c nh tranh, quy n l p ah ối với ngành, doanh nghi p, ởng tới toàn bộ ho ộng s n xuất kinh doanh c a ngành. Với tất c các ngành, nhà cung cấp luôn gây các áp l c nhấ ịnh nếu h có quy mô, s tập h p và vi c sở hữu các nguồn l c quý hiếm. Chính vì thế những nhà cung cấp các s n phẩ ầu vào nhỏ lẻ (nông dân, th th công.... ) s có rất ít quy n l p ối với các doanh nghi p mặc dù h có số ng lớn n l i thiếu tổ chức. Áp l c cạnh tranh t khách hàng: K c phân làm 2 nhóm ồ K hàng lẻ p p ối. C u gây áp l c với doanh nghi p v giá c ,
- 4 chấ ng s n phẩm, dịch v è í ểu khiển c nh tranh trong ngành thông qua quyế ịnh mua hàng. Áp l c cạnh tranh t i th tiềm ẩn: Theo Michael Porter ối th ti m ẩn là các doanh nghi p hi ặ ể ởng tới ngành trong Áp l c cạnh tranh t sản phẩm thay th : S n phẩm và dịch v thay thế là những s n phẩm, dịch v có thể thỏa mãn nhu cầu ới các s n phẩm dịch v trong ngành. Áp l c c nh tranh ch yếu c a s n phẩm thay thế là kh p ứng nhu cầu so với các s n phẩm trong ngành, thêm vào nữa là các nhân tố v giá, chấ ng , các yếu tố khác c ô í ị, công ngh ũ ởng tới s e d a c a s n phẩm thay thế. Áp l c cạnh tranh n i b ngành: Các doanh nghi p d c nh tranh tr c tiếp với nhau t o ra sức ép trở l i lên ngành t o nên mộ ộ c nh tranh. ũ heo Michael Porter ê ứu ếu ố ê ộ d nghiêp thì ô ằ c a doanh nghi p gồm bốn yếu tố: Các y u t bản thân doanh nghi p: Bao gồm các yếu tố v i (chất ng, kỹ ); ếu tố v ì ộ (khoa h c kỹ thuật, kinh nghi m thị ng); các yếu tố v vố … các yếu tố này chia làm 2 lo i: các yếu tố n ( ô ng t ê ị ộ ) ác yếu tố ( ô ộ ì ộ ) ếu tố thứ 2 ĩ qu ế ị ến c c nh tranh c a doanh nghi p. Chúng quyế ịnh l i thế c nh tranh ở ộ cao và những công ngh í ộc quy n. Trong dài h ì ếu tố có tính quyế ịnh ph ầu ộ ầ ú ức. Nhu cầu c a khách hàng: Thông qua nhu cầu c a khách hàng, doanh nghi p có thể tận d c l i thế theo quy mô, từ i thi n các ho ộng kinh doanh và dịch v c a mình. Nhu cầu khách hàng còn có thể g i mở cho doanh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 853 | 193
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Thực trạng và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển kinh tế trang trại tại địa bàn huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên
148 p | 600 | 171
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 621 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Marketing dịch vụ trong phát triển thương mại dịch vụ ở Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
135 p | 562 | 156
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của hoạt động tín dụng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
116 p | 511 | 128
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 351 | 62
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Đăk Tô tỉnh Kon Tum
13 p | 244 | 36
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Ninh Bình trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
143 p | 228 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu một số giải pháp quản lý và khai thác hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội trong điều kiện biến đổi khí hậu
83 p | 238 | 21
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình
26 p | 228 | 16
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển công nghiệp huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam
26 p | 255 | 13
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Những giải pháp chủ yếu nhằm chuyển tổng công ty xây dựng số 1 thành tập đoàn kinh tế mạnh trong tiến trình hội nhập quốc tế
12 p | 187 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 55 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 14 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 31 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 12 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn