Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Sử dụng mô hình của Quinn và McGrath để đo lường văn hóa doanh nghiệp tại các công ty Bất Động Sản thuộc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh
lượt xem 5
download
Đề tài được nghiên cứu nhằm đạt được mục tiêu là đánh giá tình hình văn hóa doanh nghiệp tại các công ty bất động sản của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai trên địa bàn TP.HCM, những thuận lợi, khó khăn, các vấn đề còn tồn tại và nguyên nhân cho các vấn đề này trong quá trình xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại các công ty này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Sử dụng mô hình của Quinn và McGrath để đo lường văn hóa doanh nghiệp tại các công ty Bất Động Sản thuộc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM NGUYỄN THỊ THÚY KIỀU SỬ DỤNG MÔ HÌNH CỦA QUINN VÀ MCGRATH ĐỂ ĐO LƯỜNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÁC CÔNG TY BẤT ĐỘNG SẢN THUỘC TẬP ĐOÀN HOÀNG ANH GIA LAI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP.HCM – Năm 2013
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM NGUYỄN THỊ THÚY KIỀU SỬ DỤNG MÔ HÌNH CỦA QUINN VÀ MCGRATH ĐỂ ĐO LƯỜNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÁC CÔNG TY BẤT ĐỘNG SẢN THUỘC TẬP ĐOÀN HOÀNG ANH GIA LAI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. VŨ CÔNG TUẤN TP.HCM – Năm 2013
- LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan rằng đề tài này là do chính tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS Vũ Công Tuấn. Các số liệu và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực. P M n n m Tác giả Nguyễn Thị Thúy Kiều
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH SÁCH CÁC CHỮ VIẾT TẮT THUẬT NGỮ DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................. 3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................ 3 4. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................... 3 5. Kết cấu của luận văn ................................................................................. 5 CHƯ NG 1 : C SỞ L LUẬN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ...... 6 1.1. Khái niệm về văn hóa doanh nghiệp .................................................... 6 1.1.1. Khái niệm về văn hóa doanh nghiệp .................................................. 6 1.1.2. Ý nghĩa của văn hóa doanh nghiệp .................................................... 7 1.1.3. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp ...................................................... 7 1.2. M t số cấp đ và yếu tố cấu thành Văn hóa doanh nghiệp ............. 11 1.2.1. Cấp đ 1 - Nh ng giá tr văn hóa h u h nh .................................... 11
- 1.2.2. Cấp đ 2 – Nh ng giá tr văn hóa tinh thần ..................................... 16 1.2.3. Cấp đ 3 – Nh ng giá tr triết lý và đạo đức.................................... 19 1.3. Phân loại mô hình văn hóa doanh nghiệp ......................................... 22 1.3.1. Các dạng văn hóa doanh nghiệp của Harrison/Handy ..................... 21 1.3.2. Các dạng VHDN của Deal và Kennedy ........................................... 24 1.3.3. Các mô h nh văn hóa doanh nghiệp của Scholz .............................. 26 1.3.4. Các dạng văn hóa doanh nghiệp của Daft ........................................ 27 1.3.5. Các dạng văn hóa tổ chức của Sethia và Klinow ............................. 28 1.3.6. Các dạng VHDN của Quinn và McGrath ........................................ 30 1.4. Công cụ nhận dạng mô hình VHDN theo Quinn và McGrath – Đồ thị OCAI ............................................................................................... 32 1.5. M t số yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp ....................... 36 1.4.1. Chiến lược kinh doanh ..................................................................... 36 1.4.2. Triết lý về kinh doanh ...................................................................... 37 1.4.3. Đạo đức kinh doanh ......................................................................... 38 CHƯ NG 2: THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÁC CÔNG TY BẤT ĐỘNG SẢN THUỘC TẬP ĐOÀN HOÀNG ANH GIA LAI TRÊN ĐỊA BÀN TP.HCM THỜI GIAN QUA ............................................................................ 40 2.1. Giới thiệu tổng quan về Công ty Cổ Phần Hoàng Anh Gia Lai ...... 40 2.1.1. Sơ lược về Công ty Cổ Phần Hoàng Anh Gia Lai ........................... 40 2.1.2. Quá tr nh h nh thành và phát tri n của HAGL Group ..................... 41 2.1.3. Triết lý kinh doanh ........................................................................... 42
- 2.1.4. Cơ cấu tổ chức.................................................................................. 43 2.2. Thực trạng về VHDN của các công ty BĐS thu c tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai trên địa bàn TP.HCM thời gian qua. ........................ 45 2.2.1. Yếu tố cấu thành văn hóa của các công ty BĐS thu c tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai trên đ a bàn TP.HCM ...................................... 45 2.2.1.1. Cấp đ 1 - Nh ng giá tr Văn hóa h u h nh .............................. 47 2.2.1.2. Cấp đ 2 - Nh ng giá tr Văn hóa tinh thần ............................... 50 2.2.1.3. Cấp đ 3 - Nh ng giá tr triết lý và đạo đức .............................. 54 2.2.2. Nhận dạng mô h nh VHDN của các công ty BĐS thu c tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai trên đ a bàn TP.HCM ...................................... 57 CHƯ NG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VHDN TẠI CÁC CÔNG TY BĐS THUỘC TẬP ĐOÀN HOÀNG ANH GIA LAI TRÊN ĐỊA BÀN TP.HCM ĐẾN NĂM 2020 .................... 72 3.1. Mục tiêu phát triển VHDN tại các Công ty BĐS thu c tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đến năm 2020...................................................... 72 3.1.1. M c tiêu tổng quát ........................................................................... 72 3.1.2. M c tiêu c th ................................................................................. 73 3.2. Quan điểm x y dựng giải pháp ........................................................... 74 3.3. Giải pháp hoàn thiện VHDN tại các công ty BĐS thu c tập đoàn HAGL trên địa bàn TP.HCM đến năm 2020 ................................... 75 3.3.1. Nhóm giải pháp hoàn thiện việc xây dựng các yếu tố cấu thành VHDN .............................................................................................. 75 3.3.1.1. Giải pháp 1: Hoàn thiện, củng cố các giá tr văn hóa h u h nh tại HAGL ......................................................................................... 73
- 3.3.1.2. Giải pháp 2: Hoàn thiện, củng cố các giá tr văn hóa tinh thần tại HAGL ....................................................................................... 75 3.3.1.3. Giải pháp 3: Hoàn thiện, củng cố các giá tr triết lý và đạo đức tại HAGL .................................................................................... 77 3.3.2. Nhóm giải pháp hoàn thiện mô h nh VHDN ................................... 79 3.3.2.1. Giải pháp 1: Giảm đặc tính của VH phường h i ....................... 79 3.3.2.2. Giải pháp 2: Tăng đặc tính của VH đặc thù ............................... 81 3.3.2.3. Giải pháp 3: Tăng đặc tính của VH th trường .......................... 84 3.3.2.4. Giải pháp 4: Giảm đặc tính của VH thứ bậc .............................. 86 KẾT LUẬN .................................................................................................... 89 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ PHỤ LỤC .......................................................................................................... i Ph l c 1: Cách thức tiến hành khảo sát ......................................................... i Ph l c 2: Danh sách đối tượng khảo sát ..................................................... iv Ph l c 3: Bảng khảo sát cán b công nhân viên HAGL ............................. xviii Ph l c 4: Bảng khảo sát khách hàng, đối tác của HAGL ....................... xxvi Ph l c 5: Kết quả khảo sát các yếu tố cấu thành VHDN tại HAGL ....... xxx Ph l c 6: Kết quả khảo sát nhận dạng mô h nh VHDN tại HAGL........ xxxii
- DANH SÁCH CÁC CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Diễn giải BĐS Bất đ ng sản CHT Chỉ huy trưởng CP Cổ phần CTY Công ty DN Doanh nghiệp ĐT Đầu tư GĐ Giám Đốc HAGL Công ty Cổ Phần Hoàng Anh Gia Lai HCNS Hành chính nh n sự KD Kinh doanh MTV M t thành viên
- PT Phát triển QHKH Quan hệ khách hàng TNHH Trách nhiệm hữu hạn TP Trưởng phòng TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh VH Văn hóa VHDN Văn hóa doanh nghiệp VP Văn phòng XD X y dựng
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1: Đặc trưng của quản tr VHDN cho từng loại mô h nh văn hóa ...............31 Bảng 2.1 Kết quả hoạt đ ng kinh doanh của Công ty Cổ Phần Hoàng Anh Gia Lai từ năm 2010 đến Qúy II- năm 2013. ........ Error! Bookmark not defined. Bảng 2.2 Đánh giá ba cấp đ VHDN của HAGL trong n i b Công ty ..................51 Bảng 2.3 Đánh giá 3 cấp đ cấu thành VHDN HAGL thông qua nhận thức của khách hàng đối tác. ...................................................................................53 Bảng 2.4 Kết quả khảo sát nhận dạng mô h nh VHDN tại HAGL của toàn b cấp Quản lý và nhân viên Công ty ..................................................................61 Bảng 3.1 Mức chênh lệch về tỷ lệ gi a mô h nh văn hóa doanh nghiệp được mong muốn hướng tới trong tương lai và hiện tại của HAGL theo đánh giá của toàn th cán b Quản lý và nhân viên công ty..........................................81 Bảng 3.2 Mức chênh lệch về tỷ lệ gi a mô h nh văn hóa doanh nghiệp được mong muốn hướng tới trong tương lai và hiện tại của HAGL theo đánh giá của cấp Quản lý ...............................................................................................82 Bảng 3.3 Mức chênh lệch về tỷ lệ gi a mô h nh văn hóa doanh nghiệp được mong muốn hướng tới trong tương lai và hiện tại của HAGL theo đánh giá của toàn th cán b nhân viên .........................................................................86
- DANH MỤC CÁC HÌNH H nh 1.1 Ba cấp đ cấu thành văn hóa doanh nghiệp ...............................................12 H nh 1.2 Cấp đ 1 - Nh ng giá tr văn hóa h u h nh................................................17 H nh 1.3 Cấp đ 2 - Nh ng giá tr văn hóa tinh thần ................................................21 H nh 1.4 Cấp đ 3 - Nh ng giá tr triết lý và đạo đức ..............................................23 H nh 1.5 Mô h nh VHDN theo Quinn và McGrath ..................................................26 Hình 1.6 Mô h nh văn hóa được đo bằng công c OCAI .........................................34 Hình 1.7 Đặc trưng riêng của từng loại mô h nh văn hóa doanh nghiệp theo đồ th OCAI ........................................................................................................36 Hình 2.1 Sơ đồ tổ chức Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai................................44 Hình 2.2 Mô h nh VHDN tại HAGL theo ý kiến của toàn th cán b Quản lý và nhân viên công ty......................................................................................66 H nh 2.3 Mô h nh VHDN tại HAGL theo đánh giá của cấp quản lý ........................68 H nh 2.4 Mô h nh VHDN tại HAGL theo đánh giá của cán b nhân viên ...............70 H nh 3.1 Đồ th bi u hiện xu hướng mô h nh VHDN tại HAGL theo ý kiến chung của cán b Quản lý và nhân viên công ty .................................................85 H nh 3.2 Đồ th bi u hiện xu hướng mô h nh VHDN tại HAGL theo ý kiến của cấp Quản lý .....................................................................................................86 H nh 3.3 Đồ th bi u hiện xu hướng mô h nh VHDN tại HAGL theo ý kiến của cán b nhân viên công ty.................................................................................87
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong nh ng năm gần đây, khái niệm văn hóa doanh nghiệp (Văn hóa công ty) ngày càng sử d ng phổ biến. Nó được nhắc đến như m t “tiêu chí” khi bàn về doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp chính là tài sản vô h nh của mỗi doanh nghiệp. Cùng với sự phát tri n của nền kinh tế th trường th việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là m t việc làm hết sức cần thiết nhưng cũng không ít khó khăn. Văn hóa doanh nghiệp có v trí và vai trò rất quan trọng trong sự phát tri n của mỗi doanh nghiệp, bởi bất kỳ m t doanh nghiệp nào không có tầm nh n, m c tiêu, chiến lược hay thiếu đi yếu tố văn hóa, ngôn ng , giao tiếp, … th doanh nghiệp đó khó có th đứng v ng và tồn tại được. Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên của WTO, do vậy mọi hoạt đ ng của nền kinh tế theo “sân chơi” chung của thế giới với nh ng luật lệ mới, cho nên các doanh nghiệp cũng phải đủ mạnh đ tự tin và hòa nhập. Trong m t doanh nghiệp, đặc biệt là nh ng doanh nghiệp có quy mô lớn, là m t tập hợp nh ng con người khác nhau về tr nh đ văn hóa, tr nh đ chuyên môn, mức đ nhận thức, quan hệ xã h i, tư tưởng văn hóa,….Chính sự khác nhau này tạo ra m t môi trường làm việc đa dạng và phức tạp. Đ thống nhất khối thực th này phải cần có m t cái chung đó chính là văn hóa doanh nghiệp. Ngày nay, doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước nh ng cơ h i mới. Toàn cầu hóa kinh tế đòi hỏi việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp phải có nh ng lựa chọn đúng đắn và sáng suốt. Không th đ xảy ra t nh trạng quốc tế
- 2 hóa văn hóa doanh nghiệp, mà phải trên cơ sở văn hóa Việt Nam đ tạo ra văn hóa doanh nghiệp phù hợp với t nh h nh và bản sắc văn hóa Việt Nam. Bên cạnh đó, với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của nền kinh tế th trường và xu hướng toàn cầu hóa, đã h nh thành yêu cầu bắt bu c các doanh nghiệp đ tồn tại và phát tri n phải liên t c t m tòi nh ng cái mới, sáng tạo và thay đổi cho phù hợp với thực tế. Cùng với vốn, cơ sở vật chất, khoa học kỹ thuật, công nghệ,… th vấn đề xây dựng và phát tri n văn hóa doanh nghiệp là vấn đề cần quan tâm nhất hiện nay của mọi doanh nghiệp. Vậy làm thế nào đ doanh nghiệp trở thành nơi tập hợp, phát huy mọi nguồn lực , là nơi làm cầu nối, nơi có th tạo ra đ ng lực tác đ ng tích cực thúc đẩy sự phát tri n của mỗi cá nhân người lao đ ng trong tập th vào việc đạt được các m c tiêu, chiến lược của tổ chức, góp phần vào sự phát tri n bền v ng của doanh nghiệp. Chỉ có giải pháp phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho tổ chức, cho công ty. Công ty Cổ Phần Hoàng Anh Gia Lai là công ty có quy mô lớn, số lượng nhân viên nhiều và có tầm nh n r ng, chính v vậy văn hóa doanh nghiệp càng quan trọng đối với Công ty. Do đó, tôi chọn đề tài : “Sử dụng mô hình của Quinn và McGrath để đo lường văn hóa doanh nghiệp tại các công ty Bất Động Sản thuộc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn thạc sĩ kinh tế của m nh. Với mong muốn có cái nh n sâu sắc hơn về tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp đồng hành với quá tr nh kinh doanh tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp này đ từ đó có nh ng giải pháp hoàn thiện quá tr nh xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại đây.
- 3 2. Mục tiêu nghiên cứu Đề tài được nghiên cứu nhằm đạt được m c tiêu là đánh giá tình hình văn hóa doanh nghiệp tại các công ty bất đ ng sản của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai trên đ a bàn TP.HCM, nh ng thuận lợi, khó khăn, các vấn đề còn tồn tại và nguyên nhân cho các vấn đề này trong quá tr nh xây dựng và phát tri n văn hóa doanh nghiệp tại các công ty này. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Văn hóa doanh nghiệp tại các công ty bất đ ng sản của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai trên đ a bàn TP.HCM. - Phạm vi nghiên cứu: + Về mặt không gian: Khảo sát các công ty thu c tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai – chuyên về bất đ ng sản đóng trên đ a bàn tại TP.HCM. + Về mặt thời gian: nghiên cứu dựa trên số liệu khảo sát về việc xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp từ năm 2007 của các công ty bất đ ng sản của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai trên đ a bàn TP.HCM đến nay, các giải pháp được đề xuất áp d ng đến năm 2020. 4. Phương pháp nghiên cứu - Đối tượng khảo sát: Các trưởng, phó phòng, và đ i ngũ công nhân viên Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai và các công ty con thu c tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai có tr sở tại TP.HCM; Các khách hàng, đối tác có giao d ch với Công ty Cổ Phần Hoàng Anh Gia Lai. - Phương pháp khảo sát:
- 4 o Đối với cán b quản lý và công nhân viên: Tác giả gửi 200 phiếu khảo sát (Phụ lục ) trực tiếp hoặc qua email đến đối tượng này và nhận lại 179 phiếu trả lời hợp lệ (Trong đó: cán b quản lý: 33 phiếu, công nhân viên: 146 phiếu) trong vòng 01 tuần. o Đối với khách hàng: Tác giả gửi trực tiếp 90 phiếu khảo sát Phụ lục đến đối tượng này và nhận lại 77 phiếu trả lời hợp lệ trong vòng 1,5 tuần. o Đối với đối tác: Tác giả gửi trực tiếp 10 phiếu khảo sát Phụ lục 5) đến đối tượng này và nhận lại 10/10 phiếu trả lời hợp lệ trong vòng 02 tuần. - Đ a đi m khảo sát: + Đối với cán b quản lý và công nhân viên: khảo sát với VP Đại diện HAGL, 07 công ty con của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai - Đ a chỉ 7/1 Thành Thái, Phường 14, Quận 10, TP.HCM; 01 Công ty con tại 155 Lê Văn Lương, Phường Tân Ki ng, Q.7, TP.HCM và 01 Công ty con khác có tr sở tại 549-551 Nguy n Tri Phương, P.14, Q.10, TPHCM (Phụ lục ). + Đối với khách hàng: Thực hiện khảo sát tại Khu căn h An Tiến (Đ a chỉ: Khu dân cư xã Phước Ki n, Huyện Nhà Bè, TP.HCM); Khu căn h Phú Hoàng Anh (Đ a chỉ: Đường Nguy n H u Thọ, Nhà Bè, TP.HCM); Khu căn h New Sài Gòn (Đ a chỉ: Đường Nguy n H u Thọ, Xã Phước Ki n, Huyện Nhà Bè, TP.HCM); Khu căn h Riverview (Đ a chỉ: 37 Nguy n Văn Hưởng, Phường Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM).
- 5 + Ngoài ra tác giả còn khảo sát 3 DN đối tác với HAGL có tr sở tại 7/1 Thành Thái, Phường 14, Quận 10, TP.HCM và hai ngân hàng BIDV và Sacombank tại Q.10, và Q.1, TP.HCM - Xử lý số liệu khảo sát: Các số liệu sau khi đã thu thập được xử lý bằng Excel 2007. 5. Kết cấu của luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Danh m c tài liệu tham khảo và Ph l c, luận văn gồm có 3 chương như sau : - ươn : Cơ sở lý luận về văn hóa doanh nghiệp - ươn : Thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại các công ty bất đ ng sản thu c tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai trên đ a bàn TP.HCM thời gian qua. - ươn : Giải pháp hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại các công ty Bất Đ ng Sản thu c tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai trên đ a bàn Thành Phố Hồ Chí Minh đến năm 2020.
- 6 CHƯƠNG 1 : C SỞ L LUẬN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP 1.1. Khái niệm về văn hóa doanh nghiệp 1.1.1. Khái niệm về văn hóa doanh nghiệp Có rất nhiều cách đ nh nghĩa khác nhau về văn hóa doanh nghiệp, nhưng m t đ nh nghĩa được coi là khái quát nhất về văn hóa được hai đọc giả là Rolff Bergman và Ian Stagg đồng thời là giảng viên của khoa quản tr kinh doanh trường đại học Monash, m t trong nh ng trường đại học lớn của Úc cho rằng: “Văn hóa doanh nghiệp là m t hệ thống các ý nghĩa bi u đạt chung bao trùm lên toàn b doanh nghiệp, có tính chất quyết đ nh tới mọi hành vi và hoạt đ ng của toàn b các thành viên trong doanh nghiệp đó”. Đối với Georges de Saite Marie, chuyên gia người Pháp về doanh nghiệp nhỏ và vừa, đã đưa ra quan đi m sau: “Văn hóa doanh nghiệp là tổng hợp các giá tr , các bi u tượng, huyền thoại, nghi thức, các điều cấm kỵ, các quan đi m triết học, đạo đức tạo thành nền móng sâu xa của mỗi doanh nghiệp”. Theo International Labou Organization – ILO – Tổ chức lao đ ng quốc tế, đ nh nghĩa: “Văn hóa doanh nghiệp là sự tr n lẫn đặc biệt các giá tr , các tiêu chuẩn, thói quen và truyền thống, nh ng thái đ ứng xử và l nghi mà toàn b chúng là duy nhất đối với m t tổ chức đã biết”. Ngoài ra còn có m t số đ nh nghĩa khác về văn hoá doanh nghiệp như sau:
- 7 - Phẩm chất riêng biệt của tổ chức được nhận thức phân biệt nó với các tổ chức khác trong lĩnh vực. (Gold, K.A.) - Văn hóa th hiện tổng hợp các giá tr và cách hành xử ph thu c lẫn nhau phổ biến trong doanh nghiệp và có xu hướng tự lưu truyền, thường trong thời gian dài. (Kotter, J.P. & Heskett, J.L.) - Văn hóa doanh nghiệp là nh ng niềm tin, thái đ và giá tr tồn tại phổ biến và tương đối ổn đ nh trong doanh nghiệp. (Williams, A., Dobson, P. & Walters, M.) - Theo PGS.TS. Nguy n Mạnh Quân (2007, trang 355) có viết: “Trong mỗi tổ chức đều tồn tại nh ng hệ thống hay mẫu mực về giá tr đặc trưng, h nh tượng, phong cách được tổ chức tôn trọng và truyền từ người này sang người khác, thế hệ này sang thế hệ khác. Chúng có ảnh hưởng quan trọng đến hành vi của các thành viên. Khi phải đối đầu với nh ng vấn đề nan giải, nh ng hệ thống hay mẫu mực giá tr này có tác d ng chỉ dẫn cho các thành viên tổ chức cách thức ra quyết đ nh hợp với phương châm hành đ ng của tổ chức. khái niệm được sử dụn để p ản n n ữn ệ t ốn này được ọi với n iều tên k c n au n ư v n óa doan n iệp ay v n óa côn ty v n óa tổ c ức v n hóa kinh doanh”. Trên cơ sở kế thừa nh ng nghiên cứu của các học giả, văn hóa doanh nghiệp được tác giả đ nh nghĩa như sau: “Văn hóa doanh nghiệp là m t hệ thống các ý nghĩa, giá tr , niềm tin chủ đạo, cách nhận thức và phương pháp tư duy được mọi thành viên trong doanh nghiệp đồng thuận và có ảnh hưởng nhất đ nh đến cách thức hành đ ng của từng thành viên trong hoạt đ ng kinh doanh, tạo nên bản sắc kinh doanh của doanh nghiệp đó”.
- 8 1.1.2. nghĩa của văn hóa doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp bi u th sự đồng thuận trong nhận thức của tất cả các thành viên tổ chức về hệ thống nh ng giá tr chung và có tác d ng giúp phân biệt gi a m t tổ chức chấp thuận có ảnh hưởng trực tiếp, hàng ngày đến hành đ ng và việc ra quyết đ nh của từng người và được hướng dẫn cho nh ng thành viên mới đ tôn trọng và làm theo. Chính v vậy chúng có tác d ng tạo lập nên bản sắc văn hóa của m t tổ chức. Văn hóa doanh nghiệp tạo điều kiện cho các thành viên nhận ra được nh ng sắc thái riêng mà môt tổ chức muốn vươn tới. Nó cũng tạo ra sự cam kết tự nguyện đối với nh ng g vượt ra ngoài phạm vi niềm tin và giá tr của mỗi cá nhân. Chúng giúp các thành viên mới nhận thức được ý nghĩa của các sự kiện và hoạt đ ng của tổ chức. 1.1.3. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp 1.1.3.1. Văn hóa doanh nghiệp thể hiện “tính cách” của doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp được coi là tính cách của m t tổ chức do chúng được h nh thành bởi nh ng khía cạnh về phong cách khác nhau với nh ng đặc trưng riêng. Nh ng khía cạnh về phong cách của m t tổ chức bao gồm: Tính sáng tạo và sẵn sàng mạo hi m, th hiện bằng mức đ các thành viên được khuyến khích sáng tạo và sẵn sàng chấp nhận mạo hi m; Tính chú trọng chi tiết, th hiện bằng mức đ các thành viên được khuyến khích tr nh bày c th , chính xác, có phân tích kỹ, và chú ý đến các chi tiết;
- 9 Tính đ nh hướng kết quả, th hiện bằng mức đ người quản lý chú trọng đến kết quả, thay v đến phương pháp và quá tr nh đ đạt được nh ng kết quả đó; Tính đ nh hướng vào con người, th hiện bằng mức đ các quyết đ nh quản lý dành sự quan tâm đến hậu quả đối với con người trong tổ chức; Tính đ nh hướng tập th (nhóm), th hiện bằng mức đ các hoạt đ ng được thiết kế và tổ chức trên cơ sở “nhóm” thay v cho từng cá nhân; Sự nhiệt t nh, th hiện bằng mức đ các thành viên hăng hái thi đua với nhau, thay v thỏa hiệp và hợp tác; Tính ổn đ nh, th hiện bằng mức đ các hoạt đ ng tổ chức hướng vào việc duy tr hiện trạng thay v làm thay đổi nó. Trong mỗi tổ chức, các khía cạnh về tính cách này có nh ng đặc trưng riêng, được th hiện ở các mức đ khác nhau và tạo nên đặc trưng riêng, bản sắc riêng cho tổ chức. Sự chú trọng đến m t vài khía cạnh nào đó làm cho chúng nổi tr i dẫn đến “tính tr i” trong phong cách. Khi đó, các thành viên của tổ chức b chi phối bởi nh ng phong cách “tr i” này. Yếu tố văn hóa đặc trưng dần h nh thành và làm cho văn hóa doanh nghiệp dần mạnh lên. 1.1.3.2. Văn hóa doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp được xem xét ở các khía cạnh như: chất lượng sản phẩm, chi phí, sự linh hoạt (trước phản ứng của th trường),…đ có được nh ng lợi thế này doanh nghiệp phải có nh ng nguồn lực như: nhân lực, tài chính, công nghệ, máy móc, nguyên vật liệu, phương pháp làm việc. Tính hiệu quả của doanh nghiệp ph thu c rất lớn vào yếu tố văn hóa. Văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng trực tiếp to lớn đến việc h nh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 26 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn