intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing nhằm nâng cao hiệu quả các dịch vụ tại VNPT Nam Định

Chia sẻ: Vương Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:104

106
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa lại lý thuyết cơ bản của hoạt động Marketing trong kinh doanh dịch vụ; phân tích thực trạng hoạt động Marketing tại VNPT Nam Định để tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu; đề xuất 1 số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing tại VNPT Nam Định.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing nhằm nâng cao hiệu quả các dịch vụ tại VNPT Nam Định

PHÙNG GIA HẢI<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> --------<br /> <br /> PHÙNG GIA HẢI<br /> <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG<br /> MARKETING NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ<br /> CÁC DỊCH VỤ TẠI VNPT NAM ĐỊNH<br /> <br /> Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br /> <br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. PHẠM THỊ THU HÀ<br /> <br /> HÀ NỘI - 2013<br /> <br /> LỚP CAO HỌC QTKD 2011<br /> <br /> PHÙNG GIA HẢI<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> DANH MỤC HÌNH VẼ ......................................................................................... v<br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU ................................................................................... vi<br /> DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ........................................................................... vii<br /> LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1<br /> CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MARKETING TRONG KINH DOANH<br /> DỊCH VỤ ............................................................................................................... 3<br /> 1.1. VAI TRÒ VÀ CHỨC NĂNG CỦA MARKETING : .................................... 3<br /> 1.1.1. Vai trò của Marketing............................................................................. 3<br /> 1.1.2. Chức năng của Marketing ....................................................................... 4<br /> 1.1.3. Quá trình quản trị Marketing : ................................................................ 4<br /> 1.2. KHÁI QUÁT VỀ DỊCH VỤ. ........................................................................ 5<br /> 1.2.1. Khái niệm dịch vụ : ................................................................................ 5<br /> 1.2.2. Đặc tính của dịch vụ : ............................................................................. 6<br /> 1.2.3. Sự khác biệt của Marketing dịch vụ so với Marketing sản phẩm hữu hình 8<br /> 1.2.3.1. Con người (People): ........................................................................ 8<br /> 1.2.3.2. Sử dụng các yếu tố hữu hình (Physical Evidence) ........................... 8<br /> 1.2.3.3. Quá trình (Process).......................................................................... 9<br /> 1.3. CÁC CÔNG CỤ MARKETING TRONG CÁC DOANH NGHIỆP KINH<br /> DOANH DỊCH VỤ ............................................................................................. 9<br /> 1.3.1. Chính sách sản phẩm. ............................................................................. 9<br /> 1.3.2. Chính sách về giá (Price) ...................................................................... 11<br /> 1.3.3. Chính sách kênh phân phối . ................................................................. 13<br /> 1.3.4. Chính sách xúc tiến hỗn hợp. ................................................................ 14<br /> 1.3.5. Yếu tố con người trong dịch vụ ............................................................ 16<br /> 1.3.6. Sử dụng các yếu tố hữu hình (Dịch vụ khách hàng) .............................. 17<br /> 1.3.7. Quá trình dịch vụ. ................................................................................. 17<br /> 1.4. ĐẶC ĐIỂM DỊCH VỤ VIỄN THÔNG ....................................................... 18<br /> <br /> i<br /> <br /> LỚP CAO HỌC QTKD 2011<br /> <br /> PHÙNG GIA HẢI<br /> <br /> 1.5. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG KINH DOANH ĐẾN<br /> HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA DOANH NGHIỆP. ................................... 19<br /> 1.5.1. Yếu tố ảnh hưởng Vĩ Mô. ..................................................................... 19<br /> 1.5.1.1. Môi trường chính trị và pháp luật. .................................................. 19<br /> 1.5.1.2. Môi trường Kinh tế. ....................................................................... 19<br /> 1.5.1.3. Môi trường xã hội, văn hoá. ........................................................... 20<br /> 1.5.1.4. Môi trường công nghệ. ................................................................... 20<br /> 1.5.1.5. Môi trường kinh tế quốc tế ............................................................. 21<br /> 1.5.2. Yếu tố ảnh hưởng Vi mô: ..................................................................... 21<br /> 1.5.2.1. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn (Rào cản gia nhập ngành)..................... 21<br /> 1.5.2.2. Đối thủ cạnh tranh hiện tại: ............................................................ 22<br /> 1.5.2.3. Vị thế thương lượng của khách hàng .............................................. 22<br /> 1.5.2.4. Vị thế thương lượng của nhà cung cấp ........................................... 23<br /> 1.5.2.5. Các sản phẩm mới, sản phẩm thay thế ............................................ 23<br /> 1.5.3. Yếu tố ảnh hưởng nội ngành. ................................................................ 24<br /> 1.5.3.1. Yếu tố nguồn lực ............................................................................ 24<br /> 1.5.3.2.Yếu tố nguồn vốn ............................................................................ 24<br /> 1.5.3.3.Yếu tố nguồn thông tin .................................................................... 25<br /> 1.5.3.4. Yếu tố về cơ cấu tổ chức ................................................................ 25<br /> 1.5.3.5. Yếu tố về văn hoá tổ chức .............................................................. 25<br /> 1.6. CÁC PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA DOANH NGHIẸP TRONG<br /> THỜI GIAN TỚI. .............................................................................................. 26<br /> CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING<br /> TẠI VNPT NAM ĐỊNH ...................................................................................... 29<br /> 2.1. TỔNG QUAN VỀ VNPT NAM ĐỊNH. ...................................................... 29<br /> 2.1.1. Lịch sử phát triển : ................................................................................ 29<br /> 2.1.2. Chức năng nhiệm vụ của VNPT Nam Định: ......................................... 30<br /> 2.1.3. Cơ cấu tổ chức của VNPT Nam Định : ................................................. 31<br /> 2.1.3.1. Khối các phòng ban quản lý ........................................................... 32<br /> <br /> ii<br /> <br /> LỚP CAO HỌC QTKD 2011<br /> <br /> PHÙNG GIA HẢI<br /> <br /> 2.1.3.2. Khối sản xuất : .............................................................................. 34<br /> 2.1.4. Đặc điểm nguồn lực của VNPT Nam Định : ........................................ 35<br /> 2.1.5. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và phục vụ của VNPT Nam Định. 36<br /> 2.1.6. Những thuận lợi, khó khăn và nguyên nhân trong hoạt động sản xuất<br /> kinh doanh của VNPT Nam Định. .................................................................. 40<br /> 2.2. Phân tích tình hình cạnh tranh trên thị trường dịch vụ Viễn thông của VNPT<br /> Nam Định. ......................................................................................................... 42<br /> 2.2.1. Đặc điểm thị trường Viễn thông Nam Định. ........................................ 42<br /> 2.2.2. Phân tích tình hình cạnh tranh trên thị trường VNPT Nam Định: .......... 43<br /> 2.2.2.1. Phân tích đối thủ cạnh tranh ........................................................... 43<br /> 2.2.2.2. Phân tích áp lực của nhà cung cấp .................................................. 46<br /> 2.2.2.3. Phân tích áp lực của khách hàng ..................................................... 46<br /> 2.2.2.4. Phân tích áp lực của sản phẩm mới thay thế ................................... 48<br /> 2.2.2.5. Phân tích môi trường nội bộ: .......................................................... 50<br /> 2.2.2.6. Khả năng duy trì và mở rộng thị phần. ........................................... 50<br /> 2.3. Phân tích về hoạt động Marketing của VNPT Nam Định............................. 56<br /> 2.3.1. Thực trạng nhận thức của lãnh đạo và cán bộ công nhân viên về hoạt<br /> động Marketing . ............................................................................................ 56<br /> 2.3.2. Các công cụ Marketing của VNPT Nam Định. ..................................... 58<br /> 2.3.2.1. Chính sách về sản phẩm : ............................................................... 58<br /> 2.3.2.2. Chính sách về giá : ......................................................................... 59<br /> 2.3.2.3. Chính sách về phân phối ................................................................ 60<br /> 2.3.2.4. Chính sách về xúc tiến hỗn hợp ...................................................... 62<br /> 2.3.2.5. Chính sách con người : ................................................................... 63<br /> 2.3.2.6. Yếu tố hữu hình ............................................................................. 65<br /> 2.3.2.7. Quy trình cung cấp dịch vụ ............................................................ 65<br /> 2.4. Đánh giá thực trạng hoạt động Marketing của VNPT Nam Định. ................ 68<br /> 2.4.1. Các kết quả đạt được ............................................................................ 68<br /> 2.4.2. Các tồn tại, vướng mắc cần khắc phục : ................................................ 69<br /> <br /> iii<br /> <br /> LỚP CAO HỌC QTKD 2011<br /> <br /> PHÙNG GIA HẢI<br /> <br /> 2.4.3. Nguyên nhân của những tồn tại, vướng mắc trong công tác Marketing: 71<br /> CHƯƠNG III: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT<br /> ĐỘNG MARKETING TẠI VNPT NAM ĐỊNH ................................................ 72<br /> 3.1. Định hướng phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động<br /> Marketing của VNPT Nam Định giai đoạn đến 2015. ........................................ 72<br /> 3.1.1. Định hướng phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh : ........................ 72<br /> 3.2. Định hướng phát triển hoạt động Marketing ................................................ 74<br /> 3.3. Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động Marketing tại VNPT Nam Định. ..... 75<br /> 3.3.1. Nâng cao nhận thức của lãnh đạo và CBCNV về hoạt động Marketing và<br /> hoàn thiện công tác tổ chức hoạt động Marketing ........................................... 75<br /> 3.3.2. Tổ chức bộ phận Marketing. ................................................................. 75<br /> 3.3.3. Đào tạo để nâng cao nhận thức cho lãnh đạo và CNCNV. .................... 77<br /> 3.3.4. Đẩy mạnh và hoàn thiện công tác nghiên cứu thị trường ....................... 78<br /> 3.3.5. Hoàn thiện chính sách về kênh phân phối : ........................................... 80<br /> 3.3.6. Cải thiện và nâng cao chất lượng hoạt động xúc tiến hỗn hợp : ............. 82<br /> 3.3.7. Cải thiện và nâng cao công tác chăm sóc khách hàng : ......................... 84<br /> 3.3.8. Hoàn thiện chính sách con người .......................................................... 86<br /> 3.3.8.1 Đổi mới công tác đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ<br /> cho đội ngũ cán bộ, nhân viên ..................................................................... 86<br /> 3.3.8.2. Đổi mới công tác tuyển dụng để nâng cao chất lượng nhân lực ..... 88<br /> 3.3.8.3. Đổi mới công tác thưởng, phạt, các chính sách đãi ngộ và xây dựng<br /> văn hóa doanh nghiệp. ................................................................................ 89<br /> 3.3.9. Cải thiện yếu tố hữu hình. ..................................................................... 89<br /> 3.4. Kiến nghị với VNPT ................................................................................... 90<br /> KẾT LUẬN .......................................................................................................... 93<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 96<br /> <br /> iv<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2