intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm ở Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hóa chất 21- Bộ Quốc Phòng

Chia sẻ: Vương Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:102

80
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu cơ sở lý luận về chất lượng sản phẩm, quản lý và phân tích chất lượng sản phẩm; tình hình thực trạng về chất lượng sản phẩm ở Công ty TNHH MTV Hóa chất 21(Nhà máy Z121)- Bộ Quốc Phòng; một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm ở Công ty TNHH MTV Hóa chất 21- BQP.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm ở Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hóa chất 21- Bộ Quốc Phòng

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> ––––––––––––––––––––––––––––––<br /> <br /> NGUYỄN NGỌC THỦY<br /> <br /> PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO<br /> CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM Ở CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN<br /> HÓA CHẤT 21- BỘ QUỐC PHÒNG<br /> <br /> Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. PHẠM CẢNH HUY<br /> <br /> HÀ NỘI - 2013<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU ......................................................................................... 4<br /> DANH MỤC CÁC TỪ QUY ƯỚC ............................................................................ 5<br /> LỜI CẢM ƠN……………………………………………………………………….....6<br /> LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 7<br /> PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM, QUẢN LÝ VÀ<br /> PHÂN TÍCH CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM ............................................................ 10<br /> 1.1. Khái niệm chất lượng và quản lý chất lượng ................................................ 10<br /> 1.1.1. Khái niệm về chất lượng ........................................................................... 10<br /> 1.1.2. Khái niệm về quản lý chất lượng ............................................................... 13<br /> 1.2.3. Vai trò của quản lý chất lượng .................................................................. 16<br /> 1.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng sản phẩm ................................................... 17<br /> 1.2.1. Các chỉ tiêu đặc trưng của chất lượng sản phẩm ........................................ 17<br /> 1.2.2. Các chỉ tiêu phản ánh và đánh giá chất lượng sản phẩm .......................... 198<br /> 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm .......................................... 19<br /> 1.3.1. Nhóm nhân tố bên ngoài doanh nghiệp……………………………………19<br /> 1.3.2. Nhóm nhân tố bên trong doanh nghiệp……………………………………21<br /> 1.4. Các chức năng quản lý chất lượng sản phẩm ................................................ 22<br /> 1.4.1. Chức năng hoạch định ............................................................................... 23<br /> 1.4.2. Chức năng tổ chức…………………………………………………………23<br /> 1.4.3. Chức năng kiểm tra, kiểm soát .................... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.4.4. Chức năng điều chỉnh, điều hòa, phối hợp………………………………..24<br /> 1.5. Nội dung phân tích tình hình chất lượng sản phẩm…………………………25<br /> 1.5.1. Quản lý chất lượng trong khâu thiết kế .... Error! Bookmark not defined.<br /> 1<br /> <br /> 1.5.2. Quản lý chất lượng trong khâu cung ứng .Error! Bookmark not defined.<br /> 1.5.3. Quản lý chất lượng trong khâu sản xuất………………………………...26<br /> Kết luận phần 1…………………………………………………………………...28<br /> PHẦN 2: TÌNH HÌNH THỰC TRẠNG VỀ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM Ở<br /> CÔNG TY TNHH MTV HÓA CHẤT 21 (NHÀ MÁY Z121)- BQP ...................... 29<br /> 2.1. Giới thiệu về Nhà máy Z121-BQP .................................................................. 29<br /> 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ................................................................ 29<br /> 2.1.2. Những thành tích đạt được ....................................................................... 31<br /> 2.1.3. Sơ đồ bộ máy tổ chức của Nhà máy Z121 ................................................. 32<br /> 2.1.4. Thông tin giao dịch và ngành nghề kinh doanh ......................................... 36<br /> 2.1.5. Mục tiêu phấn đấu của Nhà máy Z121 ...................................................... 36<br /> 2.1.6. Tình hình sản xuất kinh doanh của Nhà máy Z121 giai đoạn 2008- 2012..36<br /> 2.1.7. Cơ cấu lao động của Nhà máy Z121………………………………………38<br /> 2.1.8. Cơ cấu sản xuất các sản phẩm chính của Nhà máy Z121…………………39<br /> 2.1.9. Hình thức tổ chức của Nhà máy Z121…………………………………….40<br /> 2.1.10. Quy trình sản xuất của Nhà máy Z121…………………………………..40<br /> 2.2. Phân tích tình chất lượng sản phẩm và công tác quản lý chất lượng sản phẩm<br /> ở Nhà máy Z121 .................................................................................................... 41<br /> 2.2.1. Đánh giá chung về chất lượng sản phẩm của Nhà máy Z121 ..................... 41<br /> 2.2.2. Phân tích chất lượng sản phẩm ở Nhà máy Z121 Error!<br /> <br /> Bookmark<br /> <br /> not<br /> <br /> defined.<br /> 2.2.3. Phân tích quản lý chất lượng của Nhà máy Z121Error! Bookmark not<br /> defined.………………………...47<br /> 2.2.3.1. Quản lý chất lượng trong khâu thiết kế .Error! Bookmark not defined.<br /> 2.2.3.2. Quản lý chất lượng trong khâu cung ứngError!<br /> defined.<br /> 2<br /> <br /> Bookmark<br /> <br /> not<br /> <br /> 2.2.3.3. Quản lý chất lượng trong khâu sản xuất.............................................. 56<br /> 2.2.4. Phương pháp chấm điểm chuyên gia cho việc đánh giá chất lượng sản phẩm<br /> ..................................................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> Kết luận Phần 2 ................................................................................................. 69<br /> PHẦN 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SẢN<br /> PHẨM Ở CÔNG TY TNHH MTV HÓA CHẤT 21-BQP ...................................... 70<br /> 3.1. Định hướng mục tiêu sản xuất kinh doanh của Nhà máy Z121 .................... 70<br /> 3.2. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm ở Nhà máy Z121. ... 71<br /> 3.2.1. Hoàn thiện quy trình quản lý chất lượng, xác định nhiệm vụ và trách nhiệm<br /> của mọi thành viên trong công tác đảm bảo, kiểm soát chất lượng ...................... 71<br /> 3.2.2. Đào tạo nâng cao trình độ tay nghề, ý thức tổ chức cho người lao động. ... 76<br /> 3.2.3. Tìm nguồn nguyên vật liệu và các nhà cung cấp mới có chất lượng ổn định,<br /> giá thành hạ. ....................................................................................................... 80<br /> 3.2.4. Cải tạo môi trường làm việc và xây dựng cơ sở hạ tầng. ........................... 81<br /> 3.2.5. Tăng cường công tác điều tra, nghiên cứu nhu cầu thị trường ................... 82<br /> 3.3. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng toàn diện-TQM.................................. 83<br /> 3.3.1. Hoàn thiện và duy trì hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000…….……….84<br /> 3.3.2. Chính sách đào tạo………………...………………………………………85<br /> 3.3.3. Xây dựng cơ cấu hỗ trợ……………………………………………………88<br /> Kết luận phần 3………………………………………………………….………90<br /> KẾT LUẬN ............................................................................................................... 91<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 93<br /> PHỤ LỤC: GIỚI THIỆU CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT VÀ MỘT SỐ SẢN PHẨM<br /> THUỐC NỔ CỦA NHÀ MÁY Z121........................................................................ 94<br /> <br /> 3<br /> <br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU<br /> Hình 2.1: Sơ đồ bộ máy tổ chức của Nhà máy Z121 ................................................... 34<br /> Bảng 2.1: Kết quả sản xuất- kinh doanh của Nhà máy Z121 giai đoạn 2008- 2012<br /> .......................................................................................Error! Bookmark not defined.<br /> Hình 2.2: Biểu đồ lợi nhuận 5 năm (2008- 2012)........................................................ 37<br /> Bảng 2.2: Cơ cấu lao động của Nhà máy Z121 năm 2012Error! Bookmark not<br /> defined.38<br /> Hình 2.3: Biểu đồ tỷ lệ cơ cấu lao động của Nhà máy Z121 năm 2012 ................ Error!<br /> Bookmark not defined.<br /> Bảng 2.3: Tình hình cơ cấu các sản phẩm chính của Nhà máy Z121 .......................... 39<br /> Bảng 2.4: Các mặt hàng sản xuất- kinh doanh của Nhà máy Z121Error!<br /> <br /> Bookmark<br /> <br /> not defined.<br /> Bảng 2.5: Bảng thống kê đánh giá lỗi sai, số lượng, nguyên nhân của pháo hoa đại lễ<br /> tầm cao theo đơn hàng của tỉnh Phú Thọ……………………………………………...……44<br /> Hình 2.4: Thiết bị trộn thuốc tạo màu pháo hoa ......................................................... 44<br /> Bảng 2.6: Bảng thống kê đánh giá lỗi sai, số lượng, nguyên nhân của sản phẩm ống nổ<br /> đốt số 8 theo đơn đặt hàng của Công ty Hóa chất mỏ Sơn LaError! Bookmark not<br /> defined.<br /> Hình 2.5: Dây chuyền sản xuất ống nổ đốt số 8 .......................................................... 46<br /> Bảng 2.7: Bảng thống kê đánh giá lỗi sai, số lượng, nguyên nhân của bán thành phẩm<br /> “Cụm xương đuôi B41-M” theo đơn đặt hàng của Nhà máy Z183-BQPError!<br /> Bookmark not defined.<br /> <br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2