BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
––––––––––––––––––––––––––––––<br />
<br />
NGUYỄN NGỌC THỦY<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO<br />
CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM Ở CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN<br />
HÓA CHẤT 21- BỘ QUỐC PHÒNG<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. PHẠM CẢNH HUY<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU ......................................................................................... 4<br />
DANH MỤC CÁC TỪ QUY ƯỚC ............................................................................ 5<br />
LỜI CẢM ƠN……………………………………………………………………….....6<br />
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 7<br />
PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM, QUẢN LÝ VÀ<br />
PHÂN TÍCH CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM ............................................................ 10<br />
1.1. Khái niệm chất lượng và quản lý chất lượng ................................................ 10<br />
1.1.1. Khái niệm về chất lượng ........................................................................... 10<br />
1.1.2. Khái niệm về quản lý chất lượng ............................................................... 13<br />
1.2.3. Vai trò của quản lý chất lượng .................................................................. 16<br />
1.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng sản phẩm ................................................... 17<br />
1.2.1. Các chỉ tiêu đặc trưng của chất lượng sản phẩm ........................................ 17<br />
1.2.2. Các chỉ tiêu phản ánh và đánh giá chất lượng sản phẩm .......................... 198<br />
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm .......................................... 19<br />
1.3.1. Nhóm nhân tố bên ngoài doanh nghiệp……………………………………19<br />
1.3.2. Nhóm nhân tố bên trong doanh nghiệp……………………………………21<br />
1.4. Các chức năng quản lý chất lượng sản phẩm ................................................ 22<br />
1.4.1. Chức năng hoạch định ............................................................................... 23<br />
1.4.2. Chức năng tổ chức…………………………………………………………23<br />
1.4.3. Chức năng kiểm tra, kiểm soát .................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.4.4. Chức năng điều chỉnh, điều hòa, phối hợp………………………………..24<br />
1.5. Nội dung phân tích tình hình chất lượng sản phẩm…………………………25<br />
1.5.1. Quản lý chất lượng trong khâu thiết kế .... Error! Bookmark not defined.<br />
1<br />
<br />
1.5.2. Quản lý chất lượng trong khâu cung ứng .Error! Bookmark not defined.<br />
1.5.3. Quản lý chất lượng trong khâu sản xuất………………………………...26<br />
Kết luận phần 1…………………………………………………………………...28<br />
PHẦN 2: TÌNH HÌNH THỰC TRẠNG VỀ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM Ở<br />
CÔNG TY TNHH MTV HÓA CHẤT 21 (NHÀ MÁY Z121)- BQP ...................... 29<br />
2.1. Giới thiệu về Nhà máy Z121-BQP .................................................................. 29<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ................................................................ 29<br />
2.1.2. Những thành tích đạt được ....................................................................... 31<br />
2.1.3. Sơ đồ bộ máy tổ chức của Nhà máy Z121 ................................................. 32<br />
2.1.4. Thông tin giao dịch và ngành nghề kinh doanh ......................................... 36<br />
2.1.5. Mục tiêu phấn đấu của Nhà máy Z121 ...................................................... 36<br />
2.1.6. Tình hình sản xuất kinh doanh của Nhà máy Z121 giai đoạn 2008- 2012..36<br />
2.1.7. Cơ cấu lao động của Nhà máy Z121………………………………………38<br />
2.1.8. Cơ cấu sản xuất các sản phẩm chính của Nhà máy Z121…………………39<br />
2.1.9. Hình thức tổ chức của Nhà máy Z121…………………………………….40<br />
2.1.10. Quy trình sản xuất của Nhà máy Z121…………………………………..40<br />
2.2. Phân tích tình chất lượng sản phẩm và công tác quản lý chất lượng sản phẩm<br />
ở Nhà máy Z121 .................................................................................................... 41<br />
2.2.1. Đánh giá chung về chất lượng sản phẩm của Nhà máy Z121 ..................... 41<br />
2.2.2. Phân tích chất lượng sản phẩm ở Nhà máy Z121 Error!<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
defined.<br />
2.2.3. Phân tích quản lý chất lượng của Nhà máy Z121Error! Bookmark not<br />
defined.………………………...47<br />
2.2.3.1. Quản lý chất lượng trong khâu thiết kế .Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.3.2. Quản lý chất lượng trong khâu cung ứngError!<br />
defined.<br />
2<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
2.2.3.3. Quản lý chất lượng trong khâu sản xuất.............................................. 56<br />
2.2.4. Phương pháp chấm điểm chuyên gia cho việc đánh giá chất lượng sản phẩm<br />
..................................................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
Kết luận Phần 2 ................................................................................................. 69<br />
PHẦN 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SẢN<br />
PHẨM Ở CÔNG TY TNHH MTV HÓA CHẤT 21-BQP ...................................... 70<br />
3.1. Định hướng mục tiêu sản xuất kinh doanh của Nhà máy Z121 .................... 70<br />
3.2. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm ở Nhà máy Z121. ... 71<br />
3.2.1. Hoàn thiện quy trình quản lý chất lượng, xác định nhiệm vụ và trách nhiệm<br />
của mọi thành viên trong công tác đảm bảo, kiểm soát chất lượng ...................... 71<br />
3.2.2. Đào tạo nâng cao trình độ tay nghề, ý thức tổ chức cho người lao động. ... 76<br />
3.2.3. Tìm nguồn nguyên vật liệu và các nhà cung cấp mới có chất lượng ổn định,<br />
giá thành hạ. ....................................................................................................... 80<br />
3.2.4. Cải tạo môi trường làm việc và xây dựng cơ sở hạ tầng. ........................... 81<br />
3.2.5. Tăng cường công tác điều tra, nghiên cứu nhu cầu thị trường ................... 82<br />
3.3. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng toàn diện-TQM.................................. 83<br />
3.3.1. Hoàn thiện và duy trì hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000…….……….84<br />
3.3.2. Chính sách đào tạo………………...………………………………………85<br />
3.3.3. Xây dựng cơ cấu hỗ trợ……………………………………………………88<br />
Kết luận phần 3………………………………………………………….………90<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................................... 91<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 93<br />
PHỤ LỤC: GIỚI THIỆU CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT VÀ MỘT SỐ SẢN PHẨM<br />
THUỐC NỔ CỦA NHÀ MÁY Z121........................................................................ 94<br />
<br />
3<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
Hình 2.1: Sơ đồ bộ máy tổ chức của Nhà máy Z121 ................................................... 34<br />
Bảng 2.1: Kết quả sản xuất- kinh doanh của Nhà máy Z121 giai đoạn 2008- 2012<br />
.......................................................................................Error! Bookmark not defined.<br />
Hình 2.2: Biểu đồ lợi nhuận 5 năm (2008- 2012)........................................................ 37<br />
Bảng 2.2: Cơ cấu lao động của Nhà máy Z121 năm 2012Error! Bookmark not<br />
defined.38<br />
Hình 2.3: Biểu đồ tỷ lệ cơ cấu lao động của Nhà máy Z121 năm 2012 ................ Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
Bảng 2.3: Tình hình cơ cấu các sản phẩm chính của Nhà máy Z121 .......................... 39<br />
Bảng 2.4: Các mặt hàng sản xuất- kinh doanh của Nhà máy Z121Error!<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not defined.<br />
Bảng 2.5: Bảng thống kê đánh giá lỗi sai, số lượng, nguyên nhân của pháo hoa đại lễ<br />
tầm cao theo đơn hàng của tỉnh Phú Thọ……………………………………………...……44<br />
Hình 2.4: Thiết bị trộn thuốc tạo màu pháo hoa ......................................................... 44<br />
Bảng 2.6: Bảng thống kê đánh giá lỗi sai, số lượng, nguyên nhân của sản phẩm ống nổ<br />
đốt số 8 theo đơn đặt hàng của Công ty Hóa chất mỏ Sơn LaError! Bookmark not<br />
defined.<br />
Hình 2.5: Dây chuyền sản xuất ống nổ đốt số 8 .......................................................... 46<br />
Bảng 2.7: Bảng thống kê đánh giá lỗi sai, số lượng, nguyên nhân của bán thành phẩm<br />
“Cụm xương đuôi B41-M” theo đơn đặt hàng của Nhà máy Z183-BQPError!<br />
Bookmark not defined.<br />
<br />
4<br />
<br />