BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
<br />
Nguyễn Bảo Linh<br />
<br />
ÁP DỤNG LEAN TRONG HOẠT ĐỘNG CẢI TIẾN QUY TRÌNH TẠI NGÂN HÀNG<br />
CÁ NHÂN – NGÂN HÀNG TMCP HÀNG HẢI VIỆT NAM (MARITIME BANK)<br />
<br />
Chuyên ngành : Quản Trị Kinh Doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
Ngành: Quản Trị Kinh Doanh<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
TS. Nguyễn Danh Nguyên<br />
<br />
Hà Nội, 2013<br />
<br />
1<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỤC LỤC ............................................................................................. 1<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH ẢNH ........................................ 5<br />
MỞ ĐẦU ............................................................................................... 7<br />
i.<br />
<br />
Đặt vấn đề ............................................................................................................. 7<br />
<br />
ii.<br />
<br />
Tính cấp thiết của đề tài ..................................................................................... 8<br />
<br />
iii.<br />
<br />
Mục tiêu, nội dung và phương pháp nghiên cứu ............................................... 10<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ......................................................... 12<br />
1.1.<br />
<br />
LÝ LUẬN VỀ QUY TRÌNH VÀ QUẢN LÝ THEO QUY TRÌNH ................. 12<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm về quy trình và quản lý theo quy trình...........................12<br />
1.1.2. Phạm vi và các yếu tố tác động đến quy trình ................................16<br />
1.1.3. Phân loại Quy trình ........................................................................18<br />
1.2.<br />
<br />
LÝ LUẬN VỀ CẢI TIẾN QUY TRÌNH .......................................................... 19<br />
<br />
1.2.1. Các mô hình cải tiến Quy trình ......................................................20<br />
1.2.2. Các phương pháp cải tiến Quy trình ...............................................23<br />
1.2.3. Các bước cải tiến quy trình ............................................................28<br />
1.3. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ LEAN TRONG CẢI TIẾN QUY TRÌNH TẠI CÁC<br />
NGÂN HÀNG (LEAN BANKING) .......................................................................... 31<br />
<br />
1.3.1. Lịch sử phát triển của Lean ............................................................31<br />
1.3.2. Nguyên tắc cơ bản của Lean ..........................................................32<br />
1.3.3. Đặc trưng cơ bản của Lean trong hệ thống Ngân hàng (Lean<br />
Banking).....................................................................................................40<br />
1.3.4. Các công cụ có thể dùng để cải tiến quy trình trong Lean Banking 42<br />
<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG ÁP DỤNG LEAN TRONG HOẠT<br />
ĐỘNG CẢI TIẾN QUY TRÌNH TẠI NHCN – MSB.......................... 45<br />
SVTH: Nguyễn Bảo Linh<br />
<br />
Lớp : 10BQTKD1<br />
<br />
2<br />
<br />
2.1. TỔNG QUAN VỀ MSB VÀ NHCN – MSB ....................................................... 45<br />
<br />
2.1.1. Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) ..............................45<br />
2.1.2. Tổng quan NHCN – MSB ..............................................................50<br />
2.1.3. Thực trạng vận hành của NHCN – MSB tại thời điểm nghiên cứu .53<br />
2.2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CẢI TIẾN QUY TRÌNH THEO LEAN TẠI<br />
NHCN - MSB ............................................................................................................ 54<br />
<br />
2.2.1. Phương thức triển khai hoạt động cải tiến quy trình tại NHCN –<br />
MSB 54<br />
2.2.2. Ứng dụng Lean cải tiến quy trình Thu – Nhóm quy trình “Thu/ chi<br />
tiền mặt CA/SA .........................................................................................64<br />
2.2.3. Cải tiến quy trình ứng vốn..............................................................76<br />
2.3.<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ VÀ TỔNG KẾT VẤN ĐỀ TỒN ĐỌNG ...................................... 89<br />
<br />
2.3.1. Những kế quả đạt được ..................................................................89<br />
2.3.2. Đánh giá quá trình áp dung Lean vào cải tiến quy trình tại NHCN –<br />
MSB<br />
<br />
90<br />
<br />
2.3.3. Tổng kết những vấn đề tồn đọng ....................................................94<br />
<br />
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC ĐỂ<br />
DUY TRÌ VÀ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG CẢI TIẾN QUY TRÌNH<br />
TẠI NHCN – MSB .............................................................................. 96<br />
3.1. NHÓM GIẢI PHÁP MANG TÍNH ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC CHO<br />
HOẠT ĐỘNG CẢI TIẾN .......................................................................................... 96<br />
<br />
3.1.1. Xác định rõ mô hình cải tiến tại NHCN - MSB ..............................96<br />
3.1.2. Luôn chú trọng gắn cải tiến quy trình với Chiến lược phát triển của<br />
NHCN – MSB ............................................................................................97<br />
3.1.3. Tích cực chuyển đổi văn hóa Doanh nghiệp hướng đến tổ chức Lean<br />
98<br />
3.2.<br />
<br />
NHÓM GIẢI PHÁP MANG TÍNH THỰC THI CÁC HOẠT ĐỘNG CẢI TIẾN<br />
........................................................................................................................ 99<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Bảo Linh<br />
<br />
Lớp : 10BQTKD1<br />
<br />
3<br />
<br />
3.2.1. Lãnh đạo cấp cao cần đưa ra cam kết và hỗ trợ hơn nữa đối với công<br />
tác cải tiến ..................................................................................................99<br />
3.2.2. Chú trọng vào việc chọn lựa và đào tạo nhân sự cho công tác cải tiến<br />
99<br />
3.2.3. Quản lý các dự án cải tiến quy trình sát sao hơn ........................... 100<br />
3.2.4. Cần cho bộ phận Tài Chính tham gia cùng các dự án cải tiến ngay<br />
khi bắt đầu dự án ...................................................................................... 100<br />
<br />
KẾT LUẬN ........................................................................................101<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................103<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Bảo Linh<br />
<br />
Lớp : 10BQTKD1<br />
<br />
4<br />
<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
APQC: American Productivity and Quality Center - Trung tâm năng suất và Chất<br />
lượng của Mỹ<br />
BPR: Business Process Reengineering – Tái thiết kế quy trình kinh doanh LT: Lean<br />
thingking – Tư duy Lean<br />
BPR: Business Process Re-enginering – Tái thiết kế quy trình kinh doanh<br />
CNĐKKD: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh<br />
CN: Chi nhánh<br />
CA/SA – Current account, Savings account: Tài khoản tiền gửi, tài khoản tiết kiệm<br />
FMEA: Failure modes and effects analysis - Phân tích tác động và cải thiện các lỗi/<br />
hỏng<br />
GTCG: Giấy tờ có giá<br />
GTGT: Giá trị gia tăng<br />
ISO: The International Organization for Standardization – Tổ chức quốc tế về tiêu<br />
chuẩn hóa<br />
JIT: Just in time – Đúng thời điểm<br />
KH: Khách hàng<br />
TFP: Total factor productivity – Năng suất các nhân tố tổng hợp<br />
MSB: Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank)<br />
MBO: Management by objectives – Quản lý theo mục tiêu<br />
MBP: Management by process – Quản lý theo quá trình<br />
NHCN: Ngân hàng cá nhân<br />
NHCN – MSB: Ngân hàng cá nhân – Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam<br />
NHNN: Ngân hàng nhà nước<br />
OPE: Overall Performance Effectiveness - Đánh giá hiệu suất tổng thể<br />
PGD: Phòng giao dịch<br />
QLCL: Quản lý chất lượng<br />
TCVN: Tiêu chuẩn Việt Nam<br />
TSĐB: Tài sản đảm bảo<br />
TT KHCN: Trung tâm khách hàng cá nhân<br />
TK: Tiết kiệm<br />
VOC: Voice of customer – Phản hồi của khách hàng<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Bảo Linh<br />
<br />
Lớp : 10BQTKD1<br />
<br />