BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƢỜN ĐẠI HỌC SƢ P<br />
G<br />
HẠM<br />
<br />
VŨ THỊ BÍCH NGÂN<br />
<br />
BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG RÈN LUYỆN<br />
NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO<br />
DỤC MẦM NON<br />
HỆ CAO ĐẲNG, TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI<br />
<br />
Chuyên ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br />
Mã số: 60140114<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br />
<br />
NGƢỜI HƢỚ DẪN KHOA HỌC:<br />
NG<br />
TS. TRẦN VĂN HIẾU<br />
<br />
Huế, năm 2015<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam doan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số<br />
liệu và kết quả nghiên cứu được nêu trong luận văn là trung thực,<br />
một số tư liệu khác được các đồng tác giả cho phép sử dụng và chưa<br />
từng được công bố trong bất kỳ một công trình nào khác.<br />
Tác giả<br />
<br />
Vũ Thị Bích Ngân<br />
<br />
ii<br />
<br />
Với tình cảm chân thành, Tôi xin gửi lời<br />
biết ơn đến: Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo Sau<br />
đại học, Quý Thầy, Cô giáo Khoa Tâm lý – Giáo<br />
dục, trường Đại học Sư phạm Huế; Ban Giám hiệu,<br />
các cán bộ quản lý các phòng ban, quý Thầy Cô<br />
các khoa, đặc biệt là khoa Tiểu học – Mầm non<br />
trường Đại học Đồng Nai; Lãnh đạo và giáo viên<br />
các trường thực hành ở tỉnh Đồng Nai có sinh<br />
viên thực tập sư phạm đã giúp đỡ tôi trong quá<br />
trình học tập, nghiên cứu và thực hiện đề tài.<br />
Đặc biệt, Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu<br />
sắc về sự hướng dẫn, giúp đỡ, tận tình của Tiến<br />
sĩ Trần Văn Hiếu, Phó Trưởng khoa Tâm lý - Giáo<br />
dục, trường Đại học Sư phạm Huế trong suốt thời<br />
gian nghiên cứu và hoàn thành luận văn.<br />
Cuối cùng, Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối<br />
với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã giúp đỡ,<br />
động viên, khuyến khích tôi trong quá trình học<br />
tập và hoàn thành Luận văn này<br />
Huế, tháng 5 năm 2015<br />
Tác giả<br />
Vũ Thị Bích Ngân<br />
<br />
iii<br />
iii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Trang<br />
Trang phụ bìa ............................................................................................................. i<br />
Lời cam đoan .............................................................................................................ii<br />
Lời cảm ơn ............................................................................................................... iii<br />
MỤC LỤC ..................................................................................................................1<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN .................................4<br />
DANH MỤC BẢNG ..................................................................................................5<br />
A. PHẦN MỞ ĐẦU ...................................................................................................6<br />
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................6<br />
2. Mục đích nghiên cứu ...........................................................................................8<br />
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu.....................................................................8<br />
4. Giả thuyết khoa học .............................................................................................8<br />
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ..........................................................................................8<br />
6. Phương pháp nghiên cứu .....................................................................................8<br />
7. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................................9<br />
8. Cấu trúc của luận văn ........................................................................................10<br />
B. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU...............................................................................11<br />
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG RÈN LUYỆN<br />
NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON ...11<br />
1.1. Khái quát lịch sử nghiên cứu vấn đề ..............................................................11<br />
1.2. Các khái niệm cơ bản của đề tài .....................................................................13<br />
1.3. Hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm<br />
non trong quá trình đào tạo ở trường đại học ........................................................19<br />
1.4. Quản lý hoạt động RLNVSP cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ<br />
Cao đẳng tại trường ...............................................................................................31<br />
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng RLNVSP của SV ngành Giáo dục<br />
Mầm non – hệ Cao đẳng ở trường .........................................................................40<br />
TIỂU KẾT CHƢƠN 1 .........................................................................................43<br />
G<br />
CHƢƠ<br />
NG 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG<br />
<br />
RÈN LUYỆN<br />
<br />
NGHIỆP VỤ SƢPHẠM CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON HỆ CAO ĐẲNG, TRƢỜN ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI...........................................44<br />
G<br />
2.1. Khái quát về trường Đại học Đồng Nai và khoa Tiểu học - Mầm non ..........44<br />
1<br />
<br />
2.1.1. Khái quát về trường Đại học Đồng Nai ...................................................44<br />
2.1.2. Khái quát về khoa Tiểu học - Mầm non ..................................................47<br />
2.2. Tổ chức khảo sát .............................................................................................48<br />
2.2.1. Khách thể khảo sát ...................................................................................48<br />
2.2.2. Nội dung khảo sát ....................................................................................49<br />
2.2.3. Các phương pháp khảo sát .......................................................................50<br />
2.3. Thực trạng hoạt động RLNVSP cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ<br />
Cao đẳng, trường Đại học Đồng Nai .....................................................................51<br />
2.3.1. Nhận thức của CBQL, giảng viên, giáo viên và SV về công tác RLNVSP ...51<br />
2.3.2. Thực trạng trang bị các kỹ năng nghề nghiệp cho SV ngành GDMN ....56<br />
2.3.3. Kết quả hoạt động RLNVSP của SV ngành Giáo dục Mầm non ............58<br />
2.3.4. Thực trạng quản lý hoạt động RLNVSP của sinh viên ngành Giáo dục<br />
Mầm non - hệ Cao đẳng, trường Đại học Đồng Nai..........................................62<br />
2.3.4.1. Thực trạng quản lý về các nội dung hoạt động RLNVSP của SV<br />
ngành GDMN .................................................................................................62<br />
2.3.4.2. Thực trạng về quản lý, xây dựng kế hoạch hoạt động RLNVSP của<br />
SV ngành GDMN...........................................................................................63<br />
2.3.4.3. Thực trạng tổ chức, quản lý thực hiện quy trình hoạt động RLNVSP<br />
cho SV ............................................................................................................66<br />
2.3.4.4. Thực trạng quản lý các lực lượng tham gia hướng dẫn, hỗ trợ trong<br />
hoạt động RLNVSP cho SV...........................................................................68<br />
2.3.4.5. Thực trạng về quản lý đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí cho hoạt động<br />
RLNVSP ........................................................................................................70<br />
2.3.4.6. Thực trạng về mức độ quản lý, đánh giá, nhận xét của các đối tượng<br />
tham gia quản lý các hoạt động RLNVSP .....................................................72<br />
2.4. Đánh giá chung ...............................................................................................74<br />
2.4.1. Mặt mạnh .................................................................................................75<br />
2.4.2. Hạn chế ....................................................................................................75<br />
2.4.3. Nguyên nhân ............................................................................................76<br />
TIỂU KẾT CHƢƠN 2 .........................................................................................77<br />
G<br />
CHƯƠNG 3. CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG<br />
<br />
RÈN LUYỆN<br />
<br />
NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON HỆ CAO ĐẲNG, TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI .............................................78<br />
2<br />
<br />