Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các Sở tại tỉnh Bo Li Khăm Xay, nước CHDCND Lào
lượt xem 6
download
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công "Chất lượng công chức các Sở tại tỉnh Bo Li Khăm Xay, nước CHDCND Lào" trình bày các nội dung chính sau: Cơ sở khoa học về chất lượng công chức Sở; Thực trạng chất lượng công chức các Sở tại tỉnh Bo Li Khăm Xay, nước CHDCND Lào; Giải pháp nâng cao chất lượng công chức các Sở tại tỉnh Bo Li Khăm Xay, nước CHDCND Lào.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các Sở tại tỉnh Bo Li Khăm Xay, nước CHDCND Lào
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VANNA PHANNOULATH CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CÁC SỞ TẠI TỈNH BO LI KHĂM XAY, NƯỚC CHDCND LÀO LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI, NĂM 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VANNA PHANNOULATH CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CÁC SỞ TẠI TỈNH BO LI KHĂM XAY, NƯỚC CHDCND LÀO LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công mã số : 8 340403 Người hướng dẫn khoa học : TS. Lê Cẩm Hà HÀ NỘI, NĂM 2020
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và rõ ràng. Đề tài nghiên cứu một cách độc lập, không có sự sao chép kết quả của bất cứ đề tài nào đã có trong lĩnh vực này. Lời cam đoan này của tôi là đúng sự thật và tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Ngày …. tháng …… năm 2020 Học viên Vanna Phannoulath
- LỜI CẢM ƠN Với tình cảm chân thành, tác giả luận văn xin được bảy tỏ lòng biết ơn tới: - Ban lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia, các Thầy giáo, Cô giáo Ban quản lý đào tạo Sau đại học, Các Khoa chuyên môn, cô giáo chủ nhiệm lớp HC23.B1-Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia đã tận tình giảng dạy và giúp đỡ em trong thời gian học tập và nghiên cứu về Quản lý công. - Ban tổ chức tỉnh ủy BO LI KHĂM XAY nơi tôi đang công tác, gia đình, bạn bè, những người luôn sát cánh động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Đặc biệt tôi trân trọng biết ơn cô giáo TS. Lê Cẩm Hà, giáo viên hướng dẫn đã dành nhiều thời gian và trí lực trực tiếp hướng dẫn, tận tình giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn tất luận văn này. Do trình độ, sự hiểu biết và thời gian nghiên cứu có hạn, bản luận văn “Chất lượng công chức các sở tại tỉnh BO LI KHĂM XAY, nước CHDCND Lào” khó tránh khỏi những thiếu sót và khiếm khuyết. Em mong nhận được sự giúp đỡ, chỉ dẫn và góp ý chân thành của quý thầy cô. Xin trân trọng cảm ơn! Tác giả luận văn Vanna PHANNOULATH
- MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................... 2 DANH MỤC CÁC BẢNG............................................................................... 3 LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1 CHƯƠNG 1 ...................................................................................................... 9 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC SỞ ....................... 9 1.1. Khái niệm công chức Sở ........................................................................... 9 1.2 Chức năng, nhiệm vụ của Sở…………………………………………….17 1.3 Chất lượng công chức sở .......................................................................... 16 1.4 Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng công chức Sở .............................. 29 1.5 Kinh nghiệm nâng cao chất lượng công chức.......................................... 32 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CÁC SỞ TẠI TỈNH BO LI KHĂM XAY, NƯỚC CHDCND LÀO ................................... 39 2.1 Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của tỉnh Bo Li Khăm Xay ................. 39 2.2 Khái quát về công chức các Sở UBND tỉnh Bo Li Khăm Xay ................ 45 2.3 Thực trạng chất lượng công chức các sở tại tỉnh Bo Li Khăm Xay, nước CHDCND Lào ................................................................................................ 50 2.4 Đánh giá chung ........................................................................................ 82 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CÁC SỞ TẠI TỈNH BO LI KHĂM XAY, NƯỚC CHDCND LÀO ..................... 93 3.1 Mục tiêu và định hướng nâng cao chất lượng công chức ........................ 93 3.2 Giải pháp nâng cao chất lượng công chức các Sở thuộc tỉnh Bo Li Khăm Xay ................................................................................................................. 96 KẾT LUẬN .................................................................................................. 120 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 121
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT UBND Ủy ban nhân dân CHDCND Lào Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào KT-XH Kinh tế - xã hội CNH-HDH Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa HCNN Hành chính nhà nước ĐNDCM Lào Đảng nhân dân cách mạng Lào CBCC Cán bộ, Công chức QLNN Quản lý nhà nước CQCM Cơ quan chuyên môn QLHCNN Quản lý hành chính nhà nước ĐTBD Đào tạo bồi dưỡng BHYT Bảo hiểm y tế LLCT Lý luận chính trị
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1: Số lượng công chức các sở giai đoạn 2016-2020 .......................................47 Bảng 2: Cơ cấu độ tuổi của đội ngũ công chức các Sở tinh Bo LI Khăm Xay......49 Bảng 3: Trình độ chuyên môn của đội ngũ công chức các sở tỉnh Bo Li Khăm Xay.................................................................................................................................54 Bảng 4: Trình độ lý luận chính trị của đội ngũ công chức các sở tỉnh Bo Li Khăm Xay.................................................................................................................................56 Bảng 5:Trình độ tin học của đội ngũ công chức Sở tỉnh Bo Ly Khăm Xay ..........60 Bảng 6: Trình độ ngoại ngữ của đội ngũ công chức các sở tỉnh Bo Li Khăm Xay ........................................................................................................................................62 Bảng 7. Phân loại tổng số án bộ công chức được tiến hành điều tra.......................69 Bảng 8: Sự hài lòng của công chức tại các Sở đối với công việc ............................70 Bảng 9: Ý kiến đánh giá của CBCC về việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, lý luận, chính trị, quản ý nhà nước ..........................................................75 Bảng 10: Ý kiến đánh giá của công chức về mô hình đào tạo, tập huấn ................76 Bảng 11: Ý kiến đánh giá của công chức về mức độ tác động của đào tạo kiến thức QLNN ...................................................................................................................77 Bảng 12: Ý kiến đánh giá của người dân đối với CBCC tại các sở ........................81
- LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Công chức nhà nước là nguồn nhân lực quan trọng của bộ máy nhà nước từ Trung ương đến địa phương, là nguồn nhân lực có giá trị, quyết định thành bại của các chủ trương, chính sách, kế hoạch công tác. Nếu như nhà nước trụ cột của hệ thống chính trị thì đội ngũ công chức giúp cho guồng máy hành chính hoạt động thông suốt từ Trung ương đến địa phương. Nói cách khác, đội ngũ công chức được coi như “xương sống” của chính quyền của chế độ, có vai trò quan trọng trong việc quản lý và thúc đẩy sự phát triển của toàn xã hội; bảo đảm nền hành chính nhà nước hoạt động liên tục, có hiệu quả.Chất lượng công chức có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Với vai trò và ý nghĩa như vậy phát triển nguồn nhân lực luôn được Chính Phủ các nước quan tâm với những chiến lược, chủ trương, chương trình khác nhau. Nâng cao chất lượng công chức là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước Lào nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt nước CHDCND Lào đang trong quá trình hội nhập quốc tế với những thời cơ và vận hội mới, nhưng cũng có những khó khăn và thách thức mới đòi hỏi phải nâng cao chất lượng công chức nhà nước. Thực tế cho thấy, ở những nơi mà cơ quan hoạt động hiệu quả, vững mạnh là do có đội ngũ công chức mạnh, chất lượng cao và ngược lại những cơ quan yếu kém thì thường cũng bắt đầu yếu kém từ khâu cán bộ, công chức. Hiện nay, đứng trước những thách thức của kinh tế thị trường, một bộ phận không nhỏ công chức đã bộc lộ những hạn chế, yếu kém cả về năng lực chuyên môn và ý thức chính trị. Thực tế không ít công chức trong các cơ quan làm việc thiếu tích cực. Điều đó thể hiện ở chỗ: nhiều công chức bảo thủ trong cách nghỉ, cách làm việc quan liêu, hành chính hóa, không thạo việc, tác phong chậm chạp, 1
- rườm rà, thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm dẫn đến sự trì trệ về phương thức hoạt động trong các cơ quan hành chính nhà nước. Công chức các Sở tại tỉnh Bo Li Khăm Xay không nằm ngoài thực trạng chung của cả nước. Trong những năm gần đây, đội ngũ công chức của Sở tại tỉnh Bo Li Khăm Xay đã không ngừng được kiện toàn, củng cố, chất lượng nâng lên rõ rệt. Nhìn chung, công chức của Sở tại tỉnh Bo Li Khăm Xay có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; có kiến thức, trình độ và năng lực hoạt động thực tiễn, đã góp phần quan trọng vào kết quả hoạt động quản lý nhà nước của Sở. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những hạn chế bất cập như: chất lượng công chức trong Sở là chưa đồng đều, làm việc thiếu tích cực; chất lượng công chức chưa ngang tầm nhiệm vụ; còn thụ động trong thực hiện nhiệm vụ, thiếu tinh thần trách nhiệm... Trong bối cảnh đó, đứng trước yêu cầu mới của quá trình cải cách hành chính thì cần phải có giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức Sở tại tỉnh Bo Li Khăm Xay Vì vậy, tác giả chọn đề tài “Chất lượng công chức các Sở tại tỉnh Bo Li Khăm Xay, nước CHDCND Lào” làm đề tài luận văn của mình. 2. Tình hình nghiên cứu Qua nghiên cứu, bản thân nhận thấy có nhiều nội dung liên quan đến đề tài chất lượng đội ngũ công chức. Các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài này rất phong phú và đa dạng, cụ thể như: - Thang Văn Phúc và Nguyễn Minh Phương (2005), Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, NXB. Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Đây là công trình nghiên cứu quy mô và có nhiều đóng góp quan trọng, góp phần làm rõ cơ sở khoa học cho việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nói chung ở nước ta hiện nay. Công trình nghiên cứu trên phạm vi rộng, do đó vấn đề về nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC tại các cơ quan chuyên môn chưa được làm rõ trong 2
- nghiên cứu này. Mặc dù vậy, tác giả đã kế thừa một phần cơ sở lý luận và cách thức tiếp cận trong nghiên cứu này để phục vụ cho luận văn [17]. - Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm (2003), Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, NXB. Chính trị quốc gia, Hà Nội. Trong cuốn sách này, hai tác giả đã nêu và phân tích các luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, tác phẩm viết ở tầm rộng: đội ngũ cán bộ Nhà nước nói chung, chứ chưa chuyên sâu về đội ngũ cán bộ, công chức cấp Sở, do vậy cần tiếp tục nghiên cứu, làm rõ [20]. - Trần Anh Tuấn, Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, Tạp chí Tổ chức Nhà nước số 5/2006. Bài viết đã đưa ra các giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung trong thời kỳ mới. Tuy nhiên, vì đối tượng mà bài viết đề cập là nhiều nên các giải pháp vẫn mang tính chung chung, chưa có giải pháp trọng tâm, cụ thể [19]. - Nguyễn Thị Hồng Hải (2012), Đánh giá thực thi công vụ nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước, Tạp chí Tổ chức nhà nước. Bộ Nội vụ, Số 12/2012. Bài viết đã trình bày hệ thống lý luận khá sâu sắc về việc đánh giá thực thi công vụ của công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước, trong bài viết cũng đề cập đến các tiêu chí để đánh giá chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ này, các tiêu chí đưa ra là khá phù hợp và có tính thực tiễn cao trong quá trình áp dụng [10]. Ngoài những công trình, ấn phẩm khoa học nêu trên, thì vấn đề “Chất lượng công chức” hiện đang thu hút nhiều luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công, cụ thể như: - Somphet Khamsomphou, Luận văn thạc sĩ chuyên ngành quản lý công “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngành kiểm sát tỉnh Kham 3
- Muon, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào” của năm 2015. Luận văn đánh giá chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức ngành kiểm sát tỉnh Kham Muon, trên cơ sở đó luận văn đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ này của tỉnh Kham Muon [15]. - Hà Thị Tâm, luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, năm 2016 “Nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận”. Luận văn nghiên cứu và phân tích khá đầy đủ về các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận, đồng thời có sự đối chiếu, so sánh từng tiêu chí giữa lý luận và thực tiễn. Luận văn cũng nêu lên được nhiều giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận trong thời gian tới. Đề tài luận văn này sát với đề tài mà tác giả đang nghiên cứu nên có tính chất tham khảo khi nghiên cứu làm luận văn [18]. - Nguyễn Văn Mường, luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc Gia, năm 2017 “Chất lượng công chức Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Kiên Giang”. Luận văn nghiên cứu và phân, đánh giá chất lượng công chức tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang, qua đó chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng của đội ngũ này. Luận văn có thể là tài liệu tham khảo cho những công chức làm việc tại Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, các nhà lãnh đạo, quản lý các cấp. Kết quả nghiên cứu đề tài là nguồn tư liệu có thể tham khảo phục vụ cho sinh viên, học viên, các nhà khoa học quản lý trong quá trình nghiên cứu về chất lượng công chức của Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh [12]. - Senkeo Bounloie, luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công, Học viện Hành chính quốc gia, năm 2018 “Chất lượng công chức Bộ tài nguyên và môi trường, nước CHDCND Lào”. Luận văn nghiên cứu về chất lượng công 4
- chức tại Bộ TN&MT theo yêu cầu của nước CHDCND Lào. Luận văn sẽ là tài liệu tham khảo về nâng cao chất lượng công chức tại Bộ TN&MT nói riêng cũng như công chức tại nước Lào nói chung [16]. - Nguyễn Trọng Vũ, luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công, Học viện hành chính quốc gia, năm 2019 “Chất lượng công chức tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk”. Luận văn nghiên cứu về chất lượng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắc Lắk. Luận văn hệ thống hoá những vấn đề lý luận về công chức, chất lượng công chức nói chung và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh nói riêng như đặc điểm, vai trò của công chức cũng như sự cần thiết nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh. Từ đó góp phần làm rõ và bổ sung một số vấn đề lý luận cho khoa học quản lý hành chính và khoa học quản lý nguồn nhân lực. Kết quả nghiên cứu là cơ sở để đề xuất các giải pháp xây dựng, nâng cao chất lượng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Luận văn là tài liệu tham khảo cho việc nghiên cứu, giảng dạy trong các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng và cơ quan có thẩm quyền trong việc nâng cao chất lượng công chức nói chung, công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh nói riêng [25]. Nhìn chung, các đề tài trên đã đi sâu vào nghiên cứu làm rõ từng nội dung và thực trạng chất lượng công chức. Các tác giả cũng đã chỉ ra được phương hướng và các giải pháp cần thiết nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức. Các công trình nghiên cứu trên đã giúp cho tác giả có cơ sở để xây dựng nền tảng lý luận cho các vấn đề cần nghiên cứu, đồng thời làm căn cứ để đối chiếu với thực tiễn. Các luận văn được đề cập đã nghiên cứu về chất lượng công chức trên các phương diện khác nhau và ở các địa phương khác nhau. 5
- Tuy vậy, nghiên cứu về vấn đề này cho đến thời điểm hiện nay, tại tỉnh Bo Li Khăm Xay chưa có đề tài nghiên cứu khoa học nào đề cập một cách có hệ thống, toàn diện đến chất lượng công chức cấp Sở. Chính vì vậy, với đề tài“Chất lượng công chức các Sở tại tỉnh Bo Li Khăm Xay, nước CHDCND Lào” nội dung mà đề tài luận văn hướng đến nghiên cứu là cấp thiết và đảm bảo không trùng lắp với bất kỳ công trình khoa học nào đã công bố trước đây. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận về chất lượng công chức sở và thực tiễn về chất lượng công chức các sở của tỉnh Bo Li Khăm Xay nhằm đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng công chức các Sở trên địa bàn tỉnh Bo Li Khăm Xay. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nêu trên luận văn hướng đến thực hiện các nhiệm vụ cụ thể sau đây: - Hệ thống hóa cở sở lý luận về chất lượng công chức Sở - Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng công chức các Sở thuộc UBND tỉnh Bo Li Khăm Xay, nước CHDCND Lào - Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức các Sở thuộc UBND tỉnh Bo Li Khăm Xay, nước CHDCND Lào. 4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là chất lượng công chức các Sở thuộc UBND tỉnh Bo Li Khăm Xay 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Luận văn nghiên cứu chất lượng công chức các Sở thuộc UBND tỉnh Bo Li Khăm Xay, nước CHDCND Lào. - Không gian nghiên cứu: Trên địa bàn tỉnh Bo Li Khăm Xay, nước CHDCND Lào. - Thời gian nghiên cứu: từ năm 2016 đến 2020 6
- 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Đề tài sử dụng phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lê Nin; tư tưởng Cayxỏn Phômvihản, quan điểm của Đảng và nhà nước về công chức làm cơ sở phương pháp nghiên cứu. 5.2. Các phương pháp cụ thể Để giải quyết những vấn đề cụ thể mà luận văn hướng đến, các phương pháp nghiên cứu khoa học chuyên ngành đều được áp dụng, gồm: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp: Tác giả sử dụng phương pháp này để nghiên cứu hệ thống văn bản quản lý nhà nước về chất lượng công chức, nghiên cứu các báo cáo của các cơ quan có thẩm quyền và các công trình khoa học, đề tài, đề án, bài báo khoa học có liên quan đã công bố về chất lượng công chức, từ đó tác giả thực hiện đối chiếu, tham khảo số liệu, phục vụ cho việc giải quyết các vấn đề mà đề tài đặt ra. - Phương pháp phân tích: Phương pháp này được tác giả sử dụng để xem xét, đánh giá một cách cụ thể về chất lượng công chức các Sở thuộc UBND tỉnh Bo Li Khăm Xay. Theo đó, phương pháp này được sử dụng để phân tích cơ sở lý luận và pháp lý về chất lượng công chức Sở cấp tỉnh, đánh giá và phân tích làm rõ thực trạng chất lượng công chức Sở tỉnh Bo Li Khăm Xay, xác định rõ những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân của các hạn chế. - Phương pháp tổng hợp: Tác giả sử dụng phương pháp này để khái quát nội dung của từng vấn đề trong luận văn, rút ra được những nhận xét, kết luận mang tính tổng quan, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức Sở. Ngoài ra, luận văn còn sử dụng các phương pháp thống kê, so sánh... - Phương pháp điều tra xã hội học: sử dụng phiếu điều tra với 3 nhóm đối tượng: Cán bộ lãnh đạo quản lý Sở, công chức thuộc Sở và công dân đến giao dịch thủ tục hành chính tại Sở 7
- Tác giả đã điều tra khảo sát bằng phiếu để có thêm dữ liệu phân tích thực trạng, cũng như đề xuất giải pháp. + Tổng số phiếu điều tra phát ra: 297 phiếu, trong đó: cán bộ lãnh đạo quản lý Sở: 52; công chức Sở: 135 phiếu; Công dân đến giao dịch thủ tục hành chính tại Sở : 110 phiếu. + Tổng số phiếu điều tra thu về: 297 phiếu 6. Đóng góp của đề tài 6.1. Đóng góp về lý luận Luận văn giúp hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng công chức Sở từ đó vận dụng vào công tác đánh giá chất lượng công chức các Sở thuộc UBND tỉnh Bo Li Khăm Xay, nước CHDCND Lào. 6.2. Đóng góp về mặt thực tiễn Luận văn xây dựng các giải pháp nhằm hoàn thiện chất lượng công chức các Sở thuộc UBND tỉnh Bo Li Khăm Xay, nước CHDCND Lào. Các giải pháp có thể áp dụng và mang lại hiệu quả trên thực tế. Mặc dù luận văn chỉ nghiên cứu ở phạm vi tỉnh, tuy nhiên ở những nơi có đặc điểm tương đồng thì các giải pháp luận văn đưa ra vẫn có thể áp dụng và đem lại hiệu quả. Luận văn là nguồn tài liệu cung cấp cho việc nghiên cứu về chất lượng công chức các Sở thuộc UBND tỉnh trong thời gian tới. 7. Kết cấu đề tài Luận văn ngoài phần mở đầu, mục lục, danh mục tài liệu tham khảo thì được thiết kế thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về chất lượng công chức Sở Chương 2: Thực trạng chất lượng công chức các Sở tại tỉnh Bo Li Khăm Xay, nước CHDCND Lào Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng công chức các Sở tại tỉnh Bo Li Khăm Xay, nước CHDCND Lào 8
- Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC SỞ 1.1. Khái niệm công chức Sở 1.1.1 Khái niệm công chức Trước năm 1975, Lào là quốc gia duy trì chế độ quân chủ với tên gọi là Vương quốc Lào. Năm 1975, phong trào cộng sản Pathet Lào do Hoàng thân Souphanouvong lãnh đạo đã xoá bỏ chính quyền Vương quốc Lào và nắm quyền lãnh đạo đất nước. Ngày 02/12/1975, Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Lào quyết định xóa bỏ chế độ quân chủ, thành lập nước CHDCND Lào. Hệ thống chính trị của nước CHDCND Lào gồm các cơ quan nhà nước (lập pháp, hành pháp, tư pháp), ĐNDCM Lào, Mặt trận Lào xây dựng đất nước và các tổ chức thành viên. Nhà nước Lào tiến hành thể chế hoá và thực hiện đường lối, chính sách do ĐNDCM Lào đề ra, quản lý đất nước bằng pháp luật. Nguồn lực quan trọng nhất để vận hành hệ thống chính trị của Lào là đội ngũ CBCC. Vì vậy, ngay khi NN ra đời đã ban hành các quy định pháp luật để quản lý đội ngũ CBCC. Tiêu biểu là Quyết định số 47/TTg ngày 23/6/1976 của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế CBCC [52; tr12]. Theo Quy chế này, thuật ngữ “cán bộ, công chức” được sử dụng đồng thời trong các văn bản của Nhà nước mà không có sự phân biệt rạch ròi bởi việc sử dụng đội ngũ CBCC trong các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống chính trị. Các quy định về tiêu chuẩn, chức danh, cấp, bậc, loại chức vụ còn rất đơn giản, việc quản lý còn dựa nhiều vào các quy định của Ban chấp hành Trung ương ĐNDCM Lào. Chuyển sang thời kỳ đổi mới nước CHDCND Lào, khái niệm công chức được quy định theo Luật Cán bộ, Công chức số 74/QH ngày 18/12/2015 về cán bộ, công chức nước CHDCND Lào. Luật chỉ rõ “Công dân Lào được tuyển 9
- dụng và bổ nhiệm giữ một công vụ thường xuyên trong một công sở của Nhà nước ở Trung ương hay địa phương, ở trong nước hay ngoài nước đã được xếp vào một ngạch, hưởng lương do ngân sách nhà nước cấp gọi là công chức nhà nước” [46; tr1-2]. Cũng giống như ở Việt Nam trước khi có Luật CBCC, tại nước CHDCND Lào, quan niệm về cán bộ cũng có sự khác nhau trong từng thời kỳ. Thuật ngữ “Cán bộ” được dùng phổ biến trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đặc biệt là trong quân đội để chỉ những người làm nhiệm vụ chỉ huy từ tiểu đội phó trở lên và để phân biệt cán bộ với chiến sĩ. Sau đó, từ “cán bộ” được dùng để chỉ tất cả những người hoạt động kháng chiến thoát ly, để phân biệt với người dân. Hiện nay, theo Pháp lệnh CBCC và các văn bản khác của Chính phủ nước CHDCND Lào, cụm từ “cán bộ công chức” được sử dụng chung cho tất cả những người là công dân Lào trong biên chế, được tuyển dụng và bổ nhiệm làm việc thường xuyên trong các cơ quan của ĐNDCM Lào, của Mặt trận Lào Xây dựng đất nước và các TC đoàn thể ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, các TC đại diện của Lào ở nước ngoài, hưởng lương từ ngân sách NN. Tại nước CHDCND Lào, theo Pháp lệnh CBCC năm 2012, khái niệm công chức không tách rời khái niệm cán bộ và cũng không có sự phân biệt với viên chức như quy định của pháp luật Việt Nam. Điều đó một lần nữa khẳng định rằng: mỗi quốc gia có một quan niệm khác nhau về công chức. Có quốc gia thì xác định công chức bao gồm cả những người làm việc trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp dịch vụ, nhưng cũng có nước chỉ giới hạn khái niệm công chức trong phạm vi quản lý NN, thi hành pháp luật hay trong TC các cơ quan hành chính NN. Tuy nhiên, nhìn chung, theo quan niệm của đa số quốc gia thì công chức NN có một số đặc điểm sau: - Công chức là công dân của quốc gia. - Được tuyển dụng hay bổ nhiệm vào làm việc thường xuyên trong một 10
- công sở NN từ trung ương đến địa phương, ở trong nước cũng như nước ngoài. - Được giữ một chức vụ nhất định trong hệ thống công vụ hành chính NN. - Được hưởng lương và có thể kèm theo phụ cấp (theo ngành, theo khu vực…) từ ngân sách NN. Từ những phân tích trên, có thể đi đến kết luận quan niệm công chức của nước CHDCND Lào như sau: Công chức là người mang quốc tịch Lào, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh hoặc phân công làm nhiệm vụ thường xuyên trong biên chế của các cơ quan, TC của NN từ trung ương đến địa phương và các TC đại diện CHCDND Lào tại nước ngoài, trong cơ quan thuộc quân đội, công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ, được phân loại theo trình độ đào tạo, ngành chuyên môn, được hưởng lương từ ngân sách NN và những người là thành viên của Hội đồng quản trị, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, giám đốc, phó giám đốc, kế toán trưởng trong các doanh nghiệp NN [33 ;tr7]. Từ quan niệm trên, công chức của nước CHDCND Lào là người thoả mãn các tiêu chí cơ bản như sau: Thứ nhất, là công dân Lào. Thứ hai, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh hoặc phân công làm nhiệm vụ thường xuyên trong biên chế. Thứ ba, được phân loại theo trình độ đào tạo, ngành chuyên môn. Thứ tư, được hưởng lương từ ngân sách NN. 1.1.2 Công chức Sở 1.1.2.1 Khái niệm công chức sở Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi chung là cấp tỉnh), là cấp thứ 2 trong 3 cấp quản lý hành chính của bộ máy hành chính nhà nước,được xác định là cấp chiến lược, là cầu nối đầu tiên chuyển tải các chủ trương, chính sách 11
- của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân đồng thời cũng là cấp có vai trò quan trọng trong việc thực hiện các quyết định trên địa bàn. Cấp tỉnh có vị trí trung tâm chi phối mọi hoạt động của các cấp chính quyền địa phương (huyện ), chỉ đạo phát triển toàn diện các mặt kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng và an ninh trên địa bàn Như vậy, công chức Sở là một bộ phận của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và được quy định thuộc nhóm công chức trong các cơ quan hành chính ở cấp tỉnh và cấp huyện Từ phân tích trên, có thể đi đến khái niệm công chức như sau: “Công chức Sở là một bộ phận của công chức hành chính nhà nước gồm những người được tuyển dụng, bổ nhiệm được phân theo trình độ đào tạo, ngành chuyên môn, được xếp vào một ngạch hành chính; được hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo quy định, được UBND tỉnh giao thực hiện những nhiệm vụ cụ thể và có những quyền hạn nhất định để giúp ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình” 1.1.2.2 Đặc điểm công chức sở Hoạt động QLNN là hoạt động tổ chức, hướng dẫn, kiểm tra và điều hành mọi hoạt động trong xã hội. Đó chính là hoạt động điều chỉnh các quá trình xã hội và hành vi hoạt động của con người bằng quyền lực nhà nước. Hiệu lực của bộ máy nhà nước nói chung và của hệ thống chính trị nói riêng, xét cho cùng, được quyết định bởi phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực của đội ngũ công chức. Đội ngũ công chức nước CHDCND Lào nói chung, đội ngũ công chức tại các Sở nói riêng, được hình thành và phát triển gắn liền với quá trình cách mạng qua các thời kỳ khác nhau. Ngoài những đặc điểm chung, do đặc thù nghề nghiệp, lĩnh vực công tác, đội ngũ công chức các Sở còn có một số đặc điểm riêng như sau: 12
- Thứ nhất, chất lượng công chức các Sở quyết định hiệu quả công tác quản lý nhà nước ở địa phương. Về mặt pháp lý, các Sở không thực hiện chức năng quản lý nhà nước (chỉ thực hiện chức năng tham mưu, giúp việc cho UBND cấp tỉnh), tuy vậy, trên thực tế, hệ thống các Sở lại trực tiếp tham gia thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực trên phạm vi lãnh thổ nhất định. Tất cả các tiến trình quản lý nhà nước địa phương đều do công chức chuyên môn thuộc Sở thực hiện. Công chức các Sở có trách nhiệm triển khai, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của ngành. Thứ hai, công chức các Sở là lực lượng lao động chuyên nghiệp có tính chuyên môn hóa cao, là cầu nối giữa Trung ương với chính quyền địa phương với vai trò trực tiếp chuyển tải và triển khai thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước. Vì vậy, công chức các Sở có năng lực công tác, có chuyên môn, nghiệp vụ thì việc triển khai thực hiện sẽ có hiệu quả. Ngược lại, nếu đội ngũ này yếu về năng lực và chuyên môn, nghiệp vụ thì việc chuyển tải và cụ thể hóa các đường lối chính sách trong thực tiễn sẽ không đạt hiệu quả. Thứ ba, hoạt động của công chức các Sở diễn ra thường xuyên, liên tục, đòi hỏi hệ thống các Sở và đội ngũ công chức phải đủ năng lực, kỹ năng để giải quyết tất cả các vấn đề thuộc phạm vi, lĩnh vực công tác để tham mưu một cách nhanh chóng, kịp thời. 1.2 Chức năng, nhiệm vụ của Sở Sở là cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Tỉnh trưởng [47; tr5-7]. Nhiệm vụ, quyền hạn của sở - Trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 131 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 19 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn