intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm phân bón tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên An Điền

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:118

42
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu nhằm hệ thống hoá cơ sở lý luận về mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp; thông qua việc nghiên cứu và đánh giá thực trạng thị trường tiêu thụ sản phẩm phân bón của Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Một Thành Viên An Điền (TNHH MTV An Điền) trong giai đoạn 2013-2015, chỉ ra những mặt mạnh cũng nhƣ yếu kém trong công tác mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm phân bón của Công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm phân bón tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên An Điền

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- PHẠM HOÀNG YẾN GIẢI PHÁP MỞ RỘNG THỊ TRƢỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM PHÂN BÓN TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN AN ĐIỀN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số : 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng năm 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- PHẠM HOÀNG YẾN GIẢI PHÁP MỞ RỘNG THỊ TRƢỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM PHÂN BÓN TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN AN ĐIỀN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số : 60340102 CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRẦN ANH MINH TP. HỒ CHÍ MINH, tháng năm 2017
  3. CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hƣớng dẫn khoa học : TS. Trần Anh Minh Luận văn Thạc sĩ đƣợc bảo vệ tại Trƣờng Đại học Công nghệ TP. HCM ngày tháng năm 2017 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 GS.TS. Võ Thanh Thu Chủ tịch 2 TS. Phạm Thị Yên Phản biện 1 3 PGS.TS. Hoàng Đức Phản biện 2 4 TS. Lê Quang Hùng Ủy viên 5 TS. Phan Thị Minh Châu Ủy viên, Thƣ ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã đƣợc sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
  4. TRƢỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày tháng năm 2017 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Phạm Hoàng Yến Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 25/08/1989 Nơi sinh: Đồng Nai Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1541820151 I- Tên đề tài: Giải pháp mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm phân bón tại Công ty TNHH MTV An Điền. II- Nhiệm vụ và nội dung: Đề tài tập trung giải quyết ba nhiệm vụ: - Hệ thống hoá cơ sở lý luận về mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp Thông qua việc nghiên cứu và đánh giá thực trạng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm phân bón của Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Một Thành Viên An Điền (TNHH MTV An Điền) trong giai đoạn 2013-2015, chỉ ra những mặt mạnh cũng nhƣ yếu kém trong công tác mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm phân bón của Công ty. Để giải quyết nhiệm vụ đặt ra, tác giả thực hiện và trình bày đề tài nghiên cứu trong 3 nội dung, bao gồm: Cơ sở lý luận, Thực trạng, Giải pháp hoàn thiện. Hạn chế của đề tài: Nghiên cứu này đƣợc thực hiện tại Công ty TNHH MTV An Điền, chƣa có tính tổng quát hóa để áp dụng kết quả nghiên cứu chung cho các doanh nghiệp thuộc ngành phân bón. III- Ngày giao nhiệm vụ: 15/9/2016 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: / /2017 V- Cán bộ hƣớng dẫn: TS. Trần Anh Minh CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan nội dung trình bày trong luận văn này là công trình nghiên cứu khoa học của tôi dƣới sự hƣớng dẫn của TS. Trần Anh Minh. Các thông tin, dữ liệu đƣợc sử dụng trong luận văn là trung thực. Nội dung trong đề tài chƣa có ai công bố trƣớc đây. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Phạm Hoàng Yến
  6. ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn tôi đã nhận đƣợc nhiều sự giúp đỡ từ thầy cô, bạn bè. Đầu tiên, tôi xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các thầy, cô giáo của phòng sau đại học, những ngƣời đã tận tình trang bị, hƣớng dẫn cho tôi những kiến thức bổ ích. Đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn TS.Trần Anh Minh đã tận tình hƣớng dẫn tôi hoàn thành luận văn này. Xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo Công ty TNHH MTV An Điền cùng các đồng nghiệp đã tạo điều kiện để cung cấp các tài liệu quý báu làm cơ sở cho luận văn để tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp của mình. Học Viên Phạm Hoàng Yến
  7. iii TÓM TẮT Phát triển thị trƣờng sẽ giúp doanh nghiệp đẩy mạnh tốc độ tiêu thụ sản phẩm, khai thác triệt để tiềm năng của thị trƣờng, nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng lợi nhuận và khẳng định vai trò của doanh nghiệp trên thị trƣờng. Công ty TNHH MTV An Điền sản xuất kinh doanh phân bón hữu cơ. Công ty có trụ sở chính tại xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Công ty chọn khu vực này vì gần nguồn nguyên liệu chính để sản xuất phân hữu cơ, diện tích nhà xƣởng, đất đai rộng rãi và tách biệt khu dân cƣ. Trƣớc tình hình biến động của nền kinh tế và của ngành sản xuất kinh doanh phân bón, giá nguyên vật liệu đầu vào liên tục tăng trong khi đó giá đầu ra lại có xu hƣớng giảm, yêu cầu của khách hàng về chất lƣợng sản phẩm ngày càng cao. Do đó, thách thức đặt ra cho công ty ngày càng lớn. Trƣớc sự chuyển đổi của thị trƣờng phân bón từ cung nhỏ hơn cầu sang cung vƣợt cầu và tính cạnh tranh trên thị trƣờng ngày càng cao thì việc xây dựng, hoạch định chiến lƣợc để phát triển Công ty có định hƣớng lâu dài là hết sức cần thiết. Thực hiện tổng hợp và đánh giá thực trạng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm phân bón của Công ty TNHH MTV An Điền từ năm 2014 đến năm 2015 thông qua các dữ liệu thứ cấp và dữ liệu sơ cấp thu thập đƣợc từ khảo sát ý kiến đánh giá của các chuyên gia và các khách hàng của Công ty, luận văn đã cho thấy bên cạnh những kết quả đã đạt đƣợc thì công tác mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm phân bón của Công ty còn những mặt hạn chế cần khắc phục. Trên cơ sở phân tích thực trạng, luận văn đã đề xuất giải pháp mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm phân bón của Công ty.
  8. iv ABSTRACT Market development will help businesses accelerate the pace of product consumption, to fully exploit the potential of the market, improve production efficiency, increase profits and confirmed the role of the enterprise in the market. An Dien Company Limited production of organic fertilizer business. The company is headquartered in Thanh Phu Commune, Vinh Cuu District, Dong Nai Province. The company chose this area because near the main raw material for the production of organic fertilizers, workshop area, spacious land and secluded residential area. Faced with fluctuations in the economy and the manufacturing and trading of fertilizers, raw material prices continued to increase, while output prices tend to decrease, customers' requirements for quality products increasing. Therefore, the challenge for companies is growing. Before the transformation of the fertilizer market demand from smaller supply to oversupply and competition in the market growing, the construction, strategic planning for the development of the Company's long-term oriented downright necessary. Perform synthesis and assessment of the state of consumer market fertilizer products of An Dien Company Limited from 2014 to 2015 through the secondary data and primary data collected from surveys evaluation by experts and customers of the company, the thesis has shown next to the results achieved by the work of expanding consumer market fertilizer products of the company are the drawbacks to be addressed s. Based on the situation analysis, the thesis has proposed a number of measures to expand the market for fertilizer products of the company until 2020.
  9. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ ii TÓM TẮT .............................................................................................................iii ABSTRACT .......................................................................................................... iv DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ....................................................................viii DANH MỤC BẢNG ............................................................................................. ix DANH MỤC BIỂU ĐỒ ......................................................................................... x DANH MỤC SƠ ĐỒ ............................................................................................ xi DANH MỤC HÌNH ............................................................................................. xii MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .......................................................................................... 1 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .................................................................................... 2 3. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU. .............................................................. 2 4. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU. ................................................................................... 2 5. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................................................. 3 6. KẾT CẤU LUẬN VĂN ......................................................................................... 3 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỊ TRƢỜNG VÀ HOẠT ĐỘNG MỞ RỘNG THỊ TRƢỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẦM ................................................. 4 1.1 KHÁI NIỆM, VAI TRÕ CHỨC NĂNG CỦA THỊ TRƢỜNG ........................................ 4 1.1.1. Khái niệm về thị trƣờng. ........................................................................ 4 1.1.2 Vai trò của thị trƣờng .............................................................................. 4 1.1.3 Chức năng của thị trƣờng. ....................................................................... 5 1.1.3.1 Chức năng thực hiện ........................................................................ 5 1.1.3.2 Chức năng thừa nhận ........................................................................ 5 1.1.3.3 Chức năng điều tiết kích thích .......................................................... 5 1.1.3.4. Chức năng thông tin ........................................................................ 6 1.1.4. Phân loại thị trƣờng. ............................................................................... 6 1.2. NGHIÊN CỨU THỊ TRƢỜNG.............................................................................. 7 1.2.1. Khái niệm .............................................................................................. 7 1.2.2. Ý nghĩa và mục tiêu của nghiên cứu thị trƣờng ...................................... 7 1.2.2.1. Ý nghĩa của nghiên cứu thị trƣờng. ................................................. 7 1.2.2.2. Mục tiêu của nghiên cứu thị trƣờng. ................................................ 7 1.3. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÕ CỦA MỞ RỘNG THỊ TRƢỜNG TIÊU THỤ. ....................... 8 1.3.1. Khái niệm mở rộng thị trƣờng tiêu thụ ................................................... 8 1.3.2. Vai trò của mở rộng thị trƣờng tiêu thụ. ................................................. 9 1.4. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG MỞ RỘNG THỊ TRƢỜNG TIÊU THỤ .............................. 10 1.4.1. Các quan điểm trong mở rộng thị trƣờng .............................................. 10
  10. vi 1.4.2. Các nhân tố môi trƣờng ảnh hƣởng đến mở rộng thị trƣờng tiêu thụ. .... 12 1.4.2.1. Môi trƣờng bên trong .................................................................... 12 1.4.2.2. Môi trƣờng bên ngoài .................................................................... 14 1.5 CÁC CÔNG CỤ ĐỂ XÂY DỰNG VÀ LỰA CHỌN GIẢI PHÁP .................................. 18 1.5.1 Các công cụ cung cấp thông tin ............................................................. 18 1.5.1.1 Ma trận các yếu tố nội bộ (IFE - Internal Factor Evaluative) .......... 18 1.5.1.2 Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE – External Factor Evaluative) .. 18 1.5.1.3 Ma trận hình ảnh cạnh tranh ........................................................... 19 1.5.2 Các công cụ để lựa chọn và xây dựng giải pháp .................................... 20 1.5.2.1 Ma trận SWOT ............................................................................... 20 1.6. SƠ LƢỢC VỀ SẢN PHẨM PHÂN BÓN ............................................................... 21 1.6.1. Giới thiệu về phân bón ......................................................................... 21 1.6.2. Nhu cầu phân bón và tình hình sản xuất phân bón ở nƣớc ta hiện nay .. 22 1.6.2.1. Diễn biến giá ................................................................................. 22 1.6.2.2. Nhu cầu phân bón trong nƣớc ........................................................ 23 TÓM TẮT CHƢƠNG 1 ...................................................................................... 25 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG VÀ TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY TNHH MTV AN ĐIỀN .................................................................... 26 2.1 KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH MTV AN ĐIỀN ............................................ 26 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Công ty ..................................... 26 2.1.2 Mục tiêu hoạt động ............................................................................... 27 2.1.3 Cơ cấu tổ chức của Công ty................................................................... 27 Phòng nhân sự công ty TNHH MTV An Điền ............................................... 29 2.1.4 Các sản phẩm phân bón của công ty ...................................................... 29 2.1.4.1 Phân hữu cơ ................................................................................... 29 2.1.4.2 Phân hữu cơ khoáng ....................................................................... 31 2.1.4.3 Phân bón An Điền Master .............................................................. 32 2.2 TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY ...................................... 33 2.2.1 Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty ............................................ 33 2.2.2. Một số chỉ tiêu phản ánh hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty. . 37 2.3 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY. ................................... 38 2.3.1 Phân tích thị trƣờng ............................................................................... 38 2.3.1.1 Theo khu vực địa lý ........................................................................ 38 2.3.1.2. Theo sản phẩm .............................................................................. 40 2.3.1.3 Theo Khách hàng ........................................................................... 42 2.3.2 Lựa chọn thị trƣờng mục tiêu và định vị sản phẩm trên thị trƣờng mục tiêu ................................................................................................................ 43 2.3.2.1 Thị trƣờng mục tiêu ........................................................................ 43 2.3.2.2. Định vị sản phẩm .......................................................................... 43 2.3.3 Tình hình hoạt động Marketing của công ty thời gian qua ..................... 44 2.3.3.1 Chiến lƣợc sản phẩm ...................................................................... 44 2.3.3.2 Chiến lƣợc giá ................................................................................ 46 2.3.3.3 Chiến lƣợc phân phối ..................................................................... 47 2.3.4 Chiến lƣợc mở rộng thị trƣờng của công ty ........................................... 49 2.3.3.1 Mở rộng thị trƣờng theo chiều rộng ................................................ 49
  11. vii 2.3.3.2 Mở rộng thị trƣờng theo chiều sâu .................................................. 50 2.3.3.3 Nhận xét......................................................................................... 50 2.4 CÁC YẾU TỐ MÔI TRƢỜNG TÁC ĐỘNG ĐẾN THỊ TRƢỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM PHÂN BÓN CỦA CÔNG TY. ................................................................................... 51 2.4.1 Môi trƣờng bên trong. ........................................................................... 51 2.4.1.1 Tài chính ........................................................................................ 51 2.4.1.2 Nhân sự .......................................................................................... 53 2.4.1.3 Marketing....................................................................................... 55 2.4.1.4 Máy móc-Công nghệ ...................................................................... 55 2.4.1.5 Nghiên cứu và phát triển. ............................................................... 56 2.4.2 Môi trƣờng bên ngoài ............................................................................ 59 2.4.2.1 Môi trƣờng vi mô ........................................................................... 59 2.4.2.2 Môi trƣờng vĩ mô. .......................................................................... 63 TÓM TẮT CHƢƠNG 2 ...................................................................................... 68 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP MỞ RỘNG THỊ TRƢỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM PHÂN BÓN TẠI CÔNG TY TNHH MTV AN ĐIỀN........................... 69 3.1 ĐỊNH HƢỚNG VÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY ĐẾN NĂM 2020.......... 69 3.1.1 Định hƣớng phát triển. .......................................................................... 69 3.1.2 Mục tiêu phát triển. ............................................................................... 69 3.2 MỘT SỐ GIẢI PHÁP MỞ RỘNG THỊ TRƢỜNG TIÊU THỤ...................................... 70 3.2.1 Hình thành một số giải pháp qua ma trận SWOT. ................................. 70 3.2.2 Lựa chọn giải pháp ................................................................................ 71 3.2.2.1 Nhóm giải pháp sử dụng những điểm mạnh để tận dụng các cơ hội (SO) ........................................................................................................... 71 3.2.2.2 Nhóm giải pháp tận dụng các điểm mạnh vƣợt qua các rủi ro (S-T) 72 3.2.2.3 Nhóm giải pháp hạn chế các điểm yếu để tận dụng cơ hội (WO) .... 74 3.2.2.4 Nhóm giải pháp hạn chế các điểm yếu nhằm giảm thiểu các rủi ro (WT) .......................................................................................................... 76 3.2.3 Các biện pháp khác ............................................................................... 78 3.3 CÁC KIẾN NGHỊ ............................................................................................. 80 TÓM TẮT CHƢƠNG 3 ...................................................................................... 81 KẾT LUẬN .......................................................................................................... 82 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 83 PHỤ LỤC 1 .......................................................................................................... 84 PHỤ LỤC 2 .......................................................................................................... 91 PHỤ LỤC 3 .......................................................................................................... 95 DANH SÁCH CHUYÊN GIA ĐÁNH GIÁ ........................................................ 98 DANH SÁCH KHÁCH HÀNG KHẢO SÁT ..................................................... 99
  12. viii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Cty TNHH MTV: Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Một Thành Viên. DN: Doanh Nghiệp ĐL: Đại Lý ĐVT: Đơn vị tính EFE: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài. IFE: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong. NPK: Phân trong thành phần có chƣa natri, phốt pho, kali SWOT: Strengths-Weaknesses-Opportunities-Threats – Ma trận SWOT WTO: World Trade Organization – Tổ chức thƣơng mại thế giới
  13. ix DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1: Ma trận IFE ............................................................................................. 18 Bảng 1.2: Ma trận EFE............................................................................................ 19 Bảng 1.3 Ma trận hình ảnh cạnh tranh. .................................................................... 20 Bảng 1.4: Ma trận SWOT........................................................................................ 21 Bảng 2.1 Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2013 – 2015 .............................. 33 Bảng 2.2: Bảng so sánh kết quả hoạt động kinh doanh giữa các năm ....................... 34 Bảng 2.3: Các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả hoạt động kinh doanh ............................. 37 Bảng 2.4: Tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty theo khu vực ........................... 38 Bảng 2.5: Tình hình tiêu thụ sản phẩm phân bón của Công ty theo sản phẩm .......... 41 Bảng 2.6 Tình hình tiêu thụ sản phẩm phân bón theo khách hàng............................ 42 Bảng 2.7: Tổng hợp ý kiến khách hàng về các yếu tố của sản phẩm. ....................... 45 Bảng 2.8: Tổng hợp ý kiến khách hàng về giá sản phẩm. ........................................ 46 Bảng 2.9: Tổng hợp ý kiến khách hàng về kênh phân phối của Công ty. ................. 48 Bảng 2.10: Tổng hợp ý kiến khách hàng về chiến lƣợc chiêu thị của Công ty.......... 49 Bảng 2.11 Bảng phân tích tài chính của công ty từ năm 2013 đến năm 2015 ........... 51 Bảng 2.12:Tình hình lao động của công ty .............................................................. 54 Bảng 2.13: Ma trận đánh giá nội bộ ......................................................................... 58 Bảng 2.14: Ma trận hình ảnh cạnh tranh .................................................................. 60 Bảng 2.15: Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE) ...................................................... 67 Bảng 3.1: Ma trận SWOT........................................................................................ 70
  14. x DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Doanh thu hoạt động bán hàng của Công ty giai đoạn 2013-2015 ...... 34 Biểu đồ 2.2: Lợi nhuận của Công ty giai đoạn 2013-2015 ..................................... 35 Biểu đồ 2.3: Chi phí của Công ty giai đoạn 2013-2015 .......................................... 36 Biểu đồ 2.4: Tình hình tiêu thụ sản phẩm phân bón của Công ty theo khu vực ...... 38 Biểu đồ 2.5: Tình hình tiêu thụ sản phẩm phân bón của Công ty theo sản phẩm .... 41 Biểu đồ 2.6: Tình hình tiêu thụ sản phẩm phân bón theo khách hàng ..................... 43 Biểu đồ 2.7: Tỷ lệ mức độ hài lòng của khách hàng về chất lƣợng sản phẩm. ........ 45 Biểu đồ 2.8 Tỷ lệ mức độ hài lòng của khách hàng về giá sản phẩm ...................... 46
  15. xi DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức của Công ty .................................................................. 29 Sơ đồ 2.2: Mô hình phân phối sản phẩm phân bón của Công ty ............................. 47
  16. xii DANH MỤC HÌNH Hình 1.1: Sơ đồ môi trƣờng vi mô của doanh nghiệp ............................................. 16 Hình 1.2: Sơ đồ môi trƣờng vĩ mô tác động đến doanh nghiệp .............................. 17 Hình 1.3: Diễn biến giá phân bón trong năm 2015 ................................................. 23 Hình 2.1: Một số hình ảnh nhà máy của Công ty ................................................... 56
  17. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nông nghiệp là một ngành sản xuất quan trọng của Việt Nam, với một số mặt hàng nông nghiệp có giá trị xuất khẩu cao, đem lại nguồn thu lớn cho nƣớc. Trong sản xuất nông nghiệp, để đạt đƣợc một năng suất và sản lƣợng cao phải kết hợp yếu tố nhƣ đất đai, khí hậu, thời tiết, các thiết bị kỹ thuật, giống… Phân bón chính là một yếu tố quan trọng cung cấp nhiều dinh dƣỡng cho cây trồng, giúp cây trồng phát triển tốt và cho năng suất cao. Theo Hiệp hội phân bón Việt Nam, năm 2013 nhu cầu phân bón cả nƣớc hơn 10 triệu tấn. Kể từ năm 2012, hiệu lực WTO cho ngành phân bón đƣợc áp dụng, các Công ty phân bón nƣớc ngoài đƣợc quyền xây dựng và phát triển hệ thống phân phối tại Việt Nam. Trong nƣớc cũng có nhiều nhà máy sản xuất phân bón mới nhƣ: Nhà máy Đạm Cà Mau, nhà máy Đạm Ninh Bình, nhà máy Đạm Hà Bắc…Hiện nay tình trạng các cơ sở sản xuất phân bón giả, kém chất lƣợng bán ra thị trƣờng đã gây không ít khó khăn cho các hộ nông dân trong việc chọn lựa các loại phân bón và gây thiệt hại nghiêm trọng đến năng suất của cây trồng. Nguồn cung nội địa vƣợt cầu, cộng thêm áp lực nhà cung cấp, các doanh nghiệp phân bón phải đối mặt với môi trƣờng kinh doanh cạnh tranh khốc liệt và diễn biến phức tạp. Tuy nhiên xu hƣớng tiêu dùng hiện nay đang dành cho các sản phẩm hữu cơ những quan tâm đặc biệt. Theo đó là nhận thức của ngƣời nông dân về tầm quan trọng của một nền nông nghiệp an toàn, lâu dài nên các loại phân hoá học đang mất đi ƣu thế thay vào đó là dòng phân có thành hữu cơ cao càng nhận đƣợc nhiều sự quan tâm. Trƣớc tiềm năng trên Công ty TNHH MTV An Điền - doanh nghiệp chuyên cung cấp phân hữu cơ – đang cần có những giải pháp mở rộng thị trƣờng tiêu thụ nhằm tận dụng tốt các cơ hội trong tƣơng lai. Bên cạnh đó công ty cần nhận ra những mặt yếu còn tồn tại và có hƣớng để cải thiện qua đó hạn chế những ảnh hƣởng tiêu cực từ những nguy cơ bên ngoài tác động đến công ty. Xuất phát từ thực tế nêu trên cùng với việc nghiên cứu tại Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Một Thành Viên An Điền (TNHH MTV An Điền) tôi đã tìm hiểu, phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty nên tôi đã chọn đề tài “Giải pháp mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm phân bón tại Công ty Trách
  18. 2 Nhiệm Hữu Hạn Một Thành Viên An Điền” với hy vọng sẽ đóng góp đƣợc cho công ty một số giải pháp để giữ vững và mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm của mình hơn nữa. 2. Mục tiêu nghiên cứu  Mục tiêu tổng quát Đề xuất giải pháp nhằm mở rộng thịt trƣờng tiêu thụ sản phẩm phân bón của Công ty.  Mục tiêu cụ thể Hệ thống hoá cơ sở lý luận về mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp Thông qua việc nghiên cứu và đánh giá thực trạng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm phân bón của Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Một Thành Viên An Điền (TNHH MTV An Điền) trong giai đoạn 2013-2015, chỉ ra những mặt mạnh cũng nhƣ yếu kém trong công tác mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm phân bón của Công ty. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu.  Đối tƣợng nghiên cứu: Thị trƣờng và mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm phân bón của Công ty TNHH MTV An Điền.  Đối tƣợng khảo sát: Khảo sát ý kiến của chuyên gia.  Phạm vi nghiên cứu: - Về không gian: Thực trạng thị trƣờng tiêu thụ và mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm phân bón của Công ty TNHH MTV An Điền. - Về thời gian: Số liệu thu thập trong các năm 2013 và năm 2015. 4. Nội dung nghiên cứu.  Nghiên cứu thị trƣờng: - Xác định khả năng tiêu thụ sản phẩm phân bón của doanh nghiệp. - Có cái nhìn chung về khả năng thích ứng với thị trƣờng của các sản phẩm của công ty. - Phân tích quy mô của thị trƣờng nhằm xác định tỷ trọng từng khu vực thị trƣờng.  Xác định các yếu tố ảnh hƣởng:
  19. 3 - Xác định những yếu tố tác động đến tình hình tiêu thụ sản phầm trong môi trƣờng bên trong doanh nghiệp. - Xác định những yếu tố tác động đến tình hình tiêu thụ sản phầm môi trƣờng bên ngoài doanh nghiệp.  Thiết lập các công cụ cung cấp thông tin trong Marketing  Sử dụng các Ma trận để xác định điểm mạnh – yếu và Cơ hội – Nguy cơ của doanh nghiệp từ đó lựa chọn phƣơng pháp thích hợp và khả thi  Đề xuất ý kiến và các giải pháp từ những phân tích thực tế. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu, luận văn sử dùng các phƣơng pháp:  Thu thập dữ liệu - Dữ liệu thứ cấp: Các dữ liệu, báo từ bên trong doanh nghiệp. Dữ liệu từ bên ngoài nhƣ tạp chí, sách và kết quả của các công trình nghiên cứu trƣớc đó. - Dữ liệu sơ cấp: Quan sát tại doanh nghiệp, phỏng vấn cá nhân qua điện thoại và bảng câu hỏi.  Phƣơng pháp phân tích, tổng hợp, thống kê và so sánh các dữ liệu đã thu thập. 6. Kết cấu luận văn Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về thị trƣờng và hoạt động mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm Chƣơng 2: Thực trạng và tình hình tiêu thụ và hoạt động mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH MTV An Điền. Chƣơng 3: Giải pháp mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH MTV An Điền.
  20. 4 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỊ TRƢỜNG VÀ HOẠT ĐỘNG MỞ RỘNG THỊ TRƢỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẦM 1.1 Khái niệm, vai trò chức năng của thị trƣờng 1.1.1. Khái niệm về thị trƣờng. Theo nghĩa hẹp, thị trƣờng thƣờng đƣợc hiểu là nơi diễn ra sự mua, bán các hàng hóa hay dịch vụ (thật ra, vì hàng hóa bao gồm cả hàng hóa hữu hình và hàng hóa vô hình, tức là các dịch vụ, nên chỉ cần nói về hàng hóa là đủ). Hình dung đơn giản nhất về thị trƣờng là cái chợ, nơi mà ngƣời ta tụ họp nhau lại để tiến hành các giao dịch về hàng hóa. Tuy nhiên, cách nhìn nhƣ vậy về thị trƣờng tỏ ra là quá hẹp, vì nó chỉ nhấn đến tính chất địa lý của thị trƣờng và chỉ thích hợp với những nơi mà các quan hệ thị trƣờng chƣa phát triển. Trong các nền kinh tế thị trƣờng hiện đại, các giao dịch mua bán hàng hóa có thể diễn ra mà không cần gắn với một địa điểm địa lý cụ thể. Ngƣời ta có thể tiến hành các thỏa thuận về mua bán hàng hóa với nhau qua điện thoại, fax hay thƣ điện tử mà không cần gặp nhau tại một nơi chốn cụ thể. Các hàng hóa có thể đƣợc vận chuyển từ nơi này đến nơi khác mà không cần lấy một cái chợ nào đó làm trung gian. Các thỏa thuận về hàng hóa, các luồng vận động của tiền tệ có thể độc lập với các luồng vận động của hàng hóa trên những thị trƣờng kỳ hạn. Nhƣ thế, nói đến thị trƣờng, cần chú ý đến nội dung kinh tế mà nó biểu thị chứ không phải hình dung nó nhƣ một nơi mà những nội dung này xảy ra. Thị trường là tập hợp các điều kiện và thỏa thuận mà thông qua đó người mua và người bán tiến hành sự trao đổi hàng hóa với nhau. Nguồn: Nguyễn Văn Hùng (2013, tr186) 1.1.2 Vai trò của thị trƣờng - Đối với doanh nghiệp: Doanh nghiệp và thị trƣờng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, mối quan hệ này là mối quan hệ hữu cơ. Mục đích của các doanh nghiệp này là lợi nhuận và lợi nhuận càng cao càng tốt. Doanh nghiệp muốn đạt đƣợc lợi nhuận cao thì phải bán đƣợc hàng hoá, muốn bán đƣợc hàng hoá thì phải tiếp cận với thị trƣờng. Thị trƣờng tiêu thụ hàng hoá càng lớn thì lƣợng hàng hoá bán ra càng nhiều và ngƣợc lại thị trƣờng eo hẹp thì sản phẩm bán đƣợc ít hơn, ứ đọng vốn…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2