BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
-----------------<br />
<br />
PHẠM CHIẾN THẮNG<br />
<br />
NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC<br />
CẠNH TRANH CỦA SẢN PHẨM NƯỚC UỐNG<br />
TINH KHIẾT ĐÓNG CHAI BWACO CỦA CÔNG TY<br />
CỔ PHẦN CẤP NƯỚC BÀ RỊA - VŨNG TÀU TẠI<br />
THÀNH PHỐ VŨNG TÀU<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. Nguyễn Bình Giang<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2013<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ khoa học: “Nghiên cứu giải pháp nâng cao<br />
năng lực cạnh tranh của sản phẩm nước uống tinh khiết đóng chai BWACO của<br />
công ty cổ phần Cấp nước Bà Rịa Vũng Tàu tại Thành phố Vũng Tàu” là kết quả<br />
của quá trình học tập, nghiên cứu khoa học độc lập, nghiêm túc.<br />
Tôi xin cam đoan các số liệu trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng,<br />
được trích dẫn và có tính kế thừa, phát triển từ các tài liệu, tạp chí, các công trình<br />
nghiên cứu đã được công bố, các trang web, …<br />
Tôi xin cam đoan các giải pháp nêu trong luận văn được rút ra từ cơ sở lý luận<br />
và quá trình nghiên cứu thực tiễn.<br />
Hà Nội, ngày<br />
<br />
tháng<br />
<br />
năm 2013<br />
<br />
Phạm Chiến Thắng<br />
Học viên cao học<br />
Lớp QTKD khóa 2010 – 2012<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo Khoa Kinh tế và Quản lý,<br />
Viện sau Đại Học - Đại học Bách Khoa Hà nội, toàn thể các Phòng, Ban chức năng<br />
của Công ty Cổ phần Cấp nước Bà Rịa Vũng Tàu, bạn bè, đồng nghiệp đã giúp đỡ<br />
tôi trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn.<br />
Đặc biệt tôi xin được bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến Tiến sĩ Phạm Thị<br />
Thanh Hồng – giảng viên Khoa Kinh tế và Quản lý - Trường Đại học Bách Khoa<br />
Hà nội đã trực tiếp hướng dẫn và tận tình giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên<br />
cứu và hoàn thành luận văn Thạc sỹ này.<br />
Trong quá trình nghiên cứu, mặc dù đã có sự cố gắng của bản thân, song<br />
do khả năng và kinh nghiệm có hạn, thời gian nghiên cứu không nhiều nên luận<br />
văn không tránh khỏi một số thiếu sót ngoài mong muốn, những hạn chế nhất định;<br />
vì vậy tôi rất mong được quý thầy cô giáo, các đồng nghiệp góp ý để các nghiên<br />
cứu trong luận văn này được áp dụng vào thực tiễn.<br />
Hà nội,<br />
<br />
tháng<br />
<br />
năm 2013<br />
<br />
Học viên<br />
Phạm Chiến Thắng<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................1<br />
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ PHƢƠNG PHÁP LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH.7<br />
1 1 M t số vấn ề chung về cạnh tr nh: ......................................................................................... 7<br />
1.1.1 Khái niệm về cạnh tranh: ................................................................................... 7<br />
1.1.2 Vai trò của cạnh tranh........................................................................................ 8<br />
1 2 N ng ực cạnh tr nh:.................................................................................................................... 9<br />
1.2.1. Khái niệm năng lực cạnh tranh: ........................................................................ 9<br />
1.2.2. Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ......................... 10<br />
1 3 C c chiến ƣ c cạnh tr nh: .......................................................................................................12<br />
1.3.1. Chiến lược chi phí thấp nhất:.......................................................................... 13<br />
1.3.2. Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm: ............................................................... 14<br />
1.3.3. Chiến lược tập trung vào thị trường ngách: .................................................... 15<br />
1 4 C c h nh th c cạnh tr nh: ........................................................................................................15<br />
1.4.1. Cạnh tranh về sản phẩm dịch vụ:.................................................................... 16<br />
1.4.2. Cạnh tranh về giá: ........................................................................................... 16<br />
1.4.3. Cạnh tranh về phân phối sản phẩm dịch vụ: ................................................... 16<br />
1 5 Phân tích môi trƣờng cạnh tr nh : Mô h nh 5 p ực cạnh tr nh củ Mich e Porter17<br />
1.5.1. Mức độ cạnh tranh (Degree of Rivalry) ......................................................... 18<br />
1.5.2. Nguy cơ Thay thế (Threat of Substitutes) ...................................................... 22<br />
1.5.3. Áp lực từ khách hàng (Sức mạnh của người mua) (Buyer Power) ............... 22<br />
1.5.4. Áp lực từ nhà cung cấp ( Sức mạnh của nhà cung cấp) (Supplier Power) ..... 23<br />
1.5.5. Các rào cản gia nhập (Barriers to Entry) ........................................................ 24<br />
KẾT LUẬN CHƢƠNG I................................................................................................ 28<br />
<br />
CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA SẢN PHẨM<br />
NƢỚC TINH KHIẾT BWACO CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CẤP NƢỚC BÀ<br />
RỊA VŨNG TÀU TẠI THÀNH PHỐ VŨNG TÀU ..................................................29<br />
2 1 Gi i thi u về công t :.................................................................................................... 29<br />
<br />
2.1.1 Giới thiệu chung về Công ty Cổ phần Cấp nước Bà Rịa Vũng Tàu : ...................................29<br />
2.1.2. Đặc điểm chức năng và nhiệm vụ :.........................................................................................29<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức:...........................................................................................................................30<br />
2.1.4. Giới thiệu về xí nghiệp sản xuất nước tinh khiết BW CO thuộc công ty Cổ phần Cấp<br />
nước BR-VT: ........................................................................................................................................32<br />
2.1.4.1. Chức năng, nhiệm vụ của xí nghiệp: ....................................................................................32<br />
2.1.4.2. Cơ cấu tổ chức:........................................................................................................................32<br />
2.1.4.3. Quy trình sản xuất sản phẩm nước tinh khiết BW CO:...................................................32<br />
2..1.4.4. Tình hình sản xuất kinh doanh năm 2009, 2010, 2011:.....................................................35<br />
2 2 Phân tích môi trƣờng cạnh tr nh: ............................................................................. 36<br />
2.2.1. Nguy cơ xâm nhập của các đối thủ cạnh tranh ngành sản xuất và cung ứng nước tinh<br />
khiết. .......................................................................................................................................................37<br />
2.2.2. Các đối thủ cạnh tranh hiện tại:.................................................................................................38<br />
2.2.3. Áp lực từ các sản phẩm thay thế:..............................................................................................42<br />
2.2.4. Áp lực từ người mua:.................................................................................................................42<br />
2.2.5. Áp lực từ nhà cung cấp:.............................................................................................................43<br />
2 3 ĐÁNH GIÁ VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA SẢN PHẨM NƢỚC TINH<br />
KHIẾT BWACO ................................................................................................................ 44<br />
2.3. 1. Mẫu và đặc điểm mẫu điều tra............................................................................... 44<br />
2.3. 1.1. Mẫu..........................................................................................................................................44<br />
2.3. 1.2. Đặc điểm mẫu điều tra...........................................................................................................44<br />
2.3. 2. Một số thông tin về khách hàng: ........................................................................... 45<br />
2.3. 2.1. Độ tuổi:....................................................................................................................................45<br />
2.3. 2.2. Giới tính: .................................................................................................................................45<br />
2.3. 2.3. Trình độ học vấn: ...................................................................................................................46<br />
2.3. 2.4. Nghề nghiệp của khách hàng:...............................................................................................47<br />
2.3. 2.5. Thu nhập: ................................................................................................................................48<br />
2.3.3. Đánh giá thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s lpha:...................................... 49<br />
2.3.4. Đánh giá về giá bán sản phẩm: ............................................................................... 52<br />
2.3.5. Đánh giá chất lượng sản phẩm: .............................................................................. 56<br />
2.3.6. Đánh giá chương trình xúc tiến bán hàng: .............................................................. 60<br />
2.3.7. Đánh giá về hệ thống kênh phân phối: ................................................................... 65<br />
<br />