NGUYỄN NGỌC TÂN<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN NGỌC TÂN<br />
<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
HOÀN THIỆN HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI DỊCH VỤ ĐIỆN<br />
THOẠI DI ĐỘNG CỦA CÔNG TY VIỄN THÔNG VIETTEL –<br />
TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KĨ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
KHÓA<br />
2010B<br />
<br />
Hà Nội, 2013<br />
<br />
Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Tân<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đề tài nghiên cứu của tôi hoàn toàn do tôi tự làm dưới sự hướng<br />
dẫn của PGS.TS. Trần Thị Lan Hương và GVC.TS. Nguyễn Đại Thắng. Các số liệu,<br />
kết quả trình bày trong luận văn là hoàn toàn trung thực và chưa từng được công bố<br />
trong bất cứ công trình nào.<br />
Các tài liệu tham khảo sử dụng trong luận văn đều được dẫn nguồn (có bảng thống<br />
kê các tài liệu tham khảo) hoặc được sự đồng ý trực tiếp của tác giả.<br />
Nếu xảy ra bất cứ điều không đúng như những lời cam đoan trên, tôi xin chịu hoàn<br />
toàn trách nhiệm trước Viện và Nhà trường.<br />
<br />
Hà Nội, ngày 27 tháng 3 năm 2013<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Tân<br />
<br />
Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Tân<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để hoàn thành khóa luận này, tôi xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Trần<br />
Thị Lan Hương và GVC.TS. Nguyễn Đại Thắng đã tận tình hướng dẫn trong suốt<br />
quá trình viết khóa luận tốt nghiệp.<br />
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn quý Thầy, Cô Viện Kinh tế & Quản lý, Trường<br />
Đại học Bách Khoa Hà Nội. Với vốn kiến thức được tiếp thu trong quá trình học tập<br />
và nghiên cứu không chỉ là nền tảng cho quá trình nghiên cứu khóa luận mà còn là<br />
hành trang quí báu để tôi bước vào đời một cách vững chắc và tự tin.<br />
Tôi cũng thầm biết ơn sự ủng hộ của Ban Giám đốc Công ty Viễn thông Viettel Tập đoàn Viễn thông Quân đội, đồng nghiệp, gia đình và bạn bè – những người<br />
thân yêu luôn là chỗ dựa vững chắc cho tôi.<br />
Cuối cùng, tôi xin kính chúc Quý Thầy cô, Đồng nghiệp, Gia đình dồi dào sức<br />
khỏe và thành công trong sự nghiệp cao quý.<br />
<br />
Xin trân trọng cảm ơn!<br />
Học viên<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Tân<br />
<br />
Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Tân<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 6<br />
1. Lý do lựa chọn đề tài ........................................................................................... 6<br />
2. Vấn đề nghiên cứu ............................................................................................... 7<br />
3. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................... 7<br />
4. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................. 8<br />
5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 8<br />
6. Kết cấu của luận văn ............................................................................................ 8<br />
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KÊNH PHÂN PHỐI ....................................... 9<br />
1.1. Khái quát về kênh phân phối............................................................................. 9<br />
1.1.1. Định nghĩa kênh phân phối ........................................................................ 9<br />
1.1.2. Chức năng của kênh phân phối ................................................................... 9<br />
1.1.3 Lợi ích của kênh phân phối........................................................................ 11<br />
1.1.4. Vai trò của kênh phân phối đối với doanh nghiệp trong nền kinh tế thị<br />
trường. ............................................................................................................... 12<br />
1.1.5.Các loại kênh phân phối ............................................................................ 12<br />
1.2.Tổ chức và hoạt động của kênh ........................................................................ 13<br />
1.2.1 Hoạt động của kênh phân phối................................................................... 13<br />
1.2.2 Tổ chức kênh phân phối ............................................................................ 14<br />
1.2.2.1. Sự phát triển của hệ thống marketing dọc VMS (Vertical Marketing<br />
System) ........................................................................................................... 15<br />
1.2.2.2 Sự phát triển của hệ thống marketing đa kênh ..................................... 15<br />
1.3 Hoạch định và quyết định kênh phân phối ....................................................... 16<br />
1.3.1 Thiết lập các mục tiêu và các ràng buộc..................................................... 16<br />
1.3.2 Tuyển chọn thành viên của kênh ................................................................ 16<br />
1.3.3 Kích thích thành viên của kênh .................................................................. 16<br />
1.3.4 Đánh giá các thành viên của kênh .............................................................. 17<br />
1.4 Tổ chức hệ thống kênh bán .............................................................................. 17<br />
1.4.1 Tổ chức hệ thống bán lẻ............................................................................. 17<br />
1.4.2 Tổ chức hệ thống bán sỉ ............................................................................. 19<br />
1.4.2.1. Nhà bán sỉ thương nghiệp ................................................................... 19<br />
1.4.2.2. Các nhà môi giới và đại lý .................................................................. 19<br />
1.4.2.3. Chi nhánh và văn phòng của nhà sản xuất .......................................... 20<br />
1.4.2.4. Các nhà bán sỉ tạp loại........................................................................ 20<br />
1.5. Tổ chức lực lượng bán hàng............................................................................ 20<br />
1.6 Các yếu tố ảnh hưởng đến việc xây dựng và lựa chọn kênh phân phối ............. 21<br />
1.6.1 Các yếu tố thuộc về môi trường ................................................................. 22<br />
1.6.1.1. Yếu tố kinh tế ..................................................................................... 22<br />
1.6.1.2.Yếu tố văn hoá - xã hội ....................................................................... 22<br />
1.6.1.3. Môi trường kỹ thuật, công nghệ.......................................................... 23<br />
1.6.1.4. Môi trường luật pháp .......................................................................... 23<br />
1.6.2 Các yếu tố thuộc về doanh nghiệp ............................................................. 24<br />
1<br />
<br />
Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Tân<br />
<br />
1.7. Cơ chế bán hàng trong hệ thống kênh phân phối ............................................. 24<br />
1.7.1 Khái niệm về cơ chế bán hàng ................................................................... 24<br />
1.7.1.1.Quyền lợi ............................................................................................ 25<br />
1.7.1.2.Trách nhiệm ........................................................................................ 26<br />
1.7.2 Vai trò của cơ chế bán hàng trong kênh phân phối ..................................... 27<br />
1.8. Dịch vụ viễn thông di động và đặc điểm của tổ chức hệ thống kênh phân phối<br />
dịch vụ .................................................................................................................. 28<br />
1.8.1 Dịch vụ viễn thông di động........................................................................ 28<br />
1.8.2 Cách phân loại dịch vụ viễn thông di động ................................................ 29<br />
1.8.3 Đặc điểm phân phối của dịch vụ viễn thông............................................... 30<br />
CHƯƠNG 2 : GIỚI THIỆU CÔNG TY VIỄN THÔNG VIETTEL VÀ THỰC<br />
TRẠNG HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI VIETTEL ..............................................<br />
2.1 Giới thiệu về công ty Viễn thông Viettel .......................................................... 31<br />
2.2 Mô hình tổ chức Công ty viễn thông Viettel .................................................... 33<br />
A - Khối chiến lược kinh doanh ......................................................................... 35<br />
1. Phòng Chiến lược sản phẩm: .................................................................... 35<br />
2. Phòng Phát triển sản phẩm dịch vụ mới: ................................................... 38<br />
3. Ban Kênh phân phối: ................................................................................ 38<br />
4. Phòng truyền thông giới thiệu sản phẩm, dịch vụ: .................................... 39<br />
5. Ban Nghiệp vụ: ........................................................................................ 39<br />
B - Khối điều hành kinh doanh và hỗ trợ ............................................................ 39<br />
1. Phòng điều hành và hậu cần kinh doanh. .................................................. 39<br />
2. Tổ chức Vùng (9 vùng giống nhau) .......................................................... 40<br />
2.3. Hoạt động của kênh phân phối Viettel ............................................................ 40<br />
2.3.1. Mô hình tổ chức kênh phân phối Viettel ................................................... 40<br />
2.3.2 Kết quả phát triển và tỷ lệ đóng góp của các thành phần kênh phân phối vào<br />
tổng doanh thu ................................................................................................... 42<br />
2.3.2.1 Tỷ lệ kênh phân phối hiện tại .............................................................. 42<br />
2.3.2.2 Tỷ trọng bán hàng qua các kênh .......................................................... 43<br />
2.4 Một số bất cập hiện nay về hoạt động xây dựng và điều hành kênh ................. 46<br />
2.5. Thiết kế nghiên cứu phát hiện vấn đề.............................................................. 48<br />
2.5.1 Thảo luận thiết lập các biến quan sát (câu hỏi điều tra) .............................. 48<br />
2.5.2 Thiết lập mô hình nghiên cứu và các giả thuyết nghiên cứu ....................... 51<br />
2.5.3 Lựa chọn mức độ thang đo ........................................................................ 53<br />
2.5.4 Chọn mẫu điều tra ..................................................................................... 53<br />
2.5.5 Xác định phương pháp phân tích dữ liệu.................................................... 54<br />
2.5.5.1 Thống kê mô tả mẫu ............................................................................ 55<br />
2.5.5.2 Kiểm định sự tin cậy của thang đo ....................................................... 55<br />
2.5.5.3 Phân tích khám phá nhân tố ................................................................. 55<br />
2.5.5.4 Đặt tên nhân tố và điều chỉnh mô hình ................................................ 56<br />
2.5.5.5. Phân tích tương quan .......................................................................... 56<br />
2.5.5.6 Xây dựng phương trình hồi quy........................................................... 57<br />
2.5.5.7. Kiểm định sự phù hợp của mô hình .................................................... 57<br />
2<br />
<br />