intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lí giáo dục: Thực trạng quản lí hoạt động dạy học buổi thứ hai ở một số trường tiểu học công lập tại quận 1 - TP. Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:147

76
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu với các mục tiêu để khảo sát thực trạng quản lí hoạt động dạy học buổi thứ hai của một số trường tiểu học công lập ở quận 1 – Thành phố Hồ Chí Minh, từ đó đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động dạy học buổi thứ hai ở một số trường tiểu học công lập tại Quận 1 ngày càng tốt hơn. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lí giáo dục: Thực trạng quản lí hoạt động dạy học buổi thứ hai ở một số trường tiểu học công lập tại quận 1 - TP. Hồ Chí Minh

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> LÂM HỒNG LÃM THÚY<br /> <br /> THỰC TRẠNG QUẢN LÍ<br /> HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BUỔI THỨ HAI<br /> Ở MỘT SỐ TRƯỜNG TIỂU HỌC CÔNG LẬP<br /> TẠI QUẬN 1 – TP.HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÍ GIÁO DỤC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2010<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> LÂM HỒNG LÃM THÚY<br /> <br /> THỰC TRẠNG QUẢN LÍ<br /> HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BUỔI THỨ HAI<br /> Ở MỘT SỐ TRƯỜNG TIỂU HỌC CÔNG LẬP<br /> TẠI QUẬN 1 – TP.HỒ CHÍ MINH<br /> Chuyên ngành: Quản lí giáo dục<br /> Mã số: 60 14 05<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÍ GIÁO DỤC<br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> TS. TRẦN THỊ THU MAI<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh - 2010<br /> <br /> LỜI TRI ÂN<br /> <br /> - Xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng Khoa học công nghệ - Sau<br /> đại học, Khoa Tâm lý trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh đã giúp đỡ<br /> và tạo điều kiện cho tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn.<br /> - Đặc biệt, xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Tiến sĩ Trần Thị Thu<br /> Mai đã tận tâm hướng dẫn, giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này.<br /> - Xin chân thành cảm ơn quý Thầy Cô đã tận tình giảng dạy, chỉ dẫn cho tôi<br /> những tri thức, kinh nghiệm, bài học quý báu.<br /> - Xin được trân trọng cảm ơn Sở Giáo dục – Đào tạo và Phòng Giáo dục – Đào<br /> tạo Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện cho tôi theo học lớp Cao học<br /> chuyên ngành Quản lí giáo dục.<br /> - Xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Giáo viên, nhân viên trường Tiểu<br /> học Đinh Tiên Hoàng Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo mọi điều kiện cho<br /> tôi cả về thời gian, tinh thần trong suốt 3 năm qua.<br /> - Xin chân thành cám ơn Ban giám hiệu, Giáo viên, Phụ huynh và học sinh<br /> các trường Lê Ngọc Hân, Hòa Bình, Trần Khánh Dư và Phan Văn Trị Quận 1,<br /> Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp đỡ tôi trong suốt quá trình khảo sát thực trạng.<br /> - Xin chân thành cảm ơn các anh, chị học viên lớp cao học khóa 20, chuyên<br /> ngành Quản lý giáo dục đã chia sẻ tinh thần, tình cảm cho tôi trong suốt khóa học.<br /> TP.Hồ Chí Minh, tháng 12 năm 2010<br /> Lâm Hồng Lãm Thúy<br /> <br /> 3<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI TRI ÂN ................................................................................................................. 3<br /> MỤC LỤC .................................................................................................................... 4<br /> DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT............................................ 6<br /> MỞ ĐẦU....................................................................................................................... 7<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................................7<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài .....................................................................................8<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ..............................................................................9<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 4. Giả thuyết khoa học ........................................................................................................9<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................................9<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 6. Phương pháp nghiên cứu ...............................................................................................9<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 7. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................................11<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 8. Những đóng góp mới của luận văn .............................................................................11<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 9. Cấu trúc luận văn .........................................................................................................12<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA CÔNG TÁC QUẢN LÝ ............................ 13<br /> HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BUỔI THỨ HAI........................................................... 13<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề quản lý hoạt động dạy học ở buổi thứ hai ................13<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.1.1. Ngoài nước ............................................................................................................13<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.1.2. Trong nước ............................................................................................................15<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.2. Hệ thống các khái niệm liên quan đến đề tài : ........................................................17<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.2.1. Quản lý ..................................................................................................................17<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.2.2. Hoạt động quản lý .................................................................................................18<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.2.3. Quản lý giáo dục ...................................................................................................21<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.2.4. Quản lý trường học ...............................................................................................23<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.3. Quản lý hoạt động dạy học buổi thứ hai ở trường Tiểu học .................................24<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.3.1. Mục tiêu ................................................................................................................24<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.3.2. Nội dung quản lý hoạt động dạy học buổi thứ hai tại trường Tiểu học (3 tiết/<br /> ngày): ..............................................................................................................................27<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.3.3. Phương pháp và hình thức tổ chức quản lí hoạt động dạy học buổi thứ hai ........37<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.3.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình quản lý hoạt động dạy học buổi thứ hai.38<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.4. Đặc điểm tâm sinh lí học sinh Tiểu học ...................................................................43<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.4.1. Đặc điểm về mặt cơ thể ........................................................................................43<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.4.2. Đặc điểm về hoạt động và môi trường sống .........................................................43<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.4.3. Sự phát triển trí tuệ của HS tiểu học ....................................................................44<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.4.4. Sự phát triển tình cảm của học sinh tiểu học ........................................................48<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 4<br /> <br /> 1.4.5. Sự phát triển nhân cách của học sinh tiểu học .....................................................48<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> Tiểu kết chương 1 .............................................................................................................49<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BUỔI THỨ<br /> HAI Ở MỘT SỐ TRƯỜNG TIỂU HỌC CÔNG LẬP TẠI QUẬN 1, TP.HCM. 50<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.1. Khái quát về giáo dục tiểu học Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh và tổ chức<br /> nghiên cứu thực trạng ......................................................................................................50<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.1.1.Tình hình kinh tế - xã hội Quận 1 ..........................................................................50<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.1.2. Khái quát vài nét về các trường Tiểu học tại Quận 1-TP. Hồ Chí Minh ..............51<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.1.3. Thành tích của giáo dục Tiểu học Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh .................53<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.1.4. Mẫu khảo sát: ........................................................................................................54<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.2. Thực trạng hoạt động dạy học buổi thứ hai ở một số trường tiểu học Công lập<br /> Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh ...................................................................................55<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.2.1. Về nhận thức chung ..............................................................................................55<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.2.2. Về hoạt động dạy học buổi thứ hai .......................................................................58<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.3. Thực trạng công tác quản lí hoạt động dạy học buổi thứ hai ở một số trường tiểu<br /> học công lập Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. ............................................................61<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.4. Đánh giá chung về thực trạng công tác quản lí hoạt động dạy học buổi thứ hai ở<br /> một số trường tiểu học công lập Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh ...........................71<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> Tiểu kết chương 2 .............................................................................................................72<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> CHƯƠNG 3: CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BUỔI<br /> THỨ HAI Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC CÔNG LẬP ................................................. 74<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 3.1. Cơ sở đề xuất các biện pháp quản lý việc tổ chức hoạt động dạy học buổi thứ<br /> hai. ......................................................................................................................................74<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 3.1.1. Cơ sở lý luận .........................................................................................................74<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 3.1.2. Cơ sở thực tiễn : ....................................................................................................76<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 3.2 Hệ thống các giải pháp để quản lí hoạt động dạy học buổi thứ hai. ......................77<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 3.2.1. Các biện pháp về nhận thức và công tác tổ chức để quản lí dạy học buổi thứ hai<br /> có hiệu quả. .....................................................................................................................78<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 3.2.2. Các biện pháp về điều kiện để quản lí dạy học buổi thứ hai có hiệu quả .............88<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 3.2.3. Các biện pháp về mô hình để tổ chức và thực hiện có hiệu quả công tác quản lí<br /> dạy học buổi thứ hai. .......................................................................................................92<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 3.3.Kết quả khảo nghiệm các biện pháp .......................................................................104<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> Tiểu kết chương 3 ...........................................................................................................110<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ................................................................................. 112<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 116<br /> PHỤ LỤC ................................................................................................................. 119<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2