intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nâng cao hiệu quả hoạt động môi giới chứng khoán tại Công ty CP Chứng khoán Dầu khí

Chia sẻ: Dặng Vũ Tùng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:111

195
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu cơ sở lý luận về thị trường chứng khoán và hoạt động môi giới chứng khoán; thực trạng tổ chức hoạt động môi giới chứng khoán tại Công ty chứng khoán Dầu khí; các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động môi giới chứng khoán tại Công ty chứng khoán Dầu khí.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nâng cao hiệu quả hoạt động môi giới chứng khoán tại Công ty CP Chứng khoán Dầu khí

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> ------------------------------------------Nguyễn Thị Bích Hạnh<br /> <br /> NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG<br /> MÔI GIỚI CHỨNG KHOÁN TẠI CÔNG TY<br /> CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN DẦU KHÍ<br /> <br /> Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> Chuyên ngành Quản trị kinh doanh<br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> <br /> TS. Trần Việt Hà<br /> <br /> Hà Nội - Năm 2012<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> Trang<br /> Trang phụ bìa<br /> Lời cam đoan<br /> Danh mục các ký hiệu và chữ viết tắt<br /> Danh mục các Bảng, Biểu và sơ đồ<br /> MỞ ĐẦU. ........................................................................................................................ 1<br /> 1 Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu. ........................................................................... 1<br /> 2 Mục đích nghiên cứu của đề tài. ................................................................................. 3<br /> 3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. .............................................................................. 3<br /> 4 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài. ................................................................... 4<br /> 5 Kết cấu của Luận văn. ................................................................................................. 4<br /> CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VÀ MÔI<br /> GIỚI CHỨNG KHOÁN ............................................................................................... 4<br /> 1.1 Khái niệm về thị trường tài chính. .......................................................................... ..4<br /> 1.2 Lý luận chung về thị trường chứng khoán. ............................................................... 6<br /> 1.2.1 Khái niệm về thị trường chứng khoán. .............................................................. 6<br /> 1.2.2 Cơ cấu thị trường chứng khoán. ........................................................................ 8<br /> 1.2.3 Các nguyên tắc hoạt động của TTCK. ............................................................... 8<br /> 1.2.4 Các thành phần tham gia TTCK. ....................................................................... 9<br /> 1.2.5 Chức năng của thị trường chứng khoán. .......................................................... 10<br /> 1.3 Lý luận chung về môi giới chứng khoán..................................................................11<br /> 1.3.1 Khái niệm môi giới chứng khoán. ....................................................................11<br /> 1.3.2 Phân loại môi giới chứng khoán. ..................................................................... 12<br /> 1.3.3 Vai trò của hoạt động môi giới chứng khoán. .................................................. 15<br /> 1.4 Hiệu quả của hoạt động môi giới chứng khoán. ..................................................... 16<br /> 1.4.1 Quan điểm về hiệu quả hoạt động của nghiệp vụ MGCK. .............................. 16<br /> <br /> 1.4.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của nghiệp vụ môi giới chứng<br /> khoán . ....................................................................................................................... 17<br /> 1.5 Quy trình hoạt động môi giới chứng khoán. ........................................................... 22<br /> 1.5.1 Quy trình đóng mở tài khoản cho khách hàng. ................................................ 22<br /> 1.5.2 Quy trình giao dịch lệnh. ................................................................................. 23<br /> CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI CHỨNG<br /> KHOÁN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN DẦU KHÍ. ..................... 25<br /> 2.1 Giới thiệu về công ty cổ phần chứng khoán Dầu khí. ............................................. 25<br /> 2.1.1 Qúa trình hình thành và phát triển. .................................................................. 25<br /> 2.1.2 Ngành nghề kinh doanh. .................................................................................. 26<br /> 2.1.3 Môi trường hoạt động của công ty chứng khoán. ............................................ 28<br /> 2.1.4 Những thuận lợi, khó khăn của hoạt động môi giới tại công ty cổ phần chứng<br /> khoán Dầu khí. .............................................................................................................. 32<br /> 2.2 Thực trạng hoạt động môi giới chứng khoán. ......................................................... 35<br /> 2.2.1 Quy trình hoạt động môi giới chứng khoán của công ty. ................................ 35<br /> 2.2.1.1 Quy trình đóng/ mở tài khoản cho khách hàng. ....................................... 35<br /> 2.2.1.2 Quy trình giao dịch lệnh. .......................................................................... 36<br /> 2.2.2 Kết quả hoạt động môi giới chứng khoán tại công ty...................................... 44<br /> 2.2.2.1 Số lượng tài khoản mở. ............................................................................ 45<br /> 2.2.2.2 Khối lượng và giá trị giao dịch................................................................. 48<br /> 2.2.2.3 Doanh thu môi giới chứng khoán. ............................................................ 49<br /> 2.3 Đánh giá hiệu quả hoạt động môi giới chứng khoán tại PSI. ................................. 57<br /> 2.3.1 Những kết quả đạt được. .................................................................................. 57<br /> 2.3.2 Những tồn tại và nguyên nhân. ........................................................................ 60<br /> 2.3.2.1 Những tồn tại. ........................................................................................... 60<br /> 2.3.2.2 Nguyên nhân của thực trạng trên. ............................................................ 65<br /> CHƯƠNG III: CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG MÔI<br /> GIỚI CHỨNG KHOÁN TẠI CÔNG TY CP CHỨNG KHOÁN DẦU KHÍ. ........ 68<br /> <br /> 3.1 Định hướng phát triển TTCK Việt Nam giai đoạn 2011-2020. .............................. 68<br /> 3.2 Sự cần thiết nâng cao hiệu quả hoạt động môi giới chứng khoán tại công ty cổ<br /> phần chứng khoán Dầu khí. .......................................................................................... 71<br /> 3.3 Yêu cầu nâng cao hiệu quả hoạt động MGCK tại công ty cổ phần chứng khoán<br /> Dầu khí. ......................................................................................................................... 72<br /> 3.4 Định hướng phát triển của Công ty cổ phần chứng khoán Dầu khí........................ 73<br /> 3.5 Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động môi giới chứng khoán tại công ty cổ<br /> phần chứng khoán Dầu khí. .......................................................................................... 74<br /> 3.5.1 Các giải pháp trước mắt. .................................................................................. 74<br />     3.5.1.1 Tăng<br /> <br /> số lượng tài khoản active. ................................................................. 74<br /> <br /> 3.5.1.2 Thu hẹp phạm vị hoạt động, tái cơ cấu mảng môi giới chứng khoán. ...... 75<br /> 3.5.1.3 Nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. .................................................... 76<br />     3.5.1.4<br /> <br /> Kiểm soát chặt chẽ rủi ro hoạt động môi giới chứng khoán. ..................... 77<br /> <br /> 3.5.2 Các giải pháp lâu dài........................................................................................ 78<br /> 3.5.2.1 Giải pháp về phát triển thị trường . ............................................................... 78<br /> 3.5.2.2 Xây dựng chiến lược khách hàng toàn diện hợp lý . .................................... 78<br /> 3.5.2.3 Kế hoạch hoá hoạt động Marketing - Tiếp thị. ............................................ 84<br /> 3.5.2.4 Đào tạo nguồn nhân lực. .............................................................................. 85<br /> 3.5.2.5 Tiếp tục nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật. .................................................... 90<br /> 3.5.2.6 Nâng cao chất lượng của hoạt động phân tích. ............................................. 91<br /> 3.5.2.7 Đẩy mạnh hoạt động tư vấn. ......................................................................... 92<br /> 3.5.2.8 Các giải pháp khác. ....................................................................................... 93<br /> 3.6 Một số kiến nghị...................................................................................................... 93<br /> 3.6.1 Kiến nghị đối với cơ quan quản lý Nhà nước. ................................................. 93<br /> 3.6.2 Kiến nghị đối với Công ty cổ phần chứng khoán Dầu khí. ............................. 95<br /> KẾT LUẬN. ................................................................................................................. 97<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> PHỤ LỤC<br /> <br />  <br /> <br /> DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU VÀ SƠ ĐỒ <br /> Bảng 2.1<br /> <br /> Số lượng tài khoản mở tại PSI qua các năm<br /> <br /> Bảng 2.2<br /> <br /> Số lượng tài khoản mở và thị phần môi giới tại một số CTCK<br /> <br /> Bảng 2.3<br /> <br /> Khối lượng và giá trị giao dịch của PSI qua các năm<br /> <br /> Bảng 2.4<br /> <br /> Doanh thu môi giới chứng khoán của PSI qua các năm<br /> <br /> Bảng 2.5<br /> <br /> Mức phí giao dịch của PSI<br /> <br /> Bảng 2.6<br /> <br /> Doanh thu môi giới năm 2010 của một số CTCK trên thị trường<br /> chứng khoán<br /> <br /> Bảng 2.7<br /> <br /> Cơ cấu doanh thu từ hoạt động kinh doanh chứng khoán của PSI<br /> <br /> Bảng 2.8<br /> <br /> Chỉ số VN-Index qua các năm từ 2000 đến 2010<br /> <br /> Bảng 2.9<br /> <br /> Tỷ trọng giá trị giao dịch qua các kênh<br /> <br /> Bảng 2.10<br /> <br /> Số lượng tài khoản mở tại của PSI qua các tháng trong năm 2010<br /> <br /> Bảng 2.11<br /> <br /> Số lượng tài khoản mở năm 2010của một số công ty chứng khoán<br /> <br /> Bảng 2.12<br /> <br /> Thị phần môi giới chứng khoán năm 2010 của một số công ty<br /> <br /> Bảng 2.13<br /> <br /> chứng khoán<br /> <br /> Biểu đồ 2.1<br /> Biểu đồ 2.2<br /> <br /> Khối lượng và giá trị giao của PSI qua các tháng trong năm 2010<br /> Doanh thu môi giới chứng khoán của PSI qua các năm<br /> <br /> Biểu đồ 2.3<br /> <br /> Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu môi giới<br /> <br /> Biểu đồ 2.4<br /> <br /> Doanh thu môi giới của các công ty chứng khoán năm 2010<br /> <br /> Biểu đồ 2.5<br /> <br /> Cơ cấu doanh thu của PSI qua các năm<br /> Tỷ lệ doanh thu năm 2007<br /> <br /> Biểu đồ 2.6<br /> <br /> Tỷ lệ doanh thu năm 2008<br /> <br /> Biểu đồ 2.7<br /> <br /> Tỷ lệ doanh thu năm 2009<br /> <br /> Biểu đồ 2.8<br /> <br /> Tỷ lệ doanh thu năm 2010<br /> <br /> Biểu đồ 2.9<br /> <br /> Mô hình tổ chức bộ máy PSI<br /> <br /> Biểu đồ 2.10<br /> Biểu đồ 2.11<br /> Biểu đồ 2.12<br /> Biểu đồ 2.13         <br /> Biểu đồ 2.14<br /> Sơ đồ 2.1<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2