BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
Nguyễn Tiến Đạt<br />
<br />
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH<br />
CỦA TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC TP HÀ NỘI (EVN HANOI)<br />
ĐẾN NĂM 2020<br />
<br />
Chuyên ngành : Quản Trị Kinh Doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC :<br />
TS. NGUYỄN VĂN LONG<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2013<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Bước sang giai đoạn kinh tế thị trường, một trong những yêu cầu của thời đại<br />
mới là xóa bỏ dần cơ chế Độc quyền, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Doanh<br />
nghiệp. Nằm trong giai đoạn chuyển đổi này, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội<br />
cũng bị đặt dưới những yêu cầu, đòi hỏi thay đổi về cơ chế chính sách, để khi tham<br />
gia vào thị trường cạnh tranh mở rộng, sự đổi mới tổ chức quản lý, định hướng cho<br />
chiến lược phát triển trong tiến trình hội nhập chung.<br />
Sau quá trình học tập và nghiên cứu tại Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội,<br />
tôi được giao đề tài tốt nghiệp là: “Xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh của<br />
Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) đến năm 2020”.<br />
Tôi xin cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của tôi tự làm và chưa được công bố ở<br />
bất kỳ dạng nào.<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang bìa phụ<br />
<br />
Trang<br />
<br />
Lời cam đoan<br />
Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt<br />
Danh mục các bảng<br />
Danh mục các hình vẽ, đồ thị<br />
MỞ ĐẦU.....................................................................................................................1<br />
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH.......................3<br />
1.1. Tổng quan về chiến lược......................................................................................3<br />
1.1.1. Khái niệm ..........................................................................................................3<br />
1.1.2. Vai trò của chiến lược .......................................................................................4<br />
1.1.3. Phân loại chiến lược..........................................................................................4<br />
1.1.3.1. Phân loại theo phạm vi của chiến lược ..........................................................4<br />
1.1.3.2. Phân loại theo hướng tiếp cận ........................................................................6<br />
1.2. Phân tích môi trường kinh doanh.........................................................................6<br />
1.2.1. Môi trường vĩ mô ..............................................................................................6<br />
1.2.1.1. Môi trường chính trị .......................................................................................6<br />
1.2.1.2. Môi trường kinh tế .........................................................................................7<br />
1.2.1.3. Môi trường công nghệ....................................................................................8<br />
1.2.1.4. Môi trường văn hoá - xã hội...........................................................................9<br />
1.2.1.5. Môi trường dân cư........................................................................................10<br />
1.2.1.6. Môi trường tự nhiên .....................................................................................10<br />
1.2.1.7. Môi trường toàn cầu.....................................................................................10<br />
1.2.2. Phân tích môi trường vi mô.............................................................................10<br />
1.2.2.1. Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp .............................................................10<br />
1.2.2.2. Tình hình nội bộ doanh nghiệp ....................................................................14<br />
1.3. Thiết lập mục tiêu...............................................................................................18<br />
1.3.1. Các tiền đề.......................................................................................................19<br />
1.3.1.2. Mục tiêu chiến lược......................................................................................19<br />
<br />
1.3.1.3. Mục đích và tầm quan trọng của chiến lược ................................................21<br />
1.4. Nội dung và yêu cầu hoạch định ........................................................................21<br />
1.5. Các phương hướng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp ...........................22<br />
1.6. Lựa chọn chiến lược...........................................................................................28<br />
1.7. Các công cụ để phân tích và lựa chọn chiến lược..............................................30<br />
1.7.1. Bảng tổng hợp môi trường kinh doanh ...........................................................30<br />
1.7.2. Phương pháp phân tích....................................................................................31<br />
1.7.2.1. Giai đoạn thâm nhập vào..............................................................................31<br />
1.7.2.1.1. Ma trận các yếu tố bên ngoài (Ma trận EFE)............................................31<br />
1.7.2.1.2. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (Ma trận IFE)...............................32<br />
1.7.2.1.2. Ma trận các yếu tố bên trong - bên ngoài (Ma trận IE).............................33<br />
1.7.2.2. Giai đoạn kết hợp .........................................................................................34<br />
1.7.2.2.1. Ma trận chiến lược chính (Grand Strategy Matrix) ..................................34<br />
1.7.2.2.2. Ma trận SWOT..........................................................................................36<br />
1.7.2.3. Giai đoạn quyết định ....................................................................................37<br />
Kết luận Chương 1: ...................................................................................................38<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÔNG TÁC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH ĐIỆN NĂNG TẠI TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC TP HÀ NỘI ..............39<br />
2.1. Phân tích thực trạng kinh doanh điện năng của Tổng Công ty Điện lực TP Hà<br />
Nội.............................................................................................................................39<br />
2.1.1. Giới thiệu chung về Tổng Công ty điện lực TP Hà Nội .................................39<br />
2.1.1.1. Tóm tắt quá trình hình thành và phát triển...................................................39<br />
2.1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội ....................40<br />
2.1.1.3. Khối lượng quản lý, vận hành tính đến ngày 31-21-2012 ...........................42<br />
2.1.1.4. Cơ cấu tổ chức quản lý hoạt động của Tổng Công ty..................................44<br />
2.2. Các đặc điểm của một đơn vị kinh doanh phân phối điện .................................47<br />
2.2.1. Đặc điểm của sản phẩm điện năng..................................................................47<br />
2.2.2. Đặc điểm của phân phối và kinh doanh điện năng .........................................47<br />
2.2.3. Tính hệ thống của hoạt động phân phối và kinh doanh điện năng .................49<br />
<br />
2.2.4. Đặc điểm về nhà cung cấp ..............................................................................49<br />
2.2.5. Đặc điểm kinh doanh dịch vụ chất lượng cao.................................................50<br />
2.3. Phân tích môi trường kinh doanh điện năng ở Việt Nam ..................................51<br />
2.3.1. Môi trường vĩ mô ............................................................................................51<br />
2.3.1.1. Môi trường chính trị .....................................................................................51<br />
2.3.1.2. Môi trường pháp luật....................................................................................53<br />
2.3.1.3. Môi trường kinh tế .......................................................................................54<br />
2.3.1.4. Môi trường khoa học công nghệ ..................................................................56<br />
2.3.1.5. Môi trường văn hoá xã hội...........................................................................57<br />
2.3.2. Môi trường ngành............................................................................................57<br />
2.3.2.1. Thị trường, khách hàng ................................................................................57<br />
2.3.2.2. Sản phẩm thay thế ........................................................................................58<br />
2.3.2.3. Nhà cung cấp................................................................................................59<br />
2.3.2.4 Đối thủ tiềm ẩn..............................................................................................60<br />
2.3.2.5. Cạnh tranh trong ngành................................................................................62<br />
Kết luận: ....................................................................................................................62<br />
2.4. Một số kết quả kinh doanh điện năng của Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội<br />
trong những năm gần đây..........................................................................................63<br />
2.4.1. Công tác cung ứng điện...................................................................................66<br />
2.4.2. Công tác kinh doanh điện năng.......................................................................68<br />
2.4.3. Giảm tỷ lệ điện năng dùng cho truyền tải và phân phối (Tỷ lệ tổn thất) ........69<br />
2.4.4. Những kết quả thực hiện chỉ tiêu kinh doanh khác.........................................71<br />
2.5. Phân tích nội bộ và những nguyên nhân tồn tại chủ yếu ...................................72<br />
2.5.1. Mạng lưới điện 110kV ....................................................................................73<br />
2.5.2. Mạng lưới điện phân phối ...............................................................................73<br />
2.5.3. Công nghệ .......................................................................................................77<br />
2.5.3.1. Công nghệ trong quản lý, vận hành và sửa chữa hệ thống điện ..................77<br />
2.5.3.2. Công nghệ trong kinh doanh điện năng .......................................................77<br />
2.5.3.3. Công nghệ trong quản lý ..............................................................................79<br />
<br />