intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Kỹ thuật: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế

Chia sẻ: Lưu Dương | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:131

73
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về năng lực cạnh tranh của NHTM, đặc biệt trong điều kiện của Các NHTM Việt Nam hiện nay; phân tích, đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP ĐT&PT Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, những kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế; đề xuất một số giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của BIDV trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Kỹ thuật: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> ----------------------------<br /> <br /> NGUYỄN THỊ HƯƠNG<br /> <br /> NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA<br /> NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN<br /> VIỆT NAM (BIDV)<br /> TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ<br /> <br /> Chuyên ngành :<br /> <br /> Quản trị kinh doanh<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> TS. ĐÀO THANH BÌNH<br /> <br /> HÀ NỘI - 2014<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu độc lập của riêng<br /> tôi. Không sao chép bất kỳ một công trình hay một luận án của bất cứ tác giả nào<br /> khác. Các kết quả, số liệu trong luận văn là trung thực. Các tài liệu trích dẫn có<br /> nguồn gốc rõ ràng.<br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> Nguyễn Thị Hương<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> MỤC LỤC<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br /> DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ<br /> PHẦN MỞ ĐẦU......................................................................................................................... 1<br /> CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NHTM VÀ<br /> NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NHTM ........................................................................ 6<br /> 1.1.Tổng quan về NHTM và cạnh tranh của NHTM..............................................6<br /> 1.1.1. NHTM và các hoạt động cơ bản của NHTM ...........................................6<br /> 1.1.1.1. Khái niệm về NHTM ..........................................................................6<br /> 1.1.1.2. Vai trò của NHTM .............................................................................7<br /> 1.1.1.3. Các hoạt động cơ bản của NHTM .....................................................8<br /> 1.1.2. Cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh của NHTM..............................10<br /> 1.1.2.1. Nội dung cạnh tranh của các NHTM ...............................................10<br /> 1.1.2.2. Những công cụ cạnh tranh của NHTM: ..........................................13<br /> 1.2. Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTM .................................14<br /> 1.2.1.Khái niệm về năng lực cạnh tranh của NHTM .......................................14<br /> 1.2.2. Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTM ..........................15<br /> 1.2.2.1 Năng lực tài chính.............................................................................15<br /> 1.2.2.2 Năng lực công nghệ: .........................................................................17<br /> 1.2.2.3. Nguồn nhân lực: ..............................................................................19<br /> 1.2.2.4. Năng lực quản lý và cơ cấu tổ chức: ...............................................20<br /> 1.2.2.5. Mức độ đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ và phát triển mạng lưới ...21<br /> 1.2.2.6 Chiến lược kinh doanh ......................................................................22<br /> 1.2.2.7. Quản trị rủi ro ngân hàng................................................................22<br /> 1.2.2.8. Uy tín, thương hiệu, chất lượng sản phẩm dịch vụ: ........................23<br /> 1.3 Các phương pháp phân tích năng lực cạnh tranh............................................23<br /> <br /> 1.3.1. Phương pháp phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh<br /> của NH ..............................................................................................................23<br /> 1.3.2. Phương pháp phân tích các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của<br /> NH: ...................................................................................................................25<br /> 1.3.3. Mô hình ma trận SWOT phân tích năng lực cạnh tranh và tăng cường<br /> năng lực cạnh tranh của NHTM .......................................................................27<br /> 1.4. Các nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của NHTM. ........................30<br /> 1.4.1. Các nhân tố bên trong .............................................................................30<br /> 1.4.2. Các nhân tố bên ngoài ............................................................................31<br /> 1.4.2.1. Yếu tố môi trường kinh tế.................................................................31<br /> 1.4.2.2. Yếu tố môi trường văn hóa- xã hội ..................................................32<br /> 1.4.2.3. Yếu tố liên quan đến môi trường tự nhiên .......................................33<br /> 1.4.2.4. Yếu tố môi trường Chính phủ, luật pháp và chính trị ......................34<br /> 1.4.2.5. Đối thủ cạnh tranh ...........................................................................35<br /> 1.5. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của một số NHTM tại Việt Nam<br /> và trên thế giới. .....................................................................................................36<br /> 1.5.1.Kinh nghiệm từ ngân hàng Citigroup ......................................................36<br /> 1.5.2. Kinh nghiệm từ ngân hàng Deutsche Bank ............................................39<br /> 1.5.3. Kinh nghiệm từ ngân hàng Bank of America ........................................40<br /> 1.5.4. Bài học về nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các NHTM tại Việt<br /> Nam ..................................................................................................................41<br /> CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NH TMCP<br /> ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM (BIDV) TRONG THỜI KỲ HỘI<br /> NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ ............................................................................................. 44<br /> 2.1. Tổng quan về BIDV.......................................................................................44<br /> 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển và cơ cấu tổ chức.............................44<br /> 2.1.2. Các hoạt động kinh doanh chính của BIDV ...........................................49<br /> 2.1.2.1. Huy động vốn: ..................................................................................49<br /> 2.1.2.2. Tín dụng: ..........................................................................................50<br /> <br /> 2.1.2.3. Hoạt động dịch vụ: ..........................................................................50<br /> 2.1.2.4. Hoạt động kinh doanh ngoại tệ........................................................51<br /> 2.1.2.5. Các hoạt động khác: ........................................................................52<br /> 2.2. Thực trạng năng lực cạnh tranh của BIDV ....................................................52<br /> 2.2.1 Năng lực tài chính: ..................................................................................52<br /> 2.2.1.1. Quy mô Tổng tài sản:.......................................................................52<br /> 2.2.1.2. Quy mô dư nợ của BIDV ..................................................................55<br /> 2.2.1.3 Quy mô huy động vốn của BIDV ......................................................57<br /> 2.2.1.4. Quy mô vốn chủ sở hữu của BIDV...................................................59<br /> 2.2.1.4.Cơ cấu tài sản nợ - tài sản có của BIDV ..........................................62<br /> 2.2.1.5. Chất luợng và rủi ro tín dụng của BIDV .........................................64<br /> 2.2.2. Năng lực công nghệ ................................................................................68<br /> 2.2.3. Nguồn nhân lực ......................................................................................72<br /> 2.2.4. Hệ thống mạng lưới và mức độ đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ ............75<br /> 2.2.5. Năng lực quản lý và cơ cấu tổ chức: ......................................................83<br /> 2.2.6. Chiến lược kinh doanh ...........................................................................84<br /> 2.2.7. Quản trị rủi ro ngân hàng .......................................................................85<br /> 2.2.8. Uy tín, thương hiệu, chất lượng sản phẩm dịch vụ ................................86<br /> 2.3 Bối cảnh kinh tế vĩ mô Việt Nam: ..................................................................90<br /> 2.4. Vận dụng mô hình SWOT đánh giá năng lực cạnh tranh của BIDV ............93<br /> CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA BIDV<br /> TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ. .............................................. 96<br /> 3.1. Định hướng phát triển của BIDV và yêu cầu phải nâng cao năng lực cạnh<br /> tranh ......................................................................................................................96<br /> 3.1.1.Định hướng phát triển chung của ngành ngân hàng ................................96<br /> 3.1.1.1. Dự báo về phát triển kinh tế thế giới ...............................................96<br /> 3.1.1.2. Dự báo phát triển kinh tế Việt nam và nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân<br /> hàng những năm tới ......................................................................................98<br /> 3.1.1.3. Định hướng phát triển chung của ngành ngân hàng: ...................102<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2