BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
----------------------------------<br />
<br />
TRƯƠNG DUY KHÁNH<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA<br />
CÔNG TY VIỄN THÔNG VIETTEL<br />
<br />
Chuyên ngành :<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
PSG.TS. Trần Trọng Phúc<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2013<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 6<br />
1. Đặt vấn đề - Lý do lựa chọn đề tài ............................................................................... 6<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu đề tài........................................................................................... 7<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................ 7<br />
4. Nguồn số liệu nghiên cứu ............................................................................................ 7<br />
5. Phương pháp nghiên cứu: ............................................................................................ 7<br />
6. Ý nghĩa của luận văn ................................................................................................... 7<br />
7. Kết cấu của luận văn .................................................................................................... 8<br />
Chương I: Cơ sở lý luận về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ... 9<br />
1.1 Cạnh tranh và vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường .............................. 9<br />
1.2 Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.................................................................... 13<br />
1.2.1 Khái niệm về năng lực cạnh tranh .................................................................. 13<br />
1.2.2 Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp ............................................................. 14<br />
1.2.3. Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ........................ 18<br />
1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: ................ 22<br />
1.3 Đặc điểm ngành Viễn thông..................................................................................... 27<br />
1.4.Tóm tắt chương I: .................................................................................................... 29<br />
Chương II: Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty Viễn thông<br />
Viettel ........................................................................................................................... 30<br />
2.1 Khái quát chung về công ty...................................................................................... 30<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển................................................................... 30<br />
2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ và các lĩnh vực kinh doanh của công ty ........................ 34<br />
2.1.3 Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh ........................................................ 35<br />
2.2 Phân tích thực trạng năng lực canh tranh của công ty Viễn thông Viettel ................. 42<br />
2.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô ........................................................................... 42<br />
Tác giả: Trương Duy Khánh<br />
<br />
1<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
2.2.2. Phân tích môi trường ngành .......................................................................... 47<br />
2.2.3. Phân tích môi trường nội bộ ................................................................................. 54<br />
2.2.3.1 Khả năng duy trì và mở rộng thị phần ......................................................... 54<br />
2.2.3.2 Giá cả dịch vụ ............................................................................................. 57<br />
2.2.3.3 Chất lượng dịch vụ và khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng ............... 60<br />
2.2.3.4. Khả năng tiếp cận và khai thác có hiệu quả các nguồn lực phục vụ quá<br />
trình kinh doanh. .................................................................................................... 64<br />
2.2.3.5 Khả năng đổi mới ........................................................................................ 66<br />
2.2.3.6. Thương hiệu và uy tín ................................................................................ 67<br />
2.2.4 . Các điêm mạnh và điểm yếu của Viettel ............................................................. 68<br />
a. Các điểm mạnh ................................................................................................... 68<br />
b. Các điểm yếu ...................................................................................................... 73<br />
2.2.5. Các cơ hội và thách thức của Viettel ................................................................... 75<br />
a. Các cơ hội đối với Viettel.................................................................................... 75<br />
b. Các thách thức đối với Viettel ............................................................................. 76<br />
2.3. Tóm tắt chương II ................................................................................................... 79<br />
Chương III:Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Viễn<br />
thông Viettel ................................................................................................................. 80<br />
3.1 Phương hướng và mục tiêu phát triển của công ty Viễn thông Viettel ...................... 80<br />
3.2 Tính cấp thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Viễn thông Viettel .... 80<br />
3.3 Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Viễn thông Viettel ....... 81<br />
3.3.1 Nhóm giải pháp 1: Nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và khả năng đáp ứng<br />
nhu cầu khách hàng ....................................................................................................... 81<br />
3.3.1.1 Cơ sở khoa học của nhóm giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ<br />
và khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng ............................................................... 81<br />
3.3.1.2 Nội dung giải pháp ...................................................................................... 81<br />
Giải pháp 1: Nâng cao chất lượng mạng lưới............................................... 81<br />
Giải pháp 2: Hoàn thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng ................................. 82<br />
Giải pháp 3: Hoàn thiện và phát triển thêm các dịch vụ gia tăng .................. 85<br />
<br />
Tác giả: Trương Duy Khánh<br />
<br />
2<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Giải pháp 4: Hoàn thiện và phát triển các dịch vụ di động trên nền tảng công<br />
nghệ 3G .................................................................................................................. 88<br />
Giải pháp 5: Tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển ....................... 92<br />
3.3.2.3 Kết quả đạt được ......................................................................................... 93<br />
3.3.2 Nhóm giải pháp 2: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ...................................... 94<br />
3.3.2.1 Cơ sở khoa học của nhóm giải pháp nâng cao chất lượng nhân lực .............. 94<br />
3.3.2.2 Nội dung của nhóm giải pháp nâng cao chất lượng nhân lực ....................... 95<br />
Giải pháp 1: Rà soát, đánh giá lại nhân viên định kỳ ...................................... 96<br />
Giải pháp 2: Xây dựng kế hoạch đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực ......... 96<br />
Giải pháp 3: Thuyên chuyển công tác và loại bỏ ........................................... 101<br />
Giải pháp 4: Cải tiến và nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng lao động 101<br />
Giải pháp 5: Chọn lọc và đào tạo cán bộ nguồn............................................ 102<br />
Giải pháp 6: Nâng cao năng suất lao động của nhân viên............................. 103<br />
3.3.2.3 Kết quả đạt được ....................................................................................... 103<br />
3.3.3 Nhóm giải pháp 3: Phát triển và mở rộng thị trường ........................................... 104<br />
3.3.3.1 Cơ sở khoa học của nhóm giải pháp phát triển và mở rộng thị trường ....... 104<br />
3.3.3.2 Nội dung của nhóm giải pháp phát triển và mở rộng thị trường ................. 105<br />
Giải pháp 1: Tăng cường công tác nghiên cứu thị trường: ............................ 105<br />
Giải pháp 2: Mở rộng và nâng cao năng lực hoạt động của mạng lưới phân<br />
phối....................................................................................................................... 106<br />
Giải pháp 3: Tập trung hơn nữa vào đầu tư nước ngoài ................................. 106<br />
3.3.3.3 Kết quả đạt được ....................................................................................... 107<br />
Kết luận ...................................................................................................................... 109<br />
Tài liệu tham khảo ..................................................................................................... 110<br />
<br />
Tác giả: Trương Duy Khánh<br />
<br />
3<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
SƠ ĐỒ VÀ BẢNG BIỂU<br />
I. SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU<br />
Hình 1.1<br />
<br />
: Các yếu tố cơ bản tạo nên lợi thế cạnh tranh<br />
<br />
Hình 1.2<br />
<br />
: Mô hình gồm 5 lực lượng của Michel Poter<br />
<br />
Sơ đồ 2.1<br />
<br />
: Cơ cấu tổ chức của Viettel Telecom<br />
<br />
Biểu đồ 2.1<br />
<br />
: Doanh thu Viettel Telecom giai đoạn 2008-2011<br />
<br />
Bảng 2.2<br />
<br />
: Kết quả kinh doanh của Viettel Telecom giai đoạn 2008-2011<br />
<br />
Bảng 2.3<br />
<br />
: Số thuê bao Viettel Telecom giai đoạn 2009-2011<br />
<br />
Biểu đồ 2.4<br />
<br />
:Biểu đồ thuê bao Internet băng thông rộng ADSL, PSTN 2009-2011<br />
<br />
Biểu đồ 2.5<br />
<br />
: Biểu đồ số thuê bao di động Viettel 2009-2011<br />
<br />
Bảng 2.6<br />
<br />
: Tổng sản phẩm trong nước theo giá thực tế<br />
<br />
Biểu đồ 2.7<br />
<br />
: GDP bình quân đầu người giai đoạn 2005-2011<br />
<br />
Bảng 2.8<br />
<br />
: Doanh thu vào số thuê bao di động Viettel giai đoạn 2008-2011<br />
<br />
Bảng 2.9<br />
<br />
: Doanh thu và thuê bao của các nhà mạng năm 2011<br />
<br />
Biều đồ 2.10<br />
<br />
: Tỷ lệ thị phần theo thuê bao di động năm 2011-2012<br />
<br />
Biểu đồ 2.11<br />
<br />
: Thị phần 3G của Viettel, Mobifone và VinaPhone năm 2011<br />
<br />
Bảng 2.12<br />
<br />
: Bảng giá cước của Viettel và đối thủ cạnh tranh<br />
<br />
Bảng 2.13<br />
<br />
: So sánh một số gói cước của Viettel, Vinaphone và Mibifone<br />
<br />
Bảng 2.14<br />
<br />
: Số lượng các thành phần của kênh phân phối<br />
<br />
Tác giả: Trương Duy Khánh<br />
<br />
4<br />
<br />