Luận văn cao học<br />
<br />
Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho<br />
Công ty cổ phần thép Nam Vang<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
………………………………….<br />
<br />
NGUYỄN QUỲNH ANH<br />
<br />
GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CHO<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN THÉP NAM VANG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
TS. PHẠM CẢNH HUY<br />
<br />
HÀ NỘI – 2013<br />
<br />
Nguyễn Quỳnh Anh<br />
CB111009<br />
<br />
Luận văn cao học<br />
<br />
Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho<br />
Công ty cổ phần thép Nam Vang<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC ........................................................................................................................ 1<br />
GIỚI THIỆU CHUNG ...................................................................................................... 5<br />
CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH ... 8<br />
I.1. TỔNG QUAN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP..........................................8<br />
I.1.1. Khái niệm về cạnh tranh......................................................................................................................8<br />
I.1.1.1. Quan điểm về cạnh tranh. .................................................................................................................................. 8<br />
I.1.1.2. Vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường: .......................................................................................... 11<br />
I.1.1.3. Các hình thức cạnh tranh chủ yếu .................................................................................................................... 12<br />
<br />
I.1.2. Năng lực cạnh tranh (Sức cạnh tranh). .............................................................................................. 15<br />
I.1.3. Các đặc điểm của sản phẩm hàng hóa hữu hình................................................................................. 20<br />
I.1.4. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp..................................................... 23<br />
I.2. NỘI DUNG PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH. ...................................................................................... 24<br />
I.2.1. Các yếu tố cấu thành sức cạnh tranh của doanh nghiệp. .................................................................... 24<br />
I.2.1.1. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp ......................................................................................................... 24<br />
I.2.1.2. Quy mô sản xuất của doanh nghiệp .................................................................................................................. 25<br />
I.2.1.3. Các yếu tố khác: ............................................................................................................................................. 25<br />
<br />
I.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.dụng và trị ........................................... 26<br />
I.2.3. Các mô hình sử dụng phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: .... 30<br />
I.2.3.1. Mô hình phân tích môi trường cạnh tranh của Michael E. Porter ....................................................................... 30<br />
I.2.3.2. Mô hình phân tích SWOT ............................................................................................................................... 35<br />
<br />
I.3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ............................................ 37<br />
I.3.1. Các yếu tố bên ngoài ......................................................................................................................... 38<br />
I.3.1.1. Môi trường vĩ mô: ........................................................................................................................................... 38<br />
I.3.1.2. Môi trường vi mô: ........................................................................................................................................... 40<br />
<br />
I.3.2. Các yếu tố bên trong ......................................................................................................................... 40<br />
I.4. CÁC PHƯƠNG HƯỚNG NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP........................................ 42<br />
I.5. TÓM TẮT CHƯƠNG I .............................................................................................................................. 43<br />
<br />
CHƯƠNG II THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN<br />
THÉP NAM VANG ......................................................................................................... 44<br />
II.1. KHÁI QUÁT VỀ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA C ÔNG TY CỔ PHẨN THÉP NAM VANG ............ 44<br />
II.1.1. Những đặc điểm của công ty ............................................................................................................ 44<br />
II.1.2. Những thành tích đạt được trong giai đoạn 2008-2011 ..................................................................... 48<br />
II.1.3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong những năm gần đây .................................................... 50<br />
II.2. PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THÉP NAM VANG ....................................... 58<br />
II.2.1. Thực trạng yếu tố cấu thành sức cạnh tranh của Công ty cổ phần thép Nam Vang. ........................... 58<br />
II.2.1.1.Vị thế tài chính ............................................................................................................................................... 58<br />
II.2.1.2.Năng lực quản lý và điều hành ........................................................................................................................ 59<br />
II.2.1.3.Khả năng nắm bắt thông tin............................................................................................................................. 61<br />
II.2.1.4.Trình độ lao động ........................................................................................................................................... 62<br />
II.2.1.5.Chất lượng và giá cả sản phẩm ........................................................................................................................ 64<br />
II.2.1.6. Kênh phân phối ............................................................................................................................................. 66<br />
II.2.1.7.Tiếp thị và xúc tiến ......................................................................................................................................... 66<br />
II.2.1.8.Năng lực nghiên cứu và phát triển (R&D)........................................................................................................ 67<br />
II.2.1.9.Danh tiếng và uy tín của doanh nghiệp ............................................................................................................ 68<br />
<br />
II.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của Công ty cổ phần thép Nam Vang ............................... 69<br />
II.2.2.1.Môi trường vĩ mô ........................................................................................................................................... 69<br />
<br />
II.2.3. Đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần thép Nam Vang ............................... 89<br />
II.2.3.1.Điểm mạnh ..................................................................................................................................................... 89<br />
II.2.3.2.Điểm yếu........................................................................................................................................................ 89<br />
II.2.3.3.Cơ hội ............................................................................................................................................................ 90<br />
II.2.3.4.Thách thức ..................................................................................................................................................... 91<br />
<br />
II.3. TÓM TẮT ĐÁNH GIÁ VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THÉP NAM VANG ..................... 92<br />
<br />
CHƯƠNG III GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CHO CÔNG TY<br />
CỔ PHẦN THÉP NAM VANG ...................................................................................... 94<br />
III.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH THÉP VÀ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THÉP NAM VANG .................... 94<br />
<br />
Nguyễn Quỳnh Anh<br />
CB111009<br />
<br />
Luận văn cao học<br />
<br />
Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho<br />
Công ty cổ phần thép Nam Vang<br />
<br />
III.1.1. Định hướng phát triển của ngành Thép ........................................................................................... 94<br />
III.1.2. Định hướng phát triển của Công ty cổ phần thép Nam Vang ............................................................ 95<br />
III.2. DỰ BÁO NHU CẦU THỊ TRƯỜNG THÉP TRONG GIAI ĐOẠN 2012-2015 ...................................................... 95<br />
III.3. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CHO CÔNG TY CỔ PHẦN THÉP NAM VANG<br />
..................................................................................................................................................................96<br />
III.3.1. Giải pháp 1: Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, quản lý và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong kinh doanh<br />
thép ........................................................................................................................................................... 96<br />
III.3.1.1. Biện pháp 1: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và phát huy sức mạnh tập thể trong công tác kinh doanh thép:.. 96<br />
III.3.1.2. Biện pháp 2: Nâng cao năng lực hoạt động của bộ phận tổ chức và quản lý nhân lực ...................................... 97<br />
III.3.1.3. Biện pháp 3: Kiện toàn cơ cấu tổ chức, bố trí sắp xếp lại nhân lực để tăng cường nhân lực phục vụ công tác kinh<br />
doanh viễn thông. ....................................................................................................................................................... 97<br />
III.3.1.4. Biện pháp 4: Hoàn thiện các quy định, quy chế phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty. ...................... 98<br />
<br />
III.3.2. Giải pháp 2: Nâng cao hiệu quả nguồn nhân lực phục vụ hoạt động kinh doanh Thép. .................. 100<br />
III.3.2.1. Biện pháp 1: Đổi mới công tác đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân<br />
viên tham gia hoạt động kinh doanh thép. .................................................................................................................. 100<br />
III.3.2.2. Biện pháp 2: Đổi mới công tác tuyển dụng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vị cho hoạt động kinh<br />
doanh thép. ............................................................................................................................................................... 105<br />
III.3.2.3.Biện pháp 3: Đổi mới công tác thưởng, phạt, các chính sách đãi ngộ và xây dựng văn hóa doanh nghiệp. ....... 107<br />
<br />
III.3.3.Giải pháp 3: Nâng cao khả năng duy trì và mở rộng thị trường: ..................................................... 108<br />
III.3.3.1.Biện pháp 1: Tăng cường công tác nghiên cứu thị trường: ............................................................................. 108<br />
III.3.3.2.Biện pháp 2: Mở rộng và nâng cao năng lực hoạt động của mạng lưới phân phối. .......................................... 110<br />
<br />
III.3.4. Giải pháp 4: Nâng cao năng lực tài chính của công ty ................................................................... 113<br />
III.3.4.1. Biện pháp 1: Giảm lượng hàng hóa tồn kho ................................................................................................. 113<br />
III.3.4.2. Biện pháp 2: Liên kết liên doanh với các công ty trong nước và nước ngoài ............................................................ 113<br />
<br />
III.4. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ........................................................................................................................... 114<br />
III.5. TÓM TẮT CHƯƠNG 3: ........................................................................................................................ 115<br />
<br />
KẾT LUẬN................................................................................................................... 116<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 118<br />
<br />
Nguyễn Quỳnh Anh<br />
CB111009<br />
<br />
Luận văn cao học<br />
<br />
Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho<br />
Công ty cổ phần thép Nam Vang<br />
<br />
DANH CÁC BẢNG<br />
Bảng 1.1. GCI (Growth Competitiveness Index) Việt Nam so với một số nước.. 18<br />
Bảng 1.2. GCI Việt Nam từ giai đoạn 2006 - 2011 ............................................. 18<br />
Bảng 2.1: Kết quả kinh doanh của Cty Cổ phần thép Nam Vang (2008 – 2011) . 51<br />
Bảng 2.2: Sản lượng tiêu thụ của ngành thép giai đoạn 2008 – 2011 .................. 56<br />
Bảng 2.3: Sản lượng thép nhập khẩu giai đoạn 2008 – 2011............................... 56<br />
Bảng 2.4: Kết quả kinh doanh sắt thép của Cty CP thép Nam Vang ................... 57<br />
Bảng 2.5: Tình hình lợi nhuận và nộp ngân sách của CTCP thép Nam Vang ...... 58<br />
Hình 2.6:10Cơ cấu lao động theo trình độ chuyên môn của Nam Vang .............. 62<br />
Bảng 2.7: Thị phần của các doanh nghiệp kinh doanh thép xây dựng ................. 75<br />
Bảng 2.8. Các chỉ tiêu kinh tế của Tisco............................................................. 76<br />
Bảng 2.9. Các chỉ tiêu kinh tế của Thép Việt-Ý.................................................. 82<br />
<br />
Nguyễn Quỳnh Anh<br />
CB111009<br />
<br />
Luận văn cao học<br />
<br />
Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho<br />
Công ty cổ phần thép Nam Vang<br />
<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH, VẼ ĐỒ THỊ<br />
Hình 1.1: Quan hệ giữa hàng hóa hiện hữu và dịch vụ .............................................. 21<br />
Hình 1.2: Tính chất cơ bản của hàng hóa hữu hình.................................................... 23<br />
Hình 1.3: Mô hình năm lực lượng cạnh tranh của M. Porter ...................................... 31<br />
Hình 1.4: Khung phân tích SWOT ............................................................................ 35<br />
Hình 1.5: Chuỗi giá trị của M. Porter ........................................................................ 41<br />
Hình 2.1:6Sơ đồ tổ chức CTy CP Thép Nam Vang ................................................... 47<br />
Hình 2.2:7Biểu đồ biểu diến doanh thu của Nam Vang (2008-2011)......................... 52<br />
Hình 2.3:8Biểu đồ biểu diến lợi nhuận gộp của Nam Vang (2008-2011) ................... 52<br />
Hình 2.4:9Doanh thu bình quân các nghiệp vụ (2008 – 2011) ................................... 53<br />
Hình 2.5: Biểu đồ lợi nhuận và nộp ngân sách của CTCP thép Nam Vang ............... 59<br />
Hình 2.6:10Cơ cấu lao động theo trình độ chuyên môn của Nam Vang ..................... 62<br />
Hình 2.7:11Thống kê lao động của Nam Vang theo độ tuổi ...................................... 64<br />
<br />
Nguyễn Quỳnh Anh<br />
CB111009<br />
<br />