B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC NGOẠI THƯƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIN KINH DOANH
TI TẬP ĐOÀN ĐIỆN LC VIT NAM
Ngành: Qun Tr Kinh Doanh
ĐẶNG THỊ HUYỀN
Hà Ni 2022
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐI HC NGOẠI THƯƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIN KINH DOANH
TI TẬP ĐOÀN ĐIỆN LC VIT NAM
Ngành: Qun Tr Kinh Doanh
Mã s: 8340101
Hc và tên: Đng Th Huyn
Người ng dn khoa hc: TS. Bùi Thu Hin
Hà Ni - 2022
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi tên Đặng Th Huyn , là hc viên lp cao hc Qun tr Kinh doanh
25B xin cam kết luận văn của mình được thc hin da vào hiu biết quá
trình tìm tòi, c gng, thc hin ca bn thân cùng vi s hướng dn ca TS. Bùi
Thu Hin, công trình nghiên cu ca tôi không sao chép ca bt k nhân hay
t chc nào.
Các s liu s dng trong luận văn số liu do Tập đoàn Điện lc Vit
Nam cung cp, do bn thân tôi t thc hin tng kết li, chưa công bố ti bt
k mt tài liu nào. Ni dung luận văn tham kho s dng các tài liu,
thông tin được đăng tải trên các giáo trình, sách chuyên kho theo danh mc tài
liu tham kho ca lun văn.
Việc phân tích cũng nđánh giá v thc trng các giải pháp đề xut
đều da trên tình hình thc tế ti Tập đoàn Điện lc Vit Nam.
Thành ph Hà Ni, tháng 2 năm 2022
Ngưi thc hin lun văn
Đặng Th Huyn
ii
LI CẢM ƠN
Vi lòng nh trng biết ơn sâu sắc, tôi xin được y t li cảm ơn chân
thành người đã tận tình ng dẫn giúp đ tôi hoàn thành luận văn. Tôi cũng
xin y t lòng biết ơn sâu sắc đến qThy, trong Khoa Qun tr kinh doanh
và các thy cô thuc Viện đào tạo Sau Đi hc của trường Đại hc Ngoại thương đã
truyền đt cho tôi nhng kiến thức quý giá đã tạo điều kin cho tôi trong quá
trình hc tp, nghiên cu và hoàn thin luận văn.
Tôi cũng xin gi li cảm ơn trân trọng đến Ban Ban Giám đốc, tp th cán b
công nhân viên ti Tp đoàn Điện lc Vit Nam đã tạo điều kin thun lợi, đóng
góp ý kiến, giúp đ i trong sut quá trình hc tp nghiên cứu để hoàn thành
luận văn.
Cui cùng tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghip tp th
lớp đã luôn giúp đ động viên tôi trong sut thi gian hc tp làm luận văn.
Trong sut thi gian m luận văn, tuy tôi đã cố gắng để hoàn thin luận văn, luôn
tiếp thu ý kiến đóng góp của thy hướng dn bạn cũng như các đồng nghip
làm vic ti Tập đoàn Điện lc Vit Nam, tuy nhiên s không tránh khi nhng sai
sót. Tôi rt mong nhận được s đóng góp phản hi quý báu ca quý thy,
các đng nghip. Trân trng cảm ơn!
iii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i
LI CẢM ƠN .................................................................................................. ii
DANH MC BẢNG VÀ SƠ ĐỒ ................................................................... vi
TÓM TT KT QU NGHIÊN CU LUẬN VĂN ................................. vii
LI M ĐẦU .................................................................................................. 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUN V CHIẾN LƯỢC PHÁT TRN KINH
DOANH TRONG DOANH NGHIP ........................................................... 5
1.1 Khái nim. .............................................................................................. 5
1.2. Vai trò ca chiến lược phát trin kinh doanh trong doanh nghip . 6
1.3. Các cp ca chiến lược phát trin kinh doanh trong doanh nghip 7
1.4. Các ni dung ca chiến lược phát trin kinh doanh ......................... 8
1.4.1. Xác định mc tiêu chiến lược ........................................................ 8
1.4.2. Phân tích môi trường kinh doanh ............................................... 10
1.4.3. Phân tích và la chn chiến lược. .............................................. 16
1.4.4. Trin khai thc hin chiến lược. ................................................. 16
1.4.5. Kiểm tra, đánh giá và điều chnh chiến lược. ............................. 17
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIN KINH
DOANH TI TẬP ĐOÀN ĐIỆN LC VIT NAM .................................. 19
2.1 Gii thiu chung v Tập đoàn Điện lc Vit Nam. .......................... 19
2.1.1 Lch s hình thành phát trin ca Tập đoàn Điện lc
Vit Nam. ................................................................................................ 19
2.1.2 Cơ cấu t chc ............................................................................... 21
2.1.3 Lĩnh vực kinh doanh ..................................................................... 24
2.1.4 Kết qu hoạt động kinh doanh trong giai đoạn 2015 2020 ca
Tập đoàn Điện lc Vit Nam. ................................................................ 25
2.2 Mc tiêu chiến lược phát trin kinh doanh ...................................... 29
2.3 Phân tích môi trường kinh doanh ..................................................... 31