intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho Công ty cổ phần thép Nam Vang

Chia sẻ: Vương Tuấn Cảnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:120

50
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài là đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần thép Nam Vang trong hoạt động kinh doanh thép nhằm tìm ra điểm mạnh, điểm yếu và các cơ hội, thách thức từ đó đề xuất các giải pháp và các khuyến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Nam Vang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho Công ty cổ phần thép Nam Vang

Luận văn cao học<br /> <br /> Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho<br /> Công ty cổ phần thép Nam Vang<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> ………………………………….<br /> <br /> NGUYỄN QUỲNH ANH<br /> <br /> GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CHO<br /> CÔNG TY CỔ PHẦN THÉP NAM VANG<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> TS. PHẠM CẢNH HUY<br /> <br /> HÀ NỘI – 2013<br /> <br /> Nguyễn Quỳnh Anh<br /> CB111009<br /> <br /> Luận văn cao học<br /> <br /> Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho<br /> Công ty cổ phần thép Nam Vang<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỤC LỤC ........................................................................................................................ 1<br /> GIỚI THIỆU CHUNG ...................................................................................................... 5<br /> CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH ... 8<br /> I.1. TỔNG QUAN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP..........................................8<br /> I.1.1. Khái niệm về cạnh tranh......................................................................................................................8<br /> I.1.1.1. Quan điểm về cạnh tranh. .................................................................................................................................. 8<br /> I.1.1.2. Vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường: .......................................................................................... 11<br /> I.1.1.3. Các hình thức cạnh tranh chủ yếu .................................................................................................................... 12<br /> <br /> I.1.2. Năng lực cạnh tranh (Sức cạnh tranh). .............................................................................................. 15<br /> I.1.3. Các đặc điểm của sản phẩm hàng hóa hữu hình................................................................................. 20<br /> I.1.4. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp..................................................... 23<br /> I.2. NỘI DUNG PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH. ...................................................................................... 24<br /> I.2.1. Các yếu tố cấu thành sức cạnh tranh của doanh nghiệp. .................................................................... 24<br /> I.2.1.1. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp ......................................................................................................... 24<br /> I.2.1.2. Quy mô sản xuất của doanh nghiệp .................................................................................................................. 25<br /> I.2.1.3. Các yếu tố khác: ............................................................................................................................................. 25<br /> <br /> I.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.dụng và trị ........................................... 26<br /> I.2.3. Các mô hình sử dụng phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: .... 30<br /> I.2.3.1. Mô hình phân tích môi trường cạnh tranh của Michael E. Porter ....................................................................... 30<br /> I.2.3.2. Mô hình phân tích SWOT ............................................................................................................................... 35<br /> <br /> I.3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ............................................ 37<br /> I.3.1. Các yếu tố bên ngoài ......................................................................................................................... 38<br /> I.3.1.1. Môi trường vĩ mô: ........................................................................................................................................... 38<br /> I.3.1.2. Môi trường vi mô: ........................................................................................................................................... 40<br /> <br /> I.3.2. Các yếu tố bên trong ......................................................................................................................... 40<br /> I.4. CÁC PHƯƠNG HƯỚNG NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP........................................ 42<br /> I.5. TÓM TẮT CHƯƠNG I .............................................................................................................................. 43<br /> <br /> CHƯƠNG II THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN<br /> THÉP NAM VANG ......................................................................................................... 44<br /> II.1. KHÁI QUÁT VỀ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA C ÔNG TY CỔ PHẨN THÉP NAM VANG ............ 44<br /> II.1.1. Những đặc điểm của công ty ............................................................................................................ 44<br /> II.1.2. Những thành tích đạt được trong giai đoạn 2008-2011 ..................................................................... 48<br /> II.1.3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong những năm gần đây .................................................... 50<br /> II.2. PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THÉP NAM VANG ....................................... 58<br /> II.2.1. Thực trạng yếu tố cấu thành sức cạnh tranh của Công ty cổ phần thép Nam Vang. ........................... 58<br /> II.2.1.1.Vị thế tài chính ............................................................................................................................................... 58<br /> II.2.1.2.Năng lực quản lý và điều hành ........................................................................................................................ 59<br /> II.2.1.3.Khả năng nắm bắt thông tin............................................................................................................................. 61<br /> II.2.1.4.Trình độ lao động ........................................................................................................................................... 62<br /> II.2.1.5.Chất lượng và giá cả sản phẩm ........................................................................................................................ 64<br /> II.2.1.6. Kênh phân phối ............................................................................................................................................. 66<br /> II.2.1.7.Tiếp thị và xúc tiến ......................................................................................................................................... 66<br /> II.2.1.8.Năng lực nghiên cứu và phát triển (R&D)........................................................................................................ 67<br /> II.2.1.9.Danh tiếng và uy tín của doanh nghiệp ............................................................................................................ 68<br /> <br /> II.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của Công ty cổ phần thép Nam Vang ............................... 69<br /> II.2.2.1.Môi trường vĩ mô ........................................................................................................................................... 69<br /> <br /> II.2.3. Đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần thép Nam Vang ............................... 89<br /> II.2.3.1.Điểm mạnh ..................................................................................................................................................... 89<br /> II.2.3.2.Điểm yếu........................................................................................................................................................ 89<br /> II.2.3.3.Cơ hội ............................................................................................................................................................ 90<br /> II.2.3.4.Thách thức ..................................................................................................................................................... 91<br /> <br /> II.3. TÓM TẮT ĐÁNH GIÁ VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THÉP NAM VANG ..................... 92<br /> <br /> CHƯƠNG III GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CHO CÔNG TY<br /> CỔ PHẦN THÉP NAM VANG ...................................................................................... 94<br /> III.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH THÉP VÀ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THÉP NAM VANG .................... 94<br /> <br /> Nguyễn Quỳnh Anh<br /> CB111009<br /> <br /> Luận văn cao học<br /> <br /> Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho<br /> Công ty cổ phần thép Nam Vang<br /> <br /> III.1.1. Định hướng phát triển của ngành Thép ........................................................................................... 94<br /> III.1.2. Định hướng phát triển của Công ty cổ phần thép Nam Vang ............................................................ 95<br /> III.2. DỰ BÁO NHU CẦU THỊ TRƯỜNG THÉP TRONG GIAI ĐOẠN 2012-2015 ...................................................... 95<br /> III.3. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CHO CÔNG TY CỔ PHẦN THÉP NAM VANG<br /> ..................................................................................................................................................................96<br /> III.3.1. Giải pháp 1: Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, quản lý và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong kinh doanh<br /> thép ........................................................................................................................................................... 96<br /> III.3.1.1. Biện pháp 1: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và phát huy sức mạnh tập thể trong công tác kinh doanh thép:.. 96<br /> III.3.1.2. Biện pháp 2: Nâng cao năng lực hoạt động của bộ phận tổ chức và quản lý nhân lực ...................................... 97<br /> III.3.1.3. Biện pháp 3: Kiện toàn cơ cấu tổ chức, bố trí sắp xếp lại nhân lực để tăng cường nhân lực phục vụ công tác kinh<br /> doanh viễn thông. ....................................................................................................................................................... 97<br /> III.3.1.4. Biện pháp 4: Hoàn thiện các quy định, quy chế phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty. ...................... 98<br /> <br /> III.3.2. Giải pháp 2: Nâng cao hiệu quả nguồn nhân lực phục vụ hoạt động kinh doanh Thép. .................. 100<br /> III.3.2.1. Biện pháp 1: Đổi mới công tác đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân<br /> viên tham gia hoạt động kinh doanh thép. .................................................................................................................. 100<br /> III.3.2.2. Biện pháp 2: Đổi mới công tác tuyển dụng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vị cho hoạt động kinh<br /> doanh thép. ............................................................................................................................................................... 105<br /> III.3.2.3.Biện pháp 3: Đổi mới công tác thưởng, phạt, các chính sách đãi ngộ và xây dựng văn hóa doanh nghiệp. ....... 107<br /> <br /> III.3.3.Giải pháp 3: Nâng cao khả năng duy trì và mở rộng thị trường: ..................................................... 108<br /> III.3.3.1.Biện pháp 1: Tăng cường công tác nghiên cứu thị trường: ............................................................................. 108<br /> III.3.3.2.Biện pháp 2: Mở rộng và nâng cao năng lực hoạt động của mạng lưới phân phối. .......................................... 110<br /> <br /> III.3.4. Giải pháp 4: Nâng cao năng lực tài chính của công ty ................................................................... 113<br /> III.3.4.1. Biện pháp 1: Giảm lượng hàng hóa tồn kho ................................................................................................. 113<br /> III.3.4.2. Biện pháp 2: Liên kết liên doanh với các công ty trong nước và nước ngoài ............................................................ 113<br /> <br /> III.4. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ........................................................................................................................... 114<br /> III.5. TÓM TẮT CHƯƠNG 3: ........................................................................................................................ 115<br /> <br /> KẾT LUẬN................................................................................................................... 116<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 118<br /> <br /> Nguyễn Quỳnh Anh<br /> CB111009<br /> <br /> Luận văn cao học<br /> <br /> Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho<br /> Công ty cổ phần thép Nam Vang<br /> <br /> DANH CÁC BẢNG<br /> Bảng 1.1. GCI (Growth Competitiveness Index) Việt Nam so với một số nước.. 18<br /> Bảng 1.2. GCI Việt Nam từ giai đoạn 2006 - 2011 ............................................. 18<br /> Bảng 2.1: Kết quả kinh doanh của Cty Cổ phần thép Nam Vang (2008 – 2011) . 51<br /> Bảng 2.2: Sản lượng tiêu thụ của ngành thép giai đoạn 2008 – 2011 .................. 56<br /> Bảng 2.3: Sản lượng thép nhập khẩu giai đoạn 2008 – 2011............................... 56<br /> Bảng 2.4: Kết quả kinh doanh sắt thép của Cty CP thép Nam Vang ................... 57<br /> Bảng 2.5: Tình hình lợi nhuận và nộp ngân sách của CTCP thép Nam Vang ...... 58<br /> Hình 2.6:10Cơ cấu lao động theo trình độ chuyên môn của Nam Vang .............. 62<br /> Bảng 2.7: Thị phần của các doanh nghiệp kinh doanh thép xây dựng ................. 75<br /> Bảng 2.8. Các chỉ tiêu kinh tế của Tisco............................................................. 76<br /> Bảng 2.9. Các chỉ tiêu kinh tế của Thép Việt-Ý.................................................. 82<br /> <br /> Nguyễn Quỳnh Anh<br /> CB111009<br /> <br /> Luận văn cao học<br /> <br /> Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho<br /> Công ty cổ phần thép Nam Vang<br /> <br /> DANH MỤC CÁC HÌNH, VẼ ĐỒ THỊ<br /> Hình 1.1: Quan hệ giữa hàng hóa hiện hữu và dịch vụ .............................................. 21<br /> Hình 1.2: Tính chất cơ bản của hàng hóa hữu hình.................................................... 23<br /> Hình 1.3: Mô hình năm lực lượng cạnh tranh của M. Porter ...................................... 31<br /> Hình 1.4: Khung phân tích SWOT ............................................................................ 35<br /> Hình 1.5: Chuỗi giá trị của M. Porter ........................................................................ 41<br /> Hình 2.1:6Sơ đồ tổ chức CTy CP Thép Nam Vang ................................................... 47<br /> Hình 2.2:7Biểu đồ biểu diến doanh thu của Nam Vang (2008-2011)......................... 52<br /> Hình 2.3:8Biểu đồ biểu diến lợi nhuận gộp của Nam Vang (2008-2011) ................... 52<br /> Hình 2.4:9Doanh thu bình quân các nghiệp vụ (2008 – 2011) ................................... 53<br /> Hình 2.5: Biểu đồ lợi nhuận và nộp ngân sách của CTCP thép Nam Vang ............... 59<br /> Hình 2.6:10Cơ cấu lao động theo trình độ chuyên môn của Nam Vang ..................... 62<br /> Hình 2.7:11Thống kê lao động của Nam Vang theo độ tuổi ...................................... 64<br /> <br /> Nguyễn Quỳnh Anh<br /> CB111009<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2