BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------------o0o--------------------<br />
<br />
TRẦN ĐÌNH VINH<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY<br />
CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ 6 GIAI ĐOẠN 2012 - 2015<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. NGUYỄN TIÊN PHONG<br />
<br />
Hà Nội - Năm 2013<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................... 4<br />
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................. 5<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................... 6<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................................. 7<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ....................................................................... 9<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 10<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TRONG<br />
DOANH NGHIỆP ........................................................................................................ 13<br />
1.1. Khái niệm, đặc trưng và vai trò của chiến lược kinh doanh trong doanh<br />
nghiệp ................................................................................................................ 13<br />
1.1.1. Khái niệm về chiến lược kinh doanh ..................................................... 13<br />
1.1.2. Quản trị chiến lược ............................................................................... 13<br />
1.1.3. Đặc trưng của chiến lược kinh doanh .................................................... 14<br />
1.1.4. Nội dung chủ yếu của chiến lược kinh doanh ........................................ 14<br />
1.1.5. Vai trò của chiến lược kinh doanh ........................................................ 16<br />
1.2. Quy trình hoạch định chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp................... 17<br />
1.2.1. Những yêu cầu và căn cứ xây dựng chiến lược kinh doanh ................... 17<br />
1.2.2. Các quan điểm cần quán triệt khi xây dựng chiến lược kinh doanh ....... 19<br />
1.2.3. Các bước xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp ............... 19<br />
1.2.4. Xác định sứ mệnh và mục tiêu của doanh nghiệp .................................. 20<br />
1.2.5. Phân tích môi trường kinh doanh .......................................................... 21<br />
1.3. Phân đoạn chiến lược – hình thành và lựa chọn chiến lược.......................... 26<br />
1.3.1. Phân đoạn chiến lược ............................................................................ 27<br />
1.3.2. Xây dựng các mô hình chiến lược ......................................................... 28<br />
1.3.3. Phân tích và lựa chọn chiến lược .......................................................... 30<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ 6.................................................. 39<br />
2.1. Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần xây dựng<br />
Sông Đà 6 .......................................................................................................... 39<br />
2.1.1. Giới thiệu khái quát về công ty ............................................................. 39<br />
2.1.2. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty giai đoạn vừa qua . 46<br />
2.2. Phân tích môi trường vĩ mô ......................................................................... 50<br />
2.2.1. Môi trường kinh tế................................................................................ 50<br />
<br />
1<br />
<br />
2.2.2. Môi trường chính trị, luật pháp ............................................................. 57<br />
2.2.3. Môi trường văn hóa xã hội .................................................................... 58<br />
2.2.4. Môi trường tự nhiên .............................................................................. 59<br />
2.2.5. Môi trường công nghệ .......................................................................... 59<br />
2.2.6. Tổng hợp phân tích các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô ........................ 61<br />
2.3. Phân tích môi trường ngành ........................................................................ 64<br />
2.3.1. Khái quát chung về môi trường kinh doanh xây dựng ........................... 64<br />
2.3.2. Đối thủ cạnh tranh hiện tại .................................................................... 67<br />
2.3.3. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn .................................................................... 74<br />
2.3.4. Áp lực của khách hàng.......................................................................... 76<br />
2.3.5. Áp lực của nhà cung cấp ....................................................................... 78<br />
2.3.6. Áp lực của sản phẩm thay thế ............................................................... 81<br />
2.4. Phân tích nội bộ Công ty ............................................................................. 81<br />
2.4.1. Năng lực tài chính của Công ty ............................................................. 81<br />
2.4.2. Máy móc thiết bị và công nghệ thi công ............................................... 86<br />
2.4.3. Công tác quản lý và phát triển nhân lực ................................................ 89<br />
2.4.4. Hoạt động Marketing ............................................................................ 92<br />
2.4.5. Hoạt động quản trị ................................................................................ 93<br />
2.4.6. Tổng hợp phân tích các yếu tố thuộc môi trường nội bộ doanh nghiệp .. 94<br />
2.5. Tổng hợp các cơ hội và nguy cơ, điểm mạnh và điểm yếu của Công ty ....... 96<br />
CHƯƠNG 3: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY CỔ<br />
PHẦN SÔNG ĐÀ 6 GIAI ĐOẠN 2012 – 2015 ......................................................... 99<br />
3.1.Quan điểm xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần Sông Đà<br />
6 ..................................................................................................................... 99<br />
3.1.1. Mục tiêu dài hạn ................................................................................... 99<br />
3.1.2. Mục tiêu trung và ngắn hạn................................................................... 99<br />
3.2. Vận dụng một số mô hình phân tích và lựa chọn chiến lược cho Công ty giai<br />
đoạn 2012 – 2015............................................................................................. 100<br />
3.2.1. Cơ sở lựa chọn chiến lược theo mô hình SWOT ................................. 100<br />
3.2.2. Phân tích theo mô hình SWOT ........................................................... 101<br />
3.2.3. Ma trận chiến lược chính của Công ty................................................. 104<br />
3.3. Các phương án chiến lược của công ty đến năm 2015 ............................... 105<br />
3.3.1. Chiến lược tăng trưởng tập trung ........................................................ 105<br />
<br />
2<br />
<br />
3.3.2. Chiến lược đổi mới công nghệ, đầu tư xe máy thiết bị thi công tăng năng<br />
lực cạnh tranh ............................................................................................... 106<br />
3.3.3. Chiến lược liên doanh, liên kết ........................................................... 106<br />
3.3.4. Chiến lược phát triển nguồn nhân lực ................................................. 107<br />
3.4. Các giải pháp thực hiện chiến lược kinh doanh của Công ty giai đoạn 2012 –<br />
2015 ................................................................................................................. 108<br />
3.4.1. Đổi mới cơ cấu quản lý, hoàn thiện kỹ năng quản lý của đội ngũ lãnh đạo<br />
công ty ......................................................................................................... 108<br />
3.4.2. Phát triển nguồn nhân lực trong công ty.............................................. 110<br />
3.4.3. Cải tiến kỹ thuật thi công và áp dụng các công nghệ tiên tiến vào quá<br />
trình thi công ................................................................................................ 112<br />
3.4.4. Giải pháp về tài chính ......................................................................... 114<br />
3.4.5. Giải pháp về Marketing ...................................................................... 116<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................... 119<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 121<br />
PHỤ LỤC .................................................................................................................... 122<br />
<br />
3<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Luận văn thạc sĩ: “Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty cổ phần Sông<br />
Đà 6 giai đoạn 2012 – 2015” được hoàn thành bởi tác giả: Trần Đình Vinh – Học<br />
viên lớp Cao học Quản Trị Kinh Doanh – Khóa 2010 – 2012 – Viện kinh tế và quản<br />
lý – Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội.<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Tất cả các số liệu<br />
và kết quả điều tra khảo sát trong nội dung nghiên cứu đều trung thực và chưa được<br />
ai công bố trong bất kỳ chương trình nào khác.<br />
Hà Nội, ngày 27 tháng 3 năm 2013<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Trần Đình Vinh<br />
<br />
4<br />
<br />