NGUYỄN THỊ HƯƠNG<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ HƯƠNG<br />
<br />
NGHIÊN CỨU VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY<br />
CỔ PHẦN XÂY DỰNG HẠ TẦNG NAM ĐỊNH<br />
<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
KHÓA: 2010 - 2012<br />
<br />
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. CAO TÔ LINH<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tôi xin cảm ơn các thầy, cô giáo bộ môn Khoa Kinh tế và Quản lý đã trang<br />
bị cho tôi những kiến thức căn bản làm nền tảng cho những nghiên cứu của tôi trong<br />
luận văn này cũng như trong công việc và cuộc sống.<br />
Đặc biệt chân thành cảm ơn thầy giáo TS. Cao Tô Linh đã hướng dẫn, chỉ<br />
bảo tận tình trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn của tôi.<br />
Xin cảm ơn Viện Đào tạo sau đại học, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã<br />
tạo cho chúng tôi một môi trường học tập và nghiên cứu khoa học tốt.<br />
Bên cạnh đó tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám đốc và cán bộ, nhân viên<br />
Công ty cổ phần xây dựng hạ tầng Nam Định đã tạo điều kiện cho tôi nghiên cứu và<br />
cung cấp số liệu để tôi hoàn thành luận văn thạc sĩ này.<br />
Xin trân trọng cảm ơn!<br />
Hà Nội, ngày 26 tháng 03 năm 2013<br />
Học viên<br />
<br />
Nguyễn Thị Hương<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Thị Hương<br />
<br />
i<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................ 1<br />
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CẠNH TRANH VÀ<br />
NĂNG LỰC CẠNH CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP .................. 3<br />
1.1 Tổng quan về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế ............... 3<br />
1.1.1 Khái niệm về cạnh tranh ......................................................................... 3<br />
1.1.2 Các loại hình cạnh tranh ......................................................................... 4<br />
1.1.2 Chỉ tiêu đánh giá kết quả cạnh tranh của doanh nghiệp.......................... 8<br />
1.1.3 Các công cụ cạnh tranh........................................................................... 9<br />
1.1.4 Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ................................................. 14<br />
1.2 Phân tích năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xây dựng Việt Nam ..... 16<br />
1.2.1 Đặc điểm kinh tế, kỹ thuật của sản xuất xây dựng ảnh hưởng tới năng<br />
lực cạnh tranh của doanh nghiệp. .................................................................. 16<br />
1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xây dựng .... 18<br />
1.2.3 Nội dung phân tích năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xây dựng Việt<br />
Nam............................................................................................................... 23<br />
1.2.4 Các công cụ cạnh tranh chủ yếu của doanh nghiệp xây dựng................ 31<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br />
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG HẠ TẦNG NAM ĐỊNH ......... 37<br />
2.1 Giới thiệu tổng quát về công ty cổ phần xây dựng hạ tầng Nam Định ..... 37<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của công ty...................................... 37<br />
2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của công ty ................................ 37<br />
2.1.3 Đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần xây dựng hạ<br />
tầng Nam Định trong những năm gần đây ..................................................... 40<br />
2.2 Phân tích năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần xây dựng hạ tầng Nam<br />
Định .............................................................................................................. 42<br />
2.2.1 Năng lực tài chính của Công ty ............................................................. 42<br />
Học viên: Nguyễn Thị Hương<br />
<br />
ii<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
2.2.2 Năng lực về máy móc thiết bị, công nghệ thi công .............................. 52<br />
2.2.3 Nhân tố nhân lực và tổ chức quản lý của công ty .................................. 56<br />
2.2.4 . Các hoạt động marketing nâng cao uy tín của doanh nghiệp. .............. 58<br />
Tất cả các hình thức trên đều nhằm quảng cáo, nâng cao uy tín của công ty<br />
đến các chủ đầu tư và tạo điều kiện mở rộng thị phần cho công ty ................ 60<br />
2.2.6 Thị phần của công ty so với các đối thủ cạnh tranh trên địa bàn tỉnh<br />
Nam Định .................................................................................................... 60<br />
2.3 Phân tích môi trường bên ngoài ............................................................... 61<br />
2.3.1 Các yếu tố môi trường vĩ mô ............................................................... 62<br />
2.3.2 Nhân tố khách hàng .............................................................................. 64<br />
2.3.3 Đối thủ cạnh tranh ................................................................................ 65<br />
2.3.4 Nhân tố các nhà cung cấp ..................................................................... 67<br />
2.4 Phân tích công cụ cạnh tranh ................................................................... 69<br />
2.4.1 Về chủng loại sản phẩm........................................................................ 70<br />
2.4.2 Về chất lượng sản phẩm ....................................................................... 71<br />
2.4.3 Giá thành sản phẩm .............................................................................. 72<br />
2.4.4 Tiến độ và biện pháp thi công ............................................................... 74<br />
2.4.5 Vị thế, uy tín, kinh nghiệm của công ty trên thị trường xây dựng ........ 74<br />
2.5 Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần xây dựng hạ<br />
tầng Nam Định .............................................................................................. 76<br />
2.5.1 Đánh giá về mặt mạnh và mặt yếu của công ty ..................................... 76<br />
2.5.2 Đánh giá những cơ hội và nguy cơ của công ty .................................... 79<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH<br />
TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG HẠ TẦNG NAM<br />
ĐỊNH TRONG THỜI GIAN TỚI .............................................................. 82<br />
3.1 Mục tiêu phát triển của công ty cổ phần xây dựng hạ tầng Nam Định trong<br />
năm 2012 – 2016. .......................................................................................... 82<br />
Học viên: Nguyễn Thị Hương<br />
<br />
iii<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
3.2 Một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty<br />
cổ phần xây dựng hạ tầng Nam Định............................................................. 84<br />
3.2.1. Giải pháp 1: Đầu tư và phát triển nguồn nhân lực của công ty cổ phần<br />
xây dựng hạ tầng Nam Định .......................................................................... 84<br />
3.2.2 Gải pháp 2: Nâng cao năng lực tài chính. ............................................. 89<br />
3.2.3 Giải pháp 3: Đầu tư cho công tác quản lý chất lượng đồng bộ theo quá<br />
trình kể từ khi bắt đầu thi công đến khi nghiệm thu, bàn giao........................ 93<br />
3.2.4 Giải pháp 4: Đầu tư máy móc hiện đại và ứng dụng khoa học công nghệ ...96<br />
KẾT LUẬN ................................................................................................ 100<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................. 101<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Thị Hương<br />
<br />
iv<br />
<br />