BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN MẠNH CƯỜNG<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG<br />
TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CTCP MAY NAM HÀ<br />
<br />
Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. PHẠM THỊ KIM NGỌC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ<br />
<br />
Chuyên ngành QTKD<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tác giả của đề tài: “Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản<br />
phẩm của của CTCP may Nam Hà” xin cam đoan: Luận văn này là công trình<br />
nghiên cứu của riêng tôi, được tập hợp từ nhiều tài liệu, tự thu thập các thông tin<br />
liên quan và liên hệ thực tế trong công tác quản lý để đưa ra các giải pháp với<br />
mong muốn góp phần nhỏ bé của mình vào việc đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản<br />
phẩm của Công ty Cổ phần may Nam Hà.<br />
Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về nội dung của luận văn.<br />
<br />
Tác giả<br />
Nguyễn Mạnh Cường<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Mạnh Cường<br />
<br />
i<br />
<br />
Trường Đại học BKHN<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ<br />
<br />
Chuyên ngành QTKD<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Sau một thời gian cố gắng và làm việc nghiêm túc với dưới sự hướng dẫn tận<br />
tình của cô giáo TS. Phạm Thị Kim Ngọc luận văn thạc sỹ của tôi đã được hoàn<br />
thành. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến cô giáo TS. Phạm Thị Kim Ngọc<br />
trong suốt quá trình nghiên cứu và viết đề tài đã nhiệt tình chỉ bảo phương hướng<br />
nghiên cứu và truyền đạt cho tôi những kiến thức quý báu để tôi hoàn luận văn tài<br />
này.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn tập thể các thầy, cô giáo trong Viện Kinh tế và<br />
Quản lý - trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã tận tình hướng dẫn, đóng góp ý<br />
kiến giá trị cho luận văn của tôi.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn Viên đào tạo sau Đại học - Trường Đại học<br />
Bách Khoa Hà Nội, Ban giám đốc và cán bộ, nhân viên công ty cổ phần may Nam<br />
Hà đã tạo điều kiện cho tôi nghiên cứu và cung cấp số liệu thực tế để tôi hoàn<br />
thành luận văn thạc sỹ này.<br />
Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới sự quan tâm, động viên của<br />
bạn bè, đồng nghiệp trong thời gian nghiên cứu đề tài đã giúp tôi có thời gian và<br />
nghị lực đề hoàn thành tốt nhất luận văn tốt nghiệp này.<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Mạnh Cường<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Mạnh Cường<br />
<br />
ii<br />
<br />
Trường Đại học BKHN<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ<br />
<br />
Chuyên ngành QTKD<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i<br />
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ ii<br />
DANH MỤC BẢNG ............................................................................................ vii<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ ...................................................................................... viii<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................ ix<br />
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM<br />
CỦA DOANH NGHIỆP ........................................................................................ 4<br />
1.1. KHÁI NIỆM VỀ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM ........................... 4<br />
1.2. VAI TRÒ, Ý NGHĨA VÀ MỤC ĐÍCH CỦA HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ ..... 5<br />
1.2.1. Vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm ................................................ 5<br />
1.2.2. Ý nghĩa và nhiệm vụ của hoạt động tiêu thụ .......................................... 6<br />
1.2.2.1. Ý nghĩa của hoạt động tiêu thụ ....................................................... 6<br />
1.2.2.2. Nhiệm vụ của hoạt động tiêu thụ .................................................... 6<br />
1.3. NỘI DUNG CỦA HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM.......................... 7<br />
1.3.1. Nghiên cứu thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu .......................... 7<br />
1.3.2. Lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm ............................................................. 8<br />
1.3.3. Tổ chức tiêu thụ sản phẩm ..................................................................... 9<br />
1.3.4. Đánh giá ................................................................................................ 9<br />
1.4. PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY ...... 9<br />
1.4.1. Mục tiêu phân tích tình hình tiêu thụ ..................................................... 9<br />
1.4.2. Phân tích chung tình hình tiêu thụ........................................................ 10<br />
1.4.3. Phân tích cụ thể từng mặt hàng tiêu thụ theo thời gian, theo thị trường 10<br />
1.5. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TIÊU THỤ SẢN PHẨM ................... 10<br />
1.5.1. Các yếu tố thuộc môi trường bên trong công ty ................................... 10<br />
1.5.1.1. Chính sách sản phẩm .................................................................... 10<br />
1.5.1.2. Chính sách giá .............................................................................. 12<br />
1.5.1.3. Chính sách phân phối ................................................................... 14<br />
1.5.1.4. Chính sách xúc tiến bán ................................................................ 16<br />
1.5.1.5. Lực lượng bán hàng...................................................................... 16<br />
1.5.1.6. Chiến lược .................................................................................... 17<br />
Học viên: Nguyễn Mạnh Cường<br />
<br />
iii<br />
<br />
Trường Đại học BKHN<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ<br />
<br />
Chuyên ngành QTKD<br />
<br />
1.5.1.7. Tiềm lực tài chính ........................................................................ 17<br />
1.5.2. Các yếu tố thuộc môi trường kinh doanh bên ngoài công ty................. 17<br />
1.5.2.1. Khách hàng .................................................................................. 17<br />
1.5.2.2. Đối thủ cạnh tranh ........................................................................ 17<br />
1.5.2.3. Môi trường kinh tế ....................................................................... 18<br />
1.5.2.4. Chính trị, pháp lý.......................................................................... 18<br />
1.5.2.5. Môi trường xã hội......................................................................... 18<br />
1.5.2.6. Các yếu tố tự nhiên ....................................................................... 18<br />
1.5.2.7. Công nghệ .................................................................................... 19<br />
1.6. CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ TẠI DN ............. 19<br />
1.7. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SP ......... 21<br />
1.7.1. Hoàn thiện hoạt động tiêu thụ .............................................................. 21<br />
1.7.2. Hoàn thiện hoạt động khác .................................................................. 22<br />
1.8. DỮ LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH ........................................... 22<br />
1.8.1. Dữ liệu phục vụ phân tích .................................................................... 22<br />
1.8.2. Phương pháp phân tích dữ liệu ............................................................ 23<br />
1.8.3. Trình tự phân tích kết quả tiêu thụ sản phẩm ....................................... 23<br />
1.9. KINH NGHIỆM CỦA MỘT SỐ CÔNG TY TRONG VIỆC NÂNG CAO<br />
HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM ........................................................... 23<br />
Tóm tắt chương 1 ................................................................................................ 26<br />
Chương 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG<br />
TY CỔ PHẦN MAY NAM HÀ ........................................................................... 27<br />
2.1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN MAY NAM HÀ........................ 27<br />
2.1.1. Giới thiệu về Công ty Cổ phần may Nam Hà ....................................... 27<br />
2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty .................................... 27<br />
2.1.3. Hoạt động sản xuất kinh doanh và các sản phẩm chính của công ty ..... 28<br />
2.1.4. Cơ cấu bộ máy tổ chức quản lý của Công ty ........................................ 28<br />
2.1.5. Quy trình sản xuất sản phẩm của Công ty ............................................ 30<br />
2.1.6. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty ............................ 31<br />
2.2. GIỚI THIỆU PHÒNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY ............. 33<br />
2.2.1. Giới thiệu phòng kế hoạch ................................................................... 33<br />
2.2.2. Thị trường hiện tại và mục tiêu của công ty ......................................... 34<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Mạnh Cường<br />
<br />
iv<br />
<br />
Trường Đại học BKHN<br />
<br />