BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
VŨ PHƯƠNG MAI<br />
<br />
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ<br />
DÀI HẠN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN<br />
NÔNG THÔN VIỆT NAM, CHI NHÁNH TỈNH PHÚ THỌ<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. TRẦN VIỆT HÀ<br />
<br />
HÀ NỘI - NĂM 2013<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của tôi có sự hỗ trợ<br />
từ thầy hướng dẫn TS. Trần Việt Hà. Tôi xin đảm bảo những số liệu và kết quả<br />
trong luận văn này là trung thực, khách quan và có nguồn gốc rõ ràng.<br />
Tôi xin chịu mọi trách nhiệm về lời cam đoan của mình.<br />
Tác giả<br />
<br />
Vũ Phương Mai<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang phụ bìa<br />
Lời cam đoan<br />
Mục lục<br />
Danh mục các ký hiệu và các chữ cái viết tắt<br />
Danh mục các bảng số liệu<br />
Danh mục các hình, biểu đồ<br />
LỜI MỞ ĐẦU………………………………………………..………….…..................1<br />
CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG<br />
TRUNG VÀ DÀI HẠN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI………..…….............4<br />
1.1 VAI TRÒ CỦA TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN...………….……………...4<br />
1.1.1 Khái niệm tín dụng trung và dài hạn……………………………..……………...4<br />
1.1.2 Phân loại tín dụng trung và dài hạn…………………………….…......................5<br />
1.1.3 Đặc điểm của tín dụng trung và dài hạn……………………….………………...8<br />
1.1.4 Vai trò của tín dụng trung và dài hạn trong nền kinh tế thị trường.…..................9<br />
1.2 CHẤT LƯỢNG CỦA TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN…….…..................12<br />
1.2.1 Khái niệm của chất lượng tín dụng trung và dài hạn ………....……………….12<br />
1.2.2 Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng trung và dài hạn…….……………...13<br />
1.2.3 Những nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng trung và dài hạn.................20<br />
1.3 KINH NGHIỆM CỦA MỘT SỐ NHTM TRÊN THẾ GIỚI TRONG VIỆC<br />
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN………………26<br />
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI<br />
HẠN TẠI CHI NHÁNH NHNo & PTNT TỈNH PHÚ THỌ…………..………..…35<br />
2.1 KHÁI QUÁT VỀ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA CHI NHÁNH NHNo<br />
& PTNT TỈNH PHÚ THỌ ………………………………………………………….35<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của NHNo & PTNT tỉnh Phú Thọ …………35<br />
2.1.2 Cơ cấu tổ chức hoạt động của NHNo & PTNT tỉnh Phú Thọ…… ...................36<br />
<br />
2.1.3 Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban…………..…..………………………...37<br />
2.1.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của NHNo & PTNT tỉnh Phú Thọ……………40<br />
2.1.5 Quy trình tín dụng trung và dài hạn tại NHNo & PTNT tỉnh Phú Thọ.. ………..51<br />
2.2 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN<br />
TẠI NHNo & PTNT TỈNH PHÚ THỌ………..……………………………………56<br />
2.3 ĐÁNH GIÁ CHUNG…..………………………………………………………...74<br />
2.3.1 Kết quả đạt được………..…………………………………………….................74<br />
2.3.2 Hạn chế và nguyên nhân……………..……………………………….................75<br />
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG<br />
VÀ DÀI HẠN TẠI NHNo & PTNT TỈNH PHÚ THỌ…………...…..……………82<br />
3.1 CHỦ TRƯƠNG, ĐƯỜNG LỐI PHÁT TRIỂN CỦA HỆ THỐNG NGÂN<br />
HÀNG NO & PTNT VIỆT NAM………..………………………………………….82<br />
3.2 NHẬN ĐỊNH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH ĐẾN NĂM 2015 TẠI TỈNH<br />
PHÚ THỌ………..…………………….……………………………………………..83<br />
3.2.1 Định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Phú Thọ đến năm 2015…………83<br />
3.2.2 Nhận định về môi trường hoạt động kinh doanh năm 2012 -2015……………...84<br />
3.2.3 Mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh của Chi nhánh NHNo&PTNT Tỉnh Phú<br />
Thọ đến năm 2015……………………………………….…………………………….85<br />
3.3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI<br />
HẠN……..…………………………………………………………………………….85<br />
3.3.1 Giải pháp về cân đối nguồn vốn huy động và cho vay………………………….86<br />
3.3.2 Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tín dụng ngân hàng……………………….89<br />
3.3.3 Nâng cao chất lượng thẩm định dự án đầu tư trung và dài hạn………………….92<br />
3.3.4 Xây dựng chiến lược Marketing ngân hàng……………………………………..96<br />
3.3.5 Giải pháp về xây dựng, củng cố mối quan hệ địa phương các cấp bằng việc ký kết<br />
các hợp đồng dịch vụ bán phần………………………………………………………..98<br />
3.3.6 Xây dựng chính sách lãi suất linh hoạt………………………………………...101<br />
<br />
3.3.7 Tăng cường quản lý nợ, giải quyết tốt các khoản nợ quá hạn, nợ xấu................103<br />
3.3.8 Chú trọng công tác dự báo và phòng ngừa các rủi ro trong tín dụng trung và dài<br />
hạn………………………………………………………………………………..…..106<br />
3.3.9 Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ……………………………...107<br />
3.3.10 Nâng cao chất lượng thông tin………………………………………………..109<br />
3.3.11 Một số giải pháp hỗ trợ khác…………………………………………………110<br />
3.4 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ……………………………………….………................111<br />
3.4.1 Kiến nghị đối với Nhà nước và Chính phủ………………….………................112<br />
3.4.2 Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam………….……...................115<br />
3.4.3 Kiến nghị đối với NHNo&PTNT Việt Nam………..………………………….116<br />
3.4.4 Kiến nghị đối với UBND tỉnh Phú Thọ………………………………………..117<br />
KẾT LUẬN……..…………………………………………………………………..120<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />