Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – chi nhánh Ninh Thuận
lượt xem 8
download
Luận văn này phân tích, đánh giá thực trạng quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay tại BIDV Ninh Thuận thời gian qua, thông qua đó đề xuất những giải pháp tăng cường quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay tại BIDV Ninh Thuận đồng thời kiến nghị một số giải pháp với NHNN Việt Nam và BIDV đảm bảo an toàn trong hoạt động cho vay của NH. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – chi nhánh Ninh Thuận
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƢỚC VIỆT NAM TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH HUỲNH HẠNH HÂN QUẢN TRỊ RỦI RO TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH NINH THUẬN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƢỚC VIỆT NAM TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH HUỲNH HẠNH HÂN QUẢN TRỊ RỦI RO TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH NINH THUẬN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng Mã số: 8 34 02 01 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. LÊ VĂN HẢI TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2019
- TÓM TẮT LUẬN VĂN Ngân hàng thương mại (NHTM) là loại hình tổ chức chuyên kinh doanh tiền tệ với hai hoạt động truyền thống là nhận tiền gửi và cấp tín dụng. Các đối tượng khách hàng của Ngân hàng (NH) rất đa dạng, từ hình thức tổ chức đến ngành nghề kinh doanh, đồng thời số lượng khách hàng có quan hệ với các NH là rất lớn. Vì vậy, hoạt động của NH luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bên cạnh đó, việc kinh doanh của NHTM trong nước hầu như tập trung vào tăng trưởng tín dụng, nhưng chất lượng hoạt động tín dụng chưa cao, việc quản trị rủi ro (QTRR) tín dụng còn nhiều bất cập, rủi ro không hề nhỏ. Hoạt động cho vay là hoạt động phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro mà không thể loại bỏ hoàn toàn. Lợi nhuận và rủi ro luôn đi song hành với nhau, lợi nhuận càng lớn thì rủi ro càng cao và ngược lại. Vì vậy NH chỉ có thể áp dụng các biện pháp để phòng ngừa tốt hoặc chấp nhận rủi ro ở mức cho phép nhằm giảm thiểu thiệt hại tối đa khi rủi ro xảy ra, đó chính là nhiệm vụ của công tác QTRR trong hoạt động cho vay của NH. Trong thời gian qua, vấn đề rủi ro và QTRR trong hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng (TCTD) Việt Nam đã trở nên bức thiết khi các con số về nợ xấu được công bố. Cho dù được đề cập hay biện luận bằng cách thức nào, thì QTRR là cách tốt nhất mà tất cả các chủ thể kinh doanh cần thực hiện để không bị mất vốn đầu tư. QTRR trong hoạt động cho vay của các NHTM Việt Nam trong giai đoạn hiện nay nói chung, của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)-Chi nhánh Ninh Thuận nói riêng tiếp tục mang tính cấp bách. Luận văn hệ thống hóa cơ sở lý luận về cho vay và hoạt động QTRR trong cho vay tại NHTM, từ đó vận dụng vào thực tiễn BIDV Ninh Thuận. Ngoài ra, luận văn còn thu thập số liệu thực tế bằng phương pháp thống kê và khảo sát thực tiễn quá trình tác nghiệp nhằm phân tích về tình hình hoạt động cho vay và thực trạng QTRR cho vay tại BIDV Ninh Thuận, từ đó,chỉ ra những tồn tại,đề xuất giải pháp giảm thiểu rủi ro, nâng cao hiệu quả và chất lượng cho vay. Luận văn kiến nghị một số giải pháp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam và BIDV đảm bảo an toàn trong hoạt động cho vay của NH.
- LỜI CAM ĐOAN Tôi tên: Huỳnh Hạnh Hân Ngày sinh: 18 tháng 6 năm 1974 Quê quán: Ninh Thuận Hiện đang công tác tại: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Ninh Thuận. Là học viên cao học khoá XIX của Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh. Mã số học viên: 020119170045 Tên đề tài: “Quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Ninh Thuận”. Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã số: 8 34 02 01 Người hướng dẫn khoa học: TS. Lê Văn Hải Luận văn này được thực hiện tại Trường Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh. Tôi xin cam đoan luận văn là công trình nghiên cứu khoa học của tôi, được hoàn thành sau quá trình học tập và nghiên cứu thực tiễn, dưới sự hướng dẫn của TS. Lê Văn Hải. Kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có các nội dung đã được công bố trước đây ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn. TP. Hồ Chí Minh, ngày 01 tháng 4 năm 2019 Học viên Huỳnh Hạnh Hân
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới TS. Lê Văn Hải - người Thầy đã tận tụy, nhiệt tình hướng dẫn, tạo mọi điều kiện thuận lợi, luôn động viên, giúp đỡ cho tôi trong quá trình nghiên cứu. Đồng thời, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Quý thầy cô giáo của Trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh, người phản biện độc lập và các thầy, cô giáo đã tham gia giảng dạy, góp ý, chỉnh sửa để luận văn của tôi được hoàn thiện như ngày hôm nay. Tôi xin cám ơn các đồng chí lãnh đạo, cán bộ công tác tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam-Chi nhánh Ninh Thuận đã hỗ trợ tôi về tài liệu, số liệu để nghiên cứu,… Tôi cũng xin cảm ơn gia đình và bạn bè đã luôn luôn động viên, cổ vũ, hỗ trợ tôi những lúc khó khăn để tôi có thể vượt qua và hoàn thành đề tài này. Xin trân trọng cảm ơn! Huỳnh Hạnh Hân
- MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................................................................... i 1. Đặt vấn đề ............................................................................................................ i 2. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................... iii 2.1 Mục tiêu tổng quát .......................................................................................... iii 2.2 Mục tiêu cụ thể ................................................................................................ iii 3. Câu hỏi nghiên cứu ........................................................................................... iii 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ................................................................... iii 4.1 Đối tượng nghiên cứu....................................................................................... iii 4.2 Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................... iii 5. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................. iv 6. Nội dung nghiên cứu......................................................................................... iv 7. Đóng góp của đề tài ............................................................................................v TỔNG QUAN VỀ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU .................................................. vii 1. Giới thiệu .......................................................................................................... vii 2. Lƣợc khảo kết quả của các công trình nghiên cứu trƣớc đây .................... vii 3. Đánh giá các kết quả nghiên cứu trƣớc đây ................................................. xii CHƢƠNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ QUẢN TRỊ RỦI RO TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ........................1 1.1 Rủi ro trong hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại ............................. 1 1.1.1 Hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại ................................................. 1 1.1.2 Rủi ro trong hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại ............................. 1 1.1.3 Cơ cấu rủi ro trong hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại .................. 2 1.1.3.1 Rủi ro giao dịch .............................................................................................. 2
- 1.1.3.2 Rủi ro danh mục ............................................................................................. 3 1.1.4 Nguyên nhân của rủi ro trong hoạt động cho vay tại ngân hàng thương mại .... 4 1.1.4.1Nguyên nhân từ khách hàng ..........................................................................................4 1.1.4.2Nguyên nhân từ ngân hàng ............................................................................................5 1.1.4.3Nguyên nhân từ môi trường bên ngoài .......................................................................6 1.2 Quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại ................ 7 1.2.1Khái niệm quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại . 7 1.2.2Nguyên tắc quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại 8 1.2.2.1Nguyên tắc cơ bản ............................................................................................ 8 1.2.2.2Nguyên tắc của Basel về quản trị rủi ro tín dụng ..................................................10 1.2.3 Nội dung quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại 13 1.2.3.1Nhận biết rủi ro .............................................................................................. 13 1.2.3.2Đo lường rủi ro tín dụng ...............................................................................................19 1.2.3.3Ứng phó rủi ro ............................................................................................... 23 1.2.3.4Kiểm soát rủi ro cho vay ...............................................................................................25 1.2.4 Chỉ tiêu đánh giá chất lượng quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại ........................................................................................................ 26 1.2.4.1Tiêu chí định lượng ........................................................................................ 26 1.2.4.2Tiêu chí định tính ........................................................................................... 28 1.2.5 Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại........................................................................................29 1.2.5.1 Nhóm nhân tố khách quan..........................................................................29 1.2.5.2 Nhóm nhân tố chủ quan.............................................................................30 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ........................................................................................ 31
- CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ RỦI RO TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN NINH THUẬN .................................................................32 2.1 Tổng quan về tình hình hoạt động của Chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Ninh Thuận...................................................................... 32 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển ........................................................ 32 2.1.2 Mô hình tổ chức bộ máy ....................................................................... 33 2.1.3 Tổng quan hoạt động kinh doanh ......................................................... 34 2.2 Thực trạng quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay tại Chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Ninh Thuận ........................................... 39 2.2.1 Mô hình quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay.................................. 39 2.2.2 Quy trình quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay tại Chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Ninh Thuận .................................. 40 2.2.2.1Nhận biết rủi ro cho vay tại ngân hàng ....................................................................40 2.2.2.2Đo lường rủi ro cho vay tại ngân hàng ....................................................................43 2.2.2.3Ứng phó rủi ro cho vay tại ngân hàng ......................................................................51 2.2.2.4Kiểm soát rủi ro cho vay tại ngân hàng ...................................................................53 2.2.3 Thực trạng quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay tại Chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Ninh Thuận .................................. 54 2.3 Đánh giá thực trạng quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay tại Chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Ninh Thuận ......................... 62 2.3.1 Những kết quả đạt được ........................................................................ 62 2.3.2 Những hạn chế ...................................................................................... 64 2.3.3 Nguyên nhân của những hạn chế trong công tác quản trị rủi ro cho vay tại Chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Ninh Thuận……………..................................................................................................... 67
- 2.3.3.1Nguyên nhân chủ quan ..................................................................................................67 2.3.3.2Nguyên nhân khách quan..............................................................................................69 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ........................................................................................72 CHƢƠNG 3 GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG QUẢN TRỊ RỦI RO TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN NINH THUẬN ....................................73 3.1 Định hướng tăng cường quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay tại Chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Ninh Thuận ......................... 73 3.2 Giải pháp tăng cường quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay tại Chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Ninh Thuận ......................... 75 3.2.1 Nâng cao nhận diện rủi ro tín dụng ...................................................... 75 3.2.2 Nâng cao chất lượng nguồn năng lực ................................................... 76 3.2.3 Nâng cao chất lượng kiểm tra, kiểm soát rủi ro tín dụng ..................... 77 3.2.4 Nâng cao chất lượng thẩm định tín dụng .............................................. 78 3.2.5 Thực hiện sử dụng công cụ phái sinh...................................................80 3.2.6 Tuân thủ nghiêm ngặt quy trình cho vay............................................80 3.2.7 Các giải pháp khác ................................................................................ 80 3.3 Kiến nghị ......................................................................................................... 81 3.3.1 Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam .................................... 82 3.3.2 Kiến nghị với Hội sở chính..................................................................83 KẾT LUẬN CHƢƠNG 3................................................................................................................85 KẾT LUẬN ............................................................................................................ 86 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................. hhhh
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Giải thích 1 BCLCTT Báo cáo lưu chuyển tiền tệ 2 BCTC Báo cáo tài chính 3 CBTD Cán bộ tín dụng 4 CBTĐ Cán bộ thẩm định 5 CĐKT Cân đối kế toán 6 CIC Credit Information Center: Trung tâm thông tin tín dụng 7 DN Doanh nghiệp 8 DNNN Doanh nghiệp nhà nước 9 DPRR Dự phòng rủi ro 10 FDI Foreign Direct Investment: Đầu tư trực tiếp nước ngoài 11 HĐQT Hội đồng quản trị 12 KHDN Khách hàng doanh nghiệp 13 KQKD Kết quả kinh doanh 14 NH Ngân hàng 15 BIDV Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển 16 NHNN Ngân hàng Nhà nước 17 NHTM Ngân hàng thương mại 18 NHTW Ngân hàng Trung ương 19 QLRR Quản lý rủi ro 20 QHKH Quan hệ khách hàng 21 QTRR Quản trị rủi ro 22 RR Rủi ro 23 RRCV Rủi ro cho vay
- 24 SXKD Sản xuất kinh doanh 25 TCTD Tổ chức tín dụng 26 TMCP Thương mại cổ phần 27 TSBĐ Tài sản bảo đảm 28 VĐT Vốn đầu tư Vietnam Asset Management Company: Công tyTrách 29 VAMC nhiệm Hữu hạnMột thành viên Quản lý Tài sản của các Tổ chức Tín dụng Việt Nam 30 XHTDNB Xếp hạng tín dụng nội bộ
- DANH MỤC BẢNG Số hiệu Tên bảng Trang Bảng 1.1 Nguy cơ rủi ro đối với khách hàng 18,19 Bảng 2.1 Kết quả hoạt động kinh doanh của BIDV Ninh Thuận 34 So sánh kết quả hoạt động BIDV Ninh Thuận với 1 số ngân Bảng 2.2 38 hàng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận Bảng 2.3 Tỷ lệ dự phòng rủi ro theo phân loại nợ 52 Bảng 2.4 Các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng giai đoạn 2016-2018 54 Bảng 2.5 Cơ cấu dư nợ tín dụng theo kỳ hạn giai đoạn 2016-2018 56 Bảng 2.6 Phân loại nợ giai đoạn 2016-2018 59 Bảng 2.7 Trích lập dự phòng tại BIDV Ninh Thuận giai đoạn 2016-2018 62
- DANH MỤC HÌNH Số hiệu Tên hình Trang Hình 1.1 Phân loại rủi ro tín dụng 02 Hình 2.1 Mô hình cơ cấu tổ chức của BIDV Ninh Thuận 32 Hình 2.2 Mô hình phê duyệt tín dụng tại chi nhánh 38 Hình 2.3 Quy trình chấm điểm KHDN 45 Hình 2.4 Chấm điểm chỉ tiêu tài chính 46 Hình 2.5 Chấm điểm chỉ tiêu phi tài chính 48 Hình 2.6 Quy trình chấm điểm KHCN 49 Hình 2.7 Cơ cấu tín dụng theo đối tượng khách hàng 57 Hình 2.8 Tỉ lệ nợ xấu/dư nợ vay của BIDV Ninh Thuận 59 Hình 2.9 Dư nợ xấu BIDV Ninh Thuận giai đoạn 2016-2018 60 Hình 2.10 Dư nợ xấu và dư nợ nhóm 5 của BIDV Ninh Thuận 61
- i PHẦN MỞ ĐẦU 1. Đặt vấn đề Với tư cách là định chế tài chính trung gian, là “cầu nối” giữa cung và cầu vốn, NHTM huy động vốn nhàn rỗi trong xã hội và sử dụng nguồn vốn này cấp tín dụng cho các chủ thể có nhu cầu sử dụng vốn trong nền kinh tế. Trong điều kiện nền kinh tế mở, cạnh tranh và hội nhập hiện nay, sự cạnh tranh trên thị trường tài chính tiền tệ vô cùng gay gắt. Nhằm mục tiêu định vị thương hiệu, giữ vững thị phần, gia tăng lợi nhuận, các NHTM đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ để nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng, đa dạng hóa hoạt động sinh lời giúp hạn chế rủi ro, giảm thiểu sự phụ thuộc quá nhiều vào hoạt động tín dụng đặc biệt là cho vay. Tuy nhiên, số liệu từ báo cáo tài chính của hàng loạt ngân hàng lại chỉ ra một thực tế rằng lợi nhuận ngân hàng vẫn đang phụ thuộc chủ yếu vào tín dụng. Về bản chất, lợi nhuận ngân hàng lâu nay vẫn phụ thuộc quá lớn vào tín dụng, kể cả các ngân hàng lớn như BIDV, VietinBank hay Vietcombank. Còn đối với các ngân hàng nhỏ, lợi nhuận từ tín dụng có thể chiếm đến 80 – 90%, thậm chí là bù đắp cho các hoạt động kinh doanh khác thua lỗ. Như vậy, trong hoạt động của các NHTM Việt Nam hiện nay, tín dụng mà cụ thể là cho vay vẫn là một nghiệp vụ truyền thống, nền tảng, chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu tài sản và thu nhập của ngân hàng. Theo báo cáo của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, kết thúc năm 2017, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt mức 18,71%. Nhờ tín dụng tăng trưởng mạnh, nên thu nhập lãi thuần của các ngân hàng cũng có sự cải thiện tích cực. Tuy mang lại nhiều thu nhập nhưng trong lĩnh vực này nếu gặp rủi ro thì hậu quả lại rất lớn. Rủi ro trong kinh doanh tập trung chủ yếu là rủi ro từ hoạt động cho vay. Rủi ro trong hoạt động cho vay mang tính tất yếu, luôn tồn tại và gắn liền với hoạt động cho vay của ngân hàng. Do đó, quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay cần được chú trọng hàng đầu nhằm đạt được các mục tiêu kinh doanh của ngân hàng. Một ngân hàng hoạt động kinh doanh hiệu quả, có năng lực tài chính mạnh và có hệ thống
- ii quản trị rủi ro đồng bộ, chuyên nghiệp sẽ đảm bảo cho sự tăng trưởng tín dụng an toàn và bền vững. Hoạt động ngân hàng luôn song hành cùng rủi ro. Vì vậy việc hiểu và quản trị các loại rủi ro phát sinh trong quá trình hoạt động có vai trò sống còn đối với mỗi ngân hàng. Cùng với việc mở rộng cho vay, tốc độ tăng trưởng tín dụng tăng nhanh chóng, tổng số nợ xấu cũng không ngừng theo chân len lỏi vào hệ thống ngân hàng. Xét riêng trong bối cảnh BIDV Ninh Thuận, qua nhiều năm hoạt động luôn tăng trưởng mạnh mẽ, liên tục, ngân hàng đã đạt được những kết quả khả quan trong mọi mặt kinh doanh. Tuy nhiên từ những bài học thực tế của một số ngân hàng trong thời gian qua cho thấy nguy cơ sụt giảm chất lượng tín dụng luôn luôn hiện hữu và có khả năng đe dọa đến sự phát triển bền vững của ngân hàng. Để tồn tại, phát triển và nâng cao chất lượng tín dụng tốt hơn nữa, vấn đề quản lý rủi ro rín dụng mang tính cấp thiết đối với ngân hàng. Điều đó đặt ra những thách thức vô cùng lớn trong việc quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay tại BIDV Ninh Thuận và hướng tới chuẩn mực quốc tế. Trong xu thế hội nhập, cạnh tranh và phát triển với tốc độ nhanh như hiện nay cộng với tình hình kinh tế vĩ mô biến động không ngừng việc quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay tại các NHTM lại càng trở nên quan trọng và thiết yếu việc nâng cao nhận thức về vai trò của công tác quản trị rủi ro trong cho vay lại càng vô cùng quan trọng, một mặt nhằm đảm bảo kế hoạch tăng trưởng tín dụng của BIDV và NHNN nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tín dụng, một mặt nhằm đáp ứng các chuẩn mực quốc tế, cụ thể là Basell II về hoạt động quản trị rủi ro trong cho vay. Do đó, cần có một nghiên cứu về thực trạng quản trị rủi ro đối với cho vay tại BIDV cập nhật đến thời điểm hiện tại nhằm cung cấp những kiến thức nền tảng cần thiết cho hoạt động quản trị rủi ro trong cho vay, nhận định những tích cực đạt được giúp cho BIDV có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất hệ thống, đồng thời chỉ ra những hạn chế còn tồn tại, từ đó đưa ra những khuyến nghị thích hợp, đẩy lùi nợ xấu, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh cho đơn vị. Chính vì vậy, tôi đã chọn đề tài “Quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Ninh Thuận” làm đề tài nghiên cứu.
- iii 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1 Mục tiêu tổng quát Phân tích, đánh giá thực trạng quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay tại BIDV Ninh Thuận thời gian qua, thông qua đó đề xuất những giải pháp tăng cường quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay tại BIDV Ninh Thuận đồng thời kiến nghị một số giải pháp với NHNN Việt Nam và BIDV đảm bảo an toàn trong hoạt động cho vay của NH. 2.2 Mục tiêu cụ thể ₋ Tìm hiểu về thực trạng quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay tại BIDV Ninh Thuận, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế đó. ₋ Trên cơ sở thực tiễn hiện nay tại BIDV, tác giả đề xuất giải pháp và kiến nghị nhằm tăng cường quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay tại BIDV. 3. Câu hỏi nghiên cứu ₋ Các nhân tố nào ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động cho vay tại BIDV? ₋ Công tác quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay tại BIDV Ninh Thuận thời gian qua có hạn chế nào? Nguyên nhân của các hạn chế đó? ₋ Để tăng cường quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay tại BIDV Ninh Thuận cần thực hiện các giải pháp, kiến nghị gì? 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1 Đối tƣợng nghiên cứu Tăng cường quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay tại BIDV Ninh Thuận. 4.2 Phạm vi nghiên cứu ₋ Về không gian: Quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay tại BIDV Ninh Thuận ₋ Về thời gian: Tập trung vào giai đoạn 2016-2018.
- iv 5 Phƣơng pháp nghiên cứu Để thực hiện các nội dung nghiên cứu nêu trên, luận văn sử dụng các phương pháp sau đây: ₋ Phƣơng pháp tổng hợp: Luận văn kế thừa những lý luận về quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay đang được áp dụng, từ đó hình thành cơ sở lý thuyết cho đề tài nghiên cứu. ₋ Phƣơng pháp thống kê: luận văn thu thập các số liệu thống kê về (i) Tổng quan tình hình hoạt động của BIDV (ii) Thực trạng quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay tại BIDV. ₋ Phƣơng pháp diễn dịch và quy nạp: được sử dụng chủ yếu trong chương 2 của luận văn. Luận văn đặt ra giả thuyết nghiên cứu về thực trạng quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay tại BIDV, sau đó thu thập, phân tích các số liệu liên quan để kiểm định lại giả thuyết đã nêu và đưa ra kết luận. Bên cạnh phương pháp diễn dịch, từ quan sát thực trạng quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay, luận văn sử dụng phương pháp quy nạp để tổng quát hóa thành những điểm chung nhất, đặc trưng nhất trong công tác quản trị rủi ro hoạt động cho vay tại BIDV giai đoạn 2016 - 2018. ₋ Phƣơng pháp quan sát: dựa trên việc quan sát quá trình tác nghiệp hằng ngày của các cán bộ, lãnh đạo tại BIDV Ninh Thuận để đánh giá những ưu điểm và hạn chế trong quy trình cho vay của BIDV. 6 Nội dung nghiên cứu Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, trả lời các câu hỏi đã đặt ra, luận văn hướng đến việc giải quyết các nội dung sau: Nghiên cứu tổng quan: Luận văn nghiên cứu các sách, báo, tài liệu có liên quan đến quản trị rủi ro đối với hoạt động cho vay tại ngân hàng thương mại để từ đó khái quát, tổng hợp cơ sở lý thuyết có liên quan, làm tiền đề cho nội dung nghiên cứu.
- v Khái quát về tình hình hoạt động kinh doanh, đặc biệt là hoạt động cho vay, tỷ lệ nợ xấu, số dự phòng rủi ro được trích tại BIDV Ninh Thuận giai đoạn 2016 – 2018, trên cơ sở đó phân tích, đánh giá tổng quan chất lượng dư nợ tại đơn vị. Dựa trên số liệu thu thập được, tính toán các chỉ tiêu đánh giá chất lượng quản trị rủi ro đối với hoạt động cho vay tại BIDV Ninh Thuận, phân tích kết quả có được, đồng thời, căn cứ vào hệ thống quy định, quy trình nghiệp vụ, những trường hợp phát sinh rủi ro tín dụng tại đơn vị để đánh giá, tìm hiểu nguyên nhân, nhận xét những mặt đã đạt được và chỉ ra những hạn chế trong công tác quản trị rủi ro hoạt động cho vay tại BIDV Ninh Thuận, từ đó đề xuất những giải pháp có tính khả thi, tiếp cận chuẩn mực quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động quản trị rủi ro trong cho vay tại BIDV 7 Đóng góp của đề tài Thứ nhất, luận văn làm rõ những cơ sở lý luận về hoạt động cho vay, rủi ro và cách thức QTRR trong hoạt động cho vay đối với NHTM, từ đó, luận văn khẳng định: để giảm thiểu rủi ro và nâng cao chất lượng trong hoạt động cho vay, các NHTM có thể áp dụng các mô hình QTRR khác nhau. Công tác QTRR hoạt động cho vay được bắt đầu từ khâu thẩm định khách hàng cho đến khi kết thúc việc thu hồi nợ của khách hàng vay. Mỗi mô hình QTRR với các ưu, nhược điểm khác nhau, mô hình mà các NHTM lựa chọn cần phải tiếp cận thông lệ quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu hội nhập trong quản trị NH và phù hợp với điều kiện thực tế của NH, của hệ thống tài chính. Thứ hai, thông qua tìm hiểu cách thức QTRR đối với hoạt động cho vay tại BIDV thời gian qua, cập nhật đến thời điểm hiện tại, luận văn khẳng định, công tác QTRR đối với hoạt động cho vay tại BIDV chưa toàn diện, chính sách quy trình cho vay chỉ quan tâm đến việc thắt chặt về tuân thủ quy trình nghiệp vụ nhưng chưa quan tâm đúng mức đến việc lựa chọn và bố trí cán bộ làm công tác tín dụng, đến trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phòng ngừa rủi ro đạo đức của cán bộ; chất lượng kiểm tra kiểm soát nội bộ... Công cụ quản trị đối với hoạt động cho vay tại BIDV phụ thuộc vào phương pháp XHTDNB, theo đó chủ yếu phụ thuộc vào cảm nhận
- vi của CBTD và không được đánh giá và cập nhật thường xuyên. Thứ ba, từ những hạn chế nêu trên, luận văn tìm ra các nguyên nhân để từ đó kiến nghị các giải pháp có hiệu quả và khả thi nhằm hoàn thiện công tác QTRR đối với hoạt động cho vay tại BIDV trong thời gian tới.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 27 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn