BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
------------------------------------------Nguyễn Thị Bích Hạnh<br />
<br />
NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG<br />
MÔI GIỚI CHỨNG KHOÁN TẠI CÔNG TY<br />
CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN DẦU KHÍ<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
Chuyên ngành Quản trị kinh doanh<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
<br />
TS. Trần Việt Hà<br />
<br />
Hà Nội - Năm 2012<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Trang<br />
Trang phụ bìa<br />
Lời cam đoan<br />
Danh mục các ký hiệu và chữ viết tắt<br />
Danh mục các Bảng, Biểu và sơ đồ<br />
MỞ ĐẦU. ........................................................................................................................ 1<br />
1 Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu. ........................................................................... 1<br />
2 Mục đích nghiên cứu của đề tài. ................................................................................. 3<br />
3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. .............................................................................. 3<br />
4 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài. ................................................................... 4<br />
5 Kết cấu của Luận văn. ................................................................................................. 4<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VÀ MÔI<br />
GIỚI CHỨNG KHOÁN ............................................................................................... 4<br />
1.1 Khái niệm về thị trường tài chính. .......................................................................... ..4<br />
1.2 Lý luận chung về thị trường chứng khoán. ............................................................... 6<br />
1.2.1 Khái niệm về thị trường chứng khoán. .............................................................. 6<br />
1.2.2 Cơ cấu thị trường chứng khoán. ........................................................................ 8<br />
1.2.3 Các nguyên tắc hoạt động của TTCK. ............................................................... 8<br />
1.2.4 Các thành phần tham gia TTCK. ....................................................................... 9<br />
1.2.5 Chức năng của thị trường chứng khoán. .......................................................... 10<br />
1.3 Lý luận chung về môi giới chứng khoán..................................................................11<br />
1.3.1 Khái niệm môi giới chứng khoán. ....................................................................11<br />
1.3.2 Phân loại môi giới chứng khoán. ..................................................................... 12<br />
1.3.3 Vai trò của hoạt động môi giới chứng khoán. .................................................. 15<br />
1.4 Hiệu quả của hoạt động môi giới chứng khoán. ..................................................... 16<br />
1.4.1 Quan điểm về hiệu quả hoạt động của nghiệp vụ MGCK. .............................. 16<br />
<br />
1.4.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của nghiệp vụ môi giới chứng<br />
khoán . ....................................................................................................................... 17<br />
1.5 Quy trình hoạt động môi giới chứng khoán. ........................................................... 22<br />
1.5.1 Quy trình đóng mở tài khoản cho khách hàng. ................................................ 22<br />
1.5.2 Quy trình giao dịch lệnh. ................................................................................. 23<br />
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI CHỨNG<br />
KHOÁN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN DẦU KHÍ. ..................... 25<br />
2.1 Giới thiệu về công ty cổ phần chứng khoán Dầu khí. ............................................. 25<br />
2.1.1 Qúa trình hình thành và phát triển. .................................................................. 25<br />
2.1.2 Ngành nghề kinh doanh. .................................................................................. 26<br />
2.1.3 Môi trường hoạt động của công ty chứng khoán. ............................................ 28<br />
2.1.4 Những thuận lợi, khó khăn của hoạt động môi giới tại công ty cổ phần chứng<br />
khoán Dầu khí. .............................................................................................................. 32<br />
2.2 Thực trạng hoạt động môi giới chứng khoán. ......................................................... 35<br />
2.2.1 Quy trình hoạt động môi giới chứng khoán của công ty. ................................ 35<br />
2.2.1.1 Quy trình đóng/ mở tài khoản cho khách hàng. ....................................... 35<br />
2.2.1.2 Quy trình giao dịch lệnh. .......................................................................... 36<br />
2.2.2 Kết quả hoạt động môi giới chứng khoán tại công ty...................................... 44<br />
2.2.2.1 Số lượng tài khoản mở. ............................................................................ 45<br />
2.2.2.2 Khối lượng và giá trị giao dịch................................................................. 48<br />
2.2.2.3 Doanh thu môi giới chứng khoán. ............................................................ 49<br />
2.3 Đánh giá hiệu quả hoạt động môi giới chứng khoán tại PSI. ................................. 57<br />
2.3.1 Những kết quả đạt được. .................................................................................. 57<br />
2.3.2 Những tồn tại và nguyên nhân. ........................................................................ 60<br />
2.3.2.1 Những tồn tại. ........................................................................................... 60<br />
2.3.2.2 Nguyên nhân của thực trạng trên. ............................................................ 65<br />
CHƯƠNG III: CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG MÔI<br />
GIỚI CHỨNG KHOÁN TẠI CÔNG TY CP CHỨNG KHOÁN DẦU KHÍ. ........ 68<br />
<br />
3.1 Định hướng phát triển TTCK Việt Nam giai đoạn 2011-2020. .............................. 68<br />
3.2 Sự cần thiết nâng cao hiệu quả hoạt động môi giới chứng khoán tại công ty cổ<br />
phần chứng khoán Dầu khí. .......................................................................................... 71<br />
3.3 Yêu cầu nâng cao hiệu quả hoạt động MGCK tại công ty cổ phần chứng khoán<br />
Dầu khí. ......................................................................................................................... 72<br />
3.4 Định hướng phát triển của Công ty cổ phần chứng khoán Dầu khí........................ 73<br />
3.5 Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động môi giới chứng khoán tại công ty cổ<br />
phần chứng khoán Dầu khí. .......................................................................................... 74<br />
3.5.1 Các giải pháp trước mắt. .................................................................................. 74<br />
3.5.1.1 Tăng<br />
<br />
số lượng tài khoản active. ................................................................. 74<br />
<br />
3.5.1.2 Thu hẹp phạm vị hoạt động, tái cơ cấu mảng môi giới chứng khoán. ...... 75<br />
3.5.1.3 Nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. .................................................... 76<br />
3.5.1.4<br />
<br />
Kiểm soát chặt chẽ rủi ro hoạt động môi giới chứng khoán. ..................... 77<br />
<br />
3.5.2 Các giải pháp lâu dài........................................................................................ 78<br />
3.5.2.1 Giải pháp về phát triển thị trường . ............................................................... 78<br />
3.5.2.2 Xây dựng chiến lược khách hàng toàn diện hợp lý . .................................... 78<br />
3.5.2.3 Kế hoạch hoá hoạt động Marketing - Tiếp thị. ............................................ 84<br />
3.5.2.4 Đào tạo nguồn nhân lực. .............................................................................. 85<br />
3.5.2.5 Tiếp tục nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật. .................................................... 90<br />
3.5.2.6 Nâng cao chất lượng của hoạt động phân tích. ............................................. 91<br />
3.5.2.7 Đẩy mạnh hoạt động tư vấn. ......................................................................... 92<br />
3.5.2.8 Các giải pháp khác. ....................................................................................... 93<br />
3.6 Một số kiến nghị...................................................................................................... 93<br />
3.6.1 Kiến nghị đối với cơ quan quản lý Nhà nước. ................................................. 93<br />
3.6.2 Kiến nghị đối với Công ty cổ phần chứng khoán Dầu khí. ............................. 95<br />
KẾT LUẬN. ................................................................................................................. 97<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU VÀ SƠ ĐỒ <br />
Bảng 2.1<br />
<br />
Số lượng tài khoản mở tại PSI qua các năm<br />
<br />
Bảng 2.2<br />
<br />
Số lượng tài khoản mở và thị phần môi giới tại một số CTCK<br />
<br />
Bảng 2.3<br />
<br />
Khối lượng và giá trị giao dịch của PSI qua các năm<br />
<br />
Bảng 2.4<br />
<br />
Doanh thu môi giới chứng khoán của PSI qua các năm<br />
<br />
Bảng 2.5<br />
<br />
Mức phí giao dịch của PSI<br />
<br />
Bảng 2.6<br />
<br />
Doanh thu môi giới năm 2010 của một số CTCK trên thị trường<br />
chứng khoán<br />
<br />
Bảng 2.7<br />
<br />
Cơ cấu doanh thu từ hoạt động kinh doanh chứng khoán của PSI<br />
<br />
Bảng 2.8<br />
<br />
Chỉ số VN-Index qua các năm từ 2000 đến 2010<br />
<br />
Bảng 2.9<br />
<br />
Tỷ trọng giá trị giao dịch qua các kênh<br />
<br />
Bảng 2.10<br />
<br />
Số lượng tài khoản mở tại của PSI qua các tháng trong năm 2010<br />
<br />
Bảng 2.11<br />
<br />
Số lượng tài khoản mở năm 2010của một số công ty chứng khoán<br />
<br />
Bảng 2.12<br />
<br />
Thị phần môi giới chứng khoán năm 2010 của một số công ty<br />
<br />
Bảng 2.13<br />
<br />
chứng khoán<br />
<br />
Biểu đồ 2.1<br />
Biểu đồ 2.2<br />
<br />
Khối lượng và giá trị giao của PSI qua các tháng trong năm 2010<br />
Doanh thu môi giới chứng khoán của PSI qua các năm<br />
<br />
Biểu đồ 2.3<br />
<br />
Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu môi giới<br />
<br />
Biểu đồ 2.4<br />
<br />
Doanh thu môi giới của các công ty chứng khoán năm 2010<br />
<br />
Biểu đồ 2.5<br />
<br />
Cơ cấu doanh thu của PSI qua các năm<br />
Tỷ lệ doanh thu năm 2007<br />
<br />
Biểu đồ 2.6<br />
<br />
Tỷ lệ doanh thu năm 2008<br />
<br />
Biểu đồ 2.7<br />
<br />
Tỷ lệ doanh thu năm 2009<br />
<br />
Biểu đồ 2.8<br />
<br />
Tỷ lệ doanh thu năm 2010<br />
<br />
Biểu đồ 2.9<br />
<br />
Mô hình tổ chức bộ máy PSI<br />
<br />
Biểu đồ 2.10<br />
Biểu đồ 2.11<br />
Biểu đồ 2.12<br />
Biểu đồ 2.13 <br />
Biểu đồ 2.14<br />
Sơ đồ 2.1<br />
<br />