Luận văn thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Trường Đại hoc Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
HÀ THU LẬP<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO<br />
NĂNG LƢ̣C CẠNH TRANH CỦA TỔNG CÔNG TY<br />
́<br />
GIẤY VIỆT NAM GIAI ĐOẠN ĐÊN NĂM 2020<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Học viên: Hà Thu Lập<br />
Khóa: 2011 - 2013<br />
<br />
Hà Nội -1Năm 2013<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Trường Đại hoc Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
HÀ THU LẬP<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO<br />
NĂNG LƢ̣C CẠNH TRANH CỦA TỔNG CÔNG TY<br />
́<br />
GIẤY VIỆT NAM GIAI ĐOẠN ĐÊN NĂM 2020<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHẠM THỊ THU HÀ<br />
<br />
Học viên: Hà Thu Lập<br />
Khóa: 2011 - 2013<br />
<br />
2<br />
<br />
Hà Nội - Năm 2013<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Trường Đại hoc Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
̀<br />
LƠI CAM ĐOAN ...................................................................................................... 6<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ...................................................................... 7<br />
̉<br />
́<br />
DANH MỤC CAC BANG ........................................................................................ 8<br />
́<br />
DANH MỤC CAC HÌ NH ....................................................................................... 10<br />
MỞ ĐẦU .................................................................................................................. 11<br />
CHƢƠNG I .............................................................................................................. 14<br />
̉<br />
NHƢ̃ NG LÝ LUẬN CƠ BAN VỀ NĂNG LƢ̣C CẠNH TRANH VÀ NÂNG<br />
CAO NĂNG LƢ̣C CẠNH TRANH ....................................................................... 14<br />
1.1. LÝ THUYẾT CẠNH TRANH ........................................................................14<br />
1.1.1. Khái niệm cạnh tranh ................................................................................... 14<br />
1.1.2. Vai trò và tầm quan trọng của cạnh tranh ................................................. 16<br />
1.1.3. Sự cần thiết phải nâng cao khả năng cạnh tranh. ...................................... 18<br />
1.2. NĂNG LƢ̣C CẠNH TRANH CỦ A DOANH NGHIỆP ................................24<br />
1.2.1. Khái niệm năng lực cạnh tranh ...........................................................24<br />
1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. ........25<br />
1.2.3. Thị phần của doanh nghiệp ................................................................27<br />
1.2.4. Năng suấ t lao động của doanh nghiệp ...............................................28<br />
1.2.5. Uy tín của doanh nghiệp ......................................................................29<br />
1.2.6. Năng lực quản trị ..................................................................................30<br />
1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN KHẢ NĂNG CẠNH TRANH ........31<br />
1.3.1 Các nhân tố chủ quan............................................................................31<br />
1.3.2.Các nhân tố vĩ mô ..................................................................................33<br />
1.3.3. Các nhân tố vi mô .................................................................................36<br />
1.4. CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA NGÀNH GIẤY VIỆT NAM - ẢNH HƢỞNG<br />
NĂNG LỰC CẠNH TRANH .................................................................................39<br />
1.5. PHƢƠNG HƢỚNG NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA<br />
DOANH NGHIỆP ...................................................................................................42<br />
1.5.1. Sự cần thiết phải nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp<br />
..........................................................................................................................42<br />
1.5.1.1. Nâng cao khả năng cạnh tranh để tồn tại ...................................42<br />
1.5.1.2. Nâng cao khả năng cạnh tranh để phát triển .............................43<br />
1.5.1.3. Nâng cao khả năng cạnh tranh để thực hiện mục tiêu ..............43<br />
1.5.2. Phƣơng hƣớng nâng cao năng lực cạnh tranh ...................................43<br />
1.5.2.1.Có chính sách chiến lƣợc kinh doanh đúng đắn. ........................43<br />
1.5.2.2. Nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực. .................................45<br />
Học viên: Hà Thu Lập<br />
Khóa: 2011 - 2013<br />
<br />
3<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Trường Đại hoc Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
1.5.2.3.Giữ gìn và quảng bá uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp ...........46<br />
KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 VÀ NHIỆM VỤ CHƢƠNG 2 ..................................... 46<br />
CHƢƠNG II ............................................................................................................ 48<br />
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NĂNG LƢ̣C CẠNH TRANH CỦA TỔNG<br />
CÔNG TY GIẤY VIỆT NAM ............................................................................... 48<br />
2.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ TỔNG CÔNG TY GIẤY VIỆT NAM .............48<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Tổng công ty Giấy Việt Nam<br />
..........................................................................................................................48<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức.......................................................................................50<br />
2.1.3. Nguồn nhân lực .....................................................................................54<br />
2.1.4. Chức năng, nhiệm vụ và ngành, nghề kinh doanh ............................55<br />
2.1.5. Tình hình sản xuất và kinh doanh ......................................................56<br />
2.2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ NĂNG LƢ̣C CẠNH TRANH CỦA<br />
TỔNG CÔNG TY GIẤY VIỆT NAM ...................................................................59<br />
2.2.1. Phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty<br />
Giấy Việt Nam trong nhƣ̃ng năm qua ..........................................................59<br />
2.2.2. Phân tích năng lực cạnh tranh của Tổng công ty Giấy Việt Nam<br />
thông qua các yếu tố nội lực ..........................................................................66<br />
2.2.3. Phân tích năng lực cạnh tranh của Tổng công ty Giấy Việt Nam<br />
thông qua các công cụ cạnh tranh.................................................................78<br />
2.2.4. Phân tích khả năng cạnh tranh của Công ty thông qua một số chỉ<br />
tiêu. ...................................................................................................................91<br />
2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA TỔNG CÔNG<br />
TY GIẤY VIỆT NAM ............................................................................................97<br />
2.3.1 Kết quả đạt đƣợc ...................................................................................97<br />
2.3.2. Những tồn tại ........................................................................................98<br />
KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 VÀ NHIỆM VỤ CHƢƠNG 3 ..................................... 99<br />
CHƢƠNG III .........................................................................................................100<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA TỔNG<br />
CÔNG TY GIẤY VIỆT NAM GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2020 .........................100<br />
3.1. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH GIẤY VIỆT NAM NÓI CHUNG VÀ<br />
CỦA TỔNG CÔNG TY GIẤY VIỆT NAM .......................................................100<br />
3.1.1. Tình hình phát triển kinh tế trong nƣớc ..........................................100<br />
3.1.2. Sự phát triển của ngành Giấy............................................................101<br />
3.1.3. Sự phát triển của Tổng công ty Giấy Việt Nam ...............................105<br />
3.1.4. Định hƣớng phát triển của Tổng công ty tới năm 2020 ..................105<br />
3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA<br />
TỔNG CÔNG TY GIẤY VIỆT NAM GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2020.............109<br />
3.2.1. Giải pháp 1: Nâng cao chất lƣợng sản phẩm ...................................109<br />
Học viên: Hà Thu Lập<br />
Khóa: 2011 - 2013<br />
<br />
4<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Trường Đại hoc Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
3.2.2. Giải pháp 2: Chính sách giá hợp lý ...................................................116<br />
3.2.3. Giải pháp 3 : Nâng cao hoạt động Marketing..................................117<br />
3.3. KHUYẾN NGHỊ: ...........................................................................................134<br />
KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 ......................................................................................135<br />
PHẦN KẾT LUẬN ................................................................................................137<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................139<br />
<br />
Học viên: Hà Thu Lập<br />
Khóa: 2011 - 2013<br />
<br />
5<br />
<br />