TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------<br />
<br />
--------<br />
<br />
CỔ TẤN THANH SƠN<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC<br />
CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY HODECO<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------<br />
<br />
--------<br />
<br />
CỔ TẤN THANH SƠN<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC<br />
CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY HODECO<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. PHẠM THỊ THU HÀ<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2013<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
TRANG PHỤ BÌA<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ<br />
MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH<br />
TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ....................................................................... 5<br />
1.1 Khái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ................................ 5<br />
1.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh ................................... 6<br />
1.2.1 Các yếu tố bên ngoài............................................................................................................. 7<br />
1.2.2 Các yếu tố bên trong doanh nghiệp ................................................................................... 8<br />
1.3 Một số chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh ...................................... 10<br />
1.4 Các mô hình phân tích năng lực cạnh tranh. ....................................... 11<br />
1.4.1 Phương pháp phân tích cạnh tranh (cấp độ doanh nghiệp).......................................11<br />
1.4.2 Các mô hình phân tích năng lực cạnh tranh..................................................................12<br />
1.5 Các phương hướng nâng cao năng lực cạnh tranh.............................. 24<br />
1.5.1 Các chiến lược cạnh tranh tổng quát...............................................................................24<br />
1.5.2 Phương pháp ma trận SWOT...........................................................................................25<br />
1.6 Kết luận Chương I .................................................................................. 28<br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY<br />
CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN NHÀ BÀ RỊA-VŨNG TÀU .................................. 29<br />
2.1 Tổng quan về thị trường Bất động sản Việt Nam ................................ 29<br />
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bất động sản tại Việt Nam...... 29<br />
2.1.2 Bức tranh thị trường Bất động sản Việt Nam hiện nay................................................32<br />
2.2 Tổng quan về thị trường BĐS tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu ......................... 33<br />
<br />
2.2.1 Điều kiện kinh tế, địa lý của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu ảnh hưởng đến sự phát triển<br />
của thị trường BĐS tỉnh.................................................................................................................33<br />
2.2.2 Tổng quan thị trường Bất động sản tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.........................................37<br />
2.3 Khái quát về Công ty Hodeco ................................................................ 38<br />
2.3.1 Thông tin khái quát..............................................................................................................38<br />
2.3.2 Quá trình hình thành và phát triển...................................................................................38<br />
2.3.3 Ngành nghề, địa bàn kinh doanh......................................................................................39<br />
2.3.4 Cơ cấu bộ máy quản lý của công ty.................................................................................39<br />
2.3.5 Quy mô Công ty...................................................................................................................40<br />
2.4 Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Công ty<br />
Hodeco............................................................................................................. 40<br />
2.4.1 Năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam với thế giới........................................40<br />
2.4.2 Các đối thủ cạnh tranh tiềm năng....................................................................................42<br />
2.4.3 Sức ép của các đối thủ cạnh tranh hiện tại trong ngành..............................................45<br />
2.4.4 Quyền lực thương thuyết của nhà cung cấp, sức ép của sản phẩm thay thế......48<br />
2.4.5 Quyền lực thương thuyết của khách hàng......................................................................49<br />
2.4.6 Ảnh hưởng của yếu tố chính trị, luật pháp......................................................................49<br />
2.4.7 Yếu tố kinh tế.........................................................................................................................50<br />
2.5 Các yếu tố bên trong ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Công ty<br />
Hodeco ............................................................................................................. 51<br />
2.5.1 Hoạt động kinh doanh và năng lực tài chính của Công ty Hodeco...........................52<br />
2.5.2 Qũy đất sạch cho phát triển bền vững.............................................................................63<br />
2.5.3 Hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D)...................................................................64<br />
2.5.4 Hoạt động Marketing..........................................................................................................67<br />
2.5.5 Chiến lược kinh doanh của Công ty.................................................................................73<br />
2.5.6 Chất lượng quản lý và điều hành......................................................................................74<br />
2.5.7 Chất lượng nguồn nhân lực và quản lý nguồn nhân lực..............................................77<br />
2.5.8 Quản lý chất lượng và Đánh giá sản phẩm, dịch vụ.....................................................81<br />
2.6 Đánh giá về năng lực cạnh tranh của Công ty Hodeco ....................... 86<br />
<br />
2.6.1 Phân tích SWOT.................................................................................................................86<br />
2.6.2 Đánh giá chung....................................................................................................................91<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG II.................................................................................. 92<br />
CHƯƠNG III: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC<br />
CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN NHÀ BÀ RỊA<br />
VŨNG TÀU......................................................................................................... 93<br />
3.1 Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến<br />
năm 2030 của nhà nước ................................................................................. 93<br />
3.1.1 Quan điểm phát triển............................................................................................................93<br />
3.1.2 Mục tiêu phát triển...............................................................................................................93<br />
3.1.3 Giải pháp thực hiện ..............................................................................................................94<br />
3.2 Định hướng phát triển nhà ở của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.................... 95<br />
3.3 Chiến lược cạnh tranh của Công ty Hodeco......................................... 96<br />
3.3.1 Chiến lược điểm mạnh – cơ hội (S – O):.........................................................................96<br />
3.3.2 Chiến lược điểm mạnh - đe dọa (S – T)...........................................................................96<br />
3.3.3 Chiến lược điểm yếu – cơ hội (W - O).............................................................................96<br />
3.3.4 Chiến lược điểm yếu - đe dọa (W – T).............................................................................97<br />
3.4 Các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty<br />
Hodeco ............................................................................................................. 97<br />
3.4.1 Giải pháp về Marketing thương hiệu và truyền thông thương hiệu...........................97<br />
3.4.2 Giải pháp về hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D).........................................103<br />
3.4.3 Giải pháp Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và Quản lý nguồn nhân lực ....107<br />
Tóm tắt Chương III ......................................................................................... 114<br />
KẾT LUẬN ....................................................................................................... 115<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 117<br />
<br />