intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu và đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư xây dựng công trình trụ sở cơ quan nhà nước sử dụng vốn ngân sách thành phố trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:110

26
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu nhằm đánh giá hiệu quả của các dự án xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn TP.HCM; xem xét các yếu tố thuận lợi, khó khăn và đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả đầu tư của các dự án sử dụng vốn ngân sách nói chung và các dự án xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước sử dụng vốn ngân sách thành phố được đầu tư xây dựng trên địa bà thanh phố Hồ Chí Minh nói riêng.... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu và đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư xây dựng công trình trụ sở cơ quan nhà nước sử dụng vốn ngân sách thành phố trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TPHCM ----------------------------------- NGUYỄN BÁ THÀNH NGHIÊN CỨU VÀ ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH TRỤ SỞ CƠ QUAN NHÀ NƯỚC SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH THÀNH PHỐ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Kỹ thuật XDCT Dân dụng và Công nghiệp Mã ngành : 60580208 Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 07 năm 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TPHCM ----------------------------------- NGUYỄN BÁ THÀNH NGHIÊN CỨU VÀ ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH TRỤ SỞ CƠ QUAN NHÀ NƯỚC SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH THÀNH PHỐ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Kỹ thuật XDCT Dân dụng và Công nghiệp Mã ngành: 60580208 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LƯƠNG ĐỨC LONG Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 07 năm 2016
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. LƯƠNG ĐỨC LONG Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM vào ngày 27 tháng 8 năm 2016. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS. TS. Ngô Quang Tường Chủ tịch 2 TS. Trần Quang Phú Phản biện 1 3 TS. Nguyễn Quốc Định Phản biện 2 4 TS. Khổng Trọng Toàn Ủy viên 5 TS. Phan Vũ Hồng Sơn Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn PGS. TS. Ngô Quang Tường
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH-ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP.HCM, ngày 01 tháng 4 năm 2016 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Nguyễn á Thành Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 07/11/1974 Nơi sinh: Thái Nguyên Chuyên ngành: Kỹ thuật xây dựng công trình DD &CN MSHV: 1441870039 I. TÊN ĐỀ TÀI: Nghiên cứu và đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư xây dựng công trình trụ sở cơ quan nhà nước sử dụng vốn ngân sách Thành phố trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh II. NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG: Luận văn bao gồm các phần chính như sau  Đánh giá hiện trạng hiệu quả của các dự án xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn TP.HCM.  Nghiên cứu xác định, phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả các dự án đầu tư xây dựng công trình trụ sở cơ quan được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách thành phố trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.  Xem xét các yếu tố thuận lợi, khó khăn và đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả các dự án xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước sử dụng vốn ngân sách thành phố được đầu tư xây dựng trên địa bà thanh phố Hồ Chí Minh. III. NGÀY GIAO NHIỆM VỤ: 01/4/2016 IV. NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: 30/7/2016 V. CÁN BỘ HƯƠNG DẪN: TS. LƯ NG Đ C L NG CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN L CHUYÊN NGÀNH
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn này là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất ký công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cám ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được ghi rõ nguồn gốc. Người cam đoan Nguy n Bá Thành
  6. ii LỜI CÁM ƠN Ngoài nổ lực phấn đấu của bản thân trong quá trình thực hiện Luận văn, tác giả gửi lời cám ơn chân thành đến Thầy TS. Lương Đức Long đã tận tình hướng dẫn để tác giả hoàn thành luận văn này. Đồng thời, tác giả gửi lời cám ơn đến Thầy giảng dạy các bộ môn và các Thầy, Cô trong Khoa Kỹ thuật xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp đã nhiệt tình hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi trong suốt thời gian học tập và thực hiện luận văn. Cuối cùng, tác giả gửi lời cám ơn đến các đồng nghiệp, các chuyên gia đã hỗ trợ trong quá trình phỏng vấn và các cá nhân được phát bảng câu hỏi khảo sát đã hỗ trợ để hoàn thành luận văn. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 24/7/2016 Nguy n Bá Thành
  7. iii T MT T Việc đầu tư trụ sở cơ quan để đảm bảo điều kiện làm việc cho các bộ công chức thành phố là nhu cầu cần thiết. Theo đánh giá khách quan từ những nhà quản lý thì vấn đề triển khai dự án phải mất nhiều thời gian và phải trãi qua nhiều giai đoạn, thủ tục pháp lý phức tạp dẫn đến lãng phí, thất thoát trong các dự án đầu tư xây dựng cơ bản hiện nay c n rất phổ biến. Do đó để đánh giá hiệu quả đầu tư là rất quan trọng, đặc biệt là vai tr của các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý chi phí từ khâu duyệt chủ trương đầu tư, lập dự án đầu tư, thiết kế, thi công và đưa vào sử dụng. Đứng trước vấn đề đó, một trong các biện pháp cần phải thực hiện ngay là nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý dự án của các công trình đầu tư trụ sở cơ quan sử dụng nguồn vốn ngân sách, đây là cách tiết kiệm chi phí hiệu quả nhất cho nhà nước. Nghiên cứu đã nhận dạng được 46 yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư dự án xây dựng Trụ sở cơ quan bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn thành phố. Qua thu thập, phân tích dữ liệu khảo sát và ứng dụng phương pháp phân tích nhân tố khám phá ( ) với phép xoay Varimax tác giả đã xác định được 40 yếu tố và chia thành 6 nhóm có tổng phương sai giải thích 61,9%. Tác giả cũng đã phân tích, xây dựng một phương trình hàm hồi quy đa biến thể hiện mối quan hệ giữa 6 nhóm yếu tố vừa nhận dạng và hiệu quả đầu tư dự án xây dựng Trụ sở cơ quan bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn thành phố. Phương trình có dạng: HI UQU = 0.166 N NGLUC+0.212 K H CHV N+0.226 MINHBACH-KIEMTRA GIAMSAT+0.227 THIETKE+0.246 THICONG+0.298 PHAPLUAT -1.067 với R2 = 55,2%. Cuối cùng, tác giả thực hiện phân tích khái quát ý nghĩa sự ảnh hưởng các nhóm nhân tố đến hiệu quả đầu tư dự án xây dựng Trụ sở cơ quan bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn thành phố, kiến nghị nhằm góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư.
  8. iv ABSTRACT The investment agency's offices of local government to ensure that the working conditions for the city's civil servants is necessity. According to an objective assessment of the management, the project implementation issues must take a long time and have gone through several stages, complicated legal procedures leading to wastage and losses in investment projects basic construction is still very popular. Therefore, the issues of cost management are very important, especially the role of State Management Authorities in managing the expenditures on the approval of investment policy, investment planning, design, construction and operation. Faced with these issues, one of the methods to be implemented are to improve the effective project management in the investment of agency's offices of local governmen by budget, it is the most effective way to save costs for the country. The study identified 45 factors that affect the effective project management in the investment of agency's offices of local government by budget in Ho Chi Minh City’s areas. ccording to the collection, analysis of survey data and application of Exploratory Factor Analysis (EFA) with Varimax rotation, the author defined 40 factors and devided into 6 groups with total 61,9 percent of the variance is explained. The author also analyzed and built the multiple regression equation which expresses the relationship between 6 groups identified and the project management in the investment of agency's offices of local government by budget. The equation form is :EFFECTIVE = -1.067 +0.166 CAPACITY+0.212 PLAN&BUDGET +0.226 OBVIOUS-INSPECTIVE-SUPERVISION+0.227 DESIGN+0.246 CONTRUCTION+0.298 LEGISLATION with R2 = 55,2%. Finally, the author analyzed the generalized meaning of some factors affecting the effective project management. Since then, the solutions and proposals are recommended to enhance the effective project management in the investment of agency's offices of local government by Ho Chi Minh City’s budget.
  9. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... I LỜI CÁM ƠN .......................................................................................................... II T M T T ............................................................................................................... III ABSTRACT ............................................................................................................ IV MỤC LỤC ................................................................................................................. V CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU CHUNG..................................................................1 1.1. Giới thiệu chung ...............................................................................................1 1.2. Tính cấp thiết của đề tài ...................................................................................2 1.3. Các mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................4 1.4. Phạm vi nghiên cứu ..........................................................................................4 1.5. Đóng góp và hạn chế của nghiên cứu ..............................................................5 1.5.1. Đóng góp của nghiên cứu.................................................................................5 1.5.2. Hạn chế của đề tài: ...........................................................................................7 1.6. ố cục của đề tài ..............................................................................................7 CHƯƠNG 2. TỔNG QUAN VỀ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU .........................8 2.1. Lý thuyết về dự án đầu tư .................................................................................8 2.1.1. Khái niệm về Cơ quan hành chính nhà nước ...................................................8 2.1.2. Khái niệm nguồn vốn ngân sách nhà nước: .....................................................8 2.1.3. Khái niệm về công trình dân dụng ...................................................................9 2.1.4. Khái niệm Chủ đầu tư xây dựng ......................................................................9 2.1.5. Khái niệm dự án đầu tư xây dựng ..................................................................10 2.1.6. Hiệu quả đầu tư ..............................................................................................11 2.1.7. Các bước trong dự án đầu tư xây dựng ..........................................................11 2.1.8. Các cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án ....................................13 2.1.9. Các văn bản pháp lý có liên quan ...................................................................17 2.1.10. Phần mềm sử dụng ....................................................................................17 2.2. Các nghiên cứu trước đây...............................................................................17
  10. vi 2.2.1. Tình hình nghiên cứu nước ngoài ..................................................................17 2.2.2. Tình hình nghiên cứu trong nước ...................................................................18 2.3. Tổng quan về tình hình thực tế các dự án xây dựng Trụ sở cơ quan chưa hiệu quả cao.......................................................................................................................19 2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án đầu tư xây dựng Trụ sở cơ quan bằng nguồn vốn ngân sách thành phố trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ...22 CHƯƠNG 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..............................................23 3.1. Quy trình nghiên cứu bao gồm các bước .......................................................23 3.2. Quy trình thu thập dữ liệu ..............................................................................25 3.3. Thiết kế bảng câu hỏi .....................................................................................26 3.4. Quy trình tiến hành thiết kế bảng câu hỏi. .....................................................26 3.5. Mô hình đề xuất nghiên cứu cho đề tài ..........................................................27 3.6. Các công cụ sử dụng trong nghiên cứu. .........................................................28 3.7. Thu thập dữ liệu .............................................................................................29 3.7.1. Quy trình thu thập dữ liệu ..............................................................................29 3.7.2. Phương pháp chọn mẫu ..................................................................................29 3.7.3. Thiết kế bảng câu hỏi .....................................................................................29 3.7.4. Cấu trúc bảng câu hỏi .....................................................................................33 3.7.5. Đánh giá độ tin cậy của thang đo ...................................................................34 3.8. Phương pháp lấy mẫu và số lượng mẫu .........................................................34 3.9. Công cụ nghiên cứu ........................................................................................34 3.10. Phân tích dữ liệu .............................................................................................35 3.10.1. Phân tích bằng phần mềm SPSS ...............................................................35 3.10.2. Phân tích độ tin cậy (hệ số Cronbach’s alpha) ..........................................35 3.10.3. Phân tích nhân tố khám phá ( ) ...........................................................36 3.10.4. Phân tích thống kê mô tả ...........................................................................36 3.10.5. Phân tích hồi quy .......................................................................................40 CHƯƠNG 4. THU THẬP VÀ XỬ L SỐ LIỆU ............................................42 4.1. Giới thiệu ........................................................................................................42
  11. vii 4.2. Mô tả mẫu .......................................................................................................42 4.3. Thông tin chung: ............................................................................................42 4.3.1. Về giới tính:....................................................................................................42 4.3.2. Tuổi đời ..........................................................................................................43 4.3.3. Trình độ ..........................................................................................................44 4.3.4. Thâm niên công tác ........................................................................................46 4.3.5. Chức năng cơ quan công tác ..........................................................................47 4.3.6. Chuyên ngành đào tạo ....................................................................................48 4.3.7. Đã từng tham gia các dự án xây dựng Trụ sở cơ quan bằng nuồn vốn ngân sách ........................................................................................................................49 4.4. Thống kê mô tả và xếp hạng các biến định lượng: ........................................50 4.5. Phân tích độ tin cậy của thang đo thông qua hệ số Cronbach’s lpha ..........52 4.5.1. Văn bản pháp luật:..........................................................................................53 4.5.2. Năng lực các bên tham gia: ............................................................................53 4.5.3. Lập kế hoạch và sử dụng nguồn vốn: .............................................................54 4.5.4. Công tác thiết kế:............................................................................................55 4.5.5. Công tác thi công: ..........................................................................................56 4.5.6. Tính minh bạch giữa các bên: ........................................................................57 4.5.7. Kiểm tra, giám sát: .........................................................................................58 4.6. Phân tích nhân tố khám phá – EFA ................................................................58 4.7. Kh ng định mô hình nghiên cứu ....................................................................68 4.8. Mô hình nghiên cứu hiệu ch nh......................................................................68 4.9. Kiểm định mô hình nghiên cứu: .....................................................................68 4.10. Kiểm định hệ số tương quan Pearson .............................................................69 4.11. Phân tích hồi quy ............................................................................................70 CHƯƠNG 5. ĐÁNH GIÁ VÀ PHÂN TÍCH KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC .........76 5.1. Đánh giá và phân tích các quy định của văn bản pháp quy: ..........................76 5.2. Các biện pháp nâng cao hiệu quả đầu tư dự án ..............................................78 5.2.1. Các công tác liên quan đến giai đoạn thi công ...............................................78
  12. viii 5.2.2. Nâng cao hiệu quả trong công tác thiết kế .....................................................78 5.2.3. Tính minh bạch của các bên tham gia dự án và tăng cường kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện ...........................................................................................79 5.2.4. Lập kế hoạch và sử dụng vốn hợp lý..............................................................80 5.2.5. Đối với Chủ đầu tư ( QLD ) khi chọn năng lực các bên tham gia thực hiện dự án ........................................................................................................................81 CHƯƠNG 6. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................83 6.1. Kiến nghị ộ Xây dựng .................................................................................84 6.2. Kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố xem xét ch đạo: ...............................85 6.2.1. Sở Kế hoạch và đầu tư: ..................................................................................85 a. Kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố phân cấp: ..........................................85 Ủy ban nhân dân quận, huyện và các ph ng chức năng thuộc Uỷ ban nhân dân quận, huyện: ..............................................................................................................85 Đối với an quản lý khu đô thị mới, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao: ........................................................................................................................85 b. Về thẩm quyền thẩm định thiết kế, dự toán xây dựng: ..................................85 Đối với an quản lý khu đô thị mới, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao ........................................................................................................................86 6.2.2. Sở Quy hoạch kiến trúc ..................................................................................86 6.3. Kiến nghị hướng nghiên cứu tiếp theo ...........................................................86 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................88 PHỤ LỤC : ẢNG CÂU HỎI KHẢO SÁT ............................................................90
  13. ix DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ảng .1: Công cụ nghiên cứu ..................................................................................34 ảng 4.1: Thông tin về giới tính ...............................................................................42 Theo mẫu khảo sát, có 19 đối tượng khảo sát có độ tuổi từ 2 đến 4 chiếm ,4% và đối tượng trên 4 tuổi, chiếm 14,6%. ảng 4.2: Tuổi đời ...............................43 ảng 4. : Trình độ ....................................................................................................44 ảng 4.4:Thâm niên công tác....................................................................................46 ảng 4. :Chức năng cơ quan công tác ......................................................................47 ảng 4.6: Chuyên ngành đào tạo ..............................................................................48 ảng 4.7: Đã từng tham gia các dự án xây dựng Trụ sở cơ quan bằng nuồn vốn ngân sách ...................................................................................................................49 ảng 4. : Giá trị trung bình và độ lệch chuẩn ..........................................................50 ảng 4.9: Hệ số cronbach’s alpha của dữ liệu ..........................................................53 ảng 4.10: Hệ số Cronbach s lpha. ........................................................................53 ảng 4.11: Hệ số Cronbach s lpha của biến. ..........................................................53 ảng 4.12: Hệ số Cronbach s lpha. ........................................................................54 ảng 4.1 : Hệ số Cronbach s lpha của biến. ..........................................................54 ảng 4.14: Hệ số Cronbach s lpha. ........................................................................55 ảng 4.1 : Hệ số Cronbach s lpha của biến. ..........................................................55 ảng 4.16: Hệ số Cronbach s lpha. ........................................................................55 ảng 4.17: Hệ số Cronbach s lpha của biến. ..........................................................56 ảng 4.1 : Hệ số Cronbach s lpha. ........................................................................56 ảng 4.19: Hệ số Cronbach s lpha của biến. ..........................................................57 ảng 4.20: Hệ số Cronbach s lpha. ........................................................................57 ảng 4.21: Hệ số Cronbach s lpha của biến. ..........................................................57 ảng 4.22: Hệ số Cronbach s lpha. ........................................................................58 ảng 4.2 : Hệ số Cronbach s lpha của biến. ..........................................................58 ảng 4.24: Hệ số KM and artlett s Test. ..............................................................59 ảng 4.2 : Kết quả phân tích nhân tố PC và đặt tên nhân tố .................................60
  14. x ảng 4.26:Phương sai trích .......................................................................................65 Bảng 4.27: Ma trận nhân tố với phương pháp xoay Principal Varimax ...................66 ảng 4.2 : Ma trận tương quan giữa các biến. .........................................................69 ảng 4.29: Các biến đưa vào phân tích hồi quy .......................................................70 ảng 4. 0: Mô hình tóm t t sử dụng phương pháp nter .........................................70 ảng 4. 1: Kiểm định ANOVAb ..............................................................................71 ảng 4. 2:Hệ số hồi quy ...........................................................................................71
  15. xi DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2.1: Sơ đồ quá trình thực hiện dự án ................................................................16 Hình .1: Sơ đồ quy trình nghiên cứu .......................................................................24 Hình 4.1: Giới tính ....................................................................................................43 Hình 4.2: Tuổi đời .....................................................................................................44 Hình 4. : Trình độ học vấn .......................................................................................45 Hình 4.4: Thâm niên làm việc trong ngành ..............................................................46 Hình 4. : Chức năng cơ quan công tác .....................................................................47 Hình 4.6: Chuyên ngành đào tạo ...............................................................................48 Hình 4.7: Đã từng tham gia các dự án xây dựng Trụ sở cơ quan bằng nuồn vốn ngân sách. ...........................................................................................................................49 Hình 4. : Mô hình nghiên cứu hiệu ch nh ................................................................68 Hình 4.9: Đồ Thị Scatterplot .....................................................................................73 Hình 4.10: iểu đồ Histogram ..................................................................................74 Hình 4.11: Đồ Thị P-P plot .......................................................................................74
  16. 1 CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU CHUNG 1.1. Giới thiệu chung Việt Nam hiện là một quốc gia đang phát triển chính vì thế cần có những nguồn lực để thúc đẩy và tạo sự phát triển bền vững, một trong những nguồn lực đó chính là nguồn vốn. Hiện nay Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đã và đang thực hiện chính sách thu hút nguồn vồn đầu tư cả trong và ngoài nước để tạo dựng một nền kinh tế phát triển bền vững, giữ vững và nâng tốc độ tăng trưởng. Nguồn vốn được tập trung cho rất nhiều lĩnh vực như đầu tư và hỗ trợ cho các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, các tổ chức tài chính của Nhà nước, chi cho đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội…, trong đó đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội là một trong những lĩnh vực đang được ưu tiên. Vốn đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước là một nguồn lực tài chính hết sức quan trọng đối với phát triển kinh tế xã hội của cả nước nói chung và trên địa bàn thành phố Hồ Chi Minh nói riêng. Nguồn vốn này không những góp phần xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật mà nó c n góp phần vào việc định hướng đầu tư góp phần quan trọng trong việc thực hiện những vấn đề xã hội… Do đó nguồn vốn ngân sách nhà nước là một nguồn vốn hết sức quan trọng của đất nước. Theo số liệu báo cáo giám sát đầu tư số 0/ C-U ND ngày 26/0 /2016 của Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về báo cáo giám sát đầu tư năm 201 , số dự án có kế hoạch chuẩn bị chủ trương đầu tư sử dụng vốn ngân sách trong kỳ là 1. 1 dự án; trong đó có 1 dự án nhóm , 4 dự án nhóm và 949 dự án nhóm C. - Số dự án được thẩm định chủ trương trong kỳ là 960 dự án; trong đó có 2 dự án nhóm , 20 dự án nhóm và 7 dự án nhóm C. - Số dự án có quyết định chủ trương trong kỳ là 06 dự án; trong đó có 2 dự án nhóm , 1 9 dự án nhóm và 61 dự án nhóm C.
  17. 2 - Kết quả cụ thể của một số công trình: Có 117 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng với tổng vốn đầu tư là 12.4 2,774 tỷ đồng (chưa kể các công trình sử dụng vốn phân cấp do quận - huyện quản lý; các công trình đảm bảo giao thông, sửa chữa vừa và trung tu do Sở Giao thông vận tải quản lý;…). Theo số liệu tại Ph ng thẩm định dự án thuộc Sở xây dựng thành phố Hồ Chí Minh, năm 201 có 100 dự án nhóm , C và áo cáo kinh tế kỹ thuật sử dụng vốn ngân sách thành phố đã được thẩm định phê duyệt; với tổng mức đầu tư 12.482,774 tỷ đồng, trong đó có 16 dự án đầu tư xây dựng trụ sở, cơ quan, với tổng mức đầu tư 1.641,9 6 tỷ đồng. Công cuộc phát triển kinh tế và xã hội của đất nước bao giờ cũng g n liền với vấn đề đầu tư và xây dựng, trong đó đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách. Trong thời gian qua nhà nước cũng có nhiều văn bản pháp luật, chính sách và cơ chế góp phần tạo môi trường pháp lý cho việc quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. ên cạnh đó việc quản lý nhà nước c n nhiều hạn chế và bất cập, một số chính sách cơ chế chưa hợp lý và phù hợp, chồng chéo lẫn nhau, thiếu và chưa đồng bộ dẩn tới tình trạng các dự án thuộc nguồn vốn ngân sách lại gặp nhiều khó khăn. Đứng trước vấn đề này cần nghiên cứu và phân tích để đưa ra các biện pháp đồng bộ trong việc nâng cao hiệu quả đầu tư của các dự án đầu xây dựng công trình đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh trong đó có các dự án đầu tư xây dựng Trụ sở của các cơ quan nhà nước. 1.2. Tính cấp thiết của đề tài Thời gian qua, nguồn vốn đầu tư nhà nước (bao gồm vốn ngân sách nhà nước, vốn tín dụng đầu tư phát triển nhà nước, vốn tín dụng do nhà nước bảo lãnh, vốn đầu tư của doanh nghiệp nhà nước) ngày càng tăng cao, cùng với các nguồn vốn khác và những nỗ lực cố g ng trong quản lý đầu tư và xây dựng của ộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đã tạo nên sự chuyển biến quan trọng hạ tầng kinh tế - xã hội, thúc đẩy mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng năng lực của nhiều ngành
  18. 3 kinh tế và cải thiện rõ nét văn minh đô thị ở nhiều thành phố, thị xã, khu tập trung dân cư. Tuy nhiên, công tác quản lý đầu tư và xây dựng nói chung, trong đó đặc biệt là quản lý đầu tư và xây dựng dự án, công trình bằng nguồn vốn nhà nước c n nhiều yếu kém, thiếu sót đã dẫn đến tình trạng đầu tư dàn trải, kéo dài và kém hiệu quả; các hiện tượng tiêu cực c n khá phổ biến trong đầu tư xây dựng làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình, gây thất thoát, lãng phí lớn đang là vấn đề quan tâm sâu s c trong xã hội. Để chấn ch nh tình hình này, tạo chuyển biến mới về nâng cao hiệu quả và chất lượng đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2004, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các ộ, cơ quan ngang ộ, cơ quan thuộc Chính phủ (dưới đây gọi chung là ộ), Ủy ban nhân dân các t nh, thành phố trực thuộc Trung ương (dưới đây gọi chung là t nh), các Tổng công ty triển khai thực hiện ngay một số công việc sau đây: Hàng năm nhà nước đầu tư vào sự phát triển nền kinh tế và cơ sở hạ tầng không ít nhưng liệu việc đầu tư của nhà nước có thực sự có hiệu quả không, các doanh nghiệp tham gia các nguồn đầu tư này có làm tốt vai tr của mình không, nhất là các doanh nghiệp xây dựng hiện nay đang thực hiện các dự án thuộc nguồn vốn ngân sách mà nhà nước phân bổ hiện nay. Cần phải nghiên cứu những vấn đề lý luận về sự quản lý nguồn vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng các công trình cơ bản tại khu vực TP.HCM. Phân tích thực trạng của các dự án xây dựng trụ sở của các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó xem xét những vấn đề nào cần giải quyết, tồn đọng và đề xuất các biên pháp giải quyết. Có nhiều câu hỏi được đặt ra : - Khó khăn của các chủ đầu tư thực hiện dự án hiện nay là gì ? - Năng lực của các an quản lý dự án hiện nay ra sao ?
  19. 4 - Chính sách và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành trong quản lý đầu tư xây dựng hoàn thiện hay chưa? 1.3. Các mục tiêu nghiên cứu Đánh giá hiệu quả của các dự án xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn TP.HCM. Xem xét các yếu tố thuận lợi, khó khăn và đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả đầu tư của các dự án sử dụng vốn ngân sách nói chung và các dự án xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước sử dụng vốn ngân sách thành phố được đầu tư xây dựng trên địa bà thanh phố Hồ Chí Minh nói riêng. Nghiên cứu xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả các dự án đầu tư xây dựng công trình trụ sở cơ quan được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách thành phố trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả đầu tư của các dự án sử dụng vốn ngân sách nói chung và các dự án xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước sử dụng vốn ngân sách thành phố được đầu tư xây dựng trên địa bà thanh phố Hồ Chí Minh nói riêng. 1.4. Phạm vi nghiên cứu Về hông gian nghiên cứu: Ủy ban nhân dân các quận, huyện hoặc các ban quản lý dự án quận huyện có công trình xây dựng trụ sở cơ quan sử dụng vốn ngân sách thành phố trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và Cơ quan được Ủy ban nhân dân thành phố phân cấp quyết định đầu tư các công trình sử dụng vốn ngân sách thành phố (Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh). Về địa đi m thực hiện: Nghiên cứu được thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh với đối tượng là các dự án đầu tư xây dựng trụ sở cơ quan bằng vốn ngân sách Thành phố. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là Chủ đầu tư (Ủy ban nhân dân các quận, huyện hoặc các ban quản lý dự án quận huyện) có công trình xây dựng trụ sở cơ quan sử dụng vốn ngân sách thành phố trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
  20. 5 Đối tượng chủ yếu là: - an quản lý dự án có công trình xây dựng trụ sở cơ quan sử dụng vốn ngân sách thành phố trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh - Cơ quan được Ủy ban nhân dân thành phố phân cấp quyết định đầu tư các công trình sử dụng vốn ngân sách thành phố ( Sở xây dựng thành phố Hồ Chí Minh). - Các ban ngành có liên quan. Quan đi m nghiên cứu: Nghiên cứu đứng trên quan điểm là cơ quan quản lý nhà nước cần phải đưa ra các giải pháp gì để nâng cao hiệu quả đầu tư công trình xây dựng trụ sở cơ quan sử dụng vốn ngân sách thành phố trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở Phương pháp phân tích thống kê để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư công trình xây dựng trụ sở cơ quan sử dụng vốn ngân sách thành phố trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và cung cấp phương pháp chuyên gia để xác định các biện pháp nâng cao hiệu quả đầu tư công trình xây dựng trụ sở cơ quan sử dụng vốn ngân sách thành phố trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Đối tượng hảo sát: Các chuyên gia, những người có kinh nghiệm thuộc các bên: - Chủ đầu tư (Ủy ban nhân dân các quận huyện, an quản lý dự án các quận huyện). - Đơn vị quản lý dự án. - Đơn vị thiết kế. - Đơn vị giám sát. - Các đơn vị khác thuộc ban ngành có liên quan. Tiến độ thực hiện của luận văn là : 01/01/201 đến 0/7/2016 1.5. Đóng góp và hạn chế của nghiên cứu 1.5.1. Đóng góp của nghiên cứu  Về mặt học thuật:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2