BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
-------<br />
<br />
--------<br />
<br />
NGÔ THỊ TUYẾT<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ HÒA BÌNH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
HÀ NỘI – 2013<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
-------<br />
<br />
--------<br />
<br />
NGÔ THỊ TUYẾT<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ HÒA BÌNH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. TRẦN VIỆT HÀ<br />
<br />
HÀ NỘI – 2013<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan Luận văn này là công trình nghiên cứu độc lập của<br />
riêng tôi. Không sao chép bất kỳ một công trình hay một luận án của bất cứ<br />
tác giả nào khác. Các số liệu, kết quả trong luận văn là trung thực. Các tài liệu<br />
trích dẫn có nguồn gốc rõ ràng.<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Ngô Thị Tuyết<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................iii<br />
MỤC LỤC........................................................................................................................iv<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .............................................................................vii<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH – SƠ ĐỒ..............................................................................ix<br />
MỞ ĐẦU ..........................................................................................................................1<br />
1.Sự cần thiết của đề tài..................................................................................................1<br />
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài .................................................................................3<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu..............................................................................3<br />
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu ...............................................................4<br />
5. Kết quả đạt được.........................................................................................................4<br />
6. Kết cấu đề tài ...............................................................................................................4<br />
CHƯƠNG 1 .....................................................................................................................5<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NGHỀ ........................................5<br />
1.1. Khái niệm, chức năng cơ bản của dịch vụ và quản trị chất lượng dịch vụ ........5<br />
1.1.1. Khái niệm, đặc điểm của dịch vụ .......................................................................... 5<br />
1.1.1.1. Khái niệm dịch vụ ......................................................................................5<br />
1.1.1.2. Đặc điểm của dịch vụ.................................................................................6<br />
1.1.2. Khái niệm đặc điểm cơ bản của chất lượng dịch vụ ............................................. 8<br />
1.1.2.1. Khái niệm chất lượng dịch vụ ...................................................................8<br />
1.1.2.2. Khái niệm quản trị chất lượng dịch vụ.....................................................9<br />
1.2. Đào tạo, đào tạo nghề và chất lượng đào tạo nghề..............................................10<br />
1.2.1. Đào tạo .................................................................................................................... 10<br />
1.2.2. Đào tạo nghề ........................................................................................................... 10<br />
1.2.2.1. Khái niệm về Đào tạo nghề .....................................................................10<br />
1.2.2.2. Các yếu tố quá trình đào tạo nghề ..........................................................11<br />
1.2.3. Chất lượng đào tạo nghề và nâng cao chất lượng đào tạo nghề ........................ 12<br />
1.2.4. Sự cần thiết khách quan phải đánh giá chất lượng đào tạo nghề....................... 14<br />
1.3-. Đặc điểm của quản trị chất lượng đào tạo nghề ................................................16<br />
1.4. Các tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo nghề trong các trường dạy nghề .....17<br />
1.4.1. Mục tiêu đào tạo và chương trình đào tạo ........................................................... 17<br />
1.4.2. Trình độ, kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy của giáo viên. .................... 20<br />
1.4.3. Công tác tổ chức quản lý đào tạo trong nhà trường............................................ 21<br />
1.4.4. Đánh giá về người học........................................................................................... 23<br />
1.4.5. Cơ sở vật chất và các phương tiện phục vụ giảng dạy, học tập......................... 24<br />
1.4.6. Quản lý và sử dụng nguồn tài chính trong nhà trường ....................................... 25<br />
1.4.7. Mối quan hệ giữa nhà trường với các doanh nghiệp .......................................... 26<br />
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nghề...........................................27<br />
1.5.1. Nhóm các yếu tố bên ngoài ................................................................................... 27<br />
1.5.1.1. Các yếu tố về cơ chế, chính sách của nhà nước.....................................27<br />
1.5.1.2. Các yếu tố về môi trường.........................................................................28<br />
1.5.2. Nhóm các yếu tố bên trong ................................................................................... 29<br />
1.5.2.1. Nhóm các yếu tố về điều kiện đảm bảo...................................................29<br />
1.5.2.2. Nhóm các yếu tố về quá trình đào tạo.....................................................31<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1..............................................................................................31<br />
<br />
CHƯƠNG 2 ...................................................................................................................32<br />
THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ<br />
HÒA BÌNH .........................................................................................................................32<br />
2.1. Khái quát về Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình..................................................32<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ........................................................................ 32<br />
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và mục tiêu đào tạo của nhà trường ................................ 33<br />
2.1.2.1. Chức năng, nhiệm vụ ..............................................................................33<br />
2.1.2.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình ...................35<br />
2.2. Phân tích thực trạng đào tạo nghề tại Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình........37<br />
2.2.1. Phân tích thực trạng về mục tiêu và nội dung chương trình đào tạo................. 38<br />
2.2.2. Đánh giá về trình độ kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy của giáo viên ...42<br />
2.2.2.1. Về số lượng giáo viên...............................................................................42<br />
2.2.2.2. Về tuổi đời và thâm niên giáo viên..........................................................43<br />
2.2.2.3. Về trình độ kinh nghiệm chuyên môn ....................................................45<br />
2.2.2.4. Về năng lực sư phạm...............................................................................45<br />
2.2.2.6. Về công tác nghiên cứu khoa học...........................................................48<br />
2.2.3. Phân tích thực trạng công tác tổ chức quản lý đào tạo trong nhà trường 51<br />
2.2.3.1. Về công tác tổ chức đào tạo.....................................................................52<br />
2.2.3.2. Về công tác quản lý học tập học sinh .....................................................55<br />
2.2.3.3. Về công tác quản lý hoạt động giảng dạy giáo viên ...............................57<br />
2.2.3.4. Đối với công tác bồi dưỡng chuyên môn giáo viên ................................59<br />
2.2.4. Đánh giá về người học........................................................................................... 60<br />
2.2.5. Thực trạng về cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy trong trường ................. 66<br />
2.2.6. Phân tích thực trạng công tác QLSD nguồn tài chính cho đào tạo ... 68<br />
2.2.7. Phân tích thực trạng mối quan hệ giữa nhà trường với DN........................ 71<br />
2.3. Phân tích nhân tố ảnh hưởng chất lượng đào tạo ...............................................74<br />
2.3.1. Cơ chế chính sách của nhà nước........................................................................... 74<br />
2.3.2. Các yếu tố về điều kiện đảm bảo và quá trình đào tạo ....................................... 76<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2..............................................................................................82<br />
CHƯƠNG 3 ...................................................................................................................83<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI<br />
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ HÒA BÌNH...................................................................83<br />
3.1. Cơ sở của việc xây dựng giải pháp .......................................................................83<br />
3.1.1. Định hướng chung cho phát triển giáo dục dạy nghề ở Việt Nam ................... 83<br />
3.1.2. Tầm quan trọng của việc nâng cao CLĐT tại Trường CĐN Hòa Bình. ........... 84<br />
3.1.3. Định hướng đảm bảo nâng cao CLĐT của Trường CĐN Hòa Bình trong thời<br />
gian tới .................................................................................................................................... 84<br />
3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo .........................................86<br />
3.2.1. Giải pháp thứ 1: Đổi mới xây dựng mục tiêu, chương trình đào tạo và PP<br />
giảng dạy................................................................................................................................. 86<br />
3.2.1.1. Cơ sở đề ra giải pháp ...............................................................................86<br />
3.2.1.2. Mục đích...................................................................................................88<br />
3.2.1.3. Nội dung của giải pháp ...........................................................................88<br />
3.2.1.4. Kết quả cần đạt được ...............................................................................92<br />
3.2.2. Giải pháp thứ 2: Đẩy mạnh công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên 93<br />
3.2.2.1. Cơ sở đề ra giải pháp ...............................................................................93<br />
3.2.2.2. Mục đích...................................................................................................93<br />
<br />