BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------- o0o --------<br />
<br />
PHẠM TRUNG HIẾU<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ<br />
CÁN BỘ QUẢN LÝ CỦA CÔNG TY MAY XUẤT KHẨU DHA<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KĨ THUẬT<br />
Chuyên ngành Quản trị Kinh doanh<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
GS.TS ĐỖ VĂN PHỨC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT ..............................................<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................................<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ....................................................................<br />
MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 01<br />
CHƯƠNG 1 – CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ<br />
QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP............................................................................. 03<br />
1.1. Quan hệ giữa hiệu quả kinh doanh với chất lượng quản lý hoạt động và<br />
với chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của doanh nghiệp ............................. 03<br />
1.2. Phương pháp đánh giá chung kết định lượng chất lượng đội ngũ cán bộ<br />
quản lý doanh nghiệp ...................................................................................... 11<br />
1.3. Các nhân tố và phương hướng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản<br />
lý doanh nghiệp ............................................................................................... 24<br />
CHƯƠNG 2 – PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ<br />
QUẢN LÝ CỦA CÔNG TY MAY XUẤT KHẨU DHA.................................... 34<br />
2.1. Đặc điểm sản phẩm – khách hàng, đặc điểm công nghệ và tình hình hiệu<br />
quả hoạt động của công ty may xuất khẩu DHA ........................................... 34<br />
2.1.1. Các loại sản phẩm và đặc điểm của từng loại....................................... 37<br />
2.1.2. Các loại khách hàng và đặc điểm của từng loại.................................... 41<br />
2.1.3. Đặc điểm công nghệ sản xuất của công ty may DHA .......................... 44<br />
2.1.4. Đánh giá tình hình hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty may<br />
DHA ............................................................................................................. 49<br />
2.2. Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ CBQL của công ty may DHA 52<br />
<br />
2.2.1. Đánh giá mức độ đáp ứng, phù hợp về ngành nghề được đào tạo của đội<br />
ngũ cán bộ quản lý công ty may DHA ........................................................... 53<br />
2.2.2. Đánh giá mức độ đáp ứng, phù hợp về cấp độ chuyên môn được đào tạo<br />
của đội ngũ cán bộ quản lý công ty may DHA .............................................. 58<br />
2.2.3. Chất lượng công tác của đội ngũ CBQL của công ty may DHA .......... 61<br />
2.3. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý<br />
của công ty may DHA ..................................................................................... 67<br />
2.3.1 Nguyên nhân từ phía mức độ sát đúng chưa cao của kết quả xác định nhu<br />
cầu và quy hoạch thăng tiến cho cán bộ quản lý ............................................ 67<br />
2.3.2. Nguyên nhân từ phía mức độ hấp dẫn thấp của chính sách thu hút ban<br />
đầu thêm cán bộ quản lý giỏi và mức độ hợp lý chưa cao của tổ chức đào tạo<br />
bổ sung cho cán bộ mới được bổ nhiệm ........................................................ 69<br />
2.3.3. Nguyên nhân từ phía mức độ hợp lý thấp của tiêu chuẩn và quy trình<br />
xem xét bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ quản lý .............................................. 72<br />
2.3.4. Nguyên nhân từ phía mức độ hợp lý thấp của phương pháp đánh giá<br />
thành tích và mức độ hấp dẫn thấp của chính sách đãi ngộ cho các loại cán bộ<br />
quản lý .......................................................................................................... 74<br />
2.3.5. Nguyên nhân từ phía mức độ hấp dẫn quá thấp của chính sách hỗ trợ và<br />
mức độ hợp lý của nội dung, phương pháp đào tạo nâng cao trình độ cho từng<br />
loại cán bộ quản lý của công ty may DHA .................................................... 77<br />
CHƯƠNG 3 – MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ CỦA CÔNG TY MAY XUẤT KHẨU DHA<br />
TRONG 5 NĂM TỚI........................................................................................... 81<br />
3.1. Những sức ép mới đối với công ty và những yêu cầu mới đối với đội ngũ<br />
CBQL của công ty may DHA trong 5 năm tới ............................................... 81<br />
3.1.1. Những sức ép, thách thức đối với sự tồn tại và phát triển của công ty<br />
may DHA trong 5 năm tới............................................................................. 81<br />
<br />
3.1.2. Những yêu cầu mới đối với đội ngũ CBQL của công ty may DHA trong<br />
5 năm tới ....................................................................................................... 87<br />
3.2. Giải pháp 1: Đổi mới cơ chế chính sách sử dụng (quy hoạch thăng tiến,<br />
bổ nhiệm, miễn nhiệm, giữ và thu hút thêm CBQL giỏi, đánh giá thành tích<br />
đóng góp, đãi ngộ) cán bộ quản lý giỏi của công ty may DHA trong 5 năm<br />
tới ..................................................................................................................... 89<br />
3.2.1. Đổi mới quy hoạch thăng tiến về quản lý; tiêu chuẩn bổ nhiệm, quy<br />
trình miễn nhiệm cán bộ quản lý của công ty may DHA ............................... 89<br />
3.2.2. Đổi mới chính sách giữ và thu hút thêm cán bộ quản lý giỏi cho công ty<br />
may DHA...................................................................................................... 92<br />
3.2.3. Đổi mới phương pháp đánh giá thành tích đóng góp của CBQL .......... 94<br />
3.2.4. Đổi mới chính sách đãi ngộ cho cán bộ quản lý giỏi của công ty may<br />
DHA ............................................................................................................. 95<br />
3.3. Giải pháp 2: Đổi mới chính sách hỗ trợ và tổ chức đào tạo nâng cao<br />
trình độ cho từng loại cán bộ quản lý của công ty may DHA trong 5 năm tới97<br />
3.3.1. Xác định nhu cầu đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý của công ty may DHA<br />
trong 5 năm tới.............................................................................................. 97<br />
3.3.2. Đổi mới chính sách hỗ trợ đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ<br />
quản lý công ty may DHA trong 5 năm tới .................................................... 98<br />
3.3.3. Hoàn thiện nội dung và phương pháp đào tạo cho từng loại cán bộ quản<br />
lý của công ty may DHA trong 5 năm tới ...................................................... 99<br />
KẾT LUẬN.................................................................................................... 102<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 104<br />
CÁC PHỤ LỤC ............................................................................................. 105<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ chuyên ngành Quản trị kinh doanh với đề tài: "Một số giải<br />
pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của công ty may xuất khẩu<br />
DHA", được tác giả thực hiện theo sự hướng dẫn của GS.TS Đỗ Văn Phức và sự<br />
giúp đỡ của công ty may xuất khẩu DHA. Trong quá trình làm luận văn tốt<br />
nghiệp, em đã dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, tìm kiếm cơ sở lý<br />
luận, thu thập dữ liệu; vận dụng kiến thức để phân tích và đề xuất cải tiến<br />
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của công ty may xuất khẩu DHA.<br />
Em xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu độc lập của<br />
riêng em, được xây dựng từ nhiều tài liệu và liên hệ với số liệu thực tế để viết ra,<br />
không sao chép bất kỳ một công trình hay một luận án của bất cứ tác giả<br />
nào khác. Các số liệu, kết quả trong luận văn là trung thực. Các tài liệu<br />
trích dẫn có nguồn gốc rõ ràng. Em xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về cam<br />
đoan của mình./.<br />
<br />
Hà Nội, ngày 25 tháng 02 năm 2013<br />
<br />
Phạm Trung Hiếu<br />
Khóa: 2010 – 2012<br />
<br />