BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------------------------------Nguyễn Mạnh Hà<br />
<br />
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ<br />
HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ISO 9000-2000 TẠI<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ 4 VÀ XÂY DỰNG THĂNG LONG<br />
<br />
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN VĂN NGHIẾN<br />
<br />
Hà Nội – 2013<br />
<br />
Viện SĐH- Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Viện kinh tế và Quản lý<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan luận văn “Phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu<br />
quả hoạt động của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000-2000 tại công ty cổ phần Cơ<br />
khí 4 và Xây dựng Thăng Long” này là công trình nghiên cứu của tôi và nó chưa hề<br />
được công bố, hoặc trình bày trên bất kỳ bài báo hay tạp trí khoa học nào của các tác<br />
giả trong nước.<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Nguyễn Mạnh Hà<br />
<br />
Nguyễn Mạnh Hà<br />
<br />
2<br />
<br />
Lớp : 11A QTKD1-PTTT<br />
<br />
Viện SĐH- Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Viện kinh tế và Quản lý<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
TRANG PHỤ BÌA……………………………………...………………………………1<br />
LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................................... 2<br />
MỤC LỤC ................................................................................................................... 3<br />
Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt ......................................................................... 6<br />
Danh mục các bảng ...................................................................................................... 7<br />
Danh mục các hình vẽ, đồ thị........................................................................................ 8<br />
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 9<br />
CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ISO<br />
9000 ........................................................................................................................... 12<br />
1.1<br />
<br />
ISO là gì ? ..................................................................................................... 12<br />
<br />
1.2<br />
<br />
Lịch sử hành thành bộ tiêu chuẩn ISO 9000................................................... 12<br />
<br />
1.3<br />
<br />
Cách thức áp dụng ISO 9000. ........................................................................ 15<br />
<br />
1.3.1<br />
<br />
Cách tiếp cận theo quá trình .................................................................... 15<br />
<br />
1.3.2<br />
<br />
Mối quan hệ với ISO 9004 ...................................................................... 17<br />
<br />
1.3.3<br />
<br />
Sự tương thích với các hệ thống quản lý khác ......................................... 18<br />
<br />
1.4<br />
<br />
Nội dung bộ tiêu chuẩn ISO 9000, Hệ thống quản lý chất lượng − Các yêu cầu<br />
18<br />
<br />
1.4.1<br />
<br />
Khái quát ................................................................................................ 18<br />
<br />
1.4.2<br />
<br />
Áp dụng .................................................................................................. 19<br />
<br />
1.4.3<br />
<br />
Thuật ngữ và định nghĩa ......................................................................... 19<br />
<br />
1.4.4<br />
<br />
Hệ thống quản lý chất lượng ................................................................... 19<br />
<br />
1.4.5<br />
<br />
Trách nhiệm của lãnh đạo ....................................................................... 22<br />
<br />
1.4.6<br />
<br />
Quản lý nguồn lực .................................................................................. 25<br />
<br />
1.4.7<br />
<br />
Tạo sản phẩm.......................................................................................... 26<br />
<br />
1.4.8<br />
<br />
Đo lường, phân tích và cải tiến ............................................................... 34<br />
<br />
CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ISO 9000 TẠI<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ 4 VÀ XÂY DỰNG THĂNG LONG......................... 40<br />
2.1<br />
<br />
Giới thiệu về công ty cổ phần cơ khí 4 và xây dựng Thăng Long. ................. 40<br />
<br />
Nguyễn Mạnh Hà<br />
<br />
3<br />
<br />
Lớp : 11A QTKD1-PTTT<br />
<br />
Viện SĐH- Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Viện kinh tế và Quản lý<br />
<br />
2.2 Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 tại công ty cổ phần cơ khí 4 và xây<br />
dựng Thăng Long. ................................................................................................... 44<br />
2.2.1<br />
<br />
Hệ thống quản lý chất lượng. .................................................................. 44<br />
<br />
2.2.2<br />
<br />
Trách nhiệm của lãnh đạo. ...................................................................... 54<br />
<br />
2.2.3<br />
<br />
Quản lý nguồn lực................................................................................... 57<br />
<br />
2.2.4<br />
<br />
Tạo sản phẩm.......................................................................................... 59<br />
<br />
2.2.5<br />
<br />
Đo lường, phân tích và cải tiến: .............................................................. 63<br />
<br />
2.3 Thực trạng việc áp dụng các quy trình trong hệ thống quản lý chất lượng ISO<br />
9000 tại công ty cổ phần cơ khí 4 và xây dựng Thăng Long. ................................... 65<br />
2.3.1<br />
<br />
Quy trình kiểm soát tài liệu ..................................................................... 65<br />
<br />
2.3.2<br />
<br />
Quy trình kiểm soát hồ sơ. ...................................................................... 67<br />
<br />
2.3.3<br />
<br />
Quy trình tuyển dụng, đào tạo và bổ nhiệm cán bộ.................................. 68<br />
<br />
2.3.4<br />
<br />
Quy trình đánh giá chất lượng nội bộ. ..................................................... 69<br />
<br />
2.3.5<br />
<br />
Quy trình xem xét của lãnh đạo............................................................... 70<br />
<br />
2.3.6<br />
<br />
Quy trình quan hệ khách hàng................................................................. 70<br />
<br />
2.3.7<br />
<br />
Quy trình đấu thầu và ký kết hợp đồng ................................................... 72<br />
<br />
2.3.8<br />
<br />
Quy trình lập kế hoạch và điều độ sản xuất. ............................................ 73<br />
<br />
2.3.9<br />
<br />
Quy trình triển khai công nghệ chế tạo sản phẩm. ................................... 74<br />
<br />
2.3.10 Quy trình mua vật tư hàng hoá ................................................................ 76<br />
2.3.11 Quy trình tổ chức và quản lý sản xuất ..................................................... 77<br />
2.3.12 Quy trình kiểm tra chất lượng ................................................................. 78<br />
2.3.13 Quy trình quản lý thiết bị và dụng cụ sản xuất ........................................ 79<br />
2.3.14 Quy trình quản lý thiết bị dụng cụ đo lường. ........................................... 81<br />
2.3.15 Quy trình quản lý vật tư, hàng hóa, sản phẩm. ........................................ 82<br />
2.3.16 Quy trình nhận biết và truy tìm nguồn gốc sản phẩm . ............................ 83<br />
2.3.17 Quy trình kiểm soát sự không phù hợp.................................................... 84<br />
2.3.18 Quy trình hành động khắc phục, phòng ngừa và cải tiến ......................... 85<br />
2.3.19 Quy trình thống kê và phân tích dữ liệu. ................................................. 86<br />
2.3.20 Quy trình hạ liệu ..................................................................................... 86<br />
2.3.21 Quy trình Hàn ......................................................................................... 87<br />
2.3.22 Quy trình lắp ráp bu lông. ....................................................................... 88<br />
Nguyễn Mạnh Hà<br />
<br />
4<br />
<br />
Lớp : 11A QTKD1-PTTT<br />
<br />
Viện SĐH- Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Viện kinh tế và Quản lý<br />
<br />
2.3.23 Quy trình Tán ri Vê................................................................................. 89<br />
2.3.24 Biên bản lắp thử chạy thử. ...................................................................... 89<br />
2.3.25 Quy trình làm sạch bề mặt bằng phun hạt................................................ 90<br />
CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG HỆ THỐNG<br />
QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ISO 9000 TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ 4 VÀ XÂY<br />
DỰNG THĂNG LONG. .......................................................................................... 101<br />
3.1<br />
<br />
Xác định rõ mục tiêu áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 .......... 101<br />
<br />
3.2<br />
<br />
Tạo dựng ý thức áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO trên toàn công ty.<br />
102<br />
<br />
3.2.1<br />
<br />
Mục tiêu. .............................................................................................. 102<br />
<br />
3.2.2<br />
<br />
Nội dung. .............................................................................................. 102<br />
<br />
3.2.3<br />
<br />
Triển khai ............................................................................................. 104<br />
<br />
3.2.4<br />
<br />
Giám sát việc thực hiện quy trình.......................................................... 107<br />
<br />
3.2.5<br />
<br />
Đánh giá kết quả thực hiện.................................................................... 108<br />
<br />
3.3<br />
<br />
Xóa bỏ các quy trình không phù hợp để giảm chi phí chất lượng. ................ 108<br />
<br />
3.3.1<br />
<br />
Mục tiêu ............................................................................................... 108<br />
<br />
3.3.2<br />
<br />
Nội dung ............................................................................................... 108<br />
<br />
3.3.3<br />
<br />
Triển khai thực hiện. ............................................................................. 109<br />
<br />
3.3.4<br />
<br />
Kết quả. ................................................................................................ 110<br />
<br />
3.4<br />
<br />
Chỉnh sửa các quy trình nhằm giảm chi phí hoặc tăng doanh thu khi áp dụng.<br />
110<br />
<br />
3.4.1<br />
<br />
Mục tiêu. .............................................................................................. 110<br />
<br />
3.4.2<br />
<br />
Nội dung ............................................................................................... 110<br />
<br />
3.4.3<br />
<br />
Triển khai ............................................................................................. 111<br />
<br />
3.4.4<br />
<br />
Kết quả dự kiến đạt được ...................................................................... 114<br />
<br />
3.5<br />
<br />
Thiết lập văn hóa doanh nghiệp hướng tới sự chia sẻ thông tin. ................... 115<br />
<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................................. 117<br />
Tài liệu tham khảo. ................................................................................................... 119<br />
PHỤ LỤC................................................................................................................. 120<br />
Phụ lục 1: Trích dẫn bảng câu hỏi phỏng vấn trực tiếp về việc áp dụng các quy trình<br />
ISO 9000 tại công ty cổ phần cơ khí 4 và xây dựng Thăng Long. .......................... 120<br />
<br />
Nguyễn Mạnh Hà<br />
<br />
5<br />
<br />
Lớp : 11A QTKD1-PTTT<br />
<br />