BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
----------------------------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ HƯƠNG<br />
<br />
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA<br />
NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN<br />
VIỆT NAM (BIDV)<br />
TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ<br />
<br />
Chuyên ngành :<br />
<br />
Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
TS. ĐÀO THANH BÌNH<br />
<br />
HÀ NỘI - 2014<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu độc lập của riêng<br />
tôi. Không sao chép bất kỳ một công trình hay một luận án của bất cứ tác giả nào<br />
khác. Các kết quả, số liệu trong luận văn là trung thực. Các tài liệu trích dẫn có<br />
nguồn gốc rõ ràng.<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Nguyễn Thị Hương<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ<br />
PHẦN MỞ ĐẦU......................................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NHTM VÀ<br />
NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NHTM ........................................................................ 6<br />
1.1.Tổng quan về NHTM và cạnh tranh của NHTM..............................................6<br />
1.1.1. NHTM và các hoạt động cơ bản của NHTM ...........................................6<br />
1.1.1.1. Khái niệm về NHTM ..........................................................................6<br />
1.1.1.2. Vai trò của NHTM .............................................................................7<br />
1.1.1.3. Các hoạt động cơ bản của NHTM .....................................................8<br />
1.1.2. Cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh của NHTM..............................10<br />
1.1.2.1. Nội dung cạnh tranh của các NHTM ...............................................10<br />
1.1.2.2. Những công cụ cạnh tranh của NHTM: ..........................................13<br />
1.2. Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTM .................................14<br />
1.2.1.Khái niệm về năng lực cạnh tranh của NHTM .......................................14<br />
1.2.2. Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTM ..........................15<br />
1.2.2.1 Năng lực tài chính.............................................................................15<br />
1.2.2.2 Năng lực công nghệ: .........................................................................17<br />
1.2.2.3. Nguồn nhân lực: ..............................................................................19<br />
1.2.2.4. Năng lực quản lý và cơ cấu tổ chức: ...............................................20<br />
1.2.2.5. Mức độ đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ và phát triển mạng lưới ...21<br />
1.2.2.6 Chiến lược kinh doanh ......................................................................22<br />
1.2.2.7. Quản trị rủi ro ngân hàng................................................................22<br />
1.2.2.8. Uy tín, thương hiệu, chất lượng sản phẩm dịch vụ: ........................23<br />
1.3 Các phương pháp phân tích năng lực cạnh tranh............................................23<br />
<br />
1.3.1. Phương pháp phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh<br />
của NH ..............................................................................................................23<br />
1.3.2. Phương pháp phân tích các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của<br />
NH: ...................................................................................................................25<br />
1.3.3. Mô hình ma trận SWOT phân tích năng lực cạnh tranh và tăng cường<br />
năng lực cạnh tranh của NHTM .......................................................................27<br />
1.4. Các nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của NHTM. ........................30<br />
1.4.1. Các nhân tố bên trong .............................................................................30<br />
1.4.2. Các nhân tố bên ngoài ............................................................................31<br />
1.4.2.1. Yếu tố môi trường kinh tế.................................................................31<br />
1.4.2.2. Yếu tố môi trường văn hóa- xã hội ..................................................32<br />
1.4.2.3. Yếu tố liên quan đến môi trường tự nhiên .......................................33<br />
1.4.2.4. Yếu tố môi trường Chính phủ, luật pháp và chính trị ......................34<br />
1.4.2.5. Đối thủ cạnh tranh ...........................................................................35<br />
1.5. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của một số NHTM tại Việt Nam<br />
và trên thế giới. .....................................................................................................36<br />
1.5.1.Kinh nghiệm từ ngân hàng Citigroup ......................................................36<br />
1.5.2. Kinh nghiệm từ ngân hàng Deutsche Bank ............................................39<br />
1.5.3. Kinh nghiệm từ ngân hàng Bank of America ........................................40<br />
1.5.4. Bài học về nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các NHTM tại Việt<br />
Nam ..................................................................................................................41<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NH TMCP<br />
ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM (BIDV) TRONG THỜI KỲ HỘI<br />
NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ ............................................................................................. 44<br />
2.1. Tổng quan về BIDV.......................................................................................44<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển và cơ cấu tổ chức.............................44<br />
2.1.2. Các hoạt động kinh doanh chính của BIDV ...........................................49<br />
2.1.2.1. Huy động vốn: ..................................................................................49<br />
2.1.2.2. Tín dụng: ..........................................................................................50<br />
<br />
2.1.2.3. Hoạt động dịch vụ: ..........................................................................50<br />
2.1.2.4. Hoạt động kinh doanh ngoại tệ........................................................51<br />
2.1.2.5. Các hoạt động khác: ........................................................................52<br />
2.2. Thực trạng năng lực cạnh tranh của BIDV ....................................................52<br />
2.2.1 Năng lực tài chính: ..................................................................................52<br />
2.2.1.1. Quy mô Tổng tài sản:.......................................................................52<br />
2.2.1.2. Quy mô dư nợ của BIDV ..................................................................55<br />
2.2.1.3 Quy mô huy động vốn của BIDV ......................................................57<br />
2.2.1.4. Quy mô vốn chủ sở hữu của BIDV...................................................59<br />
2.2.1.4.Cơ cấu tài sản nợ - tài sản có của BIDV ..........................................62<br />
2.2.1.5. Chất luợng và rủi ro tín dụng của BIDV .........................................64<br />
2.2.2. Năng lực công nghệ ................................................................................68<br />
2.2.3. Nguồn nhân lực ......................................................................................72<br />
2.2.4. Hệ thống mạng lưới và mức độ đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ ............75<br />
2.2.5. Năng lực quản lý và cơ cấu tổ chức: ......................................................83<br />
2.2.6. Chiến lược kinh doanh ...........................................................................84<br />
2.2.7. Quản trị rủi ro ngân hàng .......................................................................85<br />
2.2.8. Uy tín, thương hiệu, chất lượng sản phẩm dịch vụ ................................86<br />
2.3 Bối cảnh kinh tế vĩ mô Việt Nam: ..................................................................90<br />
2.4. Vận dụng mô hình SWOT đánh giá năng lực cạnh tranh của BIDV ............93<br />
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA BIDV<br />
TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ. .............................................. 96<br />
3.1. Định hướng phát triển của BIDV và yêu cầu phải nâng cao năng lực cạnh<br />
tranh ......................................................................................................................96<br />
3.1.1.Định hướng phát triển chung của ngành ngân hàng ................................96<br />
3.1.1.1. Dự báo về phát triển kinh tế thế giới ...............................................96<br />
3.1.1.2. Dự báo phát triển kinh tế Việt nam và nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân<br />
hàng những năm tới ......................................................................................98<br />
3.1.1.3. Định hướng phát triển chung của ngành ngân hàng: ...................102<br />
<br />