BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
-----------------<br />
<br />
NGUYỄN NGỌC THANH TRUNG<br />
<br />
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
DỊCH VỤ ĐÀO TẠO AN TOÀN CHO NGÀNH DẦU KHÍ<br />
VIỆT NAM TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ DẦU KHÍ<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
PGS.TS. NGUYỄN ÁI ĐOÀN<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2013<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đề tài: “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lƣợng<br />
dịch vụ đào tạo an toàn cho ngành Dầu khí Việt Nam tại Trƣờng Cao Đẳng<br />
Nghề Dầu Khí” này là công trình nghiên cứu của riêng tôi.<br />
Các số liệu trong luận văn hoàn toàn trung thực, chính xác và có nguồn gốc<br />
rõ ràng.<br />
<br />
Ngƣời thực hiện<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Thanh Trung<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ<br />
<br />
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trƣớc hết, tác giả muốn nói lời chân thành cảm ơn đến PGS. TS. Nguyễn Ái<br />
Đoàn, công tác tại ĐH Bách Khoa Hà Nội, khoa Kinh tế và Quản lý. Nhờ có sự<br />
hƣớng dẫn nhiệt tình trong suốt thời gian qua và nhờ có kiến thức sâu rộng của<br />
Thầy, em mới có thể thực hiện luận văn một cách hoàn chỉnh, logic và khoa học.<br />
Em cũng xin bày tỏ lòng biết ơn đến Ban giám hiệu Trƣờng cao đẳng nghề<br />
dầu khí đã động viên, tạo điều kiện giúp đỡ mọi mặt để em có thời gian theo học hết<br />
khóa học.<br />
Để hoàn thành luận văn này, em xin gửi lời trân trọng cảm ơn đến các giáo<br />
viên tham gia giảng dạy khóa học vì đã cung cấp những kiến thức cơ sở và chuyên<br />
ngành cũng nhƣ cách thức tiến hành một nghiên cứu khoa học chuyên ngành Quản<br />
trị Kinh doanh.<br />
Do một số yếu tố chủ quan và khách quan, luận văn không thể tránh khỏi<br />
một số tồn tại. Kính mong các giảng viên, các nhà khoa học, các nhà hoạch định và<br />
quản lý, những ngƣời quan tâm đến đề tài cho ý kiến đóng góp để tác giả có thể làm<br />
tốt hơn nữa trong những nghiên cứu sau.<br />
<br />
Hà Nội, ngày tháng<br />
Học viên<br />
<br />
năm 2013.<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Thanh Trung<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Thanh Trung<br />
<br />
2<br />
<br />
Cao học QTKD 2010-2012<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ<br />
<br />
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, TỪ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ<br />
MỞ ĐẦU<br />
<br />
.................................................................................................................. 8<br />
<br />
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG ĐÀO TẠO ......................... 12<br />
1.1. Một số khái niệm cơ bản về chất lƣợng, chất lƣợng dịch vụ và chất<br />
lƣợng đào tạo .................................................................................................... 12<br />
1.1.1. Chất lƣợng sản phẩm ................................................................................... 12<br />
1.1.2. Chất lƣợng dịch vụ....................................................................................... 12<br />
1.1.2.1. Khái niệm dịch vụ ................................................................................. 12<br />
1.1.2.2. Đặc điểm của dịch vụ ............................................................................ 14<br />
1.1.2.3. Chất lƣợng dịch vụ ................................................................................ 15<br />
1.1.2.4. Các nhân tố cơ bản quyết định chất lƣợng dịch vụ ............................... 16<br />
1.1.3. Đào tạo và chất lƣợng đào tạo ..................................................................... 17<br />
1.1.3.1. Khái niệm đào tạo ................................................................................. 17<br />
1.1.3.2. Đặc điểm đào tạo................................................................................... 17<br />
1.1.3.3. Chất lƣợng đào tạo ................................................................................ 18<br />
1.1.3.4. Sự cần thiết khách quan phải đánh giá chất lƣợng dịch vụ đào tạo ...... 19<br />
1.1.3.5. Hệ thống quản lý chất lƣợng đào tạo. ................................................... 20<br />
1.1.3.6. Kiểm định chất lƣợng đào tạo ............................................................... 21<br />
1.1.3.7. Đánh giá, đo lƣờng chất lƣợng đào tạo ................................................. 22<br />
1.2. Các yếu tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng đào tạo và quản lý chất lƣợng ........ 23<br />
1.2.1. Các yếu tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng đào tạo............................................. 23<br />
1.2.2. Các mô hình quản lý chất lƣợng đào tạo ..................................................... 25<br />
1.2.2.1. Mô hình BS 5750/ISO 9000 ................................................................. 25<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Thanh Trung<br />
<br />
3<br />
<br />
Cao học QTKD 2010-2012<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ<br />
<br />
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
1.2.2.2. Quản lý chất lƣợng tổng thể .................................................................. 26<br />
1.2.2.3. Mô hình các yếu tố tổ chức. .................................................................. 27<br />
1.3. Đánh giá chất lƣợng đào tạo............................................................................ 28<br />
1.3.1. Mục đích của đánh giá chất lƣợng ............................................................... 28<br />
1.3.2. Các quan điểm đánh giá chất lƣợng đào tạo ................................................ 28<br />
1.4. Phƣơng pháp đánh giá ..................................................................................... 29<br />
1.4.1. Đánh giá điều kiện đảm bảo chất lƣợng ...................................................... 29<br />
1.4.2. Khảo sát sự hài lòng của ngƣời học. ............................................................ 30<br />
1.4.3. Đánh giá chất lƣợng đào tạo thông qua ngƣời sử dụng lao động ................ 32<br />
CHƢƠNG 2: ĐÁNH GIÁ CHẤT LƢỢNG ĐÀO TẠO AN TOÀN Ở TRƢỜNG<br />
CAO ĐẲNG NGHỀ DẦU KHÍ ........................................................... 36<br />
2.1. Giới thiệu khái quát về Trƣờng cao đẳng nghề Dầu khí .............................. 36<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ............................................................... 36<br />
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức ...................................................... 37<br />
2.1.2.1. Chức năng, nhiệm vụ ............................................................................ 37<br />
2.1.2.2. Cơ cấu tổ chức ...................................................................................... 38<br />
2.1.3. Giới thiệu về Khoa An toàn – Môi trƣờng .................................................. 42<br />
2.1.3.1. Giới thiệu chung .................................................................................... 42<br />
2.1.3.2. Quá trình hoạt động và phát triển dịch vụ đào tạo an toàn ................... 43<br />
2.1.4. Những thuận lợi, khó khăn của Nhà trƣờng ................................................ 45<br />
2.2. Phân tích thực trạng chất lƣợng đào tạo an toàn tại Trƣờng Cao đẳng<br />
nghề Dầu khí ..................................................................................................... 46<br />
2.2.1. Đánh giá chung về chất lƣợng đào tạo an toàn tại Trƣờng .......................... 46<br />
2.2.1.1. Kết quả hoạt động dịch vụ đào tạo........................................................ 46<br />
2.2.1.2. Công việc sau khi tốt nghiệp các khóa đào tạo ..................................... 49<br />
2.2.1.3. Đánh giá chất lƣợng đào tạo thông qua ngƣời sử dụng lao động ......... 50<br />
2.2.2. Phân tích các yếu tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng đào tạo an toàn của<br />
trƣờng Cao đẳng nghề Dầu khí ..................................................................... 51<br />
2.2.2.1. Các yếu tố bên ngoài ............................................................................. 51<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Thanh Trung<br />
<br />
4<br />
<br />
Cao học QTKD 2010-2012<br />
<br />