B GIÁO DC ĐÀO TO B LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ HI
TRƯỜNG ĐẠI HC LAO ĐỘNG XÃ HI
NGUYN ĐĂNG HOÀNG CƯƠNG
NÂNG CAO CHT LƯỢNG TUYN DNG NHÂN VIÊN
KHI KINH DOANH TI CÔNG TY C PHN
CHNG KHOÁN NGÂN HÀNG THƯƠNG MI C PHN
VIT NAM THNH VƯỢNG
LUN VĂN THC SĨ QUN TR NHÂN LC
HÀ NI - 2019
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO B LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ HI
TRƯỜNG ĐẠI HC LAO ĐỘNG XÃ HI
NGUYN ĐĂNG HOÀNG CƯƠNG
NÂNG CAO CHT LƯỢNG TUYN DNG NHÂN VIÊN
KHI KINH DOANH TI CÔNG TY C PHN
CHNG KHOÁN NGÂN HÀNG THƯƠNG MI C PHN
VIT NAM THNH VƯỢNG
Chun nnh: Qun tr nhân lc
s: 8340404
LUN VĂN THC SĨ QUN TR NHÂN LC
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC: PGS.TS. MC VĂN TIN
HÀ NI - 2019
I
MC LC
DANH MC T VIT TT ..................................................................... VI
DANH MC BNG BIU........................................................................ VII
DANH MC SƠ ĐỒ BIU ĐỒ .............................................................. VIII
LI M ĐẦU ............................................................................................... 1
1. Lý do chn đề tài ...................................................................................... 1
2. Tình hình nghiên cu liên quan đến đề tài.............................................. 3
3. Mc đích, nhim v nghiên cu .............................................................. 5
4. Đối tượng, phm vi nghiên cu................................................................ 5
5. Phương pp nghn cu ......................................................................... 6
6. Nhng đóng góp mi ca lun văn .......................................................... 7
7. Ni dung chi tiết........................................................................................ 7
Chương 1: CƠ S LÝ LUN V NG CAO CHT LƯỢNG TUYN
DNG NHÂN VIÊN KHI KINH DOANH TRONG DOANH NGHIP .
............................................................................................................. 9
1.1. Các khái nim cơ bn ............................................................................ 9
1.1.1. Tuyn m ............................................................................................. 9
1.1.2. Tuyn chn ........................................................................................... 9
1.1.3. Tuyn dng nhân lc .......................................................................... 10
1.1.4. Cht lượng tuyn dng nhân lc ......................................................... 11
1.1.5. ng cao cht lượng tuyn dng nhân lc .......................................... 11
1.1.6. Công ty c phn .................................................................................. 11
1.1.7. Nhân viên kinh doanh ......................................................................... 11
1.2 Cơ s tuyn dng nhân viên kinh doanh ............................................. 11
1.2.1 Các điu lut, b lut .......................................................................... 11
1.2.2 Các quy định, quy chế, biu mu ca t chc: .................................... 12
II
1.2.3 Các hot động qun tr nhân lc .......................................................... 12
1.2.4 Mc tiêu ca t chc ........................................................................... 13
1.3 Ni dung nâng cao cht lượng tuyn dng .......................................... 13
1.3.1. c định tiêu chun năng lc ca nhân viên khi kinh doanh ............. 13
1.3.2. c định nhu cu nâng cao cht lượng tuyn dng nhân viên khi kinh
doanh ........................................................................................................... 13
1.3.3. Thu t nhân viên khi kinh doanh có cht lượng .............................. 14
1.3.4. Tăng cường cht lượng tuyn chn nhân viên khi kinh doanh .......... 17
1.4. c tiêu chí đánh giá cht lương tuyn dng nhân viên khi kinh
doanh........................................................................................................... 18
1.4.1 Tng s h sơ ca đợt tuyn dng (đối vi tng chc danh):.............. 18
1.4.2 T l s người trúng tuyn so vi nhu cu tuyn dng: ........................ 18
1.4.3 T l ng viên đạt yêu cu cơ bn v năng lc chuyên môn ............... 18
1.4.4 T l chi p qung o tuyn dng trên lượng h sơ ng viên: .......... 19
1.4.5 Chi p tuyn dng bình quân trên mt người lao động: ..................... 19
1.4.6 Thi gian để tuyn nn viên: ............................................................ 19
1.4.7 Mt s ch tiêu khác: .......................................................................... 20
1.4.8 T l nhân viên phi đào to li (sau tuyn dng): .............................. 20
1.4.9 T l nhân viên nhân viên b vic, sa thi (trong 1 năm đầu): ............ 21
1.4.10 Kết qu thc hin ng vic ca nhân viên mi được tuyn: ............. 21
1.5. c yếu t nh hưởng đến ng cao cht lượng tuyn dng nhân viên
khi kinh doanh .......................................................................................... 21
1.5.1 Các yếu t n trong t chc ............................................................... 21
1.5.2 Các yếu t n ngoài t chc ............................................................... 23
1.6. Kinh nghim nâng cao cht lượng tuyn dng nn viên khi kinh
doanh ca mt s t chc ........................................................................... 25
III
1.6.1 Kinh nghim nghiên cu nâng cao cht lượng tuyn dng nhân viên
khi kinh doanh ca mt s t chc lĩnh vc chng khoán ngân hàng. ........ 25
1.6.2 Bài hc rút ra ....................................................................................... 26
Chương 2: THC TRNG NÂNG CAO CHT LƯỢNG TUYN DNG
NN VIÊN KHI KINH DOANH TI CÔNG TY C PHN CHNG
KHOÁN NGÂN HÀNG THƯƠNG MI C PHN VIT NAM THNH
VƯỢNG ...................................................................................................... 28
2.1. Gii thiu v VPBS .............................................................................. 28
2.1.1. Quá trình hình thành và phát trin ca công ty .................................... 28
2.1.2. Chc năng và nhim v ca phòng tư vn tài chính (Sale).................. 29
2.1.3. Tình hình t chc b máy qun lý ca công ty.................................... 30
2.1.4. Đặc đim v sn xut kinh doanh ca công ty .................................... 32
2.1.5. Đặc đim ngun nhân lc ................................................................... 32
2.2. Thc trng cht lượng tuyn dng nhân viên khi kinh doanh ti
VPBS ........................................................................................................... 33
2.2.1 Kết qu trúng tuyn so vi nhu cu s dng nhân lc khi kinh doanh
ti VPBS giai đon 2016-1019. .................................................................... 33
2.2.2 Thc trng năng lc chuyên môn ca nhân viên kinh doanh trúng tuyn
ti VPBS giai đon 2016 2019. .................................................................. 34
2.3. Thc trng nâng cao cht lượng tuyn dng nn viên khi kinh
doanh ti VPBS .......................................................................................... 39
2.3.1. Thc trng xác định tiêu chun năng lc ca nn viên khi kinh doanh
..................................................................................................................... 39
2.3.2. Thc trng xác định nhu cu ng cao cht lượng tuyn dng nhân viên
khi kinh doanh ............................................................................................ 41
2.3.3. Thc trng thu t nhân viên khi kinh doanh có cht lượng .............. 42