intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 trong quản lý hành chính tại UBND huyện Trực Ninh tỉnh Nam Định

Chia sẻ: Vương Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:103

100
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nhằm tìm hiểu cơ sở lý luận về chất lượng, quản lý chất lượng và hệ thống QLCL; phân tích thực trạng các hoạt động của UBND huyện Trực Ninh nhằm xác định các căn cứ cho việc xây dựng và áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2008; xây dựng các quy trình quản lý hệ thống văn bản hành chính của UBND huyện Trực Ninh theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 trong quản lý hành chính tại UBND huyện Trực Ninh tỉnh Nam Định

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> NGUYỄN THANH TÙNG<br /> <br /> XÂY DỰNG VÀ ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ<br /> CHẤT LƯỢNG ISO 9001:2008 TẠI UBND<br /> HUYỆN TRỰC NINH, TỈNH NAM ĐỊNH<br /> <br /> Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br /> Mã số:<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: TS. Lê Hiếu Học<br /> <br /> Hà Nội - 2013<br /> <br /> Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh 2011- 2013<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan, đây là luận văn do tôi tự viết, dưới sự hướng dẫn trực<br /> tiếp của thầy giáo Tiến sĩ Lê Hiếu Học, giảng viên Viện Kinh tế và Quản lýTrường Đại học Bách khoa Hà Nội; nội dung luận văn chưa được công bố ở bất<br /> kỳ hình thức nào.<br /> <br /> Nam Định, tháng 4 năm 2013<br /> Học viên<br /> <br /> Nguyễn Thanh Tùng<br /> <br /> Nguyễn Thanh Tùng- Nam Định<br /> <br /> i<br /> <br /> CHQTKD BÁCH KHOA 2011-2013<br /> <br /> Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh 2011- 2013<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> Lời đầu tiên tôi xin gửi lời cám ơn đến thầy giáo, Tiến sĩ Lê Hiếu Học về<br /> sự tận tình hướng dẫn, tham gia ý kiến đóng góp của thầy giáo trong quá trình<br /> làm luận văn tốt nghiệp.<br /> Tôi xin chân thành cám ơn và chúc sức khỏe các thầy, cô giáo trong Viện<br /> Kinh tế và quản lý- Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tạo điều kiện, tham gia,<br /> góp ý và bổ sung cho tôi những kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình học tập.<br /> Xin gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo UBND huyện và các phòng, ban ngành<br /> của huyện Trực Ninh đã động viên, tạo điều kiện và cung cấp tài liệu, giúp đỡ tôi<br /> trong quá trình làm luận văn này.<br /> <br /> Xin trân trọng cảm ơn!<br /> <br /> Nguyễn Thanh Tùng- Nam Định<br /> <br /> ii<br /> <br /> CHQTKD BÁCH KHOA 2011-2013<br /> <br /> Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh 2011- 2013<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1<br /> 1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1<br /> 3. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài.....................................................................................3<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu .........................................................................................3<br /> 5. Kết cấu của luận văn ...............................................................................................3<br /> Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG VÀ HỆ<br /> THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ISO 9000 TRONG QUẢN LÝ HÀNH<br /> CHÍNH NHÀ NƯỚC ................................................................................................5<br /> 1.1 Các khái niệm cơ bản ............................................................................................5<br /> 1.1.1 Khái niệm về chất lượng ....................................................................................5<br /> 1.1.2 Khái niệm về quản lý chất lượng ....................................................................... 6<br /> 1.1.3 Khái niệm kiểm soát chất lượng ........................................................................ 7<br /> 1.1.4 Khái niệm về đảm bảo chất lượng ..................................................................... 8<br /> 1.1.5 Khái niệm về hệ thống quản lý chất lượng ........................................................9<br /> 1.1.6 Các nguyên tắc cơ bản về quản lý chất lượng..................................................10<br /> 1.2 Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000...............................................................12<br /> 1.2.1 Vài nét về tổ chức ISO (International Standards Organization) ......................12<br /> 1.2.2 Lịch sử hình thành bộ tiêu chuẩn ISO 9000.....................................................13<br /> 1.2.3 Cấu trúc của bộ tiêu chuẩn ISO 9000 ..............................................................14<br /> 1.3 Áp dụng ISO 9000 trong quản lý hành chính công............................................. 20<br /> 1.3.1 Các yếu tố cơ bản tạo nên chất lượng dịch vụ hành chính ..............................20<br /> 1.3.2 Lý do cần phải áp dụng ISO 9000 cho hoạt động hành chính .........................21<br /> 1.3.3 Các bước áp dụng HTQLCL ISO 9000 cho hoạt động hành chính .................22<br /> 1.3.4 Lợi ích của việc áp dụng ISO 9000 đối với lĩnh vực hành chính ....................24<br /> 1.3.5 Những điều kiện để áp dụng thành công ISO 9000 cho dịch vụ hành chính... 24<br /> <br /> Nguyễn Thanh Tùng- Nam Định<br /> <br /> iii<br /> <br /> CHQTKD BÁCH KHOA 2011-2013<br /> <br /> Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh 2011- 2013<br /> <br /> 1.3.6 Những khó khăn khi xây dựng, thực hiện và duy trì hệ thống quản lý chất<br /> lượng theo ISO 9000 cho dịch vụ hành chính...........................................................25<br /> Chương 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA UBND<br /> HUYỆN TRỰC NINH NHẰM XÁC ĐỊNH CÁC CĂN CỨ CHO VIỆC XÂY<br /> DỰNG VÀ ÁP DỤNG HTQLCL ISO 9001:2008 ..................................................27<br /> 2.1 Giới thiệu huyện Trực Ninh ................................................................................ 27<br /> 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển ................................................................... 27<br /> 2.1.2 Cơ cấu tổ chức và đội ngũ cán bộ công chức ..................................................28<br /> 2.1.3 Chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện: ........ 30<br /> 2.1.4 Kết quả hoạt động chung..................................................................................32<br /> 2.2 Thực trạng hoạt động hành chính tại Văn phòng UBND huyện.........................34<br /> 2.2.1 Mối quan hệ giữa Văn phòng UBND huyện với các phòng, ban chuyên<br /> môn thuộc UBND huyện ...........................................................................................34<br /> 2.2.2 Cách thức thực hiện các nhóm công việc hiện nay .......................................... 36<br /> 2.2.3 Những hạn chế trong quản lý hành chính tại Văn phòng UBND huyện ......... 39<br /> 2.3 So sánh hệ thống văn bản của Văn phòng UBND huyện Trực Ninh với các<br /> tiêu chuẩn của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 ............................................. 43<br /> Chương 3: XÂY DỰNG VÀ ÁP DỤNG HTQLCT ISO 9001:2008 TẠI VĂN<br /> PHÒNG UBND HUYÊN TRỰC NINH ................................................................. 50<br /> 3.1 Căn cứ đề xuất hệ thống văn bản theo tiêu chuẩn ISO9001:2008 tại Văn<br /> phòng UBND huyện Trực Ninh ................................................................................ 50<br /> 3.1.1 Các căn cứ mang tính khách quan.................................................................... 50<br /> 3.1.2 Các căn cứ mang tính chủ quan ....................................................................... 51<br /> 3.2. Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại<br /> Văn phòng UBND huyện Trực Ninh ........................................................................ 51<br /> 3.2.1 Cách thức xây dựng, thiết kế các quy trình......................................................51<br /> 3.2.2 Sổ tay chất lượng ..............................................................................................52<br /> 3.2.3. Các quy trình ................................................................................................... 53<br /> <br /> Nguyễn Thanh Tùng- Nam Định<br /> <br /> iv<br /> <br /> CHQTKD BÁCH KHOA 2011-2013<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0