intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Đánh giá chất lượng và xây dựng một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo hệ cao đẳng của trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội

Chia sẻ: Vương Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:104

78
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và phân tích thực trạng chất lượng đào tạo hệ cao đẳng của trường Cao đẳng Kinh tế công nghiệp Hà Nội, tìm ra và đề xuất được những giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng đào tạo hệ cao đẳng của trường Cao đẳng Kinh tế công nghiệp Hà Nội, nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn nhân lực được đào tạo ở nhà trường, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước theo tinh thần nghị quyết ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ hai khóa VIII.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Đánh giá chất lượng và xây dựng một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo hệ cao đẳng của trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> --------o0o--------<br /> <br /> VŨ THỊ THU HIỀN<br /> <br /> ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG VÀ XÂY DỰNG MỘT SỐ<br /> GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO<br /> HỆ CAO ĐẲNG CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG<br /> KINH TẾ CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI<br /> <br /> CHUYÊN NGÀNH : QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC :<br /> TS. TRẦN SĨ LÂM<br /> <br /> HÀ NỘI, 2013<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> Trong thời gian thực hiện đề tài " Đánh giá chất lượng và xây dựng một số<br /> giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo hệ cao đẳng của trường Cao đẳng Kinh tế<br /> Công nghiệp Hà Nội" tác giả đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các thầy giáo,<br /> cô giáo, bạn bè và đồng nghiệp.<br /> Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn thầy giáo, TS. Trần Sĩ Lâm, Thầy đã hướng<br /> dẫn, tạo điều kiện thuận lợi trong suốt quá trình nghiên cứu, hoàn thành đề tài.<br /> Tác giả xin trân trọng cảm ơn trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Viện đào<br /> tạo sau đại học đã tạo điều kiện trong thời gian học tập, nghiên cứu và hoàn thành<br /> chương trình học tập của khóa học.<br /> Tác giả xin chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, các cán bộ, giáo viên<br /> trường Cao đẳng Kinh tế công nghiệp Hà Nội đã giúp đỡ, đóng góp nhiều ý kiến bổ<br /> ích, tạo điều kiện về tài liệu trong quá trình nghiên cứu đề tài.<br /> Đồng thời xin chân thành cảm ơn tập thể anh, chị, em lớp thạc sỹ Quản trị<br /> kinh doanh khóa 10 đã giúp đỡ trong thời gian học tập, nghiên cứu và hoàn thành<br /> luận văn.<br /> Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song luận văn không thể tránh khỏi những thiếu<br /> sót. Do vậy tác giả mong nhận được sự góp ý kiến của các thầy giáo, cô giáo và các<br /> bạn để luận văn được hoàn thiện hơn.<br /> Xin chân thành cảm ơn!<br /> Hà Nội, tháng 08 năm 2013<br /> Tác giả<br /> <br /> Vũ Thị Thu Hiền<br /> <br /> `<br /> <br /> QTKD 2010 - B<br /> <br /> 1<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br /> CLĐT<br /> <br /> : Chất lượng đào tạo<br /> <br /> QLCLĐT<br /> <br /> : Quản lý chất lượng đào tạo<br /> <br /> KT-XH<br /> <br /> : Kinh tế - xã hội<br /> <br /> GS<br /> <br /> : Giáo sư<br /> <br /> TS<br /> <br /> : Tiến sỹ<br /> <br /> GV<br /> <br /> : Giảng viên<br /> <br /> GVCN<br /> <br /> : Giáo viên chủ nhiệm<br /> <br /> SV<br /> <br /> : Sinh viên<br /> <br /> TC-HC<br /> <br /> : Tổ chức hành chính<br /> <br /> CBQLGD<br /> <br /> : Cán bộ quản lý giáo dục<br /> <br /> CBQLGD&GV<br /> <br /> : Cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên<br /> <br /> GD<br /> <br /> : Giáo dục<br /> <br /> BGD&ĐT<br /> <br /> : Bộ Giáo dục và đào tạo<br /> <br /> GDĐH - CĐ<br /> <br /> : Giáo dục đại học – cao đẳng<br /> <br /> CĐ KTCN HN<br /> <br /> : Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà nội<br /> <br /> CTĐT<br /> <br /> : Chương trình đào tạo<br /> <br /> CĐ<br /> <br /> : Cao đẳng<br /> <br /> ĐH<br /> <br /> : Đại học<br /> <br /> SĐH<br /> <br /> : Sau đại học<br /> <br /> GDĐH-CĐ<br /> <br /> : Giáo dục đại học cao đẳng<br /> <br /> BCT<br /> <br /> : Bộ Công thương<br /> <br /> QTKD<br /> <br /> : Quản trị kinh doanh<br /> <br /> CSVC<br /> <br /> : Cơ sở vật chất<br /> <br /> TH-NN<br /> <br /> : Tin học-ngoại ngữ<br /> <br /> CNH - HĐH<br /> <br /> : Công nghiệp hóa – hiện đại hóa<br /> <br /> NCKH<br /> <br /> : Nghiên cứu khoa học<br /> <br /> KH&CN<br /> <br /> : Khoa học và công nghệ<br /> <br /> QTKD 2010 - B<br /> <br /> 2<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> CHƯƠNG I .........................................................................................................................................10<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ............................................................ 10<br /> 1.1<br /> KHÁI NIỆM, CHỨC NĂNG CƠ BẢN CỦA QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG<br /> DỊCH VỤ ................................................................................................................... 10<br /> 1.1.1<br /> Khái niệm về dịch vụ.............................................................................. 10<br /> 1.1.2<br /> Khái niệm về quản trị chất lượng dịch vụ ............................................ 11<br /> 1.2<br /> CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO VÀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO . 13<br /> 1.2.1<br /> Khái niệm đào tạo .................................................................................. 13<br /> 1.2.2<br /> Quan niệm về chất lượng đào tạo ......................................................... 13<br /> 1.2.2.1 Chất lượng được đánh giá bằng “đầu vào” ............................................. 13<br /> 1.2.2.2 Chất lượng được đánh giá bằng “đầu ra” ............................................... 14<br /> 1.2.2.3 Chất lượng được đánh giá bằng “quá trình đào tạo” .............................. 14<br /> 1.2.2.4 Chất lượng được đánh giá bằng “kiểm toán” .......................................... 14<br /> 1.2.3<br /> Quản lý chất lượng đào tạo ................................................................. 115<br /> 1.2.4<br /> Các mô hình quản lý chất lượng đào tạo .............................................. 17<br /> 1.2.4.1 Mô hình kiểm soát chất lượng ................................................................... 17<br /> 1.2.4.2 Mô hình đảm bảo chất lượng .................................................................... 18<br /> 1.2.4.3 Mô hình quản lý chất lượng tổng thể ........................................................ 18<br /> 1.2.4.1 Mô hình so sánh sự khác biệt .................................................................... 19<br /> 1.3<br /> CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ............. 20<br /> 1.3.1<br /> Nhóm các yếu tố bên ngoài.................................................................... 20<br /> 1.3.1.1 Các yếu tố về cơ chế chính sách của Nhà nước ........................................ 20<br /> 1.3.1.2 Các yếu tố về môi trường .......................................................................... 21<br /> 1.3.2<br /> Nhóm các yếu tố bên trong .................................................................... 22<br /> 1.3.2.1 Chương trình đào tạo ................................................................................ 22<br /> 1.3.2.2 Giáo trình và giáo án .............................................................................. 23<br /> 1.3.2.3 Phương pháp và phương tiện giảng dạy ................................................... 23<br /> 1.3.2.4 Về nhân lực ................................................................................................ 23<br /> 1.3.2.5 Chất lượng đầu vào................................................................................. 24<br /> 1.3.2.6 Về hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật.......................................................... 24<br /> 1.4<br /> ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ..................................................... 24<br /> 1.4.1 Mục đích của việc đánh giá chất lượng đào tạo ........................................ 24<br /> 1.4.2 Nội dung đánh giá ..................................................................................... 224<br /> 1.4.3 Tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo trong các trường cao đẳng<br /> 225<br /> 1.4.3.1 Điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo ................................................... 25<br /> 1.4.3.2 Sự hài lòng của người h ọc ..................................................................... 30<br /> 1.4.3.1 Sự hài lòng của người sử dụng lao động ................................................ 30<br /> 1.4.4 Quá trình kiểm định và đánh giá chất lượng giáo dục đào tạo....................... 31<br /> 1.5<br /> PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ...................... 31<br /> 1.5.1 Đối với điều kiện đảm bảo............................................................................ 31<br /> <br /> QTKD 2010 - B<br /> <br /> 3<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> 1.5.2 Đối với đánh giá mức độ hài lòng .............................................................. 31<br /> CHƯƠNG II .......................................................................................................................................33<br /> ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO HỆ CAO ĐẲNG CỦA<br /> TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI .......................................33<br /> 2.1 TỔNG QUAN VỀ TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI33<br /> 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển............................................................... 33<br /> 2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ của trường ............................................................... 335<br /> 2.1.3 Cơ cấu tổ chức của trường ........................................................................... 36<br /> 2.1.4 Ngành nghề đào tạo ..................................................................................... 39<br /> 2.1.5 Trình độ và ngành nghề đào tạo của trường CĐ Kinh tế công nghiệp HN . 40<br /> 2.2<br /> ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG<br /> KINH TẾ CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI ...................................................................... 41<br /> 2.2.1<br /> Những thuận lợi, khó khăn với Nhà trường ........................................ 41<br /> 1.2.1.1 Về thuận lợi ............................................................................................... 41<br /> 1.2.1.2 Về khó khăn ............................................................................................... 41<br /> 2.2.2<br /> Nội dung đánh giá và cách thức đánh giá chất lượng đào tạo ............ 42<br /> 2.2.2.1 Nội dung đánh giá ..................................................................................... 42<br /> 2.2.2.2 Cách thức tiến hành đánh giá ................................................................... 42<br /> 2.2.3<br /> Phương pháp đánh giá chất lượng đào tạo bằng khảo sát qua điều tra<br /> tỷ lệ sinh viên đăng ký dự thi và nhập học tại trường ......................................... 43<br /> 2.2.4<br /> Phương pháp đánh giá chất lượng đào tạo bằng khảo sát qua điều tra<br /> đối với doanh nghiệp sử dụng lao động là sinh viên đã tốt nghiệp của trường . 48<br /> 2.2.4.1 Đánh giá các điều kiện đảm bảo cho đào tạo ........................................... 54<br /> 2.2.4.2 Đánh giá quá trình đào tạo ....................................................................... 72<br /> CHƯƠNG III ............................................................................................................... 78<br /> ............ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỆ CAO ĐẲNG CỦA<br /> TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI .......................................78<br /> 3.1<br /> Những căn cứ định hướng cho việc xác định các biện pháp nâng cao<br /> chất lượng đào tạo trường cao đẳng kinh tế công nghiệp Hà Nội ..................... 78<br /> 3.1.1 Nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng của<br /> trường cao đẳng kinh tế công nghiệp Hà Nội ........................................................ 78<br /> 3.1.2 Định hướng đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo, của trường cao kinh tế<br /> công nghiệp Hà Nội................................................................................................ 79<br /> 3.2<br /> Một số giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng đào tạo hệ cao đẳng<br /> của trường cao đẳng kinh tế công nghiệp Hà Nội............................................... 80<br /> 3.2.1 Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ....................................... 80<br /> 3.2.2 Giải pháp tăng cường nâng cao chất lượng đầu vào ................................... 82<br /> 3.2.3 Giải pháp hoàn thiện công tác kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo ............. 83<br /> 3.2.4 Giải pháp về chương trình đào tạo .............................................................. 83<br /> 3.2.5 Giải pháp về công tác xây dựng cơ sở vật chất-kỹ thuật ............................. 88<br /> KẾT LUẬN ............................................................................................................ 90<br /> <br /> QTKD 2010 - B<br /> <br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
17=>2