BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------NGUYỄN QUANG HÒA<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ TÀI CHÍNH TRONG<br />
TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI – CHI NHÁNH VIETTEL PHÚ THỌ<br />
<br />
Chuyên nghành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
PGS.TS.BÙI XUÂN HỒI<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2013<br />
<br />
Lu n văn cao h c QTKD Đ i h c Bách khoa Hà <br />
N i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi. Các<br />
thông tin, số liệu trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng, cụ thể. Kết<br />
quả nghiên cứu trong luận văn là rõ ràng, khách quan.<br />
Tất cả các số liệu, bảng biểu trong luận văn là kết quả của quá trình thu thập tài<br />
liệu từ nhiều nguồn khác nhau, phân tích và đánh giá trên cơ sở các kiến thức tôi đã<br />
tiếp thu được trong quá trình học tập, không phải là sản phẩm sao chép, trùng lặp<br />
với các đề tài nghiên cứu trước đây.<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Quang Hòa<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguy n Quang Hòa 1<br />
<br />
Khóa 2011B<br />
<br />
Lu n văn cao h c QTKD Đ i h c Bách khoa Hà <br />
N i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trước tiên, tôi xin chân thành cảm ơn các cô, các chú, các anh và các chị ở<br />
Chi nhánh Viettel Phú Thọ đã nhiệt tình giúp đỡ tôi trong quá trình thu thập thông<br />
tin cũng như các số liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu, tạo điều kiện tốt nhất để<br />
tôi hoàn thành luận văn này.<br />
Nhân đây tôi cũng xin chân thành cảm ơn đến Quý thầy, cô, những người đã<br />
tận tình truyền đạt kiến thức cho tôi trong suốt quá trình vừa qua.<br />
Những lời cảm ơn sau cùng tôi xin được gửi đến PGS.TS. Bùi Xuân Hồi,<br />
người đã tận tình hướng dẫn và góp ý cho tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn<br />
này.<br />
<br />
Hà nội, ngày 19 tháng 08 năm 2013<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Quang Hòa<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguy n Quang Hòa 2<br />
<br />
Khóa 2011B<br />
<br />
Lu n văn cao h c QTKD Đ i h c Bách khoa Hà <br />
N i<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... 1 <br />
LỜI CẢM ƠN................................................................................................................ 2 <br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT.............................................. 8 <br />
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ ......................................................................... 9 <br />
MỞ ĐẦU ...................................................................................................................... 11 <br />
1. Tính cấp thiết của đề tài ......................................................................................... 11 <br />
2. Mục đích nghiên cứu............................................................................................... 12 <br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.......................................................................... 12 <br />
4. Phương pháp nghiên cứu........................................................................................ 12 <br />
5. Đóng góp của luận văn............................................................................................ 12 <br />
6. Kết cấu của đề tài .................................................................................................... 13 <br />
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DỊCH VỤ TÀI CHÍNH VÀ PHÁT TRIỂN<br />
DỊCH VỤ TÀI CHÍNH TRONG CÁC TẬP ĐOÀN KINH TẾ.............................. 14 <br />
I. TỔNG QUAN VỀ TẬP ĐOÀN KINH TẾ ............................................................ 14 <br />
1. Khái niệm và các hình thức chủ yếu của tập đoàn kinh tế................................... 14 <br />
1.1. Khái niệm về tập đoàn kinh tế.............................................................................. 14 <br />
1.2. Các hình thức chủ yếu của tập đoàn kinh tế ........................................................ 14 <br />
2. Đặc điểm của tập đoàn kinh tế ................................................................................. 16 <br />
2.1. Về quy mô............................................................................................................. 16 <br />
2.2. Về cơ cấu tổ chức ................................................................................................. 16 <br />
2.3. Về lĩnh vực kinh doanh ........................................................................................ 16 <br />
2.4. Về tư cách pháp nhân ........................................................................................... 17 <br />
2.5. Về quản lý và điều hành....................................................................................... 17 <br />
II. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ DỊCH VỤ TÀI CHÍNH................................ 17 <br />
1. Khái niệm về dịch vụ tài chính................................................................................. 17 <br />
2. Đặc điểm của dịch vụ tài chính ................................................................................ 18 <br />
3. Các loại hình dịch vụ tài chính................................................................................. 19 <br />
3.1. Dịch vụ ngân hàng................................................................................................ 19 <br />
3.2. Dịch vụ bảo hiểm và các dịch vụ liên quan đến bảo hiểm.................................. 20 <br />
3.3. Dịch vụ chứng khoán ........................................................................................... 20 <br />
4. Chủ thể cung cấp dịch vụ tài chính.......................................................................... 22 <br />
<br />
Nguy n Quang Hòa 3<br />
<br />
Khóa 2011B<br />
<br />
Lu n văn cao h c QTKD Đ i h c Bách khoa Hà <br />
N i<br />
5. Chủ thể sử dụng dịch vụ tài chính ........................................................................... 23 <br />
6. Vai trò của dịch vụ tài chính trong nền kinh tế thị trường .................................. 23 <br />
7. Sự khác biệt giữa dịch vụ tài chính do các tập đoàn kinh tế cung cấp và dịch<br />
vụ tài chính do các chủ thể khác cung cấp.................................................................. 25 <br />
III. CÁC VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ TÀI CHÍNH TRONG TẬP<br />
ĐOÀN KINH TẾ..................................................................................................... 25 <br />
1. Sự cần thiết phải phát triển dịch vụ tài chính trong tập đoàn kinh tế ................ 26 <br />
1.1. Vai trò hỗ trợ các hoạt động kinh doanh của tập đoàn........................................ 26 <br />
1.2. Vai trò nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn............ 27 <br />
2. Chỉ tiêu đánh giá sự phát triển dịch vụ tài chính trong tập đoàn kinh tế .......... 28 <br />
2.1. Tính đa dạng của loại hình dịch vụ...................................................................... 28 <br />
2.2. Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ................................................................. 30 <br />
2.3. Chất lượng dịch vụ ............................................................................................... 30 <br />
2.4. Tỷ trọng thu từ dịch vụ tài chính trong tổng thu nhập của tập đoàn................... 31 <br />
3. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ tài chính trong tập đoàn<br />
kinh tế .............................................................................................................................. 32 <br />
3.1. Các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài............................................................... 32 <br />
3.1.1. Môi trường kinh tế.................................................................................. 32 <br />
3.1.2. Môi trường chính trị - xã hội ................................................................. 32 <br />
3.1.3. Môi trường pháp lý ................................................................................ 33 <br />
3.1.5. Môi trường cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế .............................. 33 <br />
3.1.6. Xu hướng phát triển khoa học công nghệ .............................................. 34 <br />
3.2. Các yếu tố thuộc môi trường nội bộ .................................................................... 35 <br />
3.2.1. Tiềm lực tài chính của các chủ thể cung cấp dịch vụ ............................ 35 <br />
3.2.2. Cơ sở vật chất, kỹ thuật, công nghệ ....................................................... 35 <br />
3.2.3. Mô hình tổ chức, cơ chế quản lý và cung cấp dịch vụ ........................... 36 <br />
3.2.4. Công tác Marketing của đơn vị cung cấp dịch vụ ................................. 36 <br />
IV. KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ TÀI CHÍNH TRONG CÁC<br />
TẬP ĐOÀN KINH TẾ TRÊN THẾ GIỚI............................................................ 38 <br />
1. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ tài chính trong các tập đoàn kinh tế................ 38 <br />
1.1. Tập đoàn Samsung ............................................................................................... 38 <br />
1.2. Tập đoàn LG (Lucky Goldstar)............................................................................ 39 <br />
1.3. Tập đoàn GE (General Electric Corporation)...................................................... 40 <br />
2. Bài học kinh nghiệm đối với việc phát triển dịch vụ tài chính trong các tập<br />
<br />
Nguy n Quang Hòa 4<br />
<br />
Khóa 2011B<br />
<br />