intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Viễn thông Viettel

Chia sẻ: Vương Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:111

170
lượt xem
44
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu cơ sở lý luận về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Viễn thông Viettel; một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Viễn thông Viettel.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Viễn thông Viettel

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> ----------------------------------<br /> <br /> TRƯƠNG DUY KHÁNH<br /> <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA<br /> CÔNG TY VIỄN THÔNG VIETTEL<br /> <br /> Chuyên ngành :<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> PSG.TS. Trần Trọng Phúc<br /> <br /> Hà Nội – Năm 2013<br /> <br /> Luận văn tốt nghiệp<br /> <br /> Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 6<br /> 1. Đặt vấn đề - Lý do lựa chọn đề tài ............................................................................... 6<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu đề tài........................................................................................... 7<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................ 7<br /> 4. Nguồn số liệu nghiên cứu ............................................................................................ 7<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu: ............................................................................................ 7<br /> 6. Ý nghĩa của luận văn ................................................................................................... 7<br /> 7. Kết cấu của luận văn .................................................................................................... 8<br /> Chương I: Cơ sở lý luận về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ... 9<br /> 1.1 Cạnh tranh và vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường .............................. 9<br /> 1.2 Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.................................................................... 13<br /> 1.2.1 Khái niệm về năng lực cạnh tranh .................................................................. 13<br /> 1.2.2 Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp ............................................................. 14<br /> 1.2.3. Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ........................ 18<br /> 1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: ................ 22<br /> 1.3 Đặc điểm ngành Viễn thông..................................................................................... 27<br /> 1.4.Tóm tắt chương I: .................................................................................................... 29<br /> Chương II: Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty Viễn thông<br /> Viettel ........................................................................................................................... 30<br /> 2.1 Khái quát chung về công ty...................................................................................... 30<br /> 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển................................................................... 30<br /> 2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ và các lĩnh vực kinh doanh của công ty ........................ 34<br /> 2.1.3 Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh ........................................................ 35<br /> 2.2 Phân tích thực trạng năng lực canh tranh của công ty Viễn thông Viettel ................. 42<br /> 2.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô ........................................................................... 42<br /> Tác giả: Trương Duy Khánh<br /> <br /> 1<br /> <br /> Luận văn tốt nghiệp<br /> <br /> Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> 2.2.2. Phân tích môi trường ngành .......................................................................... 47<br /> 2.2.3. Phân tích môi trường nội bộ ................................................................................. 54<br /> 2.2.3.1 Khả năng duy trì và mở rộng thị phần ......................................................... 54<br /> 2.2.3.2 Giá cả dịch vụ ............................................................................................. 57<br /> 2.2.3.3 Chất lượng dịch vụ và khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng ............... 60<br /> 2.2.3.4. Khả năng tiếp cận và khai thác có hiệu quả các nguồn lực phục vụ quá<br /> trình kinh doanh. .................................................................................................... 64<br /> 2.2.3.5 Khả năng đổi mới ........................................................................................ 66<br /> 2.2.3.6. Thương hiệu và uy tín ................................................................................ 67<br /> 2.2.4 . Các điêm mạnh và điểm yếu của Viettel ............................................................. 68<br /> a. Các điểm mạnh ................................................................................................... 68<br /> b. Các điểm yếu ...................................................................................................... 73<br /> 2.2.5. Các cơ hội và thách thức của Viettel ................................................................... 75<br /> a. Các cơ hội đối với Viettel.................................................................................... 75<br /> b. Các thách thức đối với Viettel ............................................................................. 76<br /> 2.3. Tóm tắt chương II ................................................................................................... 79<br /> Chương III:Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Viễn<br /> thông Viettel ................................................................................................................. 80<br /> 3.1 Phương hướng và mục tiêu phát triển của công ty Viễn thông Viettel ...................... 80<br /> 3.2 Tính cấp thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Viễn thông Viettel .... 80<br /> 3.3 Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Viễn thông Viettel ....... 81<br /> 3.3.1 Nhóm giải pháp 1: Nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và khả năng đáp ứng<br /> nhu cầu khách hàng ....................................................................................................... 81<br /> 3.3.1.1 Cơ sở khoa học của nhóm giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ<br /> và khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng ............................................................... 81<br /> 3.3.1.2 Nội dung giải pháp ...................................................................................... 81<br /> Giải pháp 1: Nâng cao chất lượng mạng lưới............................................... 81<br /> Giải pháp 2: Hoàn thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng ................................. 82<br /> Giải pháp 3: Hoàn thiện và phát triển thêm các dịch vụ gia tăng .................. 85<br /> <br /> Tác giả: Trương Duy Khánh<br /> <br /> 2<br /> <br /> Luận văn tốt nghiệp<br /> <br /> Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> Giải pháp 4: Hoàn thiện và phát triển các dịch vụ di động trên nền tảng công<br /> nghệ 3G .................................................................................................................. 88<br /> Giải pháp 5: Tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển ....................... 92<br /> 3.3.2.3 Kết quả đạt được ......................................................................................... 93<br /> 3.3.2 Nhóm giải pháp 2: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ...................................... 94<br /> 3.3.2.1 Cơ sở khoa học của nhóm giải pháp nâng cao chất lượng nhân lực .............. 94<br /> 3.3.2.2 Nội dung của nhóm giải pháp nâng cao chất lượng nhân lực ....................... 95<br /> Giải pháp 1: Rà soát, đánh giá lại nhân viên định kỳ ...................................... 96<br /> Giải pháp 2: Xây dựng kế hoạch đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực ......... 96<br /> Giải pháp 3: Thuyên chuyển công tác và loại bỏ ........................................... 101<br /> Giải pháp 4: Cải tiến và nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng lao động 101<br /> Giải pháp 5: Chọn lọc và đào tạo cán bộ nguồn............................................ 102<br /> Giải pháp 6: Nâng cao năng suất lao động của nhân viên............................. 103<br /> 3.3.2.3 Kết quả đạt được ....................................................................................... 103<br /> 3.3.3 Nhóm giải pháp 3: Phát triển và mở rộng thị trường ........................................... 104<br /> 3.3.3.1 Cơ sở khoa học của nhóm giải pháp phát triển và mở rộng thị trường ....... 104<br /> 3.3.3.2 Nội dung của nhóm giải pháp phát triển và mở rộng thị trường ................. 105<br /> Giải pháp 1: Tăng cường công tác nghiên cứu thị trường: ............................ 105<br /> Giải pháp 2: Mở rộng và nâng cao năng lực hoạt động của mạng lưới phân<br /> phối....................................................................................................................... 106<br /> Giải pháp 3: Tập trung hơn nữa vào đầu tư nước ngoài ................................. 106<br /> 3.3.3.3 Kết quả đạt được ....................................................................................... 107<br /> Kết luận ...................................................................................................................... 109<br /> Tài liệu tham khảo ..................................................................................................... 110<br /> <br /> Tác giả: Trương Duy Khánh<br /> <br /> 3<br /> <br /> Luận văn tốt nghiệp<br /> <br /> Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> SƠ ĐỒ VÀ BẢNG BIỂU<br /> I. SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU<br /> Hình 1.1<br /> <br /> : Các yếu tố cơ bản tạo nên lợi thế cạnh tranh<br /> <br /> Hình 1.2<br /> <br /> : Mô hình gồm 5 lực lượng của Michel Poter<br /> <br /> Sơ đồ 2.1<br /> <br /> : Cơ cấu tổ chức của Viettel Telecom<br /> <br /> Biểu đồ 2.1<br /> <br /> : Doanh thu Viettel Telecom giai đoạn 2008-2011<br /> <br /> Bảng 2.2<br /> <br /> : Kết quả kinh doanh của Viettel Telecom giai đoạn 2008-2011<br /> <br /> Bảng 2.3<br /> <br /> : Số thuê bao Viettel Telecom giai đoạn 2009-2011<br /> <br /> Biểu đồ 2.4<br /> <br /> :Biểu đồ thuê bao Internet băng thông rộng ADSL, PSTN 2009-2011<br /> <br /> Biểu đồ 2.5<br /> <br /> : Biểu đồ số thuê bao di động Viettel 2009-2011<br /> <br /> Bảng 2.6<br /> <br /> : Tổng sản phẩm trong nước theo giá thực tế<br /> <br /> Biểu đồ 2.7<br /> <br /> : GDP bình quân đầu người giai đoạn 2005-2011<br /> <br /> Bảng 2.8<br /> <br /> : Doanh thu vào số thuê bao di động Viettel giai đoạn 2008-2011<br /> <br /> Bảng 2.9<br /> <br /> : Doanh thu và thuê bao của các nhà mạng năm 2011<br /> <br /> Biều đồ 2.10<br /> <br /> : Tỷ lệ thị phần theo thuê bao di động năm 2011-2012<br /> <br /> Biểu đồ 2.11<br /> <br /> : Thị phần 3G của Viettel, Mobifone và VinaPhone năm 2011<br /> <br /> Bảng 2.12<br /> <br /> : Bảng giá cước của Viettel và đối thủ cạnh tranh<br /> <br /> Bảng 2.13<br /> <br /> : So sánh một số gói cước của Viettel, Vinaphone và Mibifone<br /> <br /> Bảng 2.14<br /> <br /> : Số lượng các thành phần của kênh phân phối<br /> <br /> Tác giả: Trương Duy Khánh<br /> <br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2