LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo Khoa kinh tế và Quản lý, Viện<br />
sau đại học trường Đại học Bách khoa Hà Nội; Sở văn hóa thể thao và du lịch<br />
Quảng Ninh, Phòng Quản lý du lịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Ban lãnh đạo và các<br />
phòng ban nghiệp vụ của Viện Quy hoạch và thiết kế Xây dựng Quảng Ninh; Bạn<br />
bè, đông nghiệp và gia đình đã giúp đỡ tôi trong qua trình học tập và hoàn thành<br />
luân văn.<br />
Đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn Cô giáo Phan Diệu Hương - Giảng<br />
viên Viện Kinh tế và Quản lý - Trường đại học Bách khoa Hà Nội đã trực tiếp<br />
hướng dẫn và tận tình giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành<br />
luận văn thạc sỹ.<br />
Trong quá trình nghiên cứu, mặc dù đã có sự cố gắng của bản thân, song do<br />
khả năng và kinh nghiệm có hạn nên luân văn không tránh khỏi một số sai sót ngoài<br />
mong muốn, vì vậy tôi rất mong được quý thầy cô giáo, các đồng nghiệp góp ý để<br />
các nghiên cứu trong luận văn được áp dụng vào thực tiễn.<br />
<br />
Quảng Ninh, tháng 9 năm 2013<br />
Tác giả<br />
<br />
Phạm Văn Sơn<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan bản luận văn là công trình nghiên cứu khoa học<br />
độc lập của riêng tôi. Các số liệu và kết quả nêu trong luận văn là trung<br />
thực và có nguồn gốc rõ ràng.<br />
Quảng Ninh, tháng 9 năm 2013<br />
Tác giả<br />
<br />
Phạm Văn Sơn<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ i<br />
LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................................... ii<br />
MỤC LỤC .................................................................................................................... iii<br />
DANH MỤC BẢNG, HÌNH ...................................................................................... vi<br />
MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC<br />
PHÁT TRIỂN KINH DOANH .................................................................................. 4<br />
1.1 KHÁI NIỆM VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH. ................................................. 4<br />
1.2. PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ........................................................ 5<br />
<br />
1.2.1. Căn cứ vào các mức độ quản trị chiến lược ............................................ 5<br />
1.2.2. Căn cứ vào phạm vi của chiến lược: ...................................................... 6<br />
1.2.3. Căn cứ vào hướng tiếp cận chiến lược gồm 4 loại : ................................ 7<br />
1.3 VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ĐỐI VỚI NGÀNH DU LỊCH. ..... 7<br />
1.4. HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .................................................... 8<br />
<br />
1.4.1 Khái niệm hoạch định chiến lược kinh doanh ngành............................... 8<br />
1.4.2 Nội dung và trình tự thực hiện hoạch định chiến lược kinh doanh ngành ......... 8<br />
1.4.3 Phương pháp hoạch định chiến lược kinh doanh cho ngành .................. 17<br />
1.5. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ........................................................ 29<br />
1.6 ĐẶC ĐIỂM TRONG HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGÀNH<br />
DU LỊCH. .................................................................................................................. 29<br />
<br />
1.6.1 Đặc điểm của ngành du lịch và du lịch Việt Nam.................................. 29<br />
1.6.2 Đặc điểm trong hoạch định chiến lược phát triển ngành du lịch. ........... 30<br />
1.6.3 Kinh nghiệm của một số quốc gia thành công trong phát triển du lịch. ..... 30<br />
TÓM TẮT NỘI DUNG CHƯƠNG 1 ...................................................................... 31<br />
CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC<br />
PHÁT TRIỂN NGÀNH DU LỊCH TỈNH QUẢNG NINH ................................. 32<br />
2.1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN, KINH TẾ, XÃ HỘI<br />
TỈNH QUẢNG NINH ................................................................................................ 32<br />
<br />
2.1.1. Đặc điểm tự nhiên tỉnh Quảng Ninh..................................................... 32<br />
2.1.2. Đặc điểm xã hội tỉnh Quảng Ninh ........................................................ 35<br />
2.1.3. Đặc điểm kinh tế tỉnh Quảng Ninh....................................................... 35<br />
<br />
iii<br />
<br />
2.2. PHÂN TÍCH TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN NGÀNH DU LỊCH TỈNH<br />
QUẢNG NINH ......................................................................................................... 37<br />
<br />
2.2.1. Tiềm năng phát triển ngành du lịch qua tài nguyên thiên nhiên ............ 37<br />
2.2.2. Tiềm năng phát triển ngành du lịch qua tài nguyên nhân văn ............... 38<br />
2.3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ CƠ QUAN, TỔ CHỨC CHỊU TRÁCH NHIỆM VẤN ĐỀ<br />
PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH QUẢNG NINH........................................................... 40<br />
<br />
2.3.1. Giới thiệu tổng quan cơ quan và tổ chức liên quan............................... 40<br />
2.3.2. Các chính sách về vấn đề phát triển du lịch tỉnh Quảng. ...................... 42<br />
2.4. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH QUẢNG NINH<br />
(2009-2012)................................................................................................................ 46<br />
<br />
2.4.1. Đặc điểm khách du lịch và loại hình du lịch chủ yếu tại Quảng Ninh ... 46<br />
2.4.2. Kết quả hoạt động kinh doanh du lịch của tỉnh Quảng Ninh (2009-2011)<br />
(Số lượng khách du lịch, số đoàn du lịch, doanh thu từ du lịch, nộp ngân<br />
sách cho tỉnh từ du lịch...) ............................................................................. 51<br />
2.4.3. Phân tích thực trạng năng lực các doanh nghiệp kinh doanh du lịch Quảng<br />
Ninh (Gồm các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại địa bàn Quảng Ninh và các<br />
doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại các tỉnh khác nhưng có nhiều tour du lịch<br />
tại Quảng Ninh, xem xét cả các doanh nghiệp du lịch nước ngoài)...................... 60<br />
2.4.4. Phân tích cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch tại tỉnh Quảng Ninh ............... 60<br />
2.4.5. Phân tích các dịch vụ hỗ trợ phát triển du lịch Quảng Ninh.................. 64<br />
2.4.6. Phân tích các chính sách đầu tư trực tiếp cho ngành du lịch Quảng Ninh ...... 65<br />
2.5. NHẬN ĐỊNH ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YẾU, CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐỐI<br />
VỚI NGÀNH DU LỊCH TỈNH QUẢNG NINH ......................................................... 65<br />
<br />
2.5.1. Những điểm mạnh (S) ......................................................................... 65<br />
2.5.2. Những điểm yếu (W). .......................................................................... 66<br />
2.5.3. Những cơ hội để phát triển ngành du lịch (O). ..................................... 67<br />
2.5.4. Những thách thức (T). ......................................................................... 67<br />
2.5.5. Tổng hợp trong ma trận SWOT. .......................................................... 68<br />
TÓM TẮT NỘI DUNG CHƯƠNG 2 ...................................................................... 69<br />
CHƯƠNG 3: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGÀNH DU<br />
LỊCH QUẢNG NINH ĐẾN 2020 ............................................................................ 70<br />
3.1 DỰ BÁO NHU CẦU DU LỊCH QUẢNG NINH ĐẾN 2020 (SỐ LƯỢNG<br />
KHÁCH, CƠ CẤU, LOẠI HÌNH DU LỊCH) ............................................................. 70<br />
<br />
iv<br />
<br />
3.2 ĐỊNH HƯỚNG CỦA NHÀ NƯỚC VỀ PHÁT TRIỂN NGÀNH DU LỊCH<br />
VIỆT NAM ĐẾN 2020............................................................................................... 74<br />
3.3 XÂY DỰNG MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN NGÀNH DU LỊCH TỈNH QUẢNG<br />
NINH ĐẾN NĂM 2020 .............................................................................................. 77<br />
3.4 LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGÀNH DU LỊCH TỈNH QUẢNG<br />
NINH TRÊN CƠ SỞ CÁC CĂN CỨ VÀ MA TRẬN SWOT ..................................... 81<br />
<br />
3.4.1 Đề xuất các chiến lược trên cơ sở các căn cứ và ma trận SWOT ........... 81<br />
3.4.2 Lựa chọn chiến lược ưu tiên cho phát triển du lịch Quảng Ninh đến 2020. .... 85<br />
3.5. KẾ HOẠCH CỤ THỂ CHO TỪNG GIAI ĐOẠN CHIẾN LƯỢC PHÁT<br />
TRIỂN NGÀNH DU LỊCH QUẢNG NINH ĐẾN 2020. ............................................ 86<br />
3.6. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐỂ THỰC HIỆN THÀNH CÔNG CHIẾN LƯỢC<br />
PHÁT TRIỂN NGÀNH DU LỊCH QUẢNG NINH ĐẾN 2020 ĐÃ XÂY DỰNG .................... 88<br />
<br />
3.6.1. Giải pháp về sản phẩm và chất lượng du lịch Quảng Ninh ................... 88<br />
3.6.2. Giải pháp về nhân lực hoạt động trực tiếp trong ngành du lịch Quảng<br />
Ninh. ............................................................................................................. 91<br />
3.6.3. Giải pháp về đầu tư cho phát triển du lịch Quảng Ninh. ....................... 92<br />
3.6.4. Giải pháp về các chính sách phát triển du lịch của Sở văn hóa, thể<br />
thao và du lịch tỉnh Quảng Ninh .................................................................... 96<br />
3.7 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ .......................................................................................... 97<br />
<br />
3.7.1 Kiến nghị đối với Trung Ương.............................................................. 97<br />
3.7.2 Kiến nghị đối với tỉnh Quảng Ninh ....................................................... 98<br />
TÓM TẮT NỘI DUNG CHƯƠNG 3 .................................................................... 101<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................................... 102<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 103<br />
<br />
v<br />
<br />