intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Chiến lược nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty Cổ phần Xây lắp điện I

Chia sẻ: Nguyễn Thu Ngân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:111

72
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở các lý luận cơ bản về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh cũng như đánh giá và phân tích thực trạng của các hoạt động chuyên ngành; luận văn để từ đó đề xuất những giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao khả năng cạnh của Công ty Cổ phần Xây lắp điện I

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Chiến lược nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty Cổ phần Xây lắp điện I

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> --------------------------------<br /> <br /> NGUYỄN MẠNH CƯỜNG<br /> <br /> CHIẾN LƯỢC NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH<br /> TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY LẮP ĐIỆN I<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT<br /> NGHÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. NGUYỄN VĂN LONG<br /> <br /> Hà Nội - Năm 2013<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Bước sang giai đoạn kinh tế thị trường, một trong những yêu cầu của thời đại<br /> mới là xóa bỏ dần cơ chế Độc quyền, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Doanh<br /> nghiệp. Nhằm biến đổi những nguồn lực, ưu đãi trở thành lợi ích tốt nhất phục vụ<br /> cho đất nước. Nằm trong giai đoạn chuyển đổi này, Công ty Cổ phần Xây lắp điện I<br /> cũng bị đặt dưới những yêu cầu, đòi hỏi thay đổi về cơ chế, chính sách, để khi tham<br /> gia vào thị trường cạnh tranh mở rộng, sự đổi mới tổ chức quản lý, định hướng cho<br /> chiến lược phát triển trong tiến trình hội nhập chung. Sau quá trình học tập và<br /> nghiên cứu tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội em đã chủ động đề nghị và được<br /> chấp nhận cho làm tốt nghiệp theo đề tài: “Chiến lược nâng cao khả năng cạnh<br /> tranh của Công ty Cổ phần Xây lắp điện I”.<br /> Trong quá trình làm luận văn em đã thực sự dành nhiều thời gian cho việc tìm<br /> kiếm cơ sở lý luận, thu thập dữ liệu; vận dụng kiến thức để phân tích và đề xuất các<br /> giải pháp chiến lược để nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty Cổ phần Xây lắp<br /> điện I trong giai đoạn hiện nay.<br /> Em xin cam đoan: luận văn này là của em tự làm và chưa được công bố ở<br /> bất kỳ dạng nào.<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br /> <br /> 4<br /> <br /> DANH MỤC CÁC BẢNG<br /> <br /> 5<br /> <br /> DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ<br /> <br /> 6<br /> <br /> LỜI MỞ ĐẦU<br /> <br /> 7<br /> <br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> <br /> 7<br /> <br /> 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài<br /> <br /> 7<br /> <br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> 7<br /> <br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> 8<br /> <br /> 5. Những đóng góp của luận văn<br /> <br /> 8<br /> <br /> 6. Kết cấu luận văn<br /> <br /> 8<br /> <br /> PHẦN THỨ NHẤT: LÝ THUYẾT VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br /> 1.1. Cạnh tranh và tính tất yếu của cạnh tranh trong nền kinh tế<br /> thị trường<br /> <br /> 9<br /> 9<br /> <br /> 1.1. Khái niệm cạnh tranh<br /> <br /> 9<br /> <br /> 1.2. Phân loại cạnh tranh<br /> <br /> 10<br /> <br /> 1.3. Vai trò của cạnh tranh<br /> <br /> 10<br /> <br /> 1.4. Chức năng của cạnh tranh<br /> <br /> 11<br /> 12<br /> <br /> 1.2. Năng lực cạnh tranh<br /> 1.2.1. Khái niệm năng lực cạnh tranh<br /> <br /> 12<br /> <br /> 1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của Doanh nghiệp<br /> <br /> 14<br /> <br /> 1.2.3. Mộ số nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh<br /> <br /> 17<br /> <br /> 1.2.4. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh<br /> <br /> 24<br /> <br /> 1.3. Một số mô hình phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực<br /> cạnh tranh của Doanh nghiệp<br /> <br /> 25<br /> <br /> 1.3.1. Phân tích trên cơ sở đánh giá lợi thế so sánh<br /> <br /> 25<br /> <br /> 1.3.2. Phân tích trên cơ sở cấu trúc thị trường của Michael Porter<br /> <br /> 26<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1.3.3. Phân tích theo quan điểm tổng thể<br /> <br /> 31<br /> <br /> 1.3.4. Kết luận<br /> <br /> 32<br /> <br /> PHẦN THỨ HAI: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH<br /> TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY LẮP ĐIỆN I<br /> 2.1. Giới thiệu chung về Công ty Cổ phần xây lắp điện I<br /> <br /> 34<br /> 34<br /> <br /> 2.1.1. Chức năng nhiệm vụ vủa Công ty<br /> <br /> 34<br /> <br /> 2.1.2. Tổ chức quản lý và nhân sự của Công ty<br /> <br /> 36<br /> <br /> 2.2. Thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần xây lắp<br /> 43<br /> <br /> điện I<br /> 2.2.1. Đặc điểm thị trường xây lắp điện Việt Nam<br /> <br /> 43<br /> <br /> 2.2.2. Phân tích năng lực cạnh tranh của Công ty<br /> <br /> 52<br /> <br /> 2.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Công ty<br /> <br /> 60<br /> <br /> 2.2.4. Ưu, nhược điểm trong thực hiện cạnh tranh của Công ty Cổ<br /> phần xây lắp điện I trong thời gian qua.<br /> <br /> 67<br /> <br /> 2.2.5. Xu hướng cạnh tranh trong cung cấp các dịch vụ xây lắp trong<br /> thời gian tới<br /> <br /> 68<br /> <br /> 2.2.6. Kết luận<br /> <br /> 72<br /> <br /> PHẦN THỨ BA: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO KHẢ<br /> NĂNG CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY LẮP ĐIỆN I<br /> 3.1. Yêu cầu và phương hướng nâng cao năng lực cạnh tranh<br /> <br /> 74<br /> 74<br /> <br /> 3.1.1. Yêu cầu và đòi hỏi nâng cao năng lực cạnh tranh<br /> <br /> 74<br /> <br /> 3.1.2. Phương hướng và các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh<br /> <br /> 75<br /> 76<br /> <br /> 3.2. Một số giải pháp cụ thể<br /> 3.2.1. Giải pháp nâng cao khả năng Đấu thầu<br /> <br /> 76<br /> <br /> 3.2.2. Giải pháp tăng cường hoạt động Marketing trong đấu thầu<br /> <br /> 85<br /> <br /> 3.2.3. Tăng cường công tác thu hồi vốn và huy động vốn nhằm góp<br /> phần nâng cao tiềm lực tài chính của Công ty<br /> 3.3.4. Một số giải pháp khác<br /> <br /> 87<br /> 89<br /> 89<br /> <br /> 3.4. Một số kiến nghị<br /> <br /> 2<br /> <br /> KẾT LUẬN<br /> <br /> 95<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 97<br /> <br /> PHỤ LỤC<br /> <br /> 98<br /> <br /> 3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2