BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
VŨ TIẾN DŨNG<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG<br />
DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN CỦA NHNo&PTNT<br />
VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ NAM ĐỊNH<br />
<br />
NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: GS.TS TRẦN TRỌNG PHÚC<br />
<br />
Hà Nội - 2013<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường Đại họcBách Khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tác giả cam đoan số liệu trong bài viết này là chính xác, trung thực, và đề tài<br />
‘‘ Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động dịch vụ khách hàng cá nhân của Ngân<br />
hàng Nông Nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam trên địa bàn Thành Phố Nam<br />
Định” được trình bày là nghiên cứu của tác giả, chưa được ai công bố trong bất kỳ<br />
công trình khoa học nào khác.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn sự hướng dẫn tận tình chu đáo của Phó giáo sư - Tiến sỹ<br />
Trần Trọng Phúc cũng như sự nhiệt tình động viên giúp đỡ của các thầy, cô tham<br />
gia giảng dạy tại Khoa Quản lý và kinh tế Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, sự<br />
giúp đỡ các cô chú trong ban Giám đốc và đồng nghiệp tại Ngân hàng Nông nghiệp<br />
trên địa bàn thành phố Nam Định đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi tìm kiếm và thu<br />
thập dữ liệu để tôi có thể hoàn thành bài luận của mình.<br />
Do thông tin về dịch vụ khách hàng cá nhân của ngân hàng là vấn đề nhạy cảm, thời<br />
gian nghiên cứu hạn chế, luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót. Tác giả rất<br />
mong được sự chỉ bảo của Quý Thầy, Cô và sự góp ý chân thành của các nhà<br />
nghiên cứu, các nhà quản trị, bạn bè, đồng nghiệp để luận văn được hoàn thiện và<br />
có tính thực tiễn cao hơn.<br />
<br />
Học viên<br />
<br />
Vũ Tiến Dũng<br />
Khóa: CH 2011-2013<br />
<br />
Học viên: Vũ Tiến Dũng<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường Đại họcBách Khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
DANH MỤC BẢNG, BIỂU<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT<br />
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................................................. 1<br />
CHƯƠNG 1. CỞ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG CÁ<br />
NHÂN CỦA NGÂN HÀNG.............................................................................................................. 7<br />
1.1.Các khái niệm, thực chất và nội hàm của dịch vụ khách hàng. ............................ 7<br />
1.1.1. Khái niệm dịch vụ khách hàng...................................................................................................................... 7<br />
1.1.2. Dịch vụ khách hàng đối với khách hàng cá nhân................................................................................... 7<br />
1.1.3. Các nội dung của dịch vụ khách hàng trong hoạt động ngân hàng.................................................. 8<br />
1.2. Một số lý thuyết về dịch vụ khách hàng. .................................................................. 9<br />
1.2.1. Công thức PACT trong dịch vụ khách hàng. ........................................................................................... 9<br />
1.2.2. Dịch vụ khách hàng từ A đến Z...................................................................................................................11<br />
1.2.3. 3P trong dịch vụ khách hàng.......................................................................................................................15<br />
1.2.4. Mô hình VCSI- chỉ số hài lòng của khách hàng trong ngân hàng...................................................18<br />
1.2.4.1. Mục tiêu của việc sử dụng chỉ số hài lòng khách hàng (CSI)...................................................18<br />
1.2.4.2.Phương pháp đo lường các chỉ số trong mô hình.........................................................................22<br />
1.2.4.3. Kết luận .....................................................................................................................................................23<br />
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ khách hàng đối với nhóm khách<br />
hàng cá nhân của các chi nhánh ngân hàng No&PTNT VN trên địa bàn Thành<br />
Phố Nam Định. ................................................................................................................... 24<br />
1.3.1. Đặc trưng của dịch vụ....................................................................................................................................24<br />
1.3.2.Những đặc điểm của hoạt động ngân hàng ảnh hưởng tới dịch vụ khách hàng.........................25<br />
1.3.2.1. Về nguyên liệu kinh doanh của ngân hàng thương mại.............................................................25<br />
1.3.2.2. Về sản phẩm- dịch vụ của Ngân hàng.............................................................................................25<br />
1.3.2.3. Về tiềm lực vốn của ngân hàng..........................................................................................................25<br />
1.3.2.4. Về nghiệp vụ và kỹ thuật nghiệp vụ của ngân hàng.....................................................................26<br />
Học viên: Vũ Tiến Dũng<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường Đại họcBách Khoa Hà Nội<br />
<br />
1.3.3. Các sản phẩm dịch vụ cơ bản dành cho khách hàng cá nhân tại ngân hàng..............................26<br />
1.3.3.1. Dịch vụ tiền gửi.......................................................................................................................................27<br />
1.3.3.2. Tín dụng cá nhân...................................................................................................................................28<br />
1.3.3.3. Dịch vụ thanh toán...............................................................................................................................31<br />
1.3.3.4. Dịch vụ tư vấn..........................................................................................................................................32<br />
1.3.3.5. Dịch vụ khác............................................................................................................................................32<br />
1.4 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ............................................................................................................ 33<br />
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG<br />
CÁ NHÂN CỦA NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP&PTNT VIỆT NAM TRÊN ĐỊA<br />
BÀN THÀNH PHỐ NAM ĐỊNH. ................................................................................................. 34<br />
2.1. Khái quát tình hình tổ chức và hoạt động của Ngân hàng Nông Nghiệp &<br />
PTNT Trên địa bàn thành phố Nam Định.................................................................... 34<br />
2.1.1. Đặc điểm kinh tế xã hội của tỉnh Nam Định...........................................................................................34<br />
2.1.2. Các vấn đề đặt ra đối với dịch vụ khách hàng trong hoạt động ngân hàng. ................................37<br />
2.2.Hệ thống thông tin phân tích......................................................................................... 38<br />
2.2.1. Dữ liệu thông tin thứ cấp:............................................................................................................................38<br />
2.2.2 Dữ liệu thông tin sơ cấp:................................................................................................................................39<br />
2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến dịch vụ khách hàng cá nhân của các chi nhánh<br />
ngân hàng No&PTNT VN trên địa bàn thành phố Nam Định. ................................ 39<br />
2.3.1. Môi trường bên ngoài....................................................................................................................................39<br />
2.3.1.1. Môi trường chính trị ..............................................................................................................................39<br />
2.3.1.2.Môi trường kinh tế...................................................................................................................................40<br />
2.3.1.3.Môi trường công nghệ kỹ thuật...........................................................................................................41<br />
2.3.1.4. Môi trường văn hoá xã hội..................................................................................................................42<br />
2.3.2. Môi trường bên trong.....................................................................................................................................43<br />
3.3.2.1. Đối thủ cạnh tranh.................................................................................................................................43<br />
2.3.2.2.Về các chi nhánh NHNo&PTNT VN trên địa bàn Thành Phố Nam Định..........................43<br />
2.4. Phân tích thực trạng dịch vụ khách hàng cá nhân tại các chi nhánh Ngân hàng<br />
Nông Nghiệp trên địa bàn thành phố Nam Định. ........................................................ 43<br />
Học viên: Vũ Tiến Dũng<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường Đại họcBách Khoa Hà Nội<br />
<br />
2.4.1. Phân tích dữ liệu sơ cấp ................................................................................................................................43<br />
2.4.2. Phân tích dữ liệu thứ cấp ..............................................................................................................................44<br />
2.4.3 Phân tích thực trạng dịch vụ ngân hàng dành cho khách hàng cá nhân giữa các NHTM<br />
trên địa bàn thành phố Nam Định...................................................................................................................46<br />
2.4.4. Thực trạng dịch vụ khách hàng cá nhân tại các chi nhánh NHNo trên địa bàn thành phố<br />
Nam Định................................................................................................................................................................56<br />
2.5 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ........................................................................................................... 60<br />
CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ KHÁCH<br />
HÀNG CÁ NHÂN CỦA NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG<br />
THÔN VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ NAM ĐỊNH..................................... 61<br />
3.1. Căn cứ khoa học đưa ra giải pháp đẩy mạnh hoạt động dịch vụ khách hàng cá<br />
nhân của Ngân hàng Nông Nghiệp và PTNT Việt Nam trên địa bàn thành phố<br />
Nam Định ............................................................................................................................ 61<br />
3.1.1. Căn cứ vào các kết quả phân tích dữ liệu ................................................................................................61<br />
3.1.1.1. Những tồn tại, nguyên nhân, khách quan, chủ quan về hoạt động dịch vụ khách hàng cá<br />
nhân của Ngân hàng Nông Nghiệp và PTNT Việt Nam trên địa bàn thành phố Nam Định.......62<br />
3.1.1.2. Các phát hiện và vấn đề đặt ra cần tập trung xử lý.....................................................................63<br />
3.1.2 Các dự báo triển vọng về dịch vụ khách hàng cá nhân của các chi nhánh Ngân hàng Nông<br />
Nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam trên địa bàn Thành Phố Nam Định......................................64<br />
3.1.2.1. Cơ hội.........................................................................................................................................................64<br />
3.1.2.2. Thách thức................................................................................................................................................64<br />
3.1.2.3. Xu hướng dịch vụ khách hàng cá nhân trong hoạt động ngân hàng.....................................65<br />
3.2. Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động dịch vụ khách hàng cá nhân của các chi<br />
nhánh Ngân hàng Nông ghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam trên địa bàn<br />
thành phố Nam Định......................................................................................................... 66<br />
3.2.1.Hệ thống giải pháp1: Giải pháp dịch vụ khách hàng cá nhân trước khi cung ứng dịch vụ......66<br />
3.2.1.1 Giải pháp 1 : Hoàn thiện tổ chức bộ máy........................................................................................66<br />
3.2.1.2 Giải pháp 2 :Đào tạo nguồn nhân lực..............................................................................................67<br />
3.2.1.3.Giải pháp 3 :Nghiên cứu thị trường mục tiêu.................................................................................68<br />
Học viên: Vũ Tiến Dũng<br />
<br />