BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
NGUYỄN THÙY LINH<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO<br />
HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH<br />
CHO CÔNG TY CỔ PHẦN MAY SÔNG HỒNG<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. PHẠM THỊ THU HÀ<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
Phân tích và đề xuất giải pháp nâng cao HQSXKD của CTCP may Sông Hồng<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Mục lục ................................................................................................................... 2<br />
Lời cam đoan........................................................................................................... 5<br />
Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt .......................................................................... 6<br />
Danh mục các bảng, sơ đồ, hình vẽ.......................................................................... 7<br />
CHƯƠNG 1:CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA<br />
DOANH NGHIỆP KINH DOANH<br />
Phần mở đầu ............................................................................................................ 9<br />
1.1. HIỆU QUẢ KINH DOANH .................................................................... 11<br />
1.1.1. Khái niêm về hiệu quả kinh doanh .................................................. 11<br />
1.1.2. Bản chất của hiệu quả kinh doanh ................................................... 12<br />
1.1.3. Các tiêu chuẩn và chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh ................. 16<br />
1.1.4. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp .. 22<br />
1.2. CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ KINH DOANH ........... 23<br />
1.3.1. Phương pháp so sánh đơn giản ......................................................... 23<br />
1.3.2. Phương pháp thay thế liên hoàn........................................................ 25<br />
1.3.3. Phương pháp phân tích tương quan .................................................. 27<br />
1.3.4. Phương pháp phân tích chi tiết ......................................................... 27<br />
1.3.5. Phương pháp phân tích tài chính Dupont .......................................... 28<br />
1.3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ SXKD CỦA DN ........... 28<br />
1.3.1. Theo tính tất yếu của nhân tố............................................................ 28<br />
1.3.2. Theo tính chất của nhân tố................................................................ 29<br />
1.3.3. Theo xu hướng tác động của nhân tố ................................................ 29<br />
1.3.4. Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô .................................................. 29<br />
1.3.5. Các yếu tố thuộc môi trường vi mô .................................................. 32<br />
1.3.6. Các yếu tố thuộc về Doanh Nghiệp .................................................. 34<br />
1.4. CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA NGÀNH CỘNG NGHIỆP DỆT MAY ẢNH<br />
HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ SXKD CỦA DN ......................................... 36<br />
1.4.1. Đặc điểm chung của ngành Dệt may Việt Nam ................................ 37<br />
<br />
CH 2011-2013<br />
<br />
2<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Thùy Linh<br />
<br />
Phân tích và đề xuất giải pháp nâng cao HQSXKD của CTCP may Sông Hồng<br />
<br />
1.4.2. Đặc điểm của nguồn nhân lực ngành Dệt may .................................. 37<br />
1.4.3. Đặc điểm thiết bị công nghệ ngành Dệt may .................................... 40<br />
1.5. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HQSXKD CỦA DN ............. 41<br />
1.5.1. Tăng doanh thu bán hàng ................................................................. 41<br />
1.5.2. Giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm .................................. 42<br />
1.5.3. Quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản dài hạn ...................... 43<br />
1.5.4. Quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản ngắn hạn ................... 43<br />
1.5.5. Quản lý tốt nguồn vốn nợ ................................................................. 45<br />
Tóm tắt chương 1....................................................................................... 47<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH<br />
DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MAY SÔNG HỒNG<br />
2.1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN MAY SÔNG HỒNG .............. 48<br />
2.1.1. Giới thiệu về công ty cổ phần may Sông Hồng.................................. 48<br />
2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty ................................. 49<br />
2.1.3 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty....................................... 50<br />
2.1.4. Mạng lưới kinh doanh ...................................................................... 59<br />
2.2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ SXKD CỦA CÔNG TY CỔ<br />
PHẦN MAY SÔNG HỒNG ............................................................................ 61<br />
2.2.1. Phân tích khái quát tình hình hiệu quả SXKD của công ty................. 61<br />
2.2.2. Phân tích hiệu quả sử dụng tài sản của công ty ................................. 67<br />
2.3.3. Chỉ tiêu sinh lời bình quân của lao động........... ................................ 87<br />
2.3. PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ............................................ 88<br />
2.3.1. Phân tích các yếu tố bên ngoài Doanh nghiệp.................................... 88<br />
2.3.2. Phân tích các yếu tố bên trong Doanh nghiệp .................................... 90<br />
2.4. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ HQSXKD CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MAY<br />
SÔNG HỒNG ................................................................................................. 93<br />
<br />
CH 2011-2013<br />
<br />
3<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Thùy Linh<br />
<br />
Phân tích và đề xuất giải pháp nâng cao HQSXKD của CTCP may Sông Hồng<br />
<br />
2.4.1. Những kết quả đạt được ................................................................... 95<br />
2.4.2. Những hạn chế ................................................................................. 96<br />
Tóm tắt chương 2 ............................................................................................ 99<br />
CHƯƠNG 3:GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH<br />
DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN MAY SÔNG HỒNG ĐẾN NĂM 2015<br />
3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH DỆT MAY VIỆT NAM ....... 99<br />
3.1.1. Mục tiêu tổng quát ........................................................................... 99<br />
3.1.2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2015........................................................... 99<br />
3.1.3. Những cơ hội của ngành Dệt may ................................................... 101<br />
3.1.4. Những thách thức của ngành Dệt may ............................................. 101<br />
3.2. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MAY SÔNG<br />
HỒNG ................................................................................................................. 103<br />
3.2.1. Mục tiêu của công ty trong thời gian tới ......................................... 103<br />
3.2.2. Chiến lược phát triển của công ty đến năm 2015 ............................. 103<br />
3.3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH TẠI<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN MAY SÔNG HỒNG ................................................. 105<br />
3.3.1. Giải pháp 1: Tăng doanh thu tiêu thụ sản phẩm của công ty ............ 106<br />
3.3.2. Giải pháp 2: Quản lý tốt khoản nợ phải thu ..................................... 112<br />
3.3.3. Giải pháp 3: Quản lý tốt nguồn vốn nợ ............................................ 115<br />
3.3.4. Giải pháp 4: Thực hiện tốt việc giảm chi phí sản xuất sản phẩm ...... 118<br />
3.3.5. Giải pháp 5 : Giảm hàng tồn kho ..................................................... 121<br />
Tóm tắt chương 3 .................................................................................. 124<br />
KẾT LUẬN ................................................................................................. 125<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 128<br />
PHỤ LỤC .................................................................................................... 129<br />
CH 2011-2013<br />
<br />
4<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Thùy Linh<br />
<br />
Phân tích và đề xuất giải pháp nâng cao HQSXKD của CTCP may Sông Hồng<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Trong quá trình làm luận văn em đã thực sự dành nhiều thời gian cho<br />
việc tìm kiếm cơ sở lý luận, thu thập dữ liệu, vận dụng kiến thức để phân tích<br />
và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty<br />
cổ phần may Sông Hồng, Em xin cam đoan số liệu và kết quả nghiên cứu trong<br />
luận văn này là trung thực và chưa được công bố ở bất kỳ hình thức nào.<br />
<br />
Học viên<br />
<br />
Nguy ễn Thùy Linh<br />
<br />
CH 2011-2013<br />
<br />
5<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Thùy Linh<br />
<br />