TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
------------<br />
<br />
-------------<br />
<br />
TÔ TRUNG KIÊN<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO CÔNG TY<br />
CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ BÁCH KHOA HÀ NỘI ĐẾN<br />
NĂM 2015<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
------------<br />
<br />
-------------<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÔ TRUNG KIÊN<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO CÔNG TY<br />
CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ BÁCH KHOA HÀ NỘI ĐẾN<br />
NĂM 2015<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN<br />
TS. ĐẶNG VŨ TÙNG<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC ............................................................................................................................1 <br />
LỜI CAM ĐOAN.................................................................................................................4 <br />
LỜI CẢM ƠN.......................................................................................................................5 <br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .................................................................................6 <br />
DANH MỤC CÁC BẢNG...................................................................................................7 <br />
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH..........................................................................................9 <br />
PHẦN MỞ ĐẦU.................................................................................................................10 <br />
1. LÝ DO LỰA CHỌN ĐỀ TÀI ....................................................................................10 <br />
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI ..............................................................11 <br />
3. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU...........................11 <br />
4. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN ....................................................................................13 <br />
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN<br />
DOANH NGHIỆP..............................................................................................................14 <br />
1.1 KHÁI NIỆM HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC .......................................................14 <br />
1.1.1 Chiến lược kinh doanh ......................................................................................14 <br />
1.1.2. Hoạch định chiến lược kinh doanh...................................................................15 <br />
1.1.3. Quy trình hoạch định chiến lược kinh doanh ...................................................16 <br />
1.2. NỘI DUNG PHÂN TÍCH PHỤC VỤ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC ..............18 <br />
1.2.1. Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp ................................................18 <br />
1.2.2. Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp ................................................26 <br />
1.3. CÔNG CỤ PHỤC VỤ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ............30 <br />
1.3.1. Các công cụ xây dựng chiến lược ....................................................................30 <br />
1.3.2. Các loại hình chiến lược kinh doanh................................................................36 <br />
1.3.3. Lựa chọn chiến lược kinh doanh ......................................................................38 <br />
1.4. CÁC HƯỚNG GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC .................................38 <br />
<br />
1<br />
<br />
1.4.1. Giải pháp về Marketing....................................................................................38 <br />
1.4.2. Giải pháp về công nghệ và kỹ thuật .................................................................40 <br />
1.4.3. Giải pháp về nguồn nhân lực và cơ cấu tổ chức ..............................................40 <br />
1.4.4. Giải pháp về nguồn lực tài chính .....................................................................40 <br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ................................................................................................41 <br />
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ ĐỂ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT<br />
TRIểN CHO CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ BÁCH KHOA HÀ NỘI..............42 <br />
2.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY..................................................................42 <br />
2.1.1. Giới thiệu về công ty.........................................................................................42 <br />
2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển...................................................................42 <br />
2.1.3 Ngành nghề kinh doanh.....................................................................................43 <br />
2.1.4. Một số dự án tiêu biểu ......................................................................................44 <br />
2.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG BÊN NGOÀI CÔNG TY............46 <br />
2.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô..............................................................................46 <br />
2.2.2. Phân tích môi trường ngành.............................................................................50 <br />
2.2.3. Nhận diện các cơ hội và thách thức .................................................................54 <br />
2.3. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG CỦA CÔNG TY...........................58 <br />
2.3.1. Phân tích các yếu tố thuộc môi trường bên trong ............................................58 <br />
2.3.2. Nhận diện các điểm mạnh và điểm yếu ............................................................65 <br />
2.3.3. So sánh với các đối thủ cạnh tranh ..................................................................68 <br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ................................................................................................69 <br />
CHƯƠNG 3. ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO CÔNG TY CỔ PHẦN<br />
CÔNG NGHỆ BÁCH KHOA HÀ NỘI ĐẾN NĂM 2015 ..............................................70 <br />
3.1. ĐỊNH HƯỚNG VÀ SỨ MỆNH CỦA CÔNG TY.................................................70 <br />
<br />
2<br />
<br />
3.1.1. Định hướng phát triển ngành thiết bị giáo dục trong thời gian tới .................70 <br />
3.1.2. Quan điểm phát triển của công ty cổ phần công nghệ Bách Khoa Hà Nội đến<br />
năm 2015 ....................................................................................................................71 <br />
3.2. XÂY DỰNG VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC .....................................................72 <br />
3.2.1. Lựa chọn phương pháp xây dựng chiến lược ...................................................72 <br />
3.2.2. Ứng dụng SWOT để xây dựng chiến lược .......................................................73 <br />
3.2.3. Các phương án chiến lược ...............................................................................77 <br />
3.3. LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN CHIẾN LƯỢC.........................................................80 <br />
3.4. CÁC BIỆN PHÁPĐỂ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC ...........................................82 <br />
3.4.1. Biện pháp về đầu tư phát triển nguồn nhân lực ...............................................82 <br />
3.4.2. Biện pháp nâng cao khả năng duy trì và mở rộng thị trường ..........................90 <br />
3.4.3. Biện pháp duy trì và phát triển nguồn vốn kinh doanh ....................................92 <br />
3.4.4. Biện phápđầu tư nghiên cứu để làm chủ công nghệ.........................................93 <br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ................................................................................................94 <br />
KẾT LUẬN.........................................................................................................................95 <br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................................97 <br />
PHỤ LỤC............................................................................................................................98 <br />
<br />
3<br />
<br />