intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà chung cư để ở của khách hàng tại thành phố Thủ Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:128

26
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh "Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà chung cư để ở của khách hàng tại thành phố Thủ Đức" với mục tiêu xác định những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà chung cư để ở của khách hàng tại thành phố Thủ Đức. Qua đó, đề xuất hàm ý quản trị cho đơn vị bán bất động sản tại Thủ Đức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà chung cư để ở của khách hàng tại thành phố Thủ Đức

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH CHU THỊ THANH THẢO CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA NHÀ CHUNG CƯ ĐỂ Ở CỦA KHÁCH HÀNG TẠI THÀNH PHỐ THỦ ĐỨC LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số chuyên ngành: 8 34 01 01 Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH CHU THỊ THANH THẢO CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA NHÀ CHUNG CƯ ĐỂ Ở CỦA KHÁCH HÀNG TẠI THÀNH PHỐ THỦ ĐỨC LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số chuyên ngành: 8 34 01 01 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ NGỌC NGA Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2023
  3. i LỜI CAM ĐOAN Kính thưa qúy thầy cô và qúy anh chị. Tác giả tên là: Chu Thị Thanh Thảo, học viên lớp Cao học 7 ngành Quản trị kinh doanh, trường Đại học Ngân Hàng thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả xin cam đoan bài luận văn này là do tác thực hiện, dưới sự hướng dẫn và chỉ bảo của người hướng dẫn khoa học TS. Nguyễn Thị Ngọc Nga. Những lý thuyết được trình bày trong luận văn này đều có trích dẫn nguồn. Số liệu sử dụng trong nghiên cứu đều do tôi thu thập thông qua việc phát hành bảng câu hỏi khảo sát đến khách hàng có quyết định mua nhà chung cư để ở của khách hàng tại TP Thủ Đức. Toàn bộ quá trình xử lý và phân tích số liệu được tác giả thực hiện thông qua phần mềm SPSS 20.0 và là người trực tiếp tổng hợp kết quả nghiên cứu luận văn này. Tác giả hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính pháp lý trong quá trình nghiên cứu khoa học của luận văn này. TP. Hồ Chí Minh, tháng 05 năm 2023 Người thực hiện luận văn Chu Thị Thanh Thảo
  4. ii LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, tác giả xin chân thành cảm ơn cô TS. Nguyễn Thị Ngọc Nga, người trực tiếp hướng dẫn tác giả thực hiện bài nghiên cứu. Cô đã giúp tác giả định hướng, đưa ra lời góp ý và phê bình hữu ích giúp tác giả hoàn thiện bài nghiên cứu này. Tiếp theo, Tác giả xin gửi lời cảm ơn đến quý Thầy, Cô trường Đại học Đại học Ngân hàng thuộc khoa sau đại học đã nhiệt tình giảng dạy, truyền đạt và chỉ dẫn những kiến thức quý báu trong suốt thời gian tôi học tập tại trường. Sau cùng, tác giả xin gửi lời cảm ơn đến quý khách hàng đã giúp tác giả tham gia khảo sát; quý anh chị đồng nghiệp, bạn bè, gia đình đã luôn ủng hộ, đồng hành và động viên tác giả trong suốt quá trình học tập và hoàn thiện luận văn này. TP. Hồ Chí Minh, tháng 05 năm 2023 Chu Thị Thanh Thảo
  5. iii TÓM TẮT LUẬN VĂN 1. Tiêu đề Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà chung cư để ở của khách hàng tại thành phố Thủ Đức. 2. Tóm tắt Mục đích chính của nghiên cứu là xác định “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà chung cư để ở của khách hàng tại thành phố Thủ Đức”, đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến quyết định mua nhà chung cư để ở của khách hàng tại thành phố Thủ Đức và đề xuất hàm ý quản trị giúp các đơn vị quản lý và cung ứng nhà chung cư tại thành phố Thủ Đức xây dựng kế hoạch kinh doanh, tiếp thị phù hợp nhằm thu hút thêm nhiều khách hàngvà giúp khách hàng ra quyết định nhanh hơn. Tác giả sử dụng hai phương pháp là nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Nghiên cứu định tính nhằm loại bỏ, bổ sung thêm một số biến và thống nhất được các biến quan sát. Từ đó, tác giả đềxuất mô hình nghiên cứu với các thang đo phù hợp. Nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua việc phỏng vấn với cỡ mẫu có kích thước n=350 và thu về được 298 mẫu hợp lệ. Dữ liệu sau khi thu thập được phân tích bằng phần mềm xử lý thống kê SPSS 20.0. Kết quả phân tích cho thấy, mô hình các nhân tố tác động đến quyết định mua nhà chung cư để ở của khách hàng tại thành phố Thủ Đức bị tác động bởi 5 nhân tố chính và tầm quan trọng của các nhân tố này đến quyết định mua nhà chung cư để ở của khách hàng tại thành phố Thủ Đức được sắp xếp theo trình tự giảm dần như sau: chủ đầu tư (β =0.369); môi trường (β=0.284); vị trí (β= 0.162); tài chính (β = 0.143); tiện ích (β= 0.104). Mô hình nghiên cứu giải thích được 67.8% sự biến thiên của các biến phụ thuộc quyết định mua nhà chung cư để ở của khách hàng tại thành phố Thủ Đức. 3. Từ khóa: nhà chung cư, quyết định mua, các nhân tố ảnh hưởng, chủ đầu tư, tài chính, môi trường, vị trí, tài chính, tiện ích.
  6. iv ABSTRACT 1. Title Factors affecting the decision to buy an apartment for customers in Thu Duc City 2. Abstract The main objective of study is to determine “Factors affecting the decision to buy an apartment for customers in Thu Duc City '', measuring the magnitude of impact of these factors on the determination to buy an apartment in Thu Duc city and proposing governance implications to help apartment management and supply units in Thu Duc city develop appropriate business and marketing plans to attract more customers and help customers make decisions faster. The author uses two methods in both quantitative and qualitative research. Quantitative research rejects, supplement some variables and unify observed variables. From there, the author suggests a research model with appropriate measuring scales. Quantitative research is carried out through interviews with a sample size of n=350 and obtained 298 valid samples. Collected data were analyzed using SPPS 20.0 statistical software. The analysis result demonstrates the model of factors affecting on the customer’s decision to buy a condominium in Thu Duc City is affected by five main factors and the crucial of these factors are arranged in descending order as follows: investor (β =0.369); environment (β=0.284); location (β= 0.162); finance (β = 0.143); utility (β= 0.104). The research model demonstrates 67.8% the variation of the dependent variables on the customer’s decision to buy a condominium in Thu Duc City. 3. Key words: apartment building, purchasing decisions, affected factors, investor, finance, environment, location, utility.
  7. v DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÍ HIỆU Danh mục chữ viết tắt tiếng Việt Từ viết tắt Cụm từ tiếng Việt TP. Thủ Đức Thành phố Thủ Đức TP. HCM Thành phố Hồ Chí Minh CDT Chủ đầu tư TC Tài chính VT Vị trí MT Môi trường AH Ảnh hưởng xã hội TK Thiết kế TI Tiện ích Danh mục chữ viết tắt tiếng Anh Từ viết tắt Cụm từ tiếng Anh Cụm từ tiếng Việt SPSS Statistical Package for Tên phần mềm máy the Social Sciences tính đểphân tích thống kê EFA Exploratory Factor Phân tích nhân tố khám Analysis phá UNFPA United Nation Fund Qũy dân số Liên Population Agency hiệp quốc
  8. vi MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................................i LỜI CẢM ƠN................................................................................................................. ii TÓM TẮT LUẬN VĂN................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÍ HIỆU ....................................................... v MỤC LỤC ......................................................................................................................vi DANH MỤC BẢNG BIỂU ............................................................................................ix DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ, BIỂU ĐỒ, HÌNH VẼ ........................................xi CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ............................................ 1 1.1 Lý do chọn đề tài nghiên cứu ................................................................................. 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu............................................................................................... 3 1.2.1. Mục tiêu tổng quát ....................................................................................... 3 1.2.2. Mục tiêu cụ thể ............................................................................................ 3 1.3 Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................................ 3 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.......................................................................... 3 1.5 Phương pháp nghiên cứu........................................................................................ 4 1.6 Nội dung nghiên cứu .......................................................................................... 5 1.7 Kết cấu của nghiên cứu .......................................................................................... 5 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .................................................................................................. 7 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ............................ 8 2.1 Tổng quan lý thuyết ............................................................................................... 8 2.1.1 Khái niệm khách hàng ..................................................................................... 8 2.1.2 Khái niệm quyết định mua của khách hàng ..................................................... 8 2.1.3 Tiến trình ra quyết định mua hàng của khách hàng ......................................... 8 2.1.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua........................................... 9 2.2 Khái niệm và đặc điểm nhà chung cư ..................................................................13 2.3 Tổng quan các nghiên cứu trước đây ...................................................................14 2.3.1 Tổng quan các nghiên cứu nước ngoài ..........................................................14
  9. vii 2.3.2 Tổng quan các nghiên cứu trong nước ..........................................................16 2.4 Tổng hợp các nghiên cứu .....................................................................................19 2.5 Mô hình nghiên cứu đề xuất.................................................................................21 2.5 Các giả thuyết cho đề tài ......................................................................................22 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ................................................................................................24 CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU.....................................................................25 3.1 Quy trình nghiên cứu ...........................................................................................25 3.1.1 Xây dựng thang đo .........................................................................................28 3.2 Phương pháp nghiên cứu......................................................................................32 3.2.1 Phương pháp chọn mẫu..................................................................................32 3.2.2 Xác định kích thước mẫu ...............................................................................32 3.2.3 Thu thập thông tin ..........................................................................................33 3.2.4 Quy trình nghiên cứu và phân tích dữ liệu ....................................................34 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ................................................................................................37 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN ......................................38 4.1 Thông kê mô tả mẫu.............................................................................................38 4.2 Đánh giá độ tin cậy của thang đo .........................................................................43 4.3 Phân tích nhân tố khám phá .................................................................................48 4.3.1 Phân tích nhân tố khám phá cho các nhân tố độc lập ....................................48 4.3.2. Phân tích nhân tố khám phá cho nhân tố phụ thuộc .....................................54 4.4 Mô hình nghiên cứu hiệu chỉnh ...........................................................................57 4.5. Phân tích hồi quy bội ..........................................................................................58 4.6 Thảo luận kết quả nghiên cứu ..............................................................................64 TÓM TẮT CHƯƠNG 4 ................................................................................................67 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ...................................................68 5.1 Kết luận ................................................................................................................68 5.2 Các hàm ý quản trị ...............................................................................................69 5.2.1 Hàm ý quản trị cho nhân tố Chủ đầu tư .........................................................69 5.2.2 Hàm ý quản trị cho nhân tố Môi trường sống................................................70 5.2.3 Hàm ý quản trị cho nhân tố vị trí ...................................................................71
  10. viii 5.2.4 Hàm ý quản trị cho nhân tố Tài chính ...........................................................72 5.2.5 Hàm ý quản trị cho nhân tố Tiện ích nội, ngoại khu .....................................73 5.3 Hạn chế của đề tài nghiên cứu và đề xuất hướng nghiên cứu thiếp theo.............73 TÓM TẮT CHƯƠNG 5 ................................................................................................75 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................i PHỤ LỤC 1: DANH SÁCH CHUYÊN GIA ................................................................ iii PHỤ LỤC 2: NỘI DUNG THẢO LUẬN NHÓM.........................................................iv PHỤ LỤC 3: BẢNG KHẢO SÁT LẤY Ý KIẾN........................................................ vii PHỤ LỤC 4: BẢNG MÃ HÓA CÁC BIẾN ĐỊNH TÍNH .......................................... xii PHỤ LỤC 5: THỐNG KÊ MÔ TẢ ............................................................................. xiii PHỤ LỤC 6: PHÂN TÍCH CRONBACH’S ALPHA .................................................xvi PHỤ LỤC 7: PHÂN TÍCH NHÂN TỐ KHÁM PHÁ ..................................................xv PHỤ LỤC 8: PHÂN TÍCH HỒI QUY BỘI ............................................................... xxii PHỤ LỤC 9: GIÁ TRỊ TRUNG BÌNH CỦA CÁC BIẾN ĐỘC LẬP VÀ CÁC BIẾN QUAN SÁT ............................................................................................................. xxxiii
  11. ix DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2. 1 Tổng hợp các nghiên cứu trong và ngoài nước ............................................19 Bảng 3. 1 Thang đo chính thức và nghiên cứu sơ bộ ....................................................29 Bảng 4. 1 Thống kê mô tả theo giới tính .......................................................................38 Bảng 4. 2 Thống kê mô tả theo độ tuổi .........................................................................38 Bảng 4. 3 Thống kê mô tả theo thu nhập ......................................................................39 Bảng 4. 4 Thống kê mô tả theo tình trạng hôn nhân .....................................................40 Bảng 4. 5 Thống kê mô tả theo giới tính và thu nhập ...................................................41 Bảng 4. 6 Thống kê mô tả theo tình trạng hôn nhân và thu nhập .................................42 Bảng 4. 7 Độ tin cậy của thang đo tài chính .................................................................43 Bảng 4. 8 Độ tin cậy của thang đo vị trí nhà chung cư .................................................44 Bảng 4. 9 Độ tin cậy của thang đo môi trường sống .....................................................44 Bảng 4. 10 Độ tin cậy của thang đo tiện ích nội, ngoại khu .........................................45 Bảng 4. 11 Độ tin cậy của thang đo ảnh hưởng xã hội .................................................46 Bảng 4. 12 Độ tin cậy của thang đo thiết kế .................................................................46 Bảng 4. 13 Độ tin cậy của thang đo truyền thông .........................................................47 Bảng 4. 14 Độ tin cậy của thang đo quyết định mua nhà chung cư để ở ......................48 Bảng 4. 15 Ma trận hệ số tương quan ...........................................................................49 Bảng 4. 16 Hệ số KMO và kiểm định Bartlett ..............................................................50 Bảng 4. 17 Tổng phương sai giải trích của các biến độc lập ........................................51 Bảng 4. 18 Ma trận xoay nhân tố ..................................................................................52 Bảng 4. 19 Độ tin cậy của thang đo chủ đầu tư ............................................................54 Bảng 4. 20 Ma trận hệ số tương quan ...........................................................................55 Bảng 4. 21 Hệ số KMO và kiểm định Bartlett ..............................................................55 Bảng 4. 22 Tổng phương sai giải trích của biến phụ thuộc...........................................56 Bảng 4. 23 Ma trận nhân tố ...........................................................................................56 Bảng 4. 24 Tóm tắt mô hình ..........................................................................................58 Bảng 4. 25 Kiểm định F ................................................................................................59 Bảng 4. 26 Hệ số hồi quy và VIF ..................................................................................59 Bảng 4. 27 Kiểm định Breusch-Pagan ..........................................................................61 Bảng 4. 28 Hệ số hồi quy ..............................................................................................62
  12. x Bảng 5. 1 Hàm ý quản trị cho nhân tố Chủ đầu tư ....................................................... 69 Bảng 5. 2 Hàm ý quản trị cho nhân tố Môi trường sống.............................................. 70 Bảng 5. 3 Hàm ý quản trị cho nhân tố vị trí ................................................................. 71 Bảng 5. 4 Hàm ý quản trị cho nhân tố Tài chính ......................................................... 72 Bảng 5. 5 Hàm ý quản trị cho nhân tố Tiện ích nội, ngoại khu ................................... 73
  13. xi DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ, BIỂU ĐỒ, HÌNH VẼ Hình 2.1 Sơ đồ tiến trình ra quyết định của khách hàng……………………………….9 Hình 2.2 Mô hình nghiên cứu đề xuất …..……………………………………………22 Hình 3. 1 Quy trình nghiên cứu .................................................................................... 27 Hình 3. 2 Quy trình phân tích dữ liệu SPSS trong nghiên cứu định lượng chính thức 34 Hình 4. 1 Mô hình nghiên cứu hiệu chỉnh .................................................................57 Hình 4. 2 Kết quả kiểm định phương sai thay đổi ........................................................61
  14. 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1 Lý do chọn đề tài nghiên cứu Lượng dân cư đô thị đã chiếm tới 28% tổng dân cư toàn quốc và mỗi năm có khoảng 1 triệu dân tiếp tục tham gia vào "đại gia đình" đô thị. Đô thị hóa đã làm thay đổi diện mạo của đất nước, góp phần nâng cao mức sống của một số bộ phận dân cư, tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực cũng đã phát sinh nhiều vấn đề phức tạp cần sớm được giải quyết, một trong những vấn đề phức tạp đó là giải quyết nhu cầu nhà ở cho cư dân. Theo thống kê của UNFPA cho thấy, hiện 25% cư dân thành thị Việt Nam không đủ tiền để mua nhà ở, 20% nhà ở thành thị bị xếp vào loại không đạt tiêu chuẩn, hiện TP Hồ Chí Minh còn có 300 ngàn người đang sống trong các nhà ổ chuột. Nhìn nhận được vấn đề là quỹ đất trung tâm không thể phát triển mà dân số ngày một đông, điều nay gây sức ép rất lớn cho nền kinh tế cũng như cho an ninh, hạ tầng khu vực. Qũy đất trung tâm thành phố hạn hẹp và đắt đỏ, khó phát triển mô hình nhà ở đầy đủ tiện nghi. Việc giải quyết vấn đề nhà ở là một trong những quan tâm hàng đầu của các cấp lãnh đạo. Chính vì vậy, loại hình nhà chung cư được coi là xu thế phát triển phù hợp nhất trong thị trường kinh tế hiện tại. Nhà chung cư là sản phẩm của sự kết tinh giữa các nhân tố kỹ thuật, kiến trúc công trình và chất lượng dịch vụ, quản lý của chủ đầu tư cùng với các đơn vị đối tác. Gía trị được đánh giá cao nhất trong sản phẩm nhà chung cư là tính độc lập, sở hữu riêng biệt của khách hàng với khoản không gian riêng trong khoảng không gian chung của tòa nhà với các tiện ích nội và ngoại khu hiện đại. Trong hơn 2 năm gần đây, mô hình nhà chung cư này phát triển mạnh mẽ ở thành phố Thủ Đức. Nhiều chủ đầu tư đã phát triển dự án trên quỹ đất hiện có, kéo cư dân về ở, tạo nên một quần thể sinh thái nhà chung cư đầy đủ tiện nghi và đa dạng phát triển sôi động cho thành phố Thủ Đức.
  15. 2 Nhận thấy tại thành phố Thủ Đức, mô hình chung cư đang được đầu tư và triển khai mạnh. Hàng loạt dự án lớn nhỏ ra đời với đa dạng phân khúc và vô vàn thiết kế căn hộ khác nhau. Đem đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn. Riêng đối với khách hàng, nhà chung cư là một sản phẩm có giá trị cao và hầu hết mọi người chỉ thực hiện việc mua nhà một vài lần trong đời của họ vì họ có thể phải dùng tất cả tiền tích lũy trong nhiều năm để mua một căn nhà. Vì vậy, họ xem xét rất cẩn thận, xem xét rất nhiều điều, nhiều nhân tố trước khi quyết định mua một căn nhà chung cư. Như vậy, để hiểu được những mong muốn, nhu cầu và những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà chung cư của họ là một vấn đề hết sức quan trọng đối với người bán và các công ty bất động sản. Điều quan trọng là phải biết những gì họ đang thực sự cần và mong muốn, các nhân tố nào ảnh hưởng đến quyết định mua nhà chung cư của họ. Tuy nhiên, với nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân mua nhà, nhu cầu nhà chung cư và nhu cầu đầu tư bất động sản cũng ngày càng tăng cao nhưng phần lớn những doanh nghiệp bất động sản, đặc biệt là doanh nghiệp bán bất động sản tại thành phố Thủ Đức vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, không bán được nhà chung cư và đứng trước nguy cơ phá sản. Vì vậy, việc nghiên cứu và tìm hiểu đề tài : “các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà chung cư để ở của khách hàng tại thành phố Thủ Đức” là rất cần thiết và hữu ích cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, nhằm gỡ nút thắt xác định những mong muốn, nhu cầu khác nhau của người mua nhà chung cư. Từ đó, đề xuất một số hàm ý chính sách và quản trị cho đơn vị quản lý và cung ứng nhà chung cư tại thành phố Thủ Đức.
  16. 3 1.2 Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu tổng quát Xác định những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà chung cư để ở của khách hàng tại thành phố Thủ Đức. Qua đó, đề xuất hàm ý quản trị cho đơn vị bán bất động sản tại Thủ Đức. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà chng cư để ở của khách hàng tại thành phố Thủ Đức. Đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến quyết định mua nhà để ở của khách hàng tại thành phố Thủ Đức. Đề xuất một số hàm ý quản trị cho đơn vị cung ứng nhà chung cư tại thành phố Thủ Đức. 1.3 Câu hỏi nghiên cứu Những nhân tố nào ảnh hưởng đến quyết định chọn mua nhà chung cư để ở của khách hàng tại thành phố Thủ Đức? Mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến quyết định chọn mua nhà chung cư để ở của khách hàng tại thành phố Thủ Đức như thế nào? Những hàm ý quản trị nào để khách hàng quyết định lựa chọn chung cư để ở của khách hàng tại thành phố Thủ Đức? 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà chung cư để ở của khách hàng tại thành phố Thủ Đức. Đối tượng khảo sát: tập trung vào khách hàng đang làm việc hoặc đã từng làm việc, sinh sống và học tập tại thành phố Thủ Đức. Chỉ tập trung khảo sát những đối
  17. 4 tượng là những khách hàng đã có quyết định mua nhà chung cư để ở tại Thành phố Thủ Đức. Phạm vi nghiên cứu về không gian: nghiên cứu được thực hiện tại thành phố Thủ Đức. Phạm vi nghiên cứu về thời gian: thời gian khảo sát từ tháng 6/2022 đến tháng 12/2022 1.5 Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu được thực hiện dựa trên phương pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng như sau: - Nghiên cứu định tính: được sử dụng nhằm khám phá, hiệu chỉnh lại mô hình nghiên cứu đề xuất. Nghiên cứu định tính được thực hiện thông qua 2 giai đoạn. Nghiên cứu cơ sở lý thuyết và các nghiên cứu trước để đề xuất mô hình nghiên cứu và thang đo sơ bộ. Sau đó, tác giả tiến hành thảo luận nhóm với chuyên gia trong ngành bất động sản và khách hàng để khám phá các thành phần mới và hiệu chỉnh lại các thang đo của mô hình nghiên cứu sơ bộ cho phù hợp hơn với đặc điểm của ngành bất động sản. Dựa trên kết quả nghiên cứu định tính tác giả đưa ra mô hình nghiên cứu định lượng. - Nghiên cứu định lượng: được sử dụng để đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến quyết định mua nhà của khách hàng tại thành phố Thủ Đức. Dữ liệu để phục vụ nghiên cứu định lượng dựa trên khảo sát bằng bảng câu hỏi với khách hàng tại thành phố Thủ Đức. Phương pháp chọn mẫu thuận tiện với cỡ mẫu là 350 người. Dựa trên dữ liệu thu thập, tác giả sử dụng phần mềm SPSS để thực hiện các phân tích thống kê gồm: Đánh giá độ tin cậy các thang đo trong mô hình nghiên cứu bằng kiểm định Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích hồi quy đo lường các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà chung cư để ở của khách hàng.
  18. 5 1.6 Nội dung nghiên cứu Nghiên cứu này tìm hiểu những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà chung cư để ở tại thành phố Thủ Đức. Mô hình nghiên cứu được xây dựng dựa trên các nghiên cứu trước đó về quyết định khách hàng cho dịch vụ bất động sản. Thông qua kiểm định thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá EFA với bảng trả lời của khách hàng tại thành phố Thủ Đức, để tìm ra các nhân tố có ảnh hưởng đến quyết định ma nhà chung cư cũng như các biến quan sát có liên quan. Tiếp theo, Tác giả sử dụng phương pháp phân tích hồi quy để xác định các nhân tố chính ảnh hưởng đến quyết định mua nhà chung cư, từ đó đề xuất hàm ý quản trị giúp các doanh nghiệp bất động sản nắm bắt tâm lý, nhu cầu khách hàng có quyết định mua tốt hơn. 1.7 Kết cấu của nghiên cứu Nghiên cứu này có bố cục được chia thành 5 chương với nội dung được tóm tắt như sau: Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu. Chương này tác giả trình bày lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa nghiên cứu và bố cục của đề tài nghiên cứu. Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu. Chương này tác giả trình bày cơ sở lý thuyết về các nhân tố ảnh hưởng ến quyết định mua nhà chung cư của khách hàng tại thành phố Thủ Đức, tổng quan các nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà chung cư và đề xuất mô hình nghiên cứu từ đó đặt ra các giả thuyết nghiên cứu. Chương 3: Thiết kế nghiên cứu
  19. 6 Chương này tác giả trình bày qui trình nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, đưa ra mô hình nghiên cứu điều chỉnh và xây dựng thang đo các biến trong mô hình nghiên cứu. Chương 4: Kết quả nghiên cứu và thảo luận Chương này tác giả trình bày kết quả nghiên cứu gồm kiểm định độ tin cậy thang đo các biến trong mô hình nghiên cứu, phân tích nhân tố EFA, mô hình hồi qui các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà, kiểm định các giả thuyết nghiên cứu, các vi phạm hồi quy và thống kê mô tả các biến trong mô hình nghiên cứu. Chương 5: Kết luận và hàm ý Chương này tác giả trình bày các hàm ý về giải pháp nhằm giúp nhà quản trị của các công ty bất động sản tăng quyết định mua nhà chung cư của khách hàng dựa trên tác động vào các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà chung cư. Chương này cũng trình bày kết luận tóm tắt kết quả nghiên cứu, những hạn chế của nghiên cứu và hướng nghiên cứu tiếp theo.
  20. 7 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Tại Chương 1–Tổng quan nghiên cứu, tác giả đặt ra vấn đề cần nghiên cứu, nêu ra tính cấp thiết của vấn đề được nghiên cứu. Từ đó xác định các mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thểcủa đề tài. Đồng thời chi tiết hóa các mục tiêu bằng những câu hỏi nghiên cứu, xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài. Nêu sơ bộ phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong đề tài và đưa ra nội dung cần nghiên cứu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2