Luận văn thạc sĩ kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh bất động sản của Bitexcoland
lượt xem 194
download
Việt Nam đã gia nhập To chức Thương mại thế giới (WTO), trong xu thế toàn cầu hóa như hiện nay, các doanh nghiệp đang đứng trước những cơ hội lớn để xây dựng, phát triển lên một tầm cao mới và cũng phải đối mặt với những nguy cơ tiềm ẩn to lớn. Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình những định hướng, chiến lược kinh doanh phù hợp trên cơ sở nghiên cứu, phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài, môi trường bên trong của mình để có thể...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh bất động sản của Bitexcoland
- B GIÁO D C VÀ ÀO T O B GIÁO D C VÀ ÀO T O TRƯ NG I H C KINH T TP. H CHÍ MINH TRƯ NG I H C KINH T TP. H CHÍ MINH NGUY N VÂN THANH NGUY N VÂN THANH XÂY D NG CHI N LƯ C KINH DOANH XÂY D NG CHI N LƯ C KINH DOANH BT NG S N C A BITEXCOLAND BT NG S N C A BITEXCOLAND LU N VĂN TH C SĨ KINH T LU N VĂN TH C SĨ KINH T Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 Mã s : 60.34.05 Ngư i hư ng d n khoa h c: Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. NG NG C I TS. NG NG C I THÀNH PH H CHÍ MINH - 2008 THÀNH PH H CHÍ MINH - 2008
- 2 L I NÓI U 1. S c n thi t c a lu n văn Vi t Nam ã gia nh p T ch c Thương m i th gi i (WTO), trong xu th toàn c u hóa như hi n nay, các doanh nghi p ang ng trư c nh ng cơ h il n xây d ng, phát tri n lên m t t m cao m i và cũng ph i i m t v i nh ng nguy cơ ti m n to l n. t n t i và phát tri n, các doanh nghi p c n ph i xây d ng cho mình nh ng nh hư ng, chi n lư c kinh doanh phù h p trên cơ s nghiên c u, phân tích môi trư ng kinh doanh bên ngoài, môi trư ng bên trong c a mình có th t n d ng các cơ h i, gi m thi u các nguy cơ t môi trư ng kinh doanh, cũng như phát huy các i m m nh và h n ch các i m y u c a doanh nghi p. Xu t phát t th c ti n ó, vi c xây d ng chi n lư c kinh doanh là h t s c c n thi t i v i m i doanh nghi p. Nó giúp cho doanh nghi p có nh hư ng, m c tiêu kinh doanh rõ ràng, hư ng các b ph n, cá nhân n m c tiêu chung c a doanh nghi p, tránh tình tr ng c c b , phân tán ngu n l c s làm suy y u doanh nghi p. Môi trư ng kinh doanh ngày nay thay i r t nhanh chóng, c nh tranh toàn c u òi h i doanh nghi p ph i luôn ch ng, sáng t o thích nghi v i s thay i ó. B t ng s n là m t lĩnh v c kinh doanh r t c thù, òi h i nh ng i u ki n c bi t như ngu n tài chính v ng m nh, kh năng huy ng v n, m i quan h t t v i các cơ quan ch c năng qu n lý chuyên ngành, nh hư ng cũng như là t m nhìn dài h n c a lãnh o doanh nghi p. Ho t ng kinh doanh b t ng s n mang tính chu kỳ, nên r i ro r t l n, tuy nhiên i kèm v i r i ro l n chính là l i nhu n r t h p d n do ó lĩnh v c kinh doanh này ngày càng thu hút các doanh nghi p tham gia. Vi t Nam nói chung và thành ph H Chí Minh nói riêng ang trên à phát tri n nhanh, nhu c u v các s n ph m b t ng s n như nhà , cao c văn phòng, trung tâm thương m i, khách s n... r t l n, ây chính là cơ h i và cũng là thách th c l n c a các doanh nghi p kinh doanh b t ng s n. 2. M c ích nghiên c u H th ng hóa cơ s lý lu n v chi n lư c làm ti n phân tích các y u t nh hư ng n ho t ng c a công ty, xây d ng chi n lư c. Phân tích các y u t nh hư ng n môi trư ng ho t ng kinh doanh b t ng s n, ho t ng s n xu t kinh doanh c a công ty t ó k t h p v i nh hư ng, m c tiêu c a BitexcoLand xây d ng chi n lư c kinh doanh b t ng s n c a BitexcoLand.
- 3 3. i tư ng và ph m vi nghiên c u Công ty TNHH S n xu t Kinh doanh Xu t nh p kh u Bình Minh là m t công ty ho t ng kinh doanh a ngành ngh , trong ó m ng kinh doanh b t ng s n ư c thành l p và ho t ng ch y u t i thành ph H Chí Minh (BitexcoLand). Do ó n i dung nghiên c u ư c i sâu, tác gi xin t p trung phân tích môi trư ng kinh doanh ch y u c a BitexcoLand là môi trư ng kinh doanh thành ph H Chí Minh t ó xây d ng chi n lư c kinh doanh b t ng s n c a BitexcoLand n năm 2020. 4. Phương pháp nghiên c u Phương pháp nghiên c u t i bàn: các thông tin ư c thu th p t sách, báo, t p chí, các s li u th ng kê c a C c th ng kê thành ph H Chí Minh, các thông tin, s li u th ng kê t các công ty tư v n v kinh doanh b t ng s n. Ngu n thông tin n i b là các b ng cân i k toán, báo cáo k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh, báo cáo tài chính năm 2005 - 2007. Ngoài ra lu n văn còn s d ng phương pháp phân tích t ng h p, phương pháp so sánh, phương pháp chuyên gia phân tích tình hình ho t ng s n xu t kinh doanh c a công ty. 5. B c c lu n văn Lu n văn có k t c u như sau: L im u Chương 1: Cơ s lý lu n v chi n lư c Chương 2: Phân tích môi trư ng kinh doanh c a BitexcoLand Chương 3: Xây d ng chi n lư c kinh doanh b t ng s n c a BitexcoLand K t lu n.
- 4 CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N V CHI N LƯ C 1.1. Khái ni m chi n lư c: Chi n lư c là m t chương trình hành ng t ng quát t ư cm c tiêu c th . Nói n chi n lư c c a m t t ch c nào ó ngư i ta thư ng nghĩ ngay n vi c t ch c ó ph i xác nh m c tiêu mu n t t i là gì, cách th c th c hi n ra sao và ph i m b o cho nó nh ng ngu n l c nào. Afred Chandler nh nghĩa: Chi n lư c bao hàm vi c n nh các m c tiêu cơ b n dài h n c a m t t ch c, ng th i l a ch n cách th c ho c ti n trình hành ng và phân b các tài nguyên thi t y u th c hi n các m c tiêu ó. Theo James B. Quinh: Chi n lư c là m t d ng th c ho c m t k ho ch ph i h p các m c tiêu chính, các chính sách và các trình t hành ng thành m t t ng th k t dính l i v i nhau. Còn theo Ferd R, David trong tác ph m “Khái lu n v qu n tr chi n lư c”: Chi n lư c là nh ng phương ti n t t i nh ng m c tiêu dài h n. Chi n lư c kinh doanh có th g m có s phát tri n v a lý, a d ng hóa ho t ng, s h u hóa, phát tri n s n ph m, thâm nh p th trư ng, c t gi m chi tiêu, thanh lý và liên doanh. Chi n lư c còn ư c hi u là m t t p h p nh ng m c tiêu và các chính sách cũng như k ho ch ch y u t ư c các m c tiêu ó, nó cho th y doanh nghi p ang ho c s th c hi n các ho t ng kinh doanh gì, và doanh nghi p s ho c s thu c vào lĩnh v c kinh doanh nào. 1.2. Vai trò c a chi n lư c: Vai trò ho ch nh: Chi n lư c kinh doanh giúp doanh nghi p th y rõ m c ích và hư ng i c a mình. Nó ch ra cho nhà qu n tr bi t là ph i xem xét và xác nh xem t ch c i theo hư ng nào và lúc nào s t ư c k t qu mong mu n. Vai trò d báo: Trong m t môi trư ng luôn luôn bi n ng, các cơ h i cũng như nguy cơ luôn luôn xu t hi n. Quá trình ho ch nh chi n lư c giúp cho nhà qu n tr phân tích môi trư ng và ưa ra nh ng d báo nh m ưa ra các chi n lư c h p lý. Nh ó nhà qu n tr có kh năng n m b t t t hơn các cơ h i, t n d ng ư c các cơ h i và gi m b t các nguy cơ liên quan n môi trư ng. Vai trò i u khi n: Chi n lư c kinh doanh giúp nhà qu n tr s d ng và phân b các ngu n l c hi n có m t cách t i ưu cũng như ph i h p m t cách hi u qu các ch c năng trong t ch c nh m t ư c m c tiêu chung ra.
- 5 1.3. Phân lo i chi n lư c 1.3.1 Phân lo i theo c p qu n lý: D a theo c p qu n lý chi n lư c mà chi n lư c ư c chia thành ba nhóm sau ây: Chi n lư c c p công ty Chi n lư c c p công ty xác nh và v ch rõ m c ích, các m c tiêu c a công ty, xác nh các ho t ng kinh doanh mà công ty theo u i, t o ra các chính sách và các k ho ch cơ b n t ư c m c tiêu c a công ty, phân ph i ngu n l c gi a các ho t ng kinh doanh. Chi n lư c công ty ư c áp d ng cho toàn b doanh nghi p. Chi n lư c c p kinh doanh Chi n lư c c p kinh doanh ư c ho ch nh nh m xác nh vi c l a ch n s n ph m ho c d ng c th th trư ng cho ho t ng kinh doanh riêng trong n i b công ty. Trong chi n lư c c p kinh doanh, ngư i ta ph i xác nh cách th c m i ơn v kinh doanh ph i hoàn thành óng góp vào hoàn thành m c tiêu c p công ty. Chi n lư c c p ch c năng Trong chi n lư c c p ch c năng ngư i ta t p trung vào vi c h tr chi n lư c công ty và t p trung vào nh ng lĩnh v c tác nghi p, nh ng lĩnh v c kinh doanh. 1.3.2 Phân lo i chi n lư c theo ch c năng: Căn c vào ch c năng mà chi n lư c có th ư c chia thành nh ng nhóm sau: Nhóm chi n lư c k t h p Trong nhóm chi n lư c này có chi n lư c k t h p v phía trư c, k t h p v phía sau và k t h p theo chi u ngang. - K t h p v phía trư c: doanh nghi p th c hi n tăng quy n ki m soát ho c quy n s h u i v i các nhà phân ph i ho c bán l . - K t h p v phiá sau: doanh nghi p th c hi n tăng quy n s h u ho c ki m soát i v i các nhà cung c p. i u này s cho phép doanh nghi p n nh trong vi c cung c p, ki m soát ư c chi phí u vào. - K t h p theo chi u ngang: doanh nghi p mu n ki m soát các i th c nh tranh. Chi n lư c này cho phép t p trung tài nguyên, m r ng ph m vi ho t ng và làm tăng kh năng c nh tranh c a doanh nghi p. Nhóm chi n lư c chuyên sâu Trong nhóm này có các chi n lư c như chi n lư c thâm nh p th trư ng, chi n lư c phát tri n th trư ng và chi n lư c phát tri n s n ph m
- 6 - Chi n lư c thâm nh p th trư ng: làm tăng th ph n cho các s n ph m ho c d ch v hi n có trong th trư ng hi n t i c a doanh nghi p. - Chi n lư c phát tri n th trư ng: ưa vào nh ng khu v c a lý m i các s n ph m ho c d ch v hi n có c a doanh nghi p. - Chi n lư c phát tri n s n ph m: ưa vào th trư ng hi n t i các s n ph m ho c d ch v tương t s n ph m hi n có c a doanh nghi p nh ng ã ư c c i ti n s a i. Nhóm chi n lư c m r ng ho t ng Các chi n lư c m r ng ho t ng bao g m chi n lư c a d ng hóa ho t ng ng tâm, a d ng hóa ho t ng theo chi u ngang và a d ng hóa ho t ng ho t ng h n h p. - a d ng hóa ho t ng ng tâm: ưa vào th trư ng hi n h u nh ng s n ph m hơ c d ch v m i có liên quan n các s n ph m hi n th i. - a d ng hóa ho t ng theo chi u ngang: ưa vào th trư ng hi n h u cho nhóm khách hàng hi n t i nh ng s n ph m ho c d ch v m i, không liên quan n các s n ph m ang có. - a d ng hóa ho t ng h n h p: ưa vào th trư ng hi n h u t i nh ng s n ph m ho c d ch v m i, không liên quan n các s n ph m ang có. Nhóm chi n lư c khác Ngoài các chi n lư c ã nêu trên, trong th c t còn có m t s chi n lư c khác mà doanh nghi p có th áp d ng như chi n lư c liên doanh, thu h p ho t ng, t b ho t ng, thanh lý, v.v. - Chi n lư c liên doanh: khi m t hay nhi u doanh nghi p liên k t v i nhau theo u i m t m c tiêu nào ó. - Chi n lư c thu h p ho t ng: khi doanh nghi p c n ph i cơ c u l i, ti n hành tt b m t s s n ph m ho c lĩnh v c ho t ng nh m c u vãn l i v th c a doanh nghi p. - Chi n lư c thanh lý: là vi c bán i tài s n c a doanh nghi p. Doanh nghi p ch p nh n th t b i và c g ng c u v t t i a nh ng gì có th . 1.4. Quy trình xây d ng chi n lư c 1.4.1. S m ng và m c tiêu c a doanh nghi p S m ng là m t phát bi u có tính ch t lâu dài v m c ích. Nó phân bi t doanh nghi p này v i nh ng doanh nghi p khác. Nh ng tuyên b nhu v y cũng có th g i là phát bi u c a m t doanh nghi p v tri t lý kinh doanh, nh ng nguyên t c kinh doanh, nh ng s tin tư ng c a công ty . T t c nh ng i u ó xác nh khu v c kinh doanh c a doanh nghi p, c th là lo i s n ph m, d ch v cơ b n, nh ng nhóm khách hàng cơ b n, nhu c u th trư ng,
- 7 lĩnh v c k thu t ho c là s ph i h p nh ng lĩnh v c này. S m ng ch a ng t ng quát thành tích mong ư c tuyên b v i bên ngoài công ty như là m t hình nh công khai mà doanh nghi p mong ư c. B n s m ng c a công ty c n ư c tri n khai và phát h a thành nh ng m c tiêu c th . M c tiêu ư c nh nghĩa là nh ng thành qu ho c k t qu mà nhà qu n tr mu n t ư c trong tương lai cho t ch c mình. 1.4.2. Phân tích và ánh giá môi trư ng bên ngoài Phân tích môi trư ng bên ngoài t p trung vào vi c nh n di n và ánh giá các xu hư ng cùng s ki n vư t quá kh năng ki m soát c a công ty, ch ng h n như m c tăng trư ng kinh t c a qu c gia, vi c c nh tranh nư c ngoài, bùng n công ngh thông tin … s cho th y nh ng cơ h i và các m i nguy cơ quan tr ng mà m t t ch c g p ph i các nhà qu n lý có th so n th o chi n lư c nh m t n d ng nh ng cơ h i và tránh hay làm gi m i nh hư ng c a các m i e d a ó. Môi trư ng bên ngoài bao g m môi trư ng vĩ mô và môi trư ng vi mô. 1.4.2.1. Môi trư ng vĩ mô Vi c phân tích môi trư ng vĩ mô giúp doanh nghi p tr l i cho câu h i: Doanh nghi p ang i di n v i nh ng gì? Y u t kinh t Các y u t kinh t có nh hư ng tr c ti p i v i s c thu hút ti m năng c a các chi n lư c khác nhau. Các nh hư ng c a các y u t kinh t như: tăng trư ng kinh t , t l l m phát, chu kỳ kinh t , s tăng gi m lãi su t, giá c phi u, xu hư ng v giá tr c a ng ô la M , h th ng thu và m c thu ; v.v… Y u t lu t pháp và chính tr Các y u t lu t pháp và chính tr có nh hư ng ngày càng l n n ho t ng c a các doanh nghi p. Y u t lu t pháp bao g m các th ch , chính sách, quy ch , nh ch , lu t l , ch ãi ng , th t c, qui nh, … c a Nhà nư c. T i m t s nư c cũng ph i k nm c n nh chính tr hay tính b n v ng c a chính ph . Lu t l và các cơ quan nhà nư c cùng v i các nhóm áp l c u có vai trò i u ti t các ho t ng kinh doanh. Y u t xã h i T t c các doanh nghi p ph i phân tích m t d i r ng nh ng y u t xã hi n nh nh ng cơ h i, e d a ti m tàng. Các y u t xã h i bao g m các y u t như vai trò n gi i, áp l c nhân kh u, phong cách s ng, o c, truy n th ng, t p quán, t l tăng dân s , s d ch chuy n dân s , trính dân trí v.v… Nh ng thay i v a lý, nhân kh u, văn hóa và xã h i có nh hư ng quan tr ng n h u như t t c các quy t nh v s n ph m, d ch v , th trư ng và ngư i tiêu th .
- 8 Nh ng y u t t nhiên Nh ng doanh nghi p kinh doanh t lâu ã nh n ra nh ng tác ng c a hoàn c nh thiên nhiên vào quy t nh kinh doanh c a h . Phân tích các y u t t nhiên bao g m vi c xem xét n các v n v ô nhi m môi trư ng, ngu n năng lư ng ngày càng khan hi m, tài nguyên thiên nhiên, khoáng s n ư c khai thác b a bãi, ch t lư ng môi trư ng t nhiên có nguy cơ xu ng c p, v.v… Ngoài ra, nhà qu n tr ph i lưu ý các trư ng h p b t kh kháng trong thiên nhiên như thiên tai, bão l t, d ch h a … d trù các bi n pháp i phó trong quá trình ho t ng s n xu t kinh doanh c a mình. Y u t công ngh và k thu t i v i doanh nghi p, các y u t công ngh ho c liên quan n công ngh như R&D, b n quy n công ngh , khuynh hư ng t ng hóa, chuy n giao công ngh , … u có th v a là v n h i, v a là m i e d a mà chúng ph i ư c xem xét úng m c trong vi c so n th o chi n lư c. Vì s thay i công ngh nhanh cũng có nghĩa thu ng n chu kỳ s ng hay vòng i c a s n ph m liên h . Nh ng công ngh m i cũng em l i nh ng qui trình công ngh m i giúp gi m chi phí áng k trong giá thành s n ph m. Ti n b k thu t có th t o ra nh ng ưu th c nh tranh m i, m nh m hơn các ưu th hi n có. Y u t qu c t Xu th toàn c u hóa, h i nh p kinh t qu c t và t do hóa thương m i ang là v n n i b t c a kinh t th gi i hi n nay. Các lu t l và qui nh th ng nh t c a các thành viên c a C ng ng chung Châu Au, ngân hàng th gi i, T ch c thương m i th gi i (WTO), các hi p nh t do thương m i khu v c và th gi i, các h i ngh thư ng nh v kinh t … ã góp ph n vào s ph thu c l n nhau gi a các qu c gia trên toàn c u và nh ng th trư ng chung toàn c u ang xu t hi n, t ra các tiêu chu n qu c t v ch t lư ng s n ph m, tiêu chu n v v n ô nhi m môi trư ng, các lu t ch ng c quy n, ch ng bán phá giá … Các chi n lư c gia c n ph i t n d ng ư c nh ng l i th mà xu th toàn c u hóa và h i nh p kinh t qu c t mang l i, ng th i h n ch nh ng r i ro t môi trư ng qu c t , ó là s c nh tranh kh c li t c a các i th nư c ngoài, v i s n ph m có giá c c nh tranh và ch t lư ng hơn v.v… 1.4.2.2. Môi trư ng vi mô ây là môi trư ng tác nghi p c a công ty. Michael Porter (thu c trư ng Qu n Tr Kinh Doanh Harvard) ã ưa ra mô hình 5 tác l c t o thành b i c nh c nh tranh trong ngành kinh doanh như sau:
- 9 Hình 1-1: Mô hình năm tác l c c nh tranh c a Michael Porter i th ti m năng Nguy cơ t i th c nh tranh m i CÁC I TH C NH TRANH Ngư i Mua Nhà cung cp C nh tranh trong ngành Kh năng thương lư ng Kh năng m c c c a c a nhà cung c p Ngư i Mua Nguy cơ t s n S n ph m ph m thay th thay th i th c nh tranh ti m năng i th c nh tranh ti m năng bao g m các công ty m i tham gia vào ngành, kh năng c nh tranh hi n t i c a h còn y u, nhưng r t có ti m năng và v n có kh năng c nh tranh trong tương lai. i th c nh tranh ti m năng có th làm gi m l i nhu n c a doanh nghi p do h ưa vào khai thác các năng l c s n xu t m i, v i mong mu n giành ư c th ph n và các ngu n l c c n thi t. Do ó, khi xây d ng chi n lư c nhà qu n tr c n xem xét n nguy cơ do s gia nh p ngành c a nh ng i th m i có ti m năng. i th c nh tranh hi n t i Tác l c th hai trong năm tác l c c nh tranh theo mô hình c a Michael Porter là các i th c nh tranh v n ã có v th v ng vàng trên th trư ng trong cùng m t ngành ngh kinh doanh. M c c nh tranh càng cao, giá c nh tranh càng gi m kéo theo l i nhu n gi m. Có ba nhân t quan tr ng t o thành mc c nh tranh gi a các công ty ho t ng trong cùng ngành kinh doanh, ó là: - Cơ c u c nh tranh;
- 10 - Tình hình nhu c u th trư ng; - Các rào c n ra kh i ngàng c a các doanh nghi p. Ph n quan tr ng c a vi c ki m soát các y u t bên ngoài là ph i nh n di n ư c t t c các i th c nh tranh và xác nh ư c ưu th , khuy t i m, kh năng, v n h i, m i e d a, m c tiêu và chi n lư c c a h . Khách hàng Tác l c th ba trong năm tác l c theo mô hình c a Michael Porter là kh năng m c c c a khách hàng. Thông thư ng, khách hàng yêu c u gi m giá ho c yêu c u ch t lư ng hàng hóa ph i t t hơn, i kèm v i d ch v hoàn h o. i u này khi n cho chi phí ho t ng tăng thêm t o nguy cơ v giá c nh tranh. Nhà Cung c p Tác l c th tư là kh năng m c c c a nhà cung c p. Nhà cung c p không ch cung ng nguyên v t li u, trang thi t b , s c lao ng mà c nh ng công ty tư v n, cung ng d ch v qu ng cáo, v n chuy n,.. nói chung là cung c p các u vào c a quá trình s n xu t kinh doanh. tránh ư c s m c c ho c s c ép c a nhà cung c p công ty nên xây d ng m i quan h ôi bên cùng có l i ho c d trù các ngu n cung c p a d ng khác nhau. S n ph m thay th Tác l c cu i cùng trong năm tác l c c nh tranh theo mô hình c a Michael Porter là s c c nh tranh c a nh ng s n ph m thay th . S n ph m thay th là nh ng s n ph m c a các i th c nh tranh trong cùng ngành ho c các ngành ho t ng kinh doanh cùng có ch c năng áp ng nhu c u tiêu dùng gi ng nhau c a khách hàng. h n ch s c ép quan tr ng c a nguy cơ này, công ty c n ph i xem xét h t s c c n th n khuynh hư ng giá c và d báo c a các s n ph m thay th trong tương lai. Ngoài năm tác l c c nh tranh trong mô hình năm tác l c c a Michael Porter nói trên, trong quá trình phân tích môi trư ng vi mô, doanh nghi p cũng c n ph i h t s c quan tâm n m t s y u t khác như: nhà phân ph i, c ông, c ng ng, liên oàn lao ng, … xác nh nh ng cơ h i và nguy cơ n ho t ng kinh doanh c a công ty. Ma tr n ánh giá các y u t môi trư ng bên ngoài (EFE) Ma tr n EFE cho phép các nhà qu n tr chi n lư c tóm t t và ánh giá các thông tin kinh t , xã h i, văn hóa, nhân kh u, a lý, chính tr , pháp lu t, công ngh và c nh tranh v.v… b ng cách phân lo i t m quan tr ng và cho i m t 0,0 n 1,0 cho m i y u t . T ó, các nhà qu n tr chi n lư c có th nh n di n ư c nh ng cơ h i và m i e d a t bên ngoài tác ng n công ty. Ti n trình xây d ng m t ma tr n EFE:
- 11 Hình 1-2: Ti n trình xây d ng ma tr n EFE L p danh Xác nh Phân lo i Tính C ng m c các mc các y u im i m các yêu t quan tt1 t ng y u y ut bên tr ng c a trên danh n4 t các y u ngoài mc t (1) (2) (3) (4) (5) Ma tr n hình nh c nh tranh Trong t t c các s ki n và xu hư ng môi trư ng có th nh hư ng n v trí chi n lư c c a m t công ty, nh hư ng c nh tranh thư ng ư c xem là quan tr ng nh t. Ma tr n hình nh c nh tranh nh n di n nh ng nhà c nh tranh ch y u cùng nh ng ưu th và khuy t i m c bi t c a h . 1.4.3. Phân tích và ánh giá môi trư ng bên trong Phân tích môi trư ng bên trong c a công ty là vi c nh n nh và ánh giá các i m m nh và các i m y u trong quan h v i các chi n lư c c p b ph n ch c năng c a công ty, bao g m qu n tr , marketing, tài chính, k toán, s n xu t, nhân l c, nghiên c u và phát tri n (R&D), và các h th ng thông tin. Xây d ng các chi n lư c m t ph n nh m c i thi n các i m y u c a công ty, bi n nó thành i m m nh, và n u có th thì tr thành kh năng c bi t c a công ty. 1.4.3.1. Ngu n nhân l c Nhân l c là ngu n tài nguyên quan tr ng nh t c a m t t ch c. Qu n tr ngu n nhân l c có th hi u m t cách khái quát bao g m các công tác tuy n m , s p x p, ào t o và i u ng nhân s . M c tiêu c a qu n tr chi n lư c v ngu n nhân l c là phát tri n m t k ho ch nhân s phù h p v i nh ng yêu c u chi n lư c c a công ty, c ng n h n l n dài h n. 1.4.3.2. Tài chính i u ki n tài chính thư ng ư c xem là phương pháp ánh giá v trí c nh tranh t t nh t c a công ty và là i u ki n thu hút nh t i v i các nhà u tư. hình thành hi u qu các chi n lư c c n xác nh nh ng i m m nh và y u v tài chính c a t ch c. Các y u t tài chính thư ng làm thay i các chi n lư c hi n t i và vi c th c hi n các k ho ch. Các ch c năng c a tài chính bao g m: Kh năng huy ng v n; Qu n tr r i ro tài chính; Kh năng sinh lãi. 1.4.3.3. Ho t ng Qu n tr Ho t ng qu n tr có năm ch c năng cơ b n sau:
- 12 Ho ch nh bao g m t t c các ho t ng qu n tr liên quan n vi c chu n b cho tương lai. Các nhi m v c th là d oán, thi t l p m c tiêu, ra các chi n lư c, phát tri n các chính sách, hình thành các m c ích. T ch c bao g m t t c các ho t ng qu n tr t o ra cơ c u c a m i quan h gi a quy n h n và trách nhi m. Nh ng công vi c c th là thi t k t ch c, chuyên môn hóa công vi c, chi ti t hóa công vi c, th ng nh t m nh l nh, ph i h p s p x p, thi t k công vi c, và phân tích công vi c. ng viên g m nh ng n l c nh m nh hư ng ho t ng c a con ngư i, c th là lãnh o, các nhóm làm vi c chung, thay i cách ho t ng, y quy n, nâng cao ch t lư ng công vi c, thay i t ch c, tinh th n nhân viên và qu n lý… Nhân s , ho t ng nhân s t p trung vào qu n lý cá nhân hay qu n lý ngu n nhân l c, bao g m tuy n d ng, qu n lý ti n lương, phúc l i nhân viên, an toàn cho nhân viên, cơ h i làm vi c công b ng, quan h v i liên oàn lao ng, chính sách k lu t, th t c ph n i, công tác qu n chúng. Ki m soát liên quan n t t c các ho t ng qu n lý nh m m b o cho k t qu th c t phù h p, nh t quán v i k t qu ã ư c ho ch nh, như ki m tra ch t lư ng, ki m soát tài chính, bán hàng, t n kho, phân tích nh ng thay i, ... Ma tr n ánh giá môi trư ng bên trong (IFE) Ma tr n ánh giá các y u t bên trong cho phép các nhà chi n lư c tóm t t và ánh giá nh ng m t m nh và y u quan tr ng c a các b ph n kinh doanh ch c năng, và nó cũng cung c p cơ s xác nh và ánh giá m i quan h gi a các b ph n này. Ti n trình xây d ng m t ma tr n IFE cũng bao g m 5 bư c: Hình 1-3: Ti n trình xây d ng ma tr n IFE Li t kê Xác nh Phân lo i Tính C ng yêu t mc các y u im i m các môi quan tt1 t ng y u y ut trư ng tr ng c a trên danh n4 t các y u bên trong mc t (1) (2) (3) (4) (5) 1.4.4. Ma tr n SWOT: Ma tr n i m m nh – i m y u, cơ h i – nguy cơ là m t công c k t h p quan tr ng có th giúp cho các nhà qu n tr phát tri n các lo i chi n lư c sau: Các chi n lư c SO s d ng nh ng i m m nh bên trong t ch c tn d ng nh ng cơ h i bên ngoài. Các chi n lư c WO nh m c i thi n nh ng i m
- 13 y u bên trong b ng cách t n d ng nh ng cơ h i bên ngoài. Các chi n lư c ST s d ng các i m m nh c a t ch c tránh hay làm gi m i nh hư ng c a nh ng e d a t bên ngoài. Các chi n lư c WT là nh ng chi n lư c phòng th nh m làm gi m i nh ng i m y u bên trong và tránh nh ng m i e d a t môi trư ng bên ngoài. S k t h p các y u t quan tr ng bên trong và bên ngoài là nhi m v khó khăn nh t c a vi c phát tri n m t ma tr n SWOT, nó òi h i ph i có s phán oán t t, và s không có m t k t h p t t nh t. Quá trình xây d ng chi n lư c là m t quá trình bao g m vi c phân tích các y u t môi trư ng bên trong và bên ngoài doanh nghi p trên cơ s s m ng và m c tiêu kinh doanh ư c ra c a doanh nghi p so n th o và ch n l a các chi n lư c thích h p. xây d ng các chi n lư c c n ánh giá xem doanh nghi p có th c hi n nh ng bi n pháp úng n hay không, và nh ng ho t ng hi n t i c a doanh nghi p có th ư c th c hi n m t cách hi u qu hơn hay không. S ánh giá l i thư ng xuyên các chi n lư c s giúp cho các nhà qu n tr chi n lư c tránh ư c s t mãn, ch quan. Các m c tiêu và chi n lư c c n ư c thư ng xuyên quan tâm, phát tri n và k t h p sao cho hoàn thành ư c s m ng c a doanh nghi p v i hi u qu cao nh t.
- 14 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯ NG KINH DOANH C A BITEXCOLAND 2.1. Gi i thi u 2.1.1. Công ty Bitexco (Bitexco Group of Company): Tên công ty : CÔNG TY TNHH S N XU T KINH DOANH XU T NH P KH U BÌNH MINH (Binh Minh import export production and trade Company Limited). Tên công ty vi t t t : BITEXCO Co.,Ltd a ch tr s chính : Km 2, ph Quang Trung, phư ng Quang Trung, thành ph Thái Bình, t nh Thái Bình. V n i ul : 661.732.620.000 ng. Công ty TNHH S n xu t Kinh doanh Xu t nh p kh u Bình Minh ư c thành l p ngày 12/01/1993 ti n thân là h p tác xã s n xu t R ng ông, v i các ngành ngh kinh doanh sau ây: B ng 2-1: Ngành ngh kinh doanh. STT TÊN NGÀNH MÃ NGÀNH 1 D t v i; S n xu t ch thêu, ch khâu; 1311,1321 2 S n xu t và hoàn thi n khăn bông các lo i; 3 Hoàn thi n các s n ph m d t (t y, nhu m...) 1313 4 S n xu t các s n ph m t nh a t plastic; 2220 5 S n xu t i n, th y i n; 3510 6 S n xu t nư c khoáng, nư c gi i khát có gas; 7 Kinh doanh s n ph m v t tư thi t b , nguyên li u, hóa ch t ngành d t; 8 Ch bi n, b o qu n th t và s n ph m t th t; 1010 9 Ch bi n, b o qu n th y s n và s n ph m t th y s n 1010 10 Ch bi n, b o qu n rau qu ; 1030 11 D ch v vé máy bay; 5223 12 Xây d ng các công trình dân d ng, công nghi p, giao 4100,4730, thông và cơ s h t ng; 4290 13 i lý kinh doanh xăng, d u, khí gas hóa l ng; 4661,4730, 4711 14 Bán buôn, bán l u ng, rư u bia; 4663,4711 15 V n t i hành hóa b ng xe t i liên t nh và n i t nh; 4933 16 Bán buôn, bán l phương ti n v n t i; 4511 17 X lý n n móng công trình;
- 15 18 u tư kinh doanh d ch v ph c v cho: giáo d c ào t o, th thao, du l ch, văn phòng, nhà và khách s n; 19 L p d án u tư, qu n lý d án u tư; 20 San l p m t b ng; 4312 21 Thi t k quy ho ch t ng m t b ng, ki n trúc, n i ngo i th t 7110, 7410 i v i công trình xây d ng dân d ng và công nghi p; 22 Bán buôn, bán l v t li u xây d ng, ngũ kim, thi t b 4663, 4752 c p nư c, thi t b nhi t và ph tùng thay th ; 23 Bán buôn, bán l thi t b d ng c h th ng i n; 4659, 4759 24 Xây d ng kinh doanh h t ng khu ô th ; 6810 25 Bán buôn, bán l thi t b i u hòa nhi t , thi t b v sinh; 4663, 4752 26 Bán buôn, bán l s t thép, ng thép, kim lo i màu; 4662 27 Bán buôn, bán l g các lo i; 4663, 4752 28 Bán buôn, bán l sơn, gương, kính; 4663, 4759 29 Ho t ng các câu l c b th d c th m m , th hình; 9312 30 D ch v t m qu t, xông hơi, xoa bóp, m lưng, v t lý tr 9610 li u, d ch v t m, xông hơi; 31 u tư xây d ng pháp tri n nhà , văn phòng bán và cho thuê; 32 Ho t ng các i lý du l ch, kinh doanh du l ch l hành 7911 n i a và qu c t ; 33 Khai thác và thu gom than c ng, than non; 0510, 0520 34 Khai thác d u thô, khí t t nhiên; 0610, 0620 35 Khai thác qu ng s t, qu ng kim lo i khác không ch a s t;0710,0721, 0722 36 Khai thác qu ng uranlum, qu ng thorrium; 0721 37 Khai thác qu ng kim lo i quý hi m 0730 38 Khai thác á, cát, s i, t sét; 0810 39 Ho t ng d ch v h tr khai thác d u thô và khí tư nhiên; 0910 40 Ho t ng d ch v h tr khai thác m và qu ng khác; 0990 41 Kinh doanh b t ng s n, quy n s d ng t thu c ch s 6810 h u, ch s d ng ho c i thuê; 42 Qu n lý b t ng s n, tư v n và cung c p d ch v qu n lý b t ng s n; 43 u tư, tư v n u tư trong nư c và nư c ngoài, tư v n s d ng các ngu n tài chính 44 D ch v y thác u tư, y thác xu t nh p kh u 45 Giám sát thi công xây d ng công trình sân d ng và công 7120 nghi p
- 16 2.1.2. BitexcoLand: ư c thành l p tháng 1/2001, ây là chi nhánh c a Công ty TNHH S n xu t Kinh doanh Xu t nh p kh u Bình Minh t i thành ph H Chí Minh, chuyên ho t ng trong lĩnh v c u tư kinh doanh b t ng s n như u tư xây d ng căn h cao c p, cao c văn phòng, khách s n, trung tâm thương m i. Tr s : 19-25 Nguy n Hu , Qu n 1, TP. H Chí Minh. M c tiêu : T o m t l i s ng m i cho ngư i Vi t. Thăng hoa phong cách chuyên nghi p và lành m nh v i i tác. T m nhìn : T o giá tr thương hi u “ nh cao c a s nh n th c”. M t công ty Vi t Nam i tiên phong trong lĩnh v c b t ng s n. 2.2. Phân tích môi trư ng bên ngoài Ph m vi ho t ng ch y u c a BitexcoLand là thành ph H Chí Minh và nghiên c u, phân tích ư c i sâu vào v n , tác gi xin ư c t p trung phân tích môi tru ng kinh bên ngoài là môi tru ng kinh doanh ch y u c a BitexcoLand t i thành ph H Chí Minh. Vi c phân tích ánh giá môi trư ng bên ngoài c a BitexcoLand s cho th y ư c nh ng cơ h i và nguy cơ mà công ty có th g p ph i t môi trư ng kinh doanh. T ó có các chi n lư c thích h p h n ch nguy cơ và t n d ng t i a các cơ h i cho s phát tri n c a công ty. Môi trư ng bên ngoài g m có môi trư ng vĩ mô và môi trư ng vi mô. 2.2.1. Môi trư ng vĩ mô: 2.2.1.1. Môi trư ng kinh t : 1. T ng thu nh p qu c n i (GDP): Trong 3 năm qua, m c tăng trư ng GDP c a thành ph H Chí Minh cao m c 10 - 12%/ năm. Năm 2005, tr giá GDP c a thành ph H Chí Minh t 165,29 ngàn t ng, tăng g n 12% so v i cùng kỳ năm 2004. M c tăng trư ng này v n cao b t ch p d ch cúm gia c m, h n hán kéo dài và giá tiêu dùng tăng. Năm 2006, GDP c a thành ph H Chí Minh t 190,56 ngàn t ng tương ương 5,1 t USD, tăng 12,2% so v i cùng kỳ năm 2005. Năm 2007, GDP c a thành ph H Chí Minh tăng 12,6%, t 228,79 ngàn t ng ây là m c cao nh t trong 10 năm qua. Năm 2008, thành ph H Chí Minh d ki n t m c tăng trư ng GDP t 12,7% n 13%, thành ph H Chí Minh hư ng n phát tri n b n v ng và gi v ng n nh chính tr xã h i, huy ng t i a và s d ng hi u qu các ngu n v n u tư cho phát tri n kinh t xã h i.
- 17 Hình 2-2: Giá tr GDP c a thành ph H Chí Minh qua các năm. ơn v tính: ngàn t ng Ngu n: Niêm giám th ng kê thành ph H Chí Minh 2007. 2. Cơ c u Kinh t : Cơ c u kinh t c a Thành ph H Chí Minh ang d n tăng t l c a ngành d ch v so v i ngành công nghi p và nông nghi p. Cu i năm 2005, công nghi p và xây d ng có m c tăng cao nh t là 14,5 % so v i cùng kỳ 2004 trong khi t l tăng trư ng trong ngành d ch v là 12,5 % và nông, lâm, ngư nghi p là 1,5 %. Năm 2006, các ngành thương m i và d ch v ã óng góp 50,3%, là ngu n thu l n nh t cho GDP c a thành ph . B t ch p s tăng trư ng th p c a các ngành công nghi p trong sáu tháng u năm 2006 do nh hư ng t lu t v ch ng bán phá giá, các ngành thương m i và d ch v l i g t hái ư c nhi u thành công và t m c tăng trư ng 10,5%, t l cao nh t trong vòng sáu năm qua. Năm 2007, ngành nông lâm th y s n chi m 1,3% GDP c a thành ph H Chí Minh, ngành công nghi p, xây d ng chi m 46,4% và lĩnh v c d ch v chi m 52,3%. Trong K ho ch 5 năm c a thành ph H Chí Minh giai o n 2006 - 2010, cơ c u kinh t c a thành ph s i theo hư ng d ch v gi v ng nh p v i các thành ph phát tri n khác trên th gi i.
- 18 Hình 2-3: Cơ c u kinh t thành ph H Chí Minh năm 2007 Ngu n: Niêm giám th ng kê thành ph H Chí Minh 2007. 3. Thu nh p bình quân trên u ngư i: Thu nh p bình quân trên u ngư i c a Vi t Nam ã tăng m nh t 287 USD năm 1995 lên 835 USD năm 2007. Thu nh p bình quân trên u ngư i c a thành ph H Chí Minh năm 2007 là 2.500 USD, cao g p 3 l n so v i m c bình quân c a c nư c là 835 USD. Theo k t qu kh o sát c a Công ty AC Nielsen, t l ph n trăm các h gia ình có thu nh p hơn 3 tri u ng/tháng (kho ng 200 USD) các khu v c ô th tăng t 36% năm 2002 lên 68% năm 2005. Do ó, m c chi tiêu c a ngư i dân cũng tăng lên. Sáu năm trư c, năm 2002, t l các h gia ình thu nh p hơn 1 tri u ng/tháng (100 USD) là 11,9% và con s này gi ây là 40%. V i m c thu nh p và tiêu chu n s ng ư c c i thi n, nhu c u v tiêu dùng cũng tăng áng k nhưng không tăng theo m c tương ng. Do ó, vi c hi u rõ nhu c u c a ngư i tiêu dùng và vi c xác nh t ng phân khúc th trư ng s giúp cho các doanh nghi p nh hư ng kinh doanh phù h p. 4. S c mua c a Ngư i tiêu dùng Trong nh ng năm g n ây, tri n v ng c a ngành bán l Vi t Nam nói chung, thành ph H Chí Minh nói riêng ã tr nên ngày càng l c quan vì s c mua c a ngư i tiêu dùng trong nư c tăng lên m nh m . Năm năm trư c, các trung tâm mua s m hi n i thư ng ư c h u h t ngư i dân nhìn nh n là nơi ch ph c v cho nh ng ngư i Vi t có thu nh p cao và khách nư c ngoài. Nh n th c này ã d n thay i, c bi t là thành ph H Chí Minh, trung tâm thương m i l n nh t c a Vi t Nam, nơi mà thói quen mua s m t i các trung
- 19 tâm thương m i hi n i ho c các siêu th không còn xa l n a, th m chí c nh ng bà n i tr bình thư ng cũng ã quen v i vi c l a ch n hàng lo t s n ph m ch t lư ng cao có xu t x rõ ràng và giá c c nh. Thành ph H Chí Minh ư c coi là th trư ng ti m năng nh t c a ngành bán l t i châu Á. M c dù s c mua còn th p do m c thu nh p chưa cao, nhưng ngư i tiêu dùng Vi t Nam ã b 70% thu nh p c a mình cho mua s m, cao hơn nhi u so v i Singapore (57%), Malaysia (59%) và Thái Lan (68%). Theo B Thương M i, t ng doanh thu bán l hàng hoá và doanh thu d ch v năm 2007 là 167,93 ngàn t ng, tăng 20,5% so v i năm 2006 là 131,97 ngàn t ng. Trong lĩnh v c phân ph i bán l ã xu t hi n, nhi u nhà phân ph i trong nư c kinh doanh t t như Saigon Coop, Satra, Phú Thái và Intimex. Nhi u nhà u tư nư c ngoài ang tìm cơ h i thu l i nhu n t th trư ng bán l ang lên c a c a thành ph H Chí Minh. Th trư ng này ang ư c ti p s c b i s tăng trư ng kinh t m nh m vào kho ng 10% - 12% trong nh ng năm qua và lư ng khách du l ch qu c t t 2,7 tri u lư t ngư i trong năm 2007 tăng 14,8% so v i năm 2006. Chính sách m c a c a Vi t Nam trong th trư ng bán s , bán l và th trư ng hàng tiêu dùng y ti m năng ã h p d n nhi u nhà kinh doanh bán l qu c t như Tesco c a Anh, Carrefour c a Pháp và Wal Mart c a M , h ang tìm phương án thâm nh p th trư ng Vi t Nam. 5. Lãi su t N u giá tiêu dùng năm 2003 tăng 12,3%, 2004 tăng 9,5%, thì năm 2005 giá tiêu dùng tăng 8,2%, t l này v a th p hơn năm trư c v a th p hơn t c t tăng trư ng kinh t . S dĩ t ư c k t qu này, ch y u do Nhà nư c th c hi n chính sách tài chính-ti n t th n tr ng, linh ho t, như trong năm 2005 Nhà nư c ã thi hành chính sách th t ch t ti n t , ch ng l m phát thông qua i u ch nh tăng lãi su t (kho ng 9%/năm) nhưng không nh hư ng quá n ng n tăng trư ng kinh t . Chính ph ã c g ng i u hòa kinh t vĩ mô v th trư ng và giá c thông qua vi c i u ti t quan h cung-c u hàng hóa thi t y u, ki m soát giá nh ng m t hàng c quy n kinh doanh ho c có th ph n kh ng ch v i chính sách “ch p nh n l m phát cao tăng trư ng”, t c tăng trư ng t 8.43% cao nh t trong vòng 9 năm qua. Tuy nhiên, giá tiêu dùng ã vư t qua m c tiêu ki m soát l m phát c a Qu c h i m c 6.5%. Năm 2007, ch s giá tiêu dùng tăng 12,63%, cao nh t trong 10 năm v a qua. Trong ó giá lương th c, th c ph m tăng cao nh t 18,92 %, nhà và v t li u xây d ng tăng 17,92 %, phương ti n i l i và bưu i n tăng hơn 7%. M c dù tình hình ti n t , tín d ng trong quý I/2008 có m t s di n bi n không thu n l i nhưng th trư ng ã có xu hư ng n nh. Các t ch c tín d ng ã cơ b n kh c ph c ư c tình tr ng m t cân i v n kh d ng t m th i, có v n cho d tr b t bu c và mua tín phi u Ngân hàng Nhà nư c. M t
- 20 b ng lãi su t ã ư c ki m soát m c h p lý: Lãi su t trên th trư ng liên ngân hàng ph bi n t 8%-10%/năm; lãi su t huy ng VN c a các t ch c tín d ng ph bi n m c 1%/tháng, lãi su t cho vay VN ng n h n kho ng 11%-13%/năm, lãi su t cho vay VN trung và dài h n m c 14%-16%/năm; lãi su t huy ng USD ư c i u ch nh tăng t 0,11%-1,29%/năm (hi n lãi su t huy ng USD cao nh t m c 6,15%/năm), lãi su t cho vay USD ít bi n ng. Cơ h i: - N n kinh t Vi t Nam nói chung, c bi t là thành ph H Chí Minh ang trên à tăng trư ng cao. Thu nh p và m c s ng c a ngư i dân ngày càng tăng cao kéo theo là nhu c u v nhà , căn h cao c p, nhu c u mua s m t i các trung tâm thương m i hi n i, sang tr ng tăng nhanh. Nguy cơ: - Tình hình l m phát tăng cao, th trư ng tài chính ti n t , ngân hàng có nhi u bi n ng, gây khó khăn trong vi c huy ng v n. 2.2.1.2. Môi trư ng chính tr pháp lu t: Trong xu th h i nh p và áp ng yêu c u c a vi c gia nh p T ch c thương m i Th gi i (WTO), Qu c h i Vi t Nam ã thông qua hàng lo t o lu t quan tr ng nh m c i thi n hơn n a môi trư ng kinh doanh, thu hút u tư và cho phù h p v i các cam k t qu c t như Lu t u tư, Lu t u th u, Lu t s h u trí tu , Lu t s a i b sung m t s i u c a Lu t thu GTGT và Lu t thu tiêu th c bi t, Lu t các công c chuy n như ng, Lu t giao d ch i n t … và c nh ng lu t có m i quan h ch t ch v i môi trư ng kinh doanh như Lu t phòng ch ng tham nhũng, Lu t b o v môi trư ng, Lu t th c hành ti t ki m, ch ng lãng phí… Th trư ng b t ng s n là m t th trư ng c bi t, hàng hóa b t ng s n có giá tr l n và nh hư ng tr c ti p n i s ng kinh t - xã h i. Trong nh ng năm g n ây, th trư ng b t ng s n nư c ta, c bi t là th trư ng nhà t ã có bư c phát tri n áng k , góp ph n quan tr ng vào vi c thúc y kinh t - xã h i c a t nư c. Liên t c hàng lo t các o lu t liên quan n lĩnh v c kinh doanh b t ng s n ư c ban hành như: Lu t t ai, Lu t Xây d ng, Lu t nhà , Lu t kinh doanh b t ng s n, ... cũng như r t nhi u Ngh nh, Thông tư hư ng d n, văn b n ã ư c Chính ph , các B xây d ng và ban hành nh m t ng bư c c th hoá, hư ng d n các doanh nghi p kinh doanh b t ng s n. Quan tr ng nh t là Lu t kinh doanh b t ng s n ư c Qu c h i thông qua ngày 26/09/2006 và có hi u l c t ngày 01/01/2007. Lu t này quy nh v ho t ng kinh doanh b t ng s n; quy n và nghĩa v c a các t ch c, cá nhân kinh doanh b t ng s n; các hành vi b c m và x lý vi ph m trong lĩnh v c kinh doanh b t ng s n. Lu t kinh doanh b t ng s n quy nh c th v kinh doanh nhà, công trình xây d ng như: quy nh rõ v quy n và nghĩa v c a ch u tư d án, khu ô th m i, d án khu nhà , d án h
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn