BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
<br />
<br />
ĐẶNG THỊ MINH<br />
<br />
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ VÀ GIẢI PHÁP<br />
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI<br />
NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN NINH BÌNH<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
PGS.TS PHAN THỊ THUẬN<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
Phân tích hoạt động dịch vụ và giải pháp phát triển dịch vụ NHBL tại BIDV Ninh Bình<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập của tôi. Các số<br />
liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng.<br />
<br />
Học viên<br />
<br />
Đặng Thị Minh<br />
<br />
i<br />
<br />
Phân tích hoạt động dịch vụ và giải pháp phát triển dịch vụ NHBL tại BIDV Ninh Bình<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i<br />
DANH MỤC BẢNG, BIỂU .................................................................................. vi<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ ....................................................................................... vii<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................. viii<br />
LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ ........... 3<br />
1.1. Khái niệm, đặc điểm, vai trò dịch vụ ngân hàng bán lẻ ................................. 3<br />
1.1.1 Khái niệm dịch vụ ngân hàng bán lẻ ........................................................ 3<br />
1.1.2. Đặc điểm dịch vụ ngân hàng bán lẻ ........................................................ 5<br />
1.1.2.1. Dịch vụ ngân hàng bán lẻ có tính đa dạng ........................................ 5<br />
1.1.2.2. Dịch vụ ngân hàng bán lẻ yêu cầu sự ổn định về chất lượng ............. 5<br />
1.1.2.3. Dịch vụ ngân hàng bán lẻ tuân theo luật số lớn................................. 6<br />
1.1.2.4. Dịch vụ ngân hàng bán lẻ có chi phí lớn ........................................... 6<br />
1.1.2.5. Dịch vụ ngân hàng bán lẻ mang tính thời điểm rất cao ..................... 6<br />
1.1.2.6. Dịch vụ ngân hàng bán lẻ có những rủi ro ........................................ 7<br />
1.1.3. Vai trò của dịch vụ ngân hàng bán lẻ ...................................................... 7<br />
1.2. Phân loại dịch vụ ngân hàng bán lẻ............................................................... 9<br />
1.3. Dịch vụ huy động vốn: ................................................................................. 9<br />
1.3.1. Các hình thức huy động vốn của ngân hàng bán lẻ................................ 10<br />
1.3.1.1. Thông qua phát hành các giấy tờ có giá dài hạn và ngắn hạn: ......... 10<br />
1.3.1.2. Huy động tiền gửi: ......................................................................... 11<br />
1.3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn: ............................. 12<br />
1.3.2.1. Nhân tố khách quan:....................................................................... 12<br />
1.3.2.2. Yếu tố chủ quan: ............................................................................ 13<br />
1.4. Dịch vụ tín dụng ......................................................................................... 15<br />
1.4.1. Đặc điểm, vai trò, phân loại dịch vụ tín dụng ........................................ 15<br />
1.4.2 Các hình thức tín dụng hiện nay............................................................. 17<br />
1.4.3. Phân loại nợ .......................................................................................... 19<br />
ii<br />
<br />
Phân tích hoạt động dịch vụ và giải pháp phát triển dịch vụ NHBL tại BIDV Ninh Bình<br />
<br />
1.4.4. Rủi ro trong hoạt động tín dụng ........................................................... 20<br />
1.5. Nội dung dịch vụ thanh toán ....................................................................... 21<br />
1.5.1. Các loại dịch vụ thanh toán của ngân hàng: .......................................... 21<br />
1.5.2. Các kênh phân phối dịch vụ thanh toán của NHBL ............................... 23<br />
1.5.3. Vai trò của của dịch vụ thanh toán đối với ngân hàng ........................... 23<br />
1.6. Các tiêu chí đánh giá sự phát triển của dịch vụ NHBL ................................ 24<br />
1.7. Kinh nghiệm phát triền dịch vụ bán lẻ tại một số quốc gia trên thế giới ...... 26<br />
1.7.1. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ NHBL thông qua ứng dụng công nghệ<br />
hiện đại tại Ấn Độ. ......................................................................................... 27<br />
1.7.2. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ NHBL thông qua tái cơ cấu tổ chức hệ<br />
thống của ngân hàng BNP Paribas Pháp ......................................................... 27<br />
1.7.3. Kinh nghiệm quản trị rủi ro và phát triển tín dụng tiêu dùng của các ngân<br />
hàng Thái Lan ................................................................................................ 29<br />
1.7.4. Bài học kinh nghiệm có thể vận dụng cho Ngân hàng TMCP đầu tư và<br />
phát triển Việt Nam. ....................................................................................... 30<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ...................................................................................... 33<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ NGÂN<br />
HÀNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN NINH<br />
BÌNH .................................................................................................................... 34<br />
2.1. Tổng quan về BIDV Ninh Bình .................................................................. 34<br />
2.1.1. Sơ lược quá trình hình thành và phát triển của BIDV ............................ 34<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức – nhân sự ...................................................................... 35<br />
2.2. Phân tích hoạt động huy động vốn tại BIDV Ninh Bình.............................. 37<br />
2.2.1. Phân tích tình hình huy động vốn từ dân cư .......................................... 42<br />
2.2.1.1. Các sản phẩm huy động vốn từ dân cư hiện tại áp dụng ở BIDV Ninh<br />
Bình ............................................................................................................ 42<br />
2.2.1.2. Kết quả hoạt động huy động vốn từ dân cư: ................................... 43<br />
2.2.2. Huy động vốn từ doanh nghiệp ............................................................. 52<br />
2.2.2.1. Sản phẩm huy động vốn tổ chức kinh tế: ........................................ 52<br />
iii<br />
<br />
Phân tích hoạt động dịch vụ và giải pháp phát triển dịch vụ NHBL tại BIDV Ninh Bình<br />
<br />
2.2.2.2. Kết quả hoạt động huy động vốn tổ chức kinh tế ............................ 52<br />
2.2.3. Tỷ lệ tổng tiền gửi / Tổng tín dụng: ...................................................... 62<br />
2.3. Phân tích hoạt động tín dụng tại BIDV Ninh Bình ...................................... 65<br />
2.3.1.Phân tích quy mô, tốc độ tăng trưởng của hoạt động tín dụng tại BIDV<br />
Ninh Bình ....................................................................................................... 66<br />
2.3.2. Phân tích chất lượng và quản lý rủi ro tín dụng của BIDV Ninh Bình ... 69<br />
2.3.3. Danh mục sản phẩm tín dụng bán lẻ của BIDV Ninh Bình ................... 70<br />
2.3.4. Hệ thống định hạng tín dụng khách hàng .............................................. 74<br />
2.3.5. Đánh giá thị phần tín dụng của BIDV Ninh Bình so với các ngân hàng<br />
khác trên địa bàn tỉnh Ninh Bình .................................................................... 77<br />
2.4. Phân tích hoạt động thanh toán tại BIDV Ninh Bình................................... 80<br />
2.4.1. Dịch vụ thanh toán................................................................................ 80<br />
2.4.2. Phân tích các kênh thanh toán của BIDV Ninh Bình ............................. 82<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ...................................................................................... 93<br />
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ<br />
TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN NINH<br />
BÌNH .................................................................................................................... 94<br />
3.1. Mục tiêu phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ:............................................ 94<br />
3.2. Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ của ngân hàng TMCP Đầu tư<br />
và phát triển Ninh Bình ..................................................................................... 95<br />
3.2.1. Nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ ngân hàng bán lẻ........ 95<br />
3.2.1.1. Lý do chọn giải pháp: ..................................................................... 95<br />
3.2.1.2. Nội dung giải pháp: ........................................................................ 95<br />
3.2.1.3. Kết quả kỳ vọng ............................................................................. 98<br />
3.2.2. Đa dạng hóa các kênh thanh toán .......................................................... 98<br />
3.2.2.1. Lý do chọn giải pháp: ..................................................................... 98<br />
3.2.2.2. Nội dung giải pháp: ........................................................................ 99<br />
3.2.2.3. Chi phí thực hiện giải pháp: ......................................................... 102<br />
3.2.2.4. Kết quả kỳ vọng: .......................................................................... 103<br />
iv<br />
<br />