intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Áp dụng Lean trong hoạt động cải tiến quy trình tại Ngân hàng cá nhân – Ngân hàng Maritime Bank

Chia sẻ: Nguyễn Thu Ngân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:105

135
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là hệ thống hóa kiến thức về quy trình và cải tiến quy trình; nghiên cứu, vận dụng Lean vào thực tiễn hoạt động cải tiến quy trình tại các doanh nghiệp dịch vụ (Ngân hàng cá nhân – Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam) và đúc rút những điều kiện tiên quyết để triển khai hoạt động cải tiến quy trình thành công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Áp dụng Lean trong hoạt động cải tiến quy trình tại Ngân hàng cá nhân – Ngân hàng Maritime Bank

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />   <br /> <br /> Nguyễn Bảo Linh<br /> <br /> ÁP DỤNG LEAN TRONG HOẠT ĐỘNG CẢI TIẾN QUY TRÌNH TẠI NGÂN HÀNG<br /> CÁ NHÂN – NGÂN HÀNG TMCP HÀNG HẢI VIỆT NAM (MARITIME BANK)<br /> <br /> Chuyên ngành : Quản Trị Kinh Doanh<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> Ngành: Quản Trị Kinh Doanh<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> TS. Nguyễn Danh Nguyên<br /> <br /> Hà Nội, 2013<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> MỤC LỤC ............................................................................................. 1<br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH ẢNH ........................................ 5<br /> MỞ ĐẦU ............................................................................................... 7<br /> i.<br /> <br /> Đặt vấn đề ............................................................................................................. 7<br /> <br /> ii.<br /> <br /> Tính cấp thiết của đề tài ..................................................................................... 8<br /> <br /> iii.<br /> <br /> Mục tiêu, nội dung và phương pháp nghiên cứu ............................................... 10<br /> <br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ......................................................... 12<br /> 1.1.<br /> <br /> LÝ LUẬN VỀ QUY TRÌNH VÀ QUẢN LÝ THEO QUY TRÌNH ................. 12<br /> <br /> 1.1.1. Khái niệm về quy trình và quản lý theo quy trình...........................12<br /> 1.1.2. Phạm vi và các yếu tố tác động đến quy trình ................................16<br /> 1.1.3. Phân loại Quy trình ........................................................................18<br /> 1.2.<br /> <br /> LÝ LUẬN VỀ CẢI TIẾN QUY TRÌNH .......................................................... 19<br /> <br /> 1.2.1. Các mô hình cải tiến Quy trình ......................................................20<br /> 1.2.2. Các phương pháp cải tiến Quy trình ...............................................23<br /> 1.2.3. Các bước cải tiến quy trình ............................................................28<br /> 1.3. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ LEAN TRONG CẢI TIẾN QUY TRÌNH TẠI CÁC<br /> NGÂN HÀNG (LEAN BANKING) .......................................................................... 31<br /> <br /> 1.3.1. Lịch sử phát triển của Lean ............................................................31<br /> 1.3.2. Nguyên tắc cơ bản của Lean ..........................................................32<br /> 1.3.3. Đặc trưng cơ bản của Lean trong hệ thống Ngân hàng (Lean<br /> Banking).....................................................................................................40<br /> 1.3.4. Các công cụ có thể dùng để cải tiến quy trình trong Lean Banking 42<br /> <br /> CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG ÁP DỤNG LEAN TRONG HOẠT<br /> ĐỘNG CẢI TIẾN QUY TRÌNH TẠI NHCN – MSB.......................... 45<br /> SVTH: Nguyễn Bảo Linh<br /> <br /> Lớp : 10BQTKD1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2.1. TỔNG QUAN VỀ MSB VÀ NHCN – MSB ....................................................... 45<br /> <br /> 2.1.1. Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) ..............................45<br /> 2.1.2. Tổng quan NHCN – MSB ..............................................................50<br /> 2.1.3. Thực trạng vận hành của NHCN – MSB tại thời điểm nghiên cứu .53<br /> 2.2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CẢI TIẾN QUY TRÌNH THEO LEAN TẠI<br /> NHCN - MSB ............................................................................................................ 54<br /> <br /> 2.2.1. Phương thức triển khai hoạt động cải tiến quy trình tại NHCN –<br /> MSB 54<br /> 2.2.2. Ứng dụng Lean cải tiến quy trình Thu – Nhóm quy trình “Thu/ chi<br /> tiền mặt CA/SA .........................................................................................64<br /> 2.2.3. Cải tiến quy trình ứng vốn..............................................................76<br /> 2.3.<br /> <br /> ĐÁNH GIÁ VÀ TỔNG KẾT VẤN ĐỀ TỒN ĐỌNG ...................................... 89<br /> <br /> 2.3.1. Những kế quả đạt được ..................................................................89<br /> 2.3.2. Đánh giá quá trình áp dung Lean vào cải tiến quy trình tại NHCN –<br /> MSB<br /> <br /> 90<br /> <br /> 2.3.3. Tổng kết những vấn đề tồn đọng ....................................................94<br /> <br /> CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC ĐỂ<br /> DUY TRÌ VÀ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG CẢI TIẾN QUY TRÌNH<br /> TẠI NHCN – MSB .............................................................................. 96<br /> 3.1. NHÓM GIẢI PHÁP MANG TÍNH ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC CHO<br /> HOẠT ĐỘNG CẢI TIẾN .......................................................................................... 96<br /> <br /> 3.1.1. Xác định rõ mô hình cải tiến tại NHCN - MSB ..............................96<br /> 3.1.2. Luôn chú trọng gắn cải tiến quy trình với Chiến lược phát triển của<br /> NHCN – MSB ............................................................................................97<br /> 3.1.3. Tích cực chuyển đổi văn hóa Doanh nghiệp hướng đến tổ chức Lean<br /> 98<br /> 3.2.<br /> <br /> NHÓM GIẢI PHÁP MANG TÍNH THỰC THI CÁC HOẠT ĐỘNG CẢI TIẾN<br /> ........................................................................................................................ 99<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Bảo Linh<br /> <br /> Lớp : 10BQTKD1<br /> <br /> 3<br /> <br /> 3.2.1. Lãnh đạo cấp cao cần đưa ra cam kết và hỗ trợ hơn nữa đối với công<br /> tác cải tiến ..................................................................................................99<br /> 3.2.2. Chú trọng vào việc chọn lựa và đào tạo nhân sự cho công tác cải tiến<br /> 99<br /> 3.2.3. Quản lý các dự án cải tiến quy trình sát sao hơn ........................... 100<br /> 3.2.4. Cần cho bộ phận Tài Chính tham gia cùng các dự án cải tiến ngay<br /> khi bắt đầu dự án ...................................................................................... 100<br /> <br /> KẾT LUẬN ........................................................................................101<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................103<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Bảo Linh<br /> <br /> Lớp : 10BQTKD1<br /> <br /> 4<br /> <br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br /> APQC: American Productivity and Quality Center - Trung tâm năng suất và Chất<br /> lượng của Mỹ<br /> BPR: Business Process Reengineering – Tái thiết kế quy trình kinh doanh LT: Lean<br /> thingking – Tư duy Lean<br /> BPR: Business Process Re-enginering – Tái thiết kế quy trình kinh doanh<br /> CNĐKKD: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh<br /> CN: Chi nhánh<br /> CA/SA – Current account, Savings account: Tài khoản tiền gửi, tài khoản tiết kiệm<br /> FMEA: Failure modes and effects analysis - Phân tích tác động và cải thiện các lỗi/<br /> hỏng<br /> GTCG: Giấy tờ có giá<br /> GTGT: Giá trị gia tăng<br /> ISO: The International Organization for Standardization – Tổ chức quốc tế về tiêu<br /> chuẩn hóa<br /> JIT: Just in time – Đúng thời điểm<br /> KH: Khách hàng<br /> TFP: Total factor productivity – Năng suất các nhân tố tổng hợp<br /> MSB: Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank)<br /> MBO: Management by objectives – Quản lý theo mục tiêu<br /> MBP: Management by process – Quản lý theo quá trình<br /> NHCN: Ngân hàng cá nhân<br /> NHCN – MSB: Ngân hàng cá nhân – Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam<br /> NHNN: Ngân hàng nhà nước<br /> OPE: Overall Performance Effectiveness - Đánh giá hiệu suất tổng thể<br /> PGD: Phòng giao dịch<br /> QLCL: Quản lý chất lượng<br /> TCVN: Tiêu chuẩn Việt Nam<br /> TSĐB: Tài sản đảm bảo<br /> TT KHCN: Trung tâm khách hàng cá nhân<br /> TK: Tiết kiệm<br /> VOC: Voice of customer – Phản hồi của khách hàng<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Bảo Linh<br /> <br /> Lớp : 10BQTKD1<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2