intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng bảng điểm cân bằng (Balanced Scorecard) để đo lường thành quả hoạt động tại Công ty TNHH TM Vũ Tân

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:147

25
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kết quả nghiên cứu này sẽ phù hợp với những công ty kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Đó cũng chính là hạn chế đối với những công ty kinh doanh trong các lĩnh vực khác như sản xuất, thương mại… Ngoài ra, tác giả hy vọng công cụ bảng điểm cân bằng còn sẽ giúp công ty đạt được nhiều hơn về quản trị chiến lược, tạo những giá trị tài sản vô hình mang lại sự phát triển trong tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng bảng điểm cân bằng (Balanced Scorecard) để đo lường thành quả hoạt động tại Công ty TNHH TM Vũ Tân

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP HỒ CHÍ MINH ---------- NGUYỄN THỊ THANH QUYÊN XÂY DỰNG BẢNG ĐIỂM CÂN BẰNG (BALANCED SCORECARD) ĐỂ ĐO LƢỜNG THÀNH QUẢ HOẠT ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH TM VŨ TÂN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP HỒ CHÍ MINH ---------- NGUYỄN THỊ THANH QUYÊN XÂY DỰNG BẢNG ĐIỂM CÂN BẰNG (BALANCED SCORECARD) ĐỂ ĐO LƢỜNG THÀNH QUẢ HOẠT ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH TM VŨ TÂN Chuyên ngành: Kế toán Mã ngành: 8340301 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. HUỲNH LỢI Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “ Xây dựng bảng điểm cân bằng (Balanced Scorecard) để đo lường thành quả hoạt động tại công ty TNHH TM Vũ Tân” là công trình nghiên cứu của riêng tôi dƣới sự hƣớng dẫn khoa học của TS.Hùynh Lợi và chƣa đƣợc công bố trƣớc dƣới bất kỳ hình thức nào. Các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực và không trùng lặp với các đề tài khác. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2019 Tác giả Nguyễn Thị Thanh Quyên
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ PHẦN TÓM TẮT - ABSTRACT PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1) Sự cần thiết của đề tài : .................................................................................... 1 2) Tổng quan nghiên cứu : .................................................................................. 2 3) Mục tiêu nghiên cứu : ....................................................................................... 7 4) Câu hỏi nghiên cứu : ........................................................................................ 7 5) Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu : ................................................................. 7 6) Phƣơng pháp nghiên cứu : ............................................................................... 8 7) Kết cấu của luận văn : ...................................................................................... 8 CHƢƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BẢNG ĐIỂM CÂN BẰNG ............................ 9 1.1 Tổng quan về bảng điểm cân bằng ................................................................. 9 1.1.1 Lịch sử ra đời ............................................................................................. 9 1.1.2 Khái niệm của bảng điểm cân bằng ....................................................... 10 1.1.3 Vai trò ....................................................................................................... 12 1.2 Nội dung của bảng điểm cân bằng ................................................................... 14 1.2.1 Tầm nhìn, chiến lƣợc ................................................................................. 14 1.2.2 Bốn phƣơng diện của bảng điểm cân bằng ................................................ 17
  5. 1.2.3 Bản đồ chiến lƣợc ...................................................................................... 29 1.2.4 Các thƣớc đo và mối quan hệ nhân quả của các thƣớc đo ......................... 32 1.2.5 Các chỉ tiêu trong bảng điểm cân bằng ...................................................... 34 1.3 Quy trình xây dựng và triển khai bảng điểm cân bằng..................................... 34 1.4 Kinh nghiệm áp dụng bảng điểm cân bằng ...................................................... 37 1.4.1 Kinh nghiệm áp dụng bảng điểm cân bằng tại công ty Dầu Nhớt Thorton ... .................................................................................................................... 38 1.4.2 Kinh nghiệm áp dụng bảng điểm cân bằng tại Tập đoàn Philips .............. 38 1.4.3 Kinh nghiệm xây dựng bảng điểm cân bằng tại công ty Bao Bì Đông Nam Việt .................................................................................................................... 39 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ............................................................................................. 41 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG ĐO LƢỜNG THÀNH QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY TNHH TM VŨ TÂN ................................................................................. 42 2.1 Khái quát về công ty ......................................................................................... 42 2.1.1 Lịch sử hình thành ..................................................................................... 42 2.1.2 Ngành nghề kinh doanh ............................................................................. 42 2.1.3 Cơ cấu tổ chức quản lý .............................................................................. 43 2.1.4 Tổ chức bộ máy kế toán ............................................................................. 46 2.2 Thực trạng đo lƣờng thành quả hoạt động tại công ty...................................... 48 2.2.1 Tổng quan về hệ thống đo lƣờng thành quả hoạt động của công ty .......... 48 2.2.2 Hệ thống đo lƣờng thành quả hoạt động của công ty trên bốn phƣơng diện. .................................................................................................................... 49 2.2.2.1 Phƣơng diện tài chính ................................................................................ 49 2.2.2.2 Phƣơng diện khách hàng ............................................................................ 52
  6. 2.2.2.3 Phƣơng diện quy trình kinh doanh nội bộ ................................................. 53 2.2.2.4 Phƣơng diện học hỏi và phát triển ............................................................. 54 2.3 Đánh giá thực trạng đo lƣờng thành quả hoạt động tại công ty ....................... 55 2.3.1 Đánh giá tổng quan về hệ thống đo lƣờng thành quả hoạt động tại công ty TNHH TM Vũ Tân .................................................................................................. 55 2.3.2 Đánh giá các phƣơng diện đo lƣờng thành quả hoạt động tại công ty ...... 56 2.3.2.1 Phƣơng diện tài chính ................................................................................ 56 2.3.2.2 Phƣơng diện khách hàng ............................................................................ 57 2.3.2.3 Phƣơng diện quy trình kinh doanh nội bộ ................................................. 58 2.3.2.4 Phƣơng diện học hỏi và phát triển ............................................................. 58 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ............................................................................................. 60 CHƢƠNG 3: XÂY DỰNG BẢNG ĐIỂM CÂN BẰNG ĐỂ ĐO LƢỜNG THÀNH QUẢ TẠI CÔNG TY TNHH TM VŨ TÂN ............................................................... 61 3.1 Mục tiêu xây dựng bảng điểm cân bằng để đo lƣờng thành quả hoạt động tại công ty TNHH TM Vũ Tân ........................................................................................ 61 3.2 Quy trình xây dựng và triển khai bảng điểm cân bằng tại công ty TNHH TM Vũ Tân .............................................................................................................................. 62 3.3 Xây dựng bảng điểm cân bằng ............................................................................. 64 3.3.1 Tầm nhìn và chiến lƣợc của công ty TNHH TM Vũ Tân .............................. 64 3.3.2 Xác định mục tiêu và bản đồ chiến lƣợc của bảng điểm cân bằng ................ 66 3.3.3 Xác định các thƣớc đo và chỉ tiêu để đo lƣờng thành quả hoạt động ............ 74 3.3.4 Mối quan hệ nhân quả của các thƣớc đo trên bốn phƣơng diện của bảng điểm cân bằng tại công ty TNHH TM Vũ Tân ................................................................ 84 Nguồn: tác giả xây dựng............................................................................................. 86
  7. 3.4 Một số điều kiện để xây dựng bảng điểm cân bằng thành công tại công ty TNHH TM Vũ Tân ................................................................................................................. 86 KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 ............................................................................................. 88 KẾT LUẬN ................................................................................................................... 89 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT BSC: Balanced scorecard (Bảng điểm cân bằng ) EVA: Economic Value Added (Gía trị kinh tế tăng thêm ) KPI: Key performance indicator (Chỉ số hệ suất cốt yếu ) KRI: Key result indicator (Chỉ số kết quả cốt yếu ) PI: Performance indicator (Chỉ số đo lƣờng hiệu suất ) ROCE: Return On Capital Employed (Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu ) TNHH: Trách nhiệm hữu hạn TM: Thƣơng mại
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1: Một số mục tiêu và thƣớc đo đo lƣờng thành quả hoạt động của phƣơng diện tài chính Bảng 1.2: Các mục tiêu và thƣớc đo của phƣơng diện khách hàng Bảng 1.3 : Một số mục tiêu và thƣớc đo đo lƣờng thành quả hoạt động của phƣơng diện quy trình kinh doanh nội bộ Bảng 1.4 : Một số mục tiêu và thƣớc đo đo lƣờng thành quả hoạt động phƣơng diện học hỏi và phát triển Bảng 2.1 Bảng so sánh kết quả thực hiện các chỉ tiêu hoạt động kinh doanh trong năm 2017 và năm 2018 Bảng 2.2 Mẫu bảng các thƣớc đo đo lƣờng thành quả hoạt động của công ty TNHH TM Vũ Tân trong năm Bảng 3.1: Bảng kế hoạch doanh thu tiền phòng năm 2019 của công ty TNHH TM Vũ Tân
  10. DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 1.1 Mô hình Balanced Scorecard Hình 1.2: Bản đồ chiến lƣợc mô tả cách một tổ chức tạo ra giá trị cho cổ đông và khách hàng Hình 2.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức công ty TNHH TM Vũ Tân Hình 3.1: Bản đồ chiến lƣợc các mục tiêu bảng điểm cân bằng của công ty TNHH TM Vũ Tân Hình 3.2: Mối quan hệ nhân quả của các thƣớc đo trên bốn phƣơng diện của bảng điểm cân bằng tại công ty TNHH TM Vũ Tân năm 2019
  11. PHẦN TÓM TẮT Lý do lựa chọn đề tài: Sự cạnh tranh thị trƣờng gia tăng làm ảnh hƣởng đáng kể đến tình hình kinh doanh gần đây của Công Ty TNHH TM Vũ Tân. Một chiến lƣợc phù hợp cùng với các mục tiêu cụ thể với việc xây dựng một hệ thống đo lƣờng thành quả hoạt động hữu hiệu là điều cần thiết. Vì vậy cần xây dựng bảng điểm cân bằng để đo lƣờng thành quả hoạt động tại công ty, giúp công ty giải quyết đƣợc những vấn đề trên. Mục tiêu nghiên cứu chung: xây dựng bảng điểm cân bằng để đo lƣờng thành quả hoạt động tại công ty TNHH TM Vũ Tân. Phƣơng pháp nghiên cứu: sử dụng bảng câu hỏi khảo sát làm dữ liệu sơ cấp và dùng các báo cáo nội bộ của công ty làm dữ liệu thứ cấp. Phần cơ sở lý luận về bảng điểm cân bằng sẽ đƣợc tác giả dùng phƣơng pháp tổng hợp. Bƣớc tiếp theo tác giả tiến hành quan sát, phỏng vấn, thống kê, tổng hợp và phân tích thực trạng đo lƣờng thành quả hoạt động tại công ty, từ đó xác định đƣợc tầm nhìn, chiến lƣợc, mục tiêu của bốn phƣơng diện trong bảng điểm cân bằng tại công ty TNHH TM Vũ Tân. Kết quả nghiên cứu: xây dựng đƣợc bảng điểm cân bằng giúp công ty đo lƣờng thành quả hoạt động hữu hiệu và đƣa ra đƣợc những chiến lƣợc phù hợp và kịp thời. Kết luận và hàm ý: kết quả nghiên cứu này sẽ phù hợp với những công ty kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Đó cũng chính là hạn chế đối với những công ty kinh doanh trong các lĩnh vực khác nhƣ sản xuất, thƣơng mại… Ngoài ra, tác giả hy vọng công cụ bảng điểm cân bằng còn sẽ giúp công ty đạt đƣợc nhiều hơn về quản trị chiến lƣợc, tạo những giá trị tài sản vô hình mang lại sự phát triển trong tƣơng lai. Từ khóa: bảng điểm cân bằng, hệ thống đo lƣờng thành quả hoạt động, khách sạn.
  12. ABSTRACT Reason for writing: Market competition increasing affect significant to business profit of Vu Tan Co., Ltd. A suitable strategy with specific targets together with building a system measure result of performance effective is essential. Therefore, the build of balanced scorecard to measure result performance at the company to solve the above these problems. Problem: building balanced scorecard to measure result performance at Vu Tan Co., Ltd. The Methods: Use questionnaire survey for primary data and internal report of the company for secondary data. Theoretical basis about balanced scorecard is used synthetic method by author. The next step that is author observes, interviews, statisties, summarizes and analysis about measure of result perfomance at the company in practice. From that, determining vision, strategy, target of the four phases in balanced scorecard at Vu Tan Co., Ltd Results: Building balanced scorecard help the company measure of result performance is effective and make strategy suitable and timely. Conclusion: The conclusion of the research is suitable with model business in restaurants, hotels. That is also restriction with model business in manufacturing, trading... . Beside that, author hopes that Balanced scorecard will support the company achives results better in strategic management, creates values intangible assets which make development in the future. Key words: Balanced scorecard; System measure result of performance; Hotel.
  13. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1) Sự cần thiết của đề tài : Trong thời đại công nghệ thông tin ngày càng phát triển cùng với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trƣờng, việc tồn tại và phát triển lâu dài là điều không hề dễ dàng đối với một doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thất bại trong hoạt động của một doanh nghiệp. Thứ nhất, môi trƣờng kinh doanh liên tục thay đổi dẫn đến nhiều vấn đề mới phát sinh nhƣ cơ cấu tổ chức mới, phân bổ nguồn nhân lực chƣa hiệu quả… Thứ hai, doanh nghiệp chỉ quan tâm mục tiêu ngắn hạn qua các chỉ số tài chính để đo lƣờng thành quả hoạt động mà không quan tâm đến giá trị tăng thêm trong tƣơng lai từ tài sản vô hình dẫn đến hệ quả là không miêu tả đƣợc diễn biến của quá trình, không phản ánh đƣợc các bƣớc chiến lƣợc. Một doanh nghiệp muốn phát triển lâu dài thì phải biết chuyển chiến lƣợc thành các công việc cụ thể, từng bƣớc tìm ra các phƣơng thức, cách thức để đạt mục tiêu, không những xây dựng đƣợc cho mình một hệ thống đo lƣờng thành quả hoạt động một cách toàn diện mà còn sử dụng hợp lý các thƣớc đo tài chính. Có thể nói, một công cụ có thể giải quyết đƣợc các vấn đề trên chính là bảng điểm cân bằng (Balanced Scorecard). Vào năm 1990, tại học viện Nolan Norton xuất hiện một đề tài nghiên cứu với các công ty trong các lĩnh vực khác nhau mang tên “ Đo lƣờng hiệu suất hoạt động của tổ chức trong tƣơng lai”. Chính cuộc nghiên cứu đó đã đƣa ra một công cụ mới giúp đo lƣờng hiệu quả hoạt động– bảng điểm cân bằng. Ngoài ra, các tổ chức phi lợi nhuận, chính phủ, các ngành công nghiệp và kinh doanh trên thế giới cũng đã và đang ứng dụng rộng rãi xu hƣớng mới này nhƣ một công cụ hoạch định chiến lƣợc bằng sự liên kết giữa các phƣơng diện.
  14. 2 Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh chủ yếu về khách sạn, công ty TNHH TM Vũ Tân đang dần thể hiện tên tuổi của mình trên thị trƣờng du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, sự cạnh tranh thị trƣờng xuất hiện ngày càng gia tăng dẫn đến việc công ty đang đối mặt với nhiều thách thức. Nhiều khách sạn mọc lên với những điều kiện thuận lợi nhƣ vị trí địa lý gần trung tâm, giá cả phù hợp, chất lƣợng tốt khiến cho công ty TNHH TM Vũ Tân sẽ giảm đi phần nào số lƣợng khách hàng và từ đó làm ảnh hƣởng đến doanh thu cũng nhƣ lợi nhuận của công ty. Hiện công ty chỉ đo lƣờng hiệu quả hoạt động thông qua các thƣớc đo tài chính giản đơn để đo lƣờng thành quả hoạt động mà bỏ qua giá trị tiềm ẩn trong tƣơng lai của các tài sản vô hình mang lại nhƣ sự hài lòng của khách hàng, chất lƣợng dịch vụ hay kỹ năng của nhân viên thì công ty sẽ mất đi lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trong tƣơng lai. Một chiến lƣợc phù hợp, mục tiêu cụ thể với một hệ thống đo lƣờng thành quả hoạt động hữu hiệu sẽ giải quyết đƣợc những khó khăn mà công ty đang đối mặt hiện nay. Qua các phân tích trên, bảng điểm cân bằng chính là công cụ giúp cho công ty TNHH TM Vũ Tân vƣợt qua đƣợc những cạnh tranh trong kinh doanh và trong cả việc đo lƣờng thành quả hoạt động tại công ty. Từ đây, tác giả quyết định chọn đề tài “ Xây dựng bảng điểm cân bằng để đo lƣờng thành quả hoạt động tại công ty TNHH TM Vũ Tân” làm luận văn thạc sĩ kinh tế chuyên ngành kế toán. 2) Tổng quan nghiên cứu : Tác giả đã tham khảo một số bài nghiên cứu có liên quan đến bảng điểm cân bằng và xây dựng cũng nhƣ vận dụng bảng điểm cân bằng để đo lƣờng thành quả hoạt động của doanh nghiệp nhằm phục vụ cho đề tài nghiên cứu của mình. + Nghiên cứu trong nƣớc : - Trần Thị Hƣơng, 2011. Vận dụng phương pháp Thẻ điểm cân bằng tại Công ty TNHH MSC Việt Nam. Luận văn thạc sĩ. Đại học Kinh Tế Thành Phố Hồ
  15. 3 Chí Minh. Đề tài đã xây dựng phƣơng pháp thẻ điểm cân bằng sao cho phù hợp với công ty dịch vụ vận tải, tạo điệu kiện thực hiện thành công chiến lƣợc đã đề ra thông qua việc đo lƣờng đƣợc các tài sản vô hình và hữu hình. - Nguyễn Công Vũ, 2011. Vận dụng bảng điểm cân bằng điểm tại Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Luận văn thạc sĩ. Đại học Kinh Tế Thành Phố Hồ Chí Minh. Với đề tài này, việc vận dụng bảng điểm cân bằng tại một ngân hàng đã giúp cải thiện hoạt động trên ba vấn đề: đo lƣờng hiệu quả thực tế, gia tăng tài sản vô hình và thách thức của việc thực thi chiến lƣợc để đi đến mục tiêu cuối cùng trong phƣơng diện tài chính. - Huỳnh Thị Thanh Trang, 2012. Vận dụng bảng điểm cân bằng vào đánh giá thành quả hoạt động tại trường Đại học Quang Trung. Luận văn thạc sĩ. Đại học Kinh Tế Thành Phố Hồ Chí Minh. Để tài này cho thấy bảng điểm cân bằng đã giúp Nhà trƣờng chuyển tầm nhìn, chiến lƣợc thành các mục tiêu và thƣớc đo cụ thể; giúp cho việc đánh giá thành quả hoạt động đƣợc thực hiện hiệu quả hơn. Ngoài ra, bảng điểm cân bằng còn là công cụ liên kết các phòng ban, nhân viên với mục tiêu chung của Nhà trƣờng. - Nguyễn Thị Thu Nga, 2014. Xây dựng bảng cân bằng điểm trong đo lường thành quả hoạt động tại Công Ty Liên Doanh Làng Biệt Thự Sài Gòn. Luận văn thạc sĩ. Đại học Kinh Tế Thành Phố Hồ Chí Minh. Đề tài này đã đƣa ra các mục tiêu và thƣớc đo đối với tổ chức kinh doanh cho thuê phòng ở thông qua việc xây dựng bảng điểm cân bằng, giúp công ty vƣợt qua những khó khăn trong việc huy động nguồn lực để thực hiện các mục tiêu và đánh giá hiệu quả kinh doanh theo từng chỉ tiêu cụ thể. - Trần Thanh Ánh Nguyệt, 2014. Xây dựng bảng cân bằng điểm ( Balanced Scorecard ) để đo lường thành quả hoạt động tại công ty Cổ Phần Tập Đoàn Tân Mai. Luận văn thạc sĩ. Đại học Kinh Tế Thành Phố Hồ Chí Minh. Đề tài
  16. 4 này cho thấy bảng điểm cân bằng giúp thiết lập sự công bằng trong sự phân cấp ở công ty khi đo lƣờng một cách chính xác kết quả thu đƣợc từ quá trình hoạt động, tạo động lực cho các bộ phận phát huy đƣợc hết năng lực của bản thân nhằm hoàn thành mục tiêu mà công ty đã đề ra. - Lƣơng Thị Lan Hƣơng, 2017. Áp dụng bảng điểm cân bằng để đo lường thành quả hoạt động tại công ty TNHH TM – DV Hoa Mai. Luận văn thạc sĩ. Đại học Kinh Tế Thành Phố Hồ Chí Minh. Đứng trƣớc sự cạnh tranh ngày càng tăng trong lĩnh vực cung cấp suất ăn công nghiệp, đề tài đã vận dụng bảng điểm cân bằng nhƣ một công cụ giúp công ty cụ thể hóa tầm nhìn và chiến lƣợc thành mục tiêu và thƣớc đo, từ đó chuyển thành hành động phù hợp, giúp công ty phát triển cân bằng và bền vững trong tƣơng lai. - Hoàng Thị Oanh, 2017. Hoàn thiện hệ thống đo lường thành quả hoạt động trên cơ sở vận dụng bảng điểm cân bằng ( Balanced Scorecard ) tại công ty TNHH MTV Cao Su Hà Tĩnh. Luận văn thạc sĩ. Đại học Kinh Tế Thành Phố Hồ Chí Minh. Xuất phát từ các khó khăn mà công ty TNHH MTV Cao Su Hà Tĩnh gặp phải nhƣ dựa vào các thƣớc đo tài chính truyền thống để đánh giá hiệu quả hoạt động, chƣa xác định đƣợc chiến lƣợc cạnh tranh nên không thiết lập đƣợc các mục tiêu và thƣớc đo cụ thể. Từ đó, đề tài đã xây dựng đƣợc bảng điểm cân bằng, qua đó khắc phục những khó khăn còn tồn tại trong việc đo lƣờng thành quả hoạt động của công ty. Nhìn chung, hầu hết các công trình nghiên cứu trên đều hƣớng đến việc vận dụng bảng điểm cân bằng nhằm đo lƣờng và đánh giá thành quả hoạt động tại các tổ chức hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau nhƣ trƣờng học, ngân hàng, công ty dịch vụ vận tải, công ty thƣơng mại... Từ việc hệ thống hóa cơ sở lý luận về bảng điểm cân bằng đi đến phân tích thực trạng. Dựa trên các ƣu điểm và nhƣợc điểm về hệ thống đo lƣờng thành quả hoạt động đã phân tích tại công ty mà xây dựng bảng điểm cân bằng. Tuy nhiên, các công trình
  17. 5 trên chỉ mới dừng lại ở việc xây dựng bảng điểm cân bằng cho cấp độ toàn công ty, chƣa thực hiện phân tầng xuống các phòng ban và các nhân viên. Bên cạnh đó, các bảng khảo sát về mục tiêu, thƣớc đo và chỉ tiêu đều đƣợc thiết lập thông qua ý kiến của nhà quản trị cấp cao và cấp trung mà chƣa tham khảo thêm ý kiến từ các chuyên gia uy tín. + Nghiên cứu nƣớc ngoài : - Nghiên cứu của Simon P.Philbin et al. (2011), Thiết kế và vận dụng bảng điểm cân bằng tại một trƣờng đại học ( Design and implementation of the Balanced Scorecard at a university institute). Nghiên cứu này cung cấp chi tiết cách thức điều chỉnh để cung cấp một hệ thống đo lƣờng bền vững và dễ tiếp cận cho các viện đại học. - Nghiên cứu của Nigel Evans et al. ( 2005), Đánh giá bảng điểm cân bằng nhƣ một công cụ quản lý cho khách sạn (Assessing the balanced scorecard as a management tool for hotels). Nghiên cứu này đƣợc thực hiện tại các khách sạn 3 sao trở lên ở Đông Bắc Anh với quy mô từ 30 đến 200 phòng. Kết quả nghiên cứu cho thấy các khách sạn rất quan tâm đến doanh số hoạt động hàng ngày và hàng tuần, đánh giá chênh lệch giữa chi phí thực tế với kế hoạch theo tuần và theo tháng. Trong các phƣơng diện đều đƣợc tác giả đƣa ra các thƣớc đo tƣơng ứng với mục tiêu trong lĩnh vực khách sạn và phù hợp với chiến lƣợc đã đề ra. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu chỉ dừng lại ở việc thống kê, mô tả chứ chƣa đi vào bản chất là tính khả thi trong việc áp dụng mô hình bảng điểm cân bằng có hiệu quả tại các khách sạn hay không. - Nghiên cứu của Md Habib-Uz-Zaman Khan et al. (2011), Việc sử dụng các thƣớc đo hiệu quả hoạt động và bảng điểm cân bằng tại các công ty Bangladesh (The use of multiple measures and the balancedscorecard (BSC) in Bangladeshi firms). Đề tài này lấy dữ liệu thông qua bảng câu hỏi từ các
  18. 6 giám đốc tài chính và kế toán trƣởng của 60 công ty đã đƣợc niêm yết ở Bangladesh. Nghiên cứu xem xét tình trạng sử dụng thƣớc đo tài chính, phi tài chính và bảng điểm cân bằng tại các công ty ở Bangladesh. Kết quả cho thấy thƣớc đo tài chính đƣợc sử dụng rộng rãi hơn. Từ đó đƣa ra lý do cho việc áp dụng và thực hiện bảng điểm cân bằng. - Nghiên cứu của Chimwani, Pamela and Nyamwange, Onserio and Otuyo, Robert et al. (2013), Vận dụng các thƣớc đo hiệu quả hoạt động chiến lƣợc trong các doanh nghiệp sản xuất quy mô vừa và nhỏ ở Kenya : Sử dụng bảng điểm cân bằng (Application of Strategic Performance Measures in Small and Medium-Sized Manufacturing Enterprises in Kenya: The Use of the Balanced Scorecard Perspectives). Nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật lấy mẫu phân tầng với quy mô mẫu là 100 doanh nghiệp vừa và nhỏ là các công ty sản xuất ở Nairobi. Nghiên cứu đƣa ra rằng các doanh nghiệp sản xuất quy mô vừa và nhỏ tại Kenya nên tập trung đầu tƣ phát triển các thƣớc đo phi tài chính. Gía trị doanh nghiệp đƣợc tạo ra từ các quy trình kinh doanh nội bộ, sự đổi mới, học hỏi và phát triển. Các nhà quản lý doanh nghiệp nên xác định các quy trình kinh doanh nội bộ quan trọng mà công ty cần phải vƣợt trội so với đối thủ cạnh tranh, xác định đƣợc cơ sở hạ tầng cần phải đƣợc xây dựng nhằm tạo ra sự tăng trƣởng và cải thiện lâu dài về con ngƣời, hệ thống và cơ cấu tổ chức. Nhƣ vậy thì các doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ mới có đƣợc khả năng cạnh tranh, mang lại lợi nhuận cho công ty. Việc thống kê một số công trình nghiên cứu trên cũng thấy đƣợc rằng bảng điểm cân bằng là một công cụ hữu hiệu đã đƣợc ứng dụng phổ biến tại các tổ chức trên thế giới và nghiên cứu ứng dụng ở Việt Nam cũng khá nhiều. Mỗi một doanh nghiệp sẽ có những đặc trƣng riêng nên mỗi bảng điểm cân bằng của mỗi doanh nghiệp cũng đƣợc xây dựng khác nhau phù hợp với tầm nhìn và chiến lƣợc cạnh tranh đƣợc đề ra. Và với đề tài “ Xây dựng bảng điểm cân bằng để đo lƣờng thành
  19. 7 quả hoạt động tại công ty TNHH TM Vũ Tân”, tác giả mong muốn từ việc kế thừa các công trình nghiên cứu có thể đo lƣờng toàn diện thành quả hoạt động của khách sạn thông qua sử dụng công cụ bảng điểm cân bằng một cách hiệu quả, giúp công ty phát triển không ngừng trong tƣơng lai. 3) Mục tiêu nghiên cứu : Mục tiêu nghiên cứu chung là: Xây dựng bảng điểm cân bằng để đo lƣờng thành quả hoạt động tại công ty TNHH TM Vũ Tân. 4) Câu hỏi nghiên cứu : Để đạt đƣợc mục tiêu nghiên cứu, tác giả cần trả lời các câu hỏi sau: - Cơ sở lý thuyết về bảng điểm cân bằng? - Thực trạng đo lƣờng thành quả hoạt động tại công ty TNHH TM Vũ Tân? Ƣu điểm và hạn chế của hệ thống đo lƣờng thành quả hoạt động tại công ty TNHH TM Vũ Tân? - Xây dựng bảng điểm cân bằng tại công ty TNHH TM Vũ Tân qua việc xác định: + Tầm nhìn và chiến lƣợc của công ty, các mục tiêu của bốn phƣơng diện trong bảng điểm cân bằng, bản đồ chiến lƣợc? + Các thƣớc đo và chỉ tiêu kế hoạch ở từng phƣơng diện trong bảng điểm cân bằng? + Mối quan hệ nhân quả giữa các thƣớc đo? 5) Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu :  Đối tượng nghiên cứu : - Phƣơng pháp đo lƣờng thành quả hoạt động tại công ty. Trong đó : + Đối tƣợng nghiên cứu về mặt lý luận là các nội dung liên quan đến bảng điểm cân bằng.
  20. 8 + Đối tƣợng nghiên cứu về mặt thực tiễn là việc đo lƣờng thành quả hoạt động tại công ty TNHH TM Vũ Tân.  Đối tượng phỏng vấn : Ban Giám Đốc trong công ty TNHH TM Vũ Tân.  Đối tượng khảo sát : Ban Giám Đốc và tất cả các nhân viên trong công ty.  Phạm vi nghiên cứu : Tập trung nghiên cứu việc xây dựng bảng điểm cân bằng để đo lƣờng thành quả hoạt động tại công ty TNHH TM Vũ Tân trong năm 2019. Nghiên cứu ở cấp độ đơn vị, không cụ thể cho cấp độ bộ phận hay phòng ban trong công ty. Dữ liệu nghiên cứu của luận văn gồm dữ liệu năm 2017 và năm 2018. 6) Phƣơng pháp nghiên cứu : Để phục vụ cho việc nghiên cứu, tác giả sử dụng nguồn dữ liệu gồm:  Dữ liệu sơ cấp: tác giả sử dụng bảng câu hỏi khảo sát, phỏng vấn về thực trạng đo lƣờng thành quả hoạt động tại công ty.  Dữ liệu thứ cấp: tác giả tìm các tài liệu liên quan đến bảng điểm cân bằng (từ các giáo trình, trang web, tạp chí..), dữ liệu về báo cáo tài chính, báo cáo nội bộ, thông tin về quy trình hoạt động của công ty. Với mong muốn đạt đƣợc mục tiêu nghiên cứu, tác giả sử dụng phƣơng pháp chính là phƣơng pháp định tính kết hợp cùng các phƣơng pháp hỗ trợ nhƣ: thống kê, quan sát, phỏng vấn, khảo sát, tổng hợp, phân tích và đánh giá. 7) Kết cấu của luận văn : - Gồm 3 chƣơng cụ thể nhƣ sau : Chƣơng 1 : Cơ sở lý luận về bảng điểm cân bằng Chƣơng 2: Thực trạng đo lƣờng thành quả hoạt động tại công ty TNHH TM Vũ Tân Chƣơng 3: Xây dựng bảng điểm cân bằng để đo lƣờng thành quả hoạt động tại công ty TNHH TM Vũ Tân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0