BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
LÂM HỒNG LÃM THÚY<br />
<br />
THỰC TRẠNG QUẢN LÍ<br />
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BUỔI THỨ HAI<br />
Ở MỘT SỐ TRƯỜNG TIỂU HỌC CÔNG LẬP<br />
TẠI QUẬN 1 – TP.HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÍ GIÁO DỤC<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2010<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
LÂM HỒNG LÃM THÚY<br />
<br />
THỰC TRẠNG QUẢN LÍ<br />
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BUỔI THỨ HAI<br />
Ở MỘT SỐ TRƯỜNG TIỂU HỌC CÔNG LẬP<br />
TẠI QUẬN 1 – TP.HỒ CHÍ MINH<br />
Chuyên ngành: Quản lí giáo dục<br />
Mã số: 60 14 05<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÍ GIÁO DỤC<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
TS. TRẦN THỊ THU MAI<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh - 2010<br />
<br />
LỜI TRI ÂN<br />
<br />
- Xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng Khoa học công nghệ - Sau<br />
đại học, Khoa Tâm lý trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh đã giúp đỡ<br />
và tạo điều kiện cho tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn.<br />
- Đặc biệt, xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Tiến sĩ Trần Thị Thu<br />
Mai đã tận tâm hướng dẫn, giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này.<br />
- Xin chân thành cảm ơn quý Thầy Cô đã tận tình giảng dạy, chỉ dẫn cho tôi<br />
những tri thức, kinh nghiệm, bài học quý báu.<br />
- Xin được trân trọng cảm ơn Sở Giáo dục – Đào tạo và Phòng Giáo dục – Đào<br />
tạo Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện cho tôi theo học lớp Cao học<br />
chuyên ngành Quản lí giáo dục.<br />
- Xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Giáo viên, nhân viên trường Tiểu<br />
học Đinh Tiên Hoàng Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo mọi điều kiện cho<br />
tôi cả về thời gian, tinh thần trong suốt 3 năm qua.<br />
- Xin chân thành cám ơn Ban giám hiệu, Giáo viên, Phụ huynh và học sinh<br />
các trường Lê Ngọc Hân, Hòa Bình, Trần Khánh Dư và Phan Văn Trị Quận 1,<br />
Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp đỡ tôi trong suốt quá trình khảo sát thực trạng.<br />
- Xin chân thành cảm ơn các anh, chị học viên lớp cao học khóa 20, chuyên<br />
ngành Quản lý giáo dục đã chia sẻ tinh thần, tình cảm cho tôi trong suốt khóa học.<br />
TP.Hồ Chí Minh, tháng 12 năm 2010<br />
Lâm Hồng Lãm Thúy<br />
<br />
3<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI TRI ÂN ................................................................................................................. 3<br />
MỤC LỤC .................................................................................................................... 4<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT............................................ 6<br />
MỞ ĐẦU....................................................................................................................... 7<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................................7<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài .....................................................................................8<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ..............................................................................9<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
4. Giả thuyết khoa học ........................................................................................................9<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................................9<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
6. Phương pháp nghiên cứu ...............................................................................................9<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
7. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................................11<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
8. Những đóng góp mới của luận văn .............................................................................11<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
9. Cấu trúc luận văn .........................................................................................................12<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA CÔNG TÁC QUẢN LÝ ............................ 13<br />
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BUỔI THỨ HAI........................................................... 13<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề quản lý hoạt động dạy học ở buổi thứ hai ................13<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.1.1. Ngoài nước ............................................................................................................13<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.1.2. Trong nước ............................................................................................................15<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.2. Hệ thống các khái niệm liên quan đến đề tài : ........................................................17<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.2.1. Quản lý ..................................................................................................................17<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.2.2. Hoạt động quản lý .................................................................................................18<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.2.3. Quản lý giáo dục ...................................................................................................21<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.2.4. Quản lý trường học ...............................................................................................23<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.3. Quản lý hoạt động dạy học buổi thứ hai ở trường Tiểu học .................................24<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.3.1. Mục tiêu ................................................................................................................24<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.3.2. Nội dung quản lý hoạt động dạy học buổi thứ hai tại trường Tiểu học (3 tiết/<br />
ngày): ..............................................................................................................................27<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.3.3. Phương pháp và hình thức tổ chức quản lí hoạt động dạy học buổi thứ hai ........37<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.3.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình quản lý hoạt động dạy học buổi thứ hai.38<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.4. Đặc điểm tâm sinh lí học sinh Tiểu học ...................................................................43<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.4.1. Đặc điểm về mặt cơ thể ........................................................................................43<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.4.2. Đặc điểm về hoạt động và môi trường sống .........................................................43<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.4.3. Sự phát triển trí tuệ của HS tiểu học ....................................................................44<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.4.4. Sự phát triển tình cảm của học sinh tiểu học ........................................................48<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
4<br />
<br />
1.4.5. Sự phát triển nhân cách của học sinh tiểu học .....................................................48<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
Tiểu kết chương 1 .............................................................................................................49<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BUỔI THỨ<br />
HAI Ở MỘT SỐ TRƯỜNG TIỂU HỌC CÔNG LẬP TẠI QUẬN 1, TP.HCM. 50<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.1. Khái quát về giáo dục tiểu học Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh và tổ chức<br />
nghiên cứu thực trạng ......................................................................................................50<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.1.1.Tình hình kinh tế - xã hội Quận 1 ..........................................................................50<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.1.2. Khái quát vài nét về các trường Tiểu học tại Quận 1-TP. Hồ Chí Minh ..............51<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.1.3. Thành tích của giáo dục Tiểu học Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh .................53<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.1.4. Mẫu khảo sát: ........................................................................................................54<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.2. Thực trạng hoạt động dạy học buổi thứ hai ở một số trường tiểu học Công lập<br />
Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh ...................................................................................55<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.2.1. Về nhận thức chung ..............................................................................................55<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.2.2. Về hoạt động dạy học buổi thứ hai .......................................................................58<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.3. Thực trạng công tác quản lí hoạt động dạy học buổi thứ hai ở một số trường tiểu<br />
học công lập Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. ............................................................61<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.4. Đánh giá chung về thực trạng công tác quản lí hoạt động dạy học buổi thứ hai ở<br />
một số trường tiểu học công lập Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh ...........................71<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
Tiểu kết chương 2 .............................................................................................................72<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
CHƯƠNG 3: CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BUỔI<br />
THỨ HAI Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC CÔNG LẬP ................................................. 74<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
3.1. Cơ sở đề xuất các biện pháp quản lý việc tổ chức hoạt động dạy học buổi thứ<br />
hai. ......................................................................................................................................74<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
3.1.1. Cơ sở lý luận .........................................................................................................74<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
3.1.2. Cơ sở thực tiễn : ....................................................................................................76<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
3.2 Hệ thống các giải pháp để quản lí hoạt động dạy học buổi thứ hai. ......................77<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
3.2.1. Các biện pháp về nhận thức và công tác tổ chức để quản lí dạy học buổi thứ hai<br />
có hiệu quả. .....................................................................................................................78<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
3.2.2. Các biện pháp về điều kiện để quản lí dạy học buổi thứ hai có hiệu quả .............88<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
3.2.3. Các biện pháp về mô hình để tổ chức và thực hiện có hiệu quả công tác quản lí<br />
dạy học buổi thứ hai. .......................................................................................................92<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
3.3.Kết quả khảo nghiệm các biện pháp .......................................................................104<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
Tiểu kết chương 3 ...........................................................................................................110<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ................................................................................. 112<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 116<br />
PHỤ LỤC ................................................................................................................. 119<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
5<br />
<br />