Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực trong công việc của đội ngũ kinh doanh tại Công ty cổ phần sữa Việt Nam
lượt xem 10
download
Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu và đo lường các yếu tố động lực cho nhân viên với tổ chức để đề ra được các giải pháp giúp Vinamilk xây dựng nền tảng chắc chắn động lực thúc đẩy đội ngũ kinh doanh làm việc hiệu quả hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực trong công việc của đội ngũ kinh doanh tại Công ty cổ phần sữa Việt Nam
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN TRIỆU THÔNG PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC TRONG CÔNG VIỆC CỦA ĐỘI NGŨ KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN TRIỆU THÔNG PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC TRONG CÔNG VIỆC CỦA ĐỘI NGŨ KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Hướng ứng dụng) Mã số: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐOÀN ANH TUẤN TP. Hồ Chí Minh – Năm 2018
- LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là Nguyễn Triệu Thông, tác giả của nghiên cứu “Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực trong công việc của đội ngũ kinh doanh tại Công ty cổ phần sữa Việt Nam”, luận văn thạc sĩ trường ĐH Kinh tế TP.Hồ Chí Minh. Tôi xin cam đoan nội dung của luận văn là kết quả thực hiện nghiên cứu cá nhân, dưới sự hướng dẫn khoa học của TS.Đoàn Anh Tuấn. Luận văn được thực hiện một cách độc lập với các số liệu nêu trong luận văn là trung thực, được thu thập từ các nguồn đáng tin cậy, các kết quả nghiên cứu được lấy từ phần mềm kinh tế lượng SPSS và nghiên cứu này chưa được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. TP.HCM, Ngày Tháng Năm 2018 Học viên thực hiện luận văn Nguyễn Triệu Thông
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ TÓM TẮT .................................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG ............................................................................ 3 1.1 Sự cần thiết trong việc nghiên cứu đề tài: ............................................................... 3 1.2 Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................ 4 1.2.1 Mục tiêu chung ..................................................................................................... 4 1.2.2 Mục tiêu cụ thể ..................................................................................................... 4 1.3 Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................................. 4 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 5 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu........................................................................................... 5 1.4.2 Phạm vi không gian .............................................................................................. 5 1.4.3 Phạm vi thời gian ................................................................................................. 5 1.5 Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 5 1.5.1 Phương pháp định tính ......................................................................................... 5 1.5.2 Phương pháp định lượng ...................................................................................... 5 1.6 Ý nghĩa của nghiên cứu........................................................................................... 6 1.7 Kết cấu của luận văn: .............................................................................................. 6 CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT NỀN VÀ CÁC NGHIÊN CỨU TRƯỚC ĐÂY ............................................................................................................... 8 2.1 Khái niệm động lực ................................................................................................. 8 2.2 Một số lý thuyết liên quan trực tiếp đến động lực trong công việc ........................ 8 2.2.1 Lý thuyết nhu cầu của Abraham Maslow ............................................................ 9 2.2.2 Thuyết về sự công bằng của Adams (1963) ......................................................... 9
- 2.2.3 Lý thuyết hai nhân tố của F. Herzberg (1959) ................................................... 11 2.2.4 Lý thuyết kỳ vọng của Vroom (1964) ................................................................ 12 2.2.5 Thuyết tăng cường tích cực của Skinner ............................................................ 14 2.2.6 Sự khuyến khích từ bên trong (tự động viên) - Hackman và Oldham (1974)............. 15 2.3 Các công trình khoa học trong nước tác giả có tham khảo: .................................. 16 2.4 Các yếu tố tác động đến động lực trong công việc của nhân viên ........................ 17 2.4.1 Quản lý trực tiếp ................................................................................................. 17 2.4.2 Thu nhập và phúc lợi .......................................................................................... 18 2.4.2.1 Thu nhập .......................................................................................................... 18 2.4.3 Môi trường làm việc ........................................................................................... 19 2.4.4 Công tác đào tạo và sự thăng tiến ...................................................................... 20 2.4.5 Công việc thú vị và thách thức ........................................................................... 20 2.4.6 Được tham gia và lập kế hoạch .......................................................................... 20 2.4.7 Chính sách khen thưởng, công nhận .................................................................. 21 2.4.8 Thương hiệu và văn hóa công ty ........................................................................ 21 2.5 Mô hình nghiên cứu .............................................................................................. 22 CHƯƠNG 3: TỔNG QUAN CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI ....................................................... 24 3.1 Giới thiệu tổng quan Công ty cổ phần sữa Việt Nam ........................................... 24 3.1.1. Quá trình phát triển ........................................................................................... 24 3.1.2 Ngành nghề kinh doanh ..................................................................................... 25 3.1.3 Sứ mạng.............................................................................................................. 25 3.1.4 Tầm nhìn ............................................................................................................ 25 3.1.5 Triết lý kinh doanh ............................................................................................. 26 3.1.6 Cơ cấu tổ chức:................................................................................................... 26 3.1.7 Tình hình tài chính của Công ty ......................................................................... 26 3.2 Phương pháp nghiên cứu:...................................................................................... 28 3.2.1 Phương pháp định tính ....................................................................................... 29 3.2.2 Nghiên cứu chính thức: ...................................................................................... 29
- 3.2.3 Cách thức thiết kế bảng câu hỏi khảo sát khảo sát: ........................................... 30 3.2.4 Phương pháp chọn mẫu và thiết kế mẫu ............................................................ 30 3.2.4.1 Phương pháp chọn mẫu ................................................................................... 30 3.2.4.2 Thiết kế mẫu:................................................................................................... 30 3.2.5 Hiệu chỉnh .......................................................................................................... 31 3.2.6 Mã hoá, làm sạch thông tin và xử lý dữ liệu thu thập ........................................ 31 3.2.7 Phương pháp phân tích dữ liệu .......................................................................... 31 3.2.7.1. Phân tích thống kê mô tả: ............................................................................... 31 3.2.7.2. Kiểm định thang đo “Cronbach’s Alpha”: ..................................................... 31 3.2.7.3. Phương pháp phân tích nhân tố khám phá: .................................................... 32 3.2.7.4. Phân tích hồi quy ............................................................................................ 32 3.2.9 Xây dựng thang đo: ............................................................................................ 33 3.2.10 Câu hỏi xác định và mã hóa thang đo các biến phụ thuộc và độc lập ............. 34 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 .............................................................................................. 38 CHƯƠNG 4: THỰC TRẠNG VỀ ĐỘNG LỰC TRONG CÔNG VIỆC, KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN ............................................................................. 39 4.1 Thực trạng về động lực trong công việc của đội ngũ kinh doanh hiện nay tại Vinamilk: ..................................................................................................................... 39 4.1.1 Thu nhập và phúc lợi .......................................................................................... 39 4.1.2 Đào tạo và phát triển .......................................................................................... 40 4.1.3 Quản lý trực tiếp ................................................................................................. 41 4.1.4 Đồng nghiệp ....................................................................................................... 41 4.1.5 Môi trường làm việc ........................................................................................... 41 4.2 Thống kê về đối tượng tham gia khảo sát ............................................................. 42 4.3 Kiểm địn h độ tin cậy của thang đo “Cronbach’s Alpha”................................ 44 4.4 Đánh giá thang đo bằng phân tích nhân tố khám phá (EFA). ............................... 48 4.4.1. Phân tích EFA cho nhóm các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc .......... 48 4.4.2. Phân tích EFA cho biến động lực làm việc ....................................................... 50 4.5 Tương quan và hồi quy ......................................................................................... 51
- 4.5.1 Phân tích tương quan.......................................................................................... 51 4.5.2. Kiểm định mô hình hồi quy .............................................................................. 53 4.6. Kiểm định sự khác biệt về Động lực làm việc của nhân viên theo đặc điểm cá nhân. . 58 4.6.1.Kiểm định sự khác biệt về Động lực làm việc của nhân viên theo giới tính. .... 58 4.6.2. Kiểm định sự khác biệt về Động lực làm việc cho nhân viên theo độ tuổi ...... 59 4.6.3 Kiểm định sự khác biệt về Động lực làm việc cho nhân viên theo thời gian làm việc.. ..................................................................................................................... 60 4.6.5. Kiểm định sự khác biệt về Động lực làm việc cho nhân viên theo thu nhập .... 63 CHƯƠNG 5: MỘT SỐ KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................. 65 5.1 Kết luận ................................................................................................................. 65 5.2 Mục tiêu phát triển của công ty ............................................................................. 66 5.3 Căn cứ xây dựng giải pháp .................................................................................... 66 5.4 Hệ thống các giải pháp cụ thể ............................................................................... 67 5.4.1 Giải pháp 1: Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân viên với lãnh đạo và đồng nghiệp ................................................................................................................. 67 5.4.2 Giải pháp 2: Thu nhập ........................................................................................ 69 5.4.3 Giải pháp 3 : Chính sách phúc lợi ...................................................................... 71 5.4.4 Giải pháp 4 : Chính sách đào tạo và phát triển . ................................................ 72 5.4.5 Giải pháp 5: Môi trường làm việc ...................................................................... 73 5.4.6 Giải pháp 6: Thương hiệu và văn hóa công ty ................................................... 73 5.4.7 Giải pháp 7: Tham gia lập kế hoạch .................................................................. 74 5.4.8 Giải pháp 8: Khen thưởng và công nhận ........................................................... 74 5.4.9 Giải pháp 9: Thách thức trong công việc ........................................................... 75 5.4.10 Giải pháp 10: Công việc thú vị ........................................................................ 75 5.5 Đóng góp chính sách cho các cơ quan quản lý ..................................................... 76 5.6 Những hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu tiếp theo .................................... 76 5.6.1 Những hạn chế của đề tài: .................................................................................. 76 5.6.2 Hướng phát triển nghiên cứu: ............................................................................ 77
- DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................... 78 PHỤ LỤC 1 – DÀN BÀI THẢO LUẬN NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH .................... 81 PHỤ LỤC 2 – BẢNG HỎI KHẢO SÁT .................................................................... 89 PHỤ LỤC 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CÚU ................................................................... 94 PHỤ LỤC 4: KIỂM ĐỊNH THANG ĐO BẰNG HỆ SỐ “Cronbach’s Alpha” ........ 95
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CBNV : Cán bộ nhân viên CPI : Consumer price index (Chỉ số giá tiêu dùng) CTCP : Công ty cổ phần ĐLLV : Động lực trong công việc EFA : Exploratory Factor Analysis - Phương pháp phương pháp phân tích nhân tố khám phá GDP : Gross Domestic Product (Tổng sản phẩm quốc nội) SPSS : Phần mềm kinh tế lượng TNHH : Trách nhiệm hữu hạn TP.HCM : Thành phố Hồ Chí Minh TTCK : Thị trường chứng khoán VINAMILK : Công ty cổ phần sữa Việt Nam VN-INDEX : Việt Nam Stock Index - Chỉ số giá chứng khoán Việt Nam
- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng Tên Bảng Trang Bảng 1.1 Các giả thiết nghiên cứu 6 Bảng 3.1 Tình hình tài chính của Vinamilk 28 Bảng 3.2 Một số chỉ tiêu hoạt động của Vinamilk 28 Bảng 3.3 Tóm tắt câu hỏi xác định và mã hóa thang đo 39 Bảng 4.1 Tóm tắt thông tin khảo sát 44 Bảng 4.2 Tóm tắt kết quả kiểm định “Cronbach’s Alpha” 48 Bảng tóm tắt kết quả phân tích nhân tố cho nhóm các yếu tố ảnh hưởng Bảng 4.3 50 đến Động lực trong công việc Bảng 4.4 Bảng tóm tắt kết quả phân tích nhân tố cho biến Động lực trong công việc 51 Bảng 4.5 Kết quả phân tích tương quan Pearson 53 Bảng 4.6 Kết quả phân tích hệ số hồi quy 54 Bảng 4.7 Kết quả phân tích ANOVA 54 Bảng 4.8 Mức độ giải thích của mô hình 55 Kết quả kiểm định sự khác biệt về Động lực làm việc của nhân viên theo Bảng 4.9 59 giới tính Bảng 4.10 Trung bình Động lực làm việc theo giới tính 60 Kết quả kiểm định sự khác biệt về Động lực trong công việc cho nhân Bảng 4.11 60 viên theo độ tuổi Bảng 4.12 Trung bình Động lực trong công việc theo độ tuổi 61 Kết quả kiểm định sự khác biệt về Động lực trong công việc cho nhân Bảng 4.13 62 viên theo thời gian làm việc Trung bình Động lực trong công việc cho nhân viên theo thời gian làm Bảng 4.14 62 việc Kết quả kiểm định sự khác biệt về Động lực trong công việc cho nhân Bảng 4.15 63 viên theo trình độ học vấn
- Bảng 4.16 Trung bình Động lực trong công việc cho nhân viên theo học vấn 64 Kết quả kiểm định sự khác biệt về Động lực trong công việc cho nhân Bảng 4.17 64 viên theo thu nhập Bảng 4.18 Trung bình Động lực trong công việc cho nhân viên theo thu nhập 65
- DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Hình vẽ Tên hình vẽ Trang Hình 2.1 Mô hình hệ thống thứ bậc trong lý thuyết nhu cầu của Maslow 10 Hình 2.2 Lý thuyết hai nhân tố. 13 Hình 2.3 Mô hình lý thuyết kỳ vọng 14 Hình 2.4 Mô hình sự khuyến khích từ bên trong 17 Hình 2.5 Các yếu tố tác động đến động lực trong công việc của nhân viên 23 Hình 3.1 Sơ đồ tổ chức và cơ cấu quản lý của Vinamilk 27 Hình 3.2 Quy trình nghiên cứu 38 Hình 4.1 Đồ thị phân phối phần dư của mô hình hồi quy 56 Hình 4.2 Biểu đồ Scatterplot phần dư của mô hình hồi quy 57
- 1 TÓM TẮT Đề tài “Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến động lực trong công việc của đội ngũ kinh doanh Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam” được tiến hành tại TP.Hồ Chí Minh bắt đầu từ tháng 03 năm 2018 đến hết tháng 8 năm 2018. Mục tiêu chính của nghiên cứu này được cụ thể hóa như sau: (1) Xác định các yếu tố liên quan đến động lực trong công việc của đội ngũ kinh doanh; (2) Đo lường các yếu tố có tầm ảnh hưởng mạnh đến động lực trong công việc; (3) Đưa ra những đánh giá cụ thể về thực trạng động lực trong công việc của đội ngũ kinh doanh trong công ty; (4) Đề ra kiến nghị nhằm mục tiêu đẩy mạnh động lực trong công việc tại Vinamilk. Mô hình nghiên cứu gồm 08 thành phần: “Quản lý trực tiếp”; “Thu nhập và phúc lợi”; “Môi trường làm việc”; “Công tác đào tạo và sự thăng tiến”; “Công việc thú vị và thách thức”; “Được tham gia lập kế hoạch”; “Chính sách khen thưởng và công nhận”; “Thương hiệu và văn hóa công ty” và các giả thiết tương ứng với mỗi thành phần vừa đề cập. Các giả thiết này được phát triển dựa trên cơ sở lý thuyết nền về động lực trong công việc của nhân viên. Tác giả thực hiện nghiên cứu định tính mục tiêu hiệu chỉnh, bổ sung, thay đổi các biến quan sát cho thang đo. Phương pháp nghiên cứu định lượng được tiến hành, mẫu số n là 300 nhân viên kinh doanh đang làm việc tại Vinamilk, thông qua bảng câu hỏi khảo sát chi tiết với mục đích đánh giá thang đo và mô hình nghiên cứu. Phần mềm phân tích thống kê SPSS 20.0 được tác giả chọn lựa để phân tích dữ liệu. Khi tiến hành phân tích, đánh giá các thang đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến động lực của đội ngũ kinh doanh tại Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam, người thực hiện đề tài lựa chọn phương pháp độ tin cậy “Cronbach’s Alpha”, phân tích thống kê mô tả, phân tích EFA và phân tích hồi quy. Kết quả nghiên cứu trong phân tích hồi quy đã xác định được 08 nhân tố ảnh hưởng đến động lực trong công việc của đội ngũ kinh doanh tại Công ty cổ phần sữa Việt Nam: Thu nhập và phúc lợi, công tác đào tạo và sự thăng tiến, môi trường
- 2 làm việc, Thương hiệu và văn hóa công ty, Quản lý trực tiếp, Tham gia lập kế hoạch, Khen thưởng và công nhận, Công việc thú vị và thách thức. Về mặt thực tiễn, kết quả nghiên cứu sẽ giúp cho Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam phần nào đánh giá được liệu những yếu tố nào tác động mạnh đến động lực cho nhân viên để xây dựng chính sách và quản lý đội ngũ hiệu quả nhằm nâng cao năng suất, chất lượng công việc, nhân viên làm hết khả năng công sức nhằm mang lại kết quả tốt nhất. Nghiên cứu này nằm trong phạm vi TP.Hồ Chí Minh, một trong số những địa bàn trên toàn quốc, mặc dù là địa bàn thành phố lớn nhưng chưa thể nào đại diện cho toàn bộ nhân sự công ty trên quy mô toàn quốc. Do đó, có thể đề tài chưa đánh giá hết thực trạng của vấn đề, tác giả cố gắng đề xuất một số hướng nghiên cứu mở rộng để hoàn thiện đề tài hơn. Từ khóa chính: Vinamilk, Động lực trong công việc, “Cronbach’s Alpha”, EFA, phân tích hồi quy.
- 3 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG 1.1 Sự cần thiết trong việc nghiên cứu đề tài: Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là một trong công ty hàng đầu về ngành sữa của Việt Nam cũng như trên thị trường thế giới. Với mục tiêu đạt doanh thu 3 tỷ USD vào năm 2018, lọt vào top 50 công ty sữa hàng đầu thế giới, Vinamilk đã không ngừng nâng cao chất lượng, đầu tư các nhà máy hiện đại, mở rộng phân phối trong và ngoài nước, đặc biệt là tập trung đầu tư phát triển nguồn nhân lực chuyên nghiệp để vận hành cùng công ty hoàn thành mục tiêu. Tuy nhiên do áp lực về doanh số mục tiêu tăng trưởng, Vinamilk đã gây tâm lý, áp lực cho người lao động đặc biệt là đội ngũ kinh doanh làm mất đi động lực trong công việc, tinh thần không thỏa mái khi phải đi làm tăng ca vào ngày chủ nhật liên tục trong tháng. Vì vậy việc nghiên cứu này nhằm đưa ra giải pháp xây dựng động lực, gây dựng tinh thần cho đội ngũ kinh doanh của công ty để họ tâm huyết, gắn bó và cùng đi đến mục tiêu hoàn thành kế hoạch vào năm 2018. Sochiro Honda, chủ tích của tập đoàn Honda, đã từng phát biểu: “Nhân viên luôn là tài sản quý giá nhất của công ty”. Qua nhận định trên ông ngụ ý rằng nếu có một đội ngũ nhân viên tốt và hết mình vì công việc thì công ty sẽ như “hổ mọc thêm cánh”. Nhưng khó khăn nhất là làm sao để nhân viên tốt hết mình vì công việc? Câu trả lời là nhà quản lí phải biết cách động viên khích lệ người lao động, hay nói theo thuật ngữ chuyên ngành Quản trị nhân lực là họ phải biết cách xây dựng động lực trong công việc cho nhân viên của mình. Động lực trong công việc liên quan đến yếu tố con người, mà con người thì vô cùng phức tạp. Đó chính là điểm nảy sinh vấn đề! Từ xưa đến nay có rất nhiều các lý thuyết xoay quanh vấn đề này như: thuyết X, thuyết Y, thuyết nhu cầu…cho thấy động lực lao động đã được quan tâm từ rất sớm. Nhưng động lực lao động không bao giờ là vấn đề cũ bởi vì nó liên quan đến con người mà con người không phải là vật cố hữu, luôn thay đổi, phát triển theo thời gian, con người mang đặc tính lịch sử cụ thể. Các lý thuyết xây dựng động lực lao động không ngừng được sinh ra
- 4 để đáp ứng tốt hơn nhu cầu xây dựng động lực trong công việc cho người lao động của nhà quản lý. Trên thị trường hiện nay với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty kinh doanh cùng ngành nghề, do vậy ngoài việc xây dựng hệ thống bán hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm thì công ty rất quan tâm đến người lao động. Làm sao để họ yên tâm làm việc và mang lại năng suất lao động cao nhất. Vinamilk có doanh thu hơn 38 ngàn tỷ đồng/năm với mức doanh thu tương đối lớn, lực lượng lao động là 8 ngàn người, trong đó có hơn 4 ngàn người lao động kinh doanh trực tiếp là đầu tàu để đưa sản phẩm đến khách hàng, người tiêu dùng. Tuy nhiên mức độ nghỉ việc bình quân năm lên tới 10-20%, để giải quyết vấn đề cấp bách này tác giả đưa ra quyết định tiến hành thực hiện đề tài: “Phân tích những yếu tố tác động đến động lực trong công việc của đội ngũ kinh doanh công ty cổ phần sữa Việt Nam” với mong muốn tìm hiểu và nâng cao động lực trong công việc hệ thống nhân viên bán hàng trong công ty nhằm đạt được mục tiêu chiến lược kinh doanh. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1 Mục tiêu chung Nghiên cứu và đo lường các yếu tố động lực cho nhân viên với tổ chức để đề ra được các giải pháp giúp Vinamilk xây dựng nền tảng chắc chắn động lực thúc đẩy đội ngũ kinh doanh làm việc hiệu quả hơn. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể - Xác định các yếu tố tác động đến động lực của nhân viên; - Phân tích các yếu tố động lực trong công việc của đội ngũ kinh doanh tại Vinamilk; - Đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nhằm gia tăng động lực cho nhân viên. 1.3 Câu hỏi nghiên cứu Từ những mục tiêu nghiên cứu ở trên, có thể phát triển các câu hỏi nghiên cứu cụ thể như sau: (1) Những yếu tố nào ảnh hưởng đến động lực trong công việc của cán bộ nhân viên viên?
- 5 (2) Mức độ tác động riêng lẻ khác nhau của từng yếu tố? (3) Liệu rằng các đặc tính cá nhân có tạo nên sự khác biệt trong mức độ tác động đối với động lực trong công việc (chúng ta sẽ đi sâu đánh giá các nhân tố: giới tính, trình độ học vấn, tuổi tác, thâm niên, bộ phận)? (4) Giải pháp nào là cốt yếu nhằm nâng cao động lực trong công việc của đội ngũ kinh doanh Vinamilk? 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu Chủ thể nghiên cứu: Động lực trong công việc của đội ngũ kinh doanh tại Vinamilk; Khách thể nghiên cứu: Đội ngũ kinh doanh đang làm việc tại Vinamilk 1.4.2 Phạm vi không gian Do giới hạn về mặt thời gian và địa lý nên tác giả thực hiện nghiên cứu tại Công ty Cổ phần sữa Việt Nam – Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh. 1.4.3 Phạm vi thời gian Dữ liệu thứ cấp: Trong hai năm 2016 – 2017. Dữ liệu sơ cấp: dự kiến điều tra, khảo sát từ tháng 02/2018 – 05/2018. 1.5 Phương pháp nghiên cứu 1.5.1 Phương pháp định tính Thu thập thông tin trong nghiên cứu định tính bằng phương pháp phỏng vấn các chuyên gia dựa vào bảng thảo luận được thiết kế sẵn, sau đó hiệu chỉnh thang đo. Thông tin tác giả thu thập được từ nghiên cứu định tính sẽ được dùng với mục đích khám phá, bổ sung và cho mô hình, hiệu chỉnh thang đo của những yếu tố xây dựng nên tinh thần gắn bó của nhân viên. 1.5.2 Phương pháp định lượng Phương pháp định lượng được thực hiện ngay khi tác giả hiệu chỉnh kết quả nghiên cứu sơ bộ và hoàn thành bảng câu hỏi khảo sát. Các mẫu điều tra được thu thập bằng phương pháp khảo sát, lấy mẫu trực tiếp đối với đội ngũ kinh doanh của Vinamilk thuộc địa bàn TP.Hồ Chí Minh.
- 6 Bảng câu hỏi khảo sát do các đối tượng nghiên cứu tự trả lời, không có sự can thiệp hoặc định hướng. Bên cạnh đó, bảng câu hỏi được xem như biện pháp chính yếu nhằm hoàn thành mục đích thu thập dữ liệu. Tiếp đến, tác giả thực hiện kiểm định thang đo bằng hệ số tin cậy “Cronbach’s Alpha”; Việc phương pháp phân tích nhân tố khám phá (EFA) mục tiêu để rút gọn lại biến quan sát và xác định lại các nhóm trong mô hình nghiên cứu; Việc phân tích hồi quy để xem xét mức độ ảnh hưởng của các thành phần hài lòng công việc đến sự gắn kết của nhân viên 1.6 Ý nghĩa của nghiên cứu Sau quá trình khảo sát, phân tích dữ liệu, tác giả có được cái nhìn tổng quát về thực trạng tác động đến động lực trong công việc của đội ngũ kinh doanh, xác định các thang đo được sử dụng nhằm mục tiêu đo lường động lực trong công việc của nhân viên, mức độ tác động của các yếu tố nêu trên đối với đông lực làm việc của đội ngũ kinh doanh tại khu vực TP.Hồ Chí Minh. Cũng theo đó, tác giả mạnh dạn đưa ra các giải pháp góp phần cho ban lãnh đạo Vinamilk nắm thêm những vấn đề mà nhân viên quan tâm, từ đó có chính sách, định hướng, quan tâm đến nhân sự để xây dựng động lực cho người lao động làm việc gia tăng năng suất, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh cho Công ty. 1.7 Kết cấu của luận văn: Phần còn lại của đề tài có 04 chương như sau: Chương 2: Trình bày tổng quan các tài liệu có liên quan, cơ sở lý thuyết về sự hài lòng nhu cầu cá nhân, các lý thuyết về động viên và các yếu tố động lực, xây dựng mô hình lý thuyết phù hợp. Chương 3: Phân tích thực trạng và phương pháp nghiên cứu bao gồm: Phân tích thực trạng về động lực hiện nay tại Vinamilk; quy trình nghiên cứu; thiết kế nghiên cứu về quy mô và phương pháp chọn mẫu; thiết kế bảng câu hỏi khảo sát; phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu. Chương 4: Kết quả khảo sát thực nghiệm và thảo luận: Trình bày về phân tích dữ liệu và kết quả nghiên cứu bao gồm: Mô tả mẫu; Kiểm định thang đo bằng
- 7 hệ số tin cậy “Cronbach’s Alpha”; Phương pháp phân tích nhân tố khám phá EFA; Phân tích hồi quy; các kiểm định khác. Chương 5: Một số kết luận và kiến nghị của tác giả: Trình bày kết luận về kết quả nghiên cứu, các kiến nghị, hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo.
- 8 CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT NỀN VÀ CÁC NGHIÊN CỨU TRƯỚC ĐÂY Chương 02 giới thiệu khái niệm về động lực, các Lý thuyết liên quan đến động lực trong công việc của cán bộ nhân viên trong một doanh nghiệp, xoay quanh các lý thuyết có tầm ảnh hưởng lớn trong các nghiên cứu trước đây như: “Lý thuyết nhu cầu theo cấp bậc” của tác giả Maslow; “Lý thuyết về sự công bằng” của tác giả Adams; “Lý thuyết hai nhân tố” của tác giả Herzberg; “Lý thuyết kỳ vọng” của tác giả Vroom; “Lý thuyết tăng cường tích cực” của tác giả Skinner và “Lý thuyết sự khuyến khích từ bên trong” của hai tác giả Hackman và Oldham. 2.1 Khái niệm động lực Động lực của người lao động: là những nhân tố bên trong kích thích con người làm việc trong điều kiện cho phép xây dựng nên năng suất và hiệu quả cao. Như ta đã thảo luận, động lực được cho là gắn liền với lợi ích của người lao động và ngược lại lợi ích xây dựng nên động lực trong lao động. Tuy vậy, động lực được xây dựng nên ở mức độ nào, bằng cách nào điều đó phụ thuộc vào cơ chế cụ thể để sử dụng nó như là một nhân tố cho sự phát triển của xã hội. Người sử dụng lao động nếu có ý thức muốn lợi ích xây dựng nên động lực phải tạo nên ảnh hưởng đối với nó. Thực tế chứng minh rằng một tổ chức chỉ có thể hoạt động hiệu quả nếu yếu tố con người trong tổ chức đó được vận hành trơn tru. Yếu tố cốt lõi để xây dựng sự nhiệt tình là khả năng động viên của cấp quản lý và cũng là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng của người sử dụng lao động để tối ưu khả năng xây dựng nên sự gắn kết giữa từng cá thể với toàn bộ tổ chức. Rất nhiều báo cáo khoa học đã chứng minh rằng nhân tố chính tác động đến quá trình và kết quả làm việc của nhân viên chính là sự gắn kết với tổ chức (Allen and Meyer, 1990; Herscovitch and Meyer, 2002). Tuy nhiên, không phải bao giờ các nhà nghiên cứu cũng có sự đồng nhất về các định nghĩa cũng như đo lường. 2.2 Một số lý thuyết liên quan trực tiếp đến động lực trong công việc
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 27 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn