BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------o0o--------<br />
<br />
VŨ THỊ THU HIỀN<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG VÀ XÂY DỰNG MỘT SỐ<br />
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO<br />
HỆ CAO ĐẲNG CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG<br />
KINH TẾ CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH : QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC :<br />
TS. TRẦN SĨ LÂM<br />
<br />
HÀ NỘI, 2013<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Trong thời gian thực hiện đề tài " Đánh giá chất lượng và xây dựng một số<br />
giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo hệ cao đẳng của trường Cao đẳng Kinh tế<br />
Công nghiệp Hà Nội" tác giả đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các thầy giáo,<br />
cô giáo, bạn bè và đồng nghiệp.<br />
Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn thầy giáo, TS. Trần Sĩ Lâm, Thầy đã hướng<br />
dẫn, tạo điều kiện thuận lợi trong suốt quá trình nghiên cứu, hoàn thành đề tài.<br />
Tác giả xin trân trọng cảm ơn trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Viện đào<br />
tạo sau đại học đã tạo điều kiện trong thời gian học tập, nghiên cứu và hoàn thành<br />
chương trình học tập của khóa học.<br />
Tác giả xin chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, các cán bộ, giáo viên<br />
trường Cao đẳng Kinh tế công nghiệp Hà Nội đã giúp đỡ, đóng góp nhiều ý kiến bổ<br />
ích, tạo điều kiện về tài liệu trong quá trình nghiên cứu đề tài.<br />
Đồng thời xin chân thành cảm ơn tập thể anh, chị, em lớp thạc sỹ Quản trị<br />
kinh doanh khóa 10 đã giúp đỡ trong thời gian học tập, nghiên cứu và hoàn thành<br />
luận văn.<br />
Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song luận văn không thể tránh khỏi những thiếu<br />
sót. Do vậy tác giả mong nhận được sự góp ý kiến của các thầy giáo, cô giáo và các<br />
bạn để luận văn được hoàn thiện hơn.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Hà Nội, tháng 08 năm 2013<br />
Tác giả<br />
<br />
Vũ Thị Thu Hiền<br />
<br />
`<br />
<br />
QTKD 2010 - B<br />
<br />
1<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
CLĐT<br />
<br />
: Chất lượng đào tạo<br />
<br />
QLCLĐT<br />
<br />
: Quản lý chất lượng đào tạo<br />
<br />
KT-XH<br />
<br />
: Kinh tế - xã hội<br />
<br />
GS<br />
<br />
: Giáo sư<br />
<br />
TS<br />
<br />
: Tiến sỹ<br />
<br />
GV<br />
<br />
: Giảng viên<br />
<br />
GVCN<br />
<br />
: Giáo viên chủ nhiệm<br />
<br />
SV<br />
<br />
: Sinh viên<br />
<br />
TC-HC<br />
<br />
: Tổ chức hành chính<br />
<br />
CBQLGD<br />
<br />
: Cán bộ quản lý giáo dục<br />
<br />
CBQLGD&GV<br />
<br />
: Cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên<br />
<br />
GD<br />
<br />
: Giáo dục<br />
<br />
BGD&ĐT<br />
<br />
: Bộ Giáo dục và đào tạo<br />
<br />
GDĐH - CĐ<br />
<br />
: Giáo dục đại học – cao đẳng<br />
<br />
CĐ KTCN HN<br />
<br />
: Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà nội<br />
<br />
CTĐT<br />
<br />
: Chương trình đào tạo<br />
<br />
CĐ<br />
<br />
: Cao đẳng<br />
<br />
ĐH<br />
<br />
: Đại học<br />
<br />
SĐH<br />
<br />
: Sau đại học<br />
<br />
GDĐH-CĐ<br />
<br />
: Giáo dục đại học cao đẳng<br />
<br />
BCT<br />
<br />
: Bộ Công thương<br />
<br />
QTKD<br />
<br />
: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
CSVC<br />
<br />
: Cơ sở vật chất<br />
<br />
TH-NN<br />
<br />
: Tin học-ngoại ngữ<br />
<br />
CNH - HĐH<br />
<br />
: Công nghiệp hóa – hiện đại hóa<br />
<br />
NCKH<br />
<br />
: Nghiên cứu khoa học<br />
<br />
KH&CN<br />
<br />
: Khoa học và công nghệ<br />
<br />
QTKD 2010 - B<br />
<br />
2<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
CHƯƠNG I .........................................................................................................................................10<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ............................................................ 10<br />
1.1<br />
KHÁI NIỆM, CHỨC NĂNG CƠ BẢN CỦA QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG<br />
DỊCH VỤ ................................................................................................................... 10<br />
1.1.1<br />
Khái niệm về dịch vụ.............................................................................. 10<br />
1.1.2<br />
Khái niệm về quản trị chất lượng dịch vụ ............................................ 11<br />
1.2<br />
CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO VÀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO . 13<br />
1.2.1<br />
Khái niệm đào tạo .................................................................................. 13<br />
1.2.2<br />
Quan niệm về chất lượng đào tạo ......................................................... 13<br />
1.2.2.1 Chất lượng được đánh giá bằng “đầu vào” ............................................. 13<br />
1.2.2.2 Chất lượng được đánh giá bằng “đầu ra” ............................................... 14<br />
1.2.2.3 Chất lượng được đánh giá bằng “quá trình đào tạo” .............................. 14<br />
1.2.2.4 Chất lượng được đánh giá bằng “kiểm toán” .......................................... 14<br />
1.2.3<br />
Quản lý chất lượng đào tạo ................................................................. 115<br />
1.2.4<br />
Các mô hình quản lý chất lượng đào tạo .............................................. 17<br />
1.2.4.1 Mô hình kiểm soát chất lượng ................................................................... 17<br />
1.2.4.2 Mô hình đảm bảo chất lượng .................................................................... 18<br />
1.2.4.3 Mô hình quản lý chất lượng tổng thể ........................................................ 18<br />
1.2.4.1 Mô hình so sánh sự khác biệt .................................................................... 19<br />
1.3<br />
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ............. 20<br />
1.3.1<br />
Nhóm các yếu tố bên ngoài.................................................................... 20<br />
1.3.1.1 Các yếu tố về cơ chế chính sách của Nhà nước ........................................ 20<br />
1.3.1.2 Các yếu tố về môi trường .......................................................................... 21<br />
1.3.2<br />
Nhóm các yếu tố bên trong .................................................................... 22<br />
1.3.2.1 Chương trình đào tạo ................................................................................ 22<br />
1.3.2.2 Giáo trình và giáo án .............................................................................. 23<br />
1.3.2.3 Phương pháp và phương tiện giảng dạy ................................................... 23<br />
1.3.2.4 Về nhân lực ................................................................................................ 23<br />
1.3.2.5 Chất lượng đầu vào................................................................................. 24<br />
1.3.2.6 Về hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật.......................................................... 24<br />
1.4<br />
ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ..................................................... 24<br />
1.4.1 Mục đích của việc đánh giá chất lượng đào tạo ........................................ 24<br />
1.4.2 Nội dung đánh giá ..................................................................................... 224<br />
1.4.3 Tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo trong các trường cao đẳng<br />
225<br />
1.4.3.1 Điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo ................................................... 25<br />
1.4.3.2 Sự hài lòng của người h ọc ..................................................................... 30<br />
1.4.3.1 Sự hài lòng của người sử dụng lao động ................................................ 30<br />
1.4.4 Quá trình kiểm định và đánh giá chất lượng giáo dục đào tạo....................... 31<br />
1.5<br />
PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ...................... 31<br />
1.5.1 Đối với điều kiện đảm bảo............................................................................ 31<br />
<br />
QTKD 2010 - B<br />
<br />
3<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
1.5.2 Đối với đánh giá mức độ hài lòng .............................................................. 31<br />
CHƯƠNG II .......................................................................................................................................33<br />
ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO HỆ CAO ĐẲNG CỦA<br />
TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI .......................................33<br />
2.1 TỔNG QUAN VỀ TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI33<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển............................................................... 33<br />
2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ của trường ............................................................... 335<br />
2.1.3 Cơ cấu tổ chức của trường ........................................................................... 36<br />
2.1.4 Ngành nghề đào tạo ..................................................................................... 39<br />
2.1.5 Trình độ và ngành nghề đào tạo của trường CĐ Kinh tế công nghiệp HN . 40<br />
2.2<br />
ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG<br />
KINH TẾ CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI ...................................................................... 41<br />
2.2.1<br />
Những thuận lợi, khó khăn với Nhà trường ........................................ 41<br />
1.2.1.1 Về thuận lợi ............................................................................................... 41<br />
1.2.1.2 Về khó khăn ............................................................................................... 41<br />
2.2.2<br />
Nội dung đánh giá và cách thức đánh giá chất lượng đào tạo ............ 42<br />
2.2.2.1 Nội dung đánh giá ..................................................................................... 42<br />
2.2.2.2 Cách thức tiến hành đánh giá ................................................................... 42<br />
2.2.3<br />
Phương pháp đánh giá chất lượng đào tạo bằng khảo sát qua điều tra<br />
tỷ lệ sinh viên đăng ký dự thi và nhập học tại trường ......................................... 43<br />
2.2.4<br />
Phương pháp đánh giá chất lượng đào tạo bằng khảo sát qua điều tra<br />
đối với doanh nghiệp sử dụng lao động là sinh viên đã tốt nghiệp của trường . 48<br />
2.2.4.1 Đánh giá các điều kiện đảm bảo cho đào tạo ........................................... 54<br />
2.2.4.2 Đánh giá quá trình đào tạo ....................................................................... 72<br />
CHƯƠNG III ............................................................................................................... 78<br />
............ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỆ CAO ĐẲNG CỦA<br />
TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI .......................................78<br />
3.1<br />
Những căn cứ định hướng cho việc xác định các biện pháp nâng cao<br />
chất lượng đào tạo trường cao đẳng kinh tế công nghiệp Hà Nội ..................... 78<br />
3.1.1 Nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng của<br />
trường cao đẳng kinh tế công nghiệp Hà Nội ........................................................ 78<br />
3.1.2 Định hướng đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo, của trường cao kinh tế<br />
công nghiệp Hà Nội................................................................................................ 79<br />
3.2<br />
Một số giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng đào tạo hệ cao đẳng<br />
của trường cao đẳng kinh tế công nghiệp Hà Nội............................................... 80<br />
3.2.1 Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ....................................... 80<br />
3.2.2 Giải pháp tăng cường nâng cao chất lượng đầu vào ................................... 82<br />
3.2.3 Giải pháp hoàn thiện công tác kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo ............. 83<br />
3.2.4 Giải pháp về chương trình đào tạo .............................................................. 83<br />
3.2.5 Giải pháp về công tác xây dựng cơ sở vật chất-kỹ thuật ............................. 88<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................................ 90<br />
<br />
QTKD 2010 - B<br />
<br />
4<br />
<br />