bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o<br />
tr−êng ®¹i häc b¸ch khoa hµ néi<br />
--------------------------------------Hµ thÞ thu thñy<br />
<br />
Hµ thÞ thu thñy<br />
<br />
Qu¶n trÞ kinh doanh<br />
<br />
Mét sè gi¶i ph¸p nh»m ph¸t triÓn thÞ tr−êng tiªu thô<br />
s¶n phÈm cho c«ng ty cæ phÇn xuÊt nhËp khÈu thñ<br />
c«ng mü nghÖ tØnh nam ®Þnh (artexport nam ®Þnh)<br />
<br />
luËn v¨n th¹c sÜ<br />
Chuyªn ngµnh qu¶n trÞ kinh doanh<br />
<br />
2010 - 2012<br />
Hµ Néi – N¨m 2012<br />
<br />
bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o<br />
tr−êng ®¹i häc b¸ch khoa hµ néi<br />
--------------------------------------Hµ thÞ thu thñy<br />
<br />
Mét sè gi¶i ph¸p nh»m ph¸t triÓn thÞ tr−êng tiªu thô s¶n<br />
phÈm cho c«ng ty cæ phÇn xuÊt nhËp khÈu thñ c«ng mü nghÖ<br />
tØnh nam ®Þnh (artexport nam ®Þnh)<br />
<br />
luËn v¨n th¹c sÜ<br />
Chuyªn ngµnh qu¶n trÞ kinh doanh<br />
<br />
ng−êi h−íng dÉn khoa häc : Ts. Phan DiÖu h−¬ng<br />
<br />
Hµ Néi – N¨m 2012<br />
<br />
Luận văn: Thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Trường ĐHBK Hà Nội<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỤC LỤC .............................................................................................................. 1<br />
LỜI CAM ĐOAN.................................................................................................... 5<br />
LỜI CẢM ƠN ......................................................................................................... 6<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG, HÌNH VẼ .................................................................... 7<br />
LỜI MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 9<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM<br />
VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA DOANH<br />
NGHIỆP ................................................................................................................ 11<br />
1.1. KHÁI NIỆM VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM<br />
CỦA DOANH<br />
NGHIỆP……………………………………………………………………………11<br />
1.1.1. Khái niệm và phân loại thị trường........................................................ 11<br />
1.1.2. Khái niệm về thị trường tiêu thụ sản phẩm............................................ 14<br />
1.2. KHÁI NIỆM VỀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN<br />
PHẨM……………………………………………………………………………...16<br />
1.2.1. Khái niệm về phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm ............................ 16<br />
1.2.2. Nội dung của phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm ............................ 16<br />
1.2.3. Nội dung của hoạt động phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm............ 18<br />
1.3. VAI TRÒ, Ý NGHĨA CỦA PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN<br />
PHẨM ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP .......................................................................... 23<br />
1.4. HỆ THỐNG CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN THỊ<br />
TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN<br />
PHẨM……………………………………………………………………………...25<br />
1.4.1. Chỉ tiêu định lượng ............................................................................... 25<br />
1.4.2. Chỉ tiêu định tính .................................................................................. 28<br />
1.5. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN THỊ<br />
TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP .................................... 28<br />
1.5.1. Nhân tố khách quan .............................................................................. 28<br />
<br />
Học viên: Hà Thị Thu Thủy<br />
<br />
-1-<br />
<br />
Viện Kinh tế và quản lý<br />
<br />
Luận văn: Thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Trường ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
1.5.2. Nhân tố chủ quan .................................................................................. 31<br />
1.6. PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG<br />
TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA DOANH<br />
NGHIỆP……………………………………………………………………………33<br />
1.6.1. Phương pháp so sánh giản đơn............................................................. 33<br />
1.6.2. Phương pháp so sánh có đối chiếu ........................................................ 33<br />
1.6.3. Phương pháp biểu diễn bằng đồ thị các loại .......................................... 33<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ........................................................................................ 35<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU<br />
THỤ SẢN PHẨM CỦA ARTEXPORT NAM ĐỊNH ............................................ 36<br />
(2009 – 2011) ........................................................................................................ 36<br />
2.1. TỔNG QUAN VỀ ARTEXPORT NAM<br />
ĐỊNH…………………………………….................................................................36<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Artexport Nam Định ................. 36<br />
2.1.2. Mục tiêu, lĩnh vực hoạt động của Artexport Nam Định ......................... 37<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý của Arteport Nam Định ...................... 38<br />
2.1.4. Một số kết quả hoạt động kinh doanh của Artexport Nam Định ............ 41<br />
2.2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA<br />
ARTEXPORT NAM ĐỊNH (20092011)……………………………………………………………………………….43<br />
2.2.1. Đặc điểm sản phẩm của Artexport Nam Định ....................................... 43<br />
2.2.2. Đặc điểm thị trường của Artexport Nam Định ...................................... 46<br />
2.2.3. Kết quả tiêu thụ sản phẩm của Artexport Nam Định giai đoạn 2009 –<br />
2011 ............................................................................................................... 48<br />
2.3. PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN<br />
PHẨM CỦA ARTEXPORT NAM ĐỊNH (2009 –<br />
2011)……………………………………….............................................................49<br />
2.3.1. Phân tích hoạt động phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước<br />
của Artexport Nam Định (2009 – 2011) ......................................................... 49<br />
<br />
Học viên: Hà Thị Thu Thủy<br />
<br />
-2-<br />
<br />
Viện Kinh tế và quản lý<br />
<br />
Luận văn: Thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Trường ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
2.3.2. Phân tích hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu của Artexport Nam<br />
Định (2009 – 2011) ........................................................................................ 55<br />
2.3.3. Đánh giá tổng hợp hoạt động phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của<br />
công ty (2009 – 2011) .................................................................................... 58<br />
2.4. PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG PHÁT<br />
TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ CỦA ARTEXPORT NAM<br />
ĐỊNH………………………….................................................................................60<br />
2.4.1. Các nhân tố khách quan ........................................................................ 60<br />
2.4.2. Các nhân tố bên trong ........................................................................... 65<br />
2.5. PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU<br />
THỤ CỦA CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH VỚI ARTEXPORT NAM<br />
ĐỊNH……………………………………………………………………………….68<br />
2.5.1. Phân tích công tác phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của các đối thủ<br />
cạnh tranh ....................................................................................................... 69<br />
2.5.2. Đánh giá công tác phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của các đối thủ<br />
cạnh tranh ....................................................................................................... 70<br />
2.5.3. So sánh đánh giá hoạt động phát triển thị trường của Artexport Nam<br />
Định với đối thủ cạnh<br />
tranh…………………………………………………………………………...72<br />
2.6. ĐÁNH GIÁ NHỮNG THÀNH CÔNG VÀ TỒN TẠI CỦA ARTEXPORT<br />
NAM ĐỊNH TRONG CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN<br />
PHẨM (2009 –<br />
2011)…………………………………………………………………………….....73<br />
2.6.1. Những thành công trong công tác phát triển thị trường tiêu thụ sản<br />
phẩm…………………………………………………………………………..73<br />
2.6.2. Những tồn tại trong hoạt động phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm . 75<br />
2.7. NHẬN DẠNG CÁC NGUYÊN NHÂN CHÍNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG<br />
TÁC PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ CỦA ARTEXPORT NAM<br />
ĐỊNH………….........................................................................................................76<br />
<br />
Học viên: Hà Thị Thu Thủy<br />
<br />
-3-<br />
<br />
Viện Kinh tế và quản lý<br />
<br />