intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Vai trò của làm việc nhóm trong triển khai chiến lược

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:98

82
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu nhằm phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố trong làm việc nhóm tới kết quả của quá trình triển khai chiến lược. Cụ thể, tác giả sẽ đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố trong làm việc nhóm bao gồm Thành viên nhóm, Văn hóa nhóm, Quản trị sự thay đổi trong nhóm, Cơ cấu nhóm, Cơ chế giám sát nhóm và Phát triển kĩ năng tới Triển khai chiến lược. Đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của các nhân tố từ đó nâng cao hiệu quả của triển khai chiến lược.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Vai trò của làm việc nhóm trong triển khai chiến lược

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ VAI TRÒ CỦA LÀM VIỆC NHÓM TRONG TRIỂN KHAI CHIẾN LƢỢC Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh NGUYỄN VIỆT PHƢƠNG Hà Nội - 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: VAI TRÒ CỦA LÀM VIỆC NHÓM TRONG TRIỂN KHAI CHIẾN LƢỢC Ngành: Kinh doanh Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 8340101 Họ và tên học viên: NGUYỄN VIỆT PHƢƠNG Lớp: CHK23A QTKD Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS. TS LÊ THÁI PHONG Hà Nội - 2018
  3. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn này, tôi xin đƣợc chân thành gửi lời cảm ơn đến: PGS.TS Lê Thái Phong - Trƣởng khoa Quản trị kinh doanh trƣờng Đại học Ngoại thƣơng. Nhờ vào sự chỉ bảo và hƣớng dẫn tận tình của thầy mà tôi có thể hiểu rõ về phƣơng pháp khoa học và nội dung đề tài, từ đó tôi có thể hiểu rõ và thực hiện luận văn hoàn thiện hơn. Quý thầy cô trƣờng đại học Ngoại thƣơng đã truyền đạt những kiến thức và kinh nghiệm quý báu trong suốt thời gian tôi theo học tại trƣờng. Những kiến thức này cung cấp cho tôi một nền tảng vững chắc để hoàn thành luận văn cũng nhƣ phục vụ cho công việc sau này. Cuối cùng, xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã ủng hộ về mặt tinh thần, tạo điều kiện và hỗ trợ cho tôi hết mình trong suốt quá trình học tập và thực hiện đề tài. Trong quá trình thực hiện đề tài, mặc dù đã có nhiều cố gắng, song luận văn này sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận đƣợc những ý kiến đóng góp từ quý thầy cô và bạn đọc. Xin chân thành cảm ơn. Hà Nội, tháng 6 năm 2018 Ngƣời viết Nguyễn Việt Phƣơng
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là do bản thân tôi tự nghiên cứu và thực hiện dƣới sự hƣớng dẫn của PGS.TS Lê Thái Phong. Các số liệu, kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực. Nội dung của luận văn này chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình nào. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính pháp lý trong quá trình nghiên cứu khoa học của luận văn này. Hà Nội, tháng 6 năm 2018 Ngƣời viết Nguyễn Việt Phƣơng
  5. MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN LỜI CAM ĐOAN DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU PHẦN MỞ ĐẦU .........................................................................................................1 CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VAI TRÒ CỦA LÀM VIỆC NHÓM TRONG TRIỂN KHAI CHIẾN LƢỢC .....................................................................................4 1.1. Triển khai chiến lƣợc ........................................................................................4 1.1.1. Khái niệm chiến lƣợc .....................................................................................4 1.1.2. Khái niệm quản trị chiến lƣợc .......................................................................5 1.1.3. Khái niệm triển khai chiến lƣợc .................................................................5 1.1.4. Nội dung cơ bản của triển khai chiến lƣợc.................................................6 1.2. Khái luận về nhóm làm việc ...........................................................................10 1.2.1 Khái niệm và phân loại nhóm làm việc .....................................................10 1.2.2 Đặc điểm nhóm làm việc ...........................................................................13 1.2.3 Các giai đoạn hình thành và phát triển của nhóm làm việc ......................15 1.2.4. Một số nội dung cơ bản của nhóm làm việc.............................................18 1.3. Vai trò của làm việc nhóm trong triển khai chiến lƣợc ..................................19 1.3.1. Vai trò của làm việc nhóm trong tổ chức .................................................19 1.3.2. Vai trò của làm việc nhóm trong triển khai chiến lƣợc ............................21 CHƢƠNG II: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .....................................................26 2.1. Phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng và định tính .........................................26 2.1.1. Phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng .......................................................26 2.1.2. Phƣơng pháp nghiên cứu định tính ..........................................................27 2.1.3. Sự khác biệt giữa nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lƣợng .........28 2.2. Mô hình nghiên cứu ........................................................................................29 2.2.1 Các giả thiết nghiên cứu ............................................................................29 2.2.2. Mô hình nghiên cứu .................................................................................31
  6. 2.3. Thiết kế nghiên cứu ........................................................................................32 2.3.1. Thiết kế nghiên cứu ..................................................................................32 2.3.2. Xây dựng thang đo ...................................................................................33 2.3.2.1. Thang đo Các yếu tố của làm việc nhóm ...........................................33 2.3.2.2. Thang đo Triển khai chiến lƣợc .........................................................35 CHƢƠNG III: THỰC TRẠNG VAI TRÒ CỦA LÀM VIỆC NHÓM TRONG TRIỂN KHAI CHIẾN LƢỢC ...................................................................................36 3.1. Đặc điểm của mẫu khảo sát ............................................................................36 3.2. Kiểm định mô hình đo lƣờng ..........................................................................38 3.2.1. Đánh giá sơ bộ bằng thang đo Cronbach’s Alpha ....................................39 3.2.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA .............................................................44 3.2.2.1. Thang đo các yếu tố của làm việc nhóm ............................................45 3.2.2.2. Thang đo Triển khai chiến lƣợc .........................................................48 3.3. Đánh giá vai trò của làm việc nhóm trong triển khai chiến lƣợc ...................48 3.3.1. Phân tích tƣơng quan ................................................................................48 3.3.2. Phân tích hồi quy ......................................................................................49 3.3.3. Dò tìm các vi phạm giả định cần thiết trong phân tích hồi quy ...............51 3.4. Một số bình luận về vai trò của làm việc nhóm trong triển khai chiến lƣợc ..53 CHƢƠNG IV: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..........................................................56 4.1. Ý nghĩa và kết luận .........................................................................................56 4.2. Hàm ý chính sách cho doanh nghiệp ..............................................................56 4.2.1. Nâng cao chất lƣợng Thành viên nhóm ...................................................56 4.2.2. Phát triển văn hóa nhóm ...........................................................................62 4.2.3. Xây dựng cơ cấu nhóm linh hoạt, hiệu quả ..............................................63 4.2.4. Quản trị sự thay đổi trong nhóm hiệu quả ................................................65 4.2.5. Hoàn thiện cơ chế giám sát nhóm ............................................................66 KẾT LUẬN ...............................................................................................................68 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................70 PHỤ LỤC .................................................................................................................... i
  7. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1. Đặc điểm cơ bản của nhóm làm việc Bảng 2.1. Sự khác biệt giữa nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lƣợng Bảng 2.2. Thang đo thành viên nhóm Bảng 2.3. Thang đo Văn hóa nhóm Bảng 2.4. Thang đo Quản trị sự thay đổi trong nhóm Bảng 2.5. Thang đo Cơ cấu nhóm Bảng 2.6. Thang đo Cơ chế giám sát nhóm Bảng 2.7. Thang đo Phát triển kĩ năng Bảng 2.8. Thang đo Triển khai chiến lƣợc Bảng 3.1. Thống kê mẫu khảo sát Bảng 3.2. Cronbach's Alpha của Thang đo thành viên nhóm Bảng 3.3. Cronbach's Alpha của Thang đo Văn hóa nhóm Bảng 3.4. Cronbach's Alpha của Thang đo Quản trị sự thay đổi trong nhóm Bảng 3.5. Cronbach's Alpha của Thang đo Cơ cấu nhóm Bảng 3.6. Cronbach's Alpha của Thang đo Giám sát nhóm Bảng 3.7. Cronbach's Alpha của Thang đo Phát triển kĩ năng Bảng 3.8. Cronbach's Alpha của Thang đo Triển khai chiến lƣợc Bảng 3.9. Kết quả Cronbach’s Alpha với thang đo CC Bảng 3.10. Kết quả Cronbach’s Alpha với thang đo KN Bảng 3.11. Kết quả kiểm định thang đo bằng Cronbach’s Alpha Bảng 3.12. Kết quả KMO & Barlett Bảng 3.13. Hệ số Eigenvalue Bảng 3.14. Kết quả EFA thang đo các yếu tố của làm việc nhóm Bảng 3.15. Đánh giá độ phù hợp của mô hình Bảng 3.16. Kết quả các thông số hồi quy Bảng 3.17. Kết quả chạy hồi quy đa biến
  8. DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1. Các giai đoạn hình thành và phát triển nhóm làm việc Hình 2.1. Mô hình hành vi nhóm Hình 2.2. Mô hình nghiên cứu Hình 3.1. Thống kê mẫu khảo sát theo giới tính Hình 3.2. Thống kê mẫu khảo sát theo độ tuổi Hình 3.3. Thống kê mẫu khảo sát theo loại hình tổ chức Hình 3.4. Kết quả hồi quy Hình 3.5. Biểu đồ Scatter Hình 3.6. Biểu đồ Histogram
  9. TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Chương I: Cơ sở lý luận và vai trò của làm việc nhóm trong triển khai chiến lược Triển khai chiến lược Cở sở lý luận của luận văn đƣợc xây dựng trên những lý thuyết có sẵn về chiến lƣợc, quản trị chiến lƣợc và triển khai chiến lƣợc. Mục này làm rõ các nội dung cơ bản về triển khai chiến lƣợc. Khái luận về nhóm làm việc Mục này trình bày khái niệm và phân loại nhóm làm việc, các đặc điểm của nhóm cùng các giai đoạn hình thành và phát triển nhóm. Vai trò của làm việc nhóm trong triển khai chiến lược Vai trò của nhóm trong tổ chức, doanh nghiệp, cụ thể hơn là ở trong triển khai chiến lƣợc, bao gồm: - Vai trò của nhóm trong Xây dựng cơ cấu tổ chức - Vai trò của làm việc nhóm trong Phát triển văn hóa doanh nghiệp - Vai trò của làm việc nhóm trong Xây dựng cơ chế giám sát - Vai trò của làm việc nhóm trong Phát triển kĩ năng cá nhân - Vai trò của làm việc nhóm trong Quản trị sự thay đổi Chƣơng II: Phƣơng pháp nghiên cứu Chƣơng II giới thiệu về phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng và phƣơng pháp nghiên cứu định tính cùng các ƣu, nhƣợc điểm của mỗi phƣơng pháp. Qua đó, nêu rõ lý do lựa chọn phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng của tác giả. Sau khi lựa chọn đƣợc phƣơng pháp nghiên cứu, tác giả xây dựng nên mô hình nghiên cứu gồm 6 biến độc lập (Thành viên nhóm, Cơ cấu nhóm, Văn hóa nhóm, Cơ chế giám sát nhóm, Quản trị sự thay đổi trong nhóm, Phát triển kĩ năng cá nhân)
  10. và 1 biến phụ thuộc (Triển khai chiến lƣợc). Từ đó xây dựng nên các thang đo phục vụ nghiên cứu thực tế. Chƣơng III: Thực trạng vai trò của làm việc nhóm trong triển khai chiến lƣợc Chƣơng này thực hiện chạy mô hình SPSS dựa trên thông tin thu thập đƣợc qua bảng hỏi khảo sát. Các công đoạn trong chạy mô hình gồm: - Đánh giá sơ bộ bằng chỉ số Cronbach’s Alpha - Phân tích nhân tố khám phá EFA - Phân tích tƣơng quan - Phân tích hồi quy - Dò tìm các vi phạm giả định cần thiế trong phân tích hồi quy Thông qua việc chạy mô hình SPSS, tác giả so sánh đƣợc mức độ ảnh hƣởng của các yếu trong làm việc nhóm tới triển khai chiến lƣợc, cụ thể là yếu tố Thành viên nhóm có tác động mạnh nhất tới triển khai chiến lƣợc (Beta = 0,358), sau đó lần lƣợt là các yếu tố Văn hóa nhóm (Beta = 0,267), Quản trị sự thay đổi trong nhóm (Beta = 0,243), Cơ cấu nhóm (Beta = 0,154) và Cơ chế giám sát nhóm (Beta = 0,132), Phát triển kĩ năng có ít ảnh hƣởng nhất tới Triển khai chiến lƣợc (Beta = 0,120). Chƣơng IV: Kết luận và kiến nghị Chƣơng IV đƣa ra kết luận sơ bộ và đề xuất các giải pháp cho doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả của triển khai chiến lƣợc dựa trên các yếu tố của làm việc nhóm, cụ thể là: - Nâng cao chất lƣợng Thành viên nhóm thông qua đào tạo hoặc tuyển dụng - Phát triển Văn hóa nhóm bằng các hoạt động “teambuilding” hay sự liên kết giữa các thành viên trong quá trình làm việc. - Xây dựng Cơ cấu nhóm linh hoạt, hiệu quả bằng cách tạo ra các nhóm tùy theo điều kiện thực tế của công ty nhƣ nhóm chuyên môn, nhóm dự án…
  11. - Quản trị sự thay đổi hiệu quả bằng sự minh bạch, tinh thần hợp tác dựa trên sự công bằng. - Hoàn thiện Cơ chế giám sát bằng cách nâng cao ý thức của từng thành viên, theo dõi thời gian thực cùng việc thiết lập các chỉ tiêu KPI…
  12. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Nhóm đƣợc hình thành khi các cá nhân có cùng chung sở thích, chung quan điểm đến làm việc với nhau vì một mục tiêu thống nhất. Henry Ford đã nói: “Đến với nhau là khởi đầu, bên nhau là sự tiến triển, làm việc cùng nhau là thành công”. Câu nói này càng làm nổi bật tầm quan trọng của làm việc nhóm. Mọi cá nhân đều cần phụ thuộc vào đồng đội của anh ta để đóng góp hiệu quả cho tổ chức. Không ai có thể làm việc một mình mà họ phải nhờ đến sự hỗ trợ của đồng nghiệp để hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả. Đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hiệu suất làm việc sẽ đƣợc cải thiện tốt hơn khi làm việc nhóm bởi ở đó khả năng tốt nhất của ngƣời này sẽ có cơ hội kết hợp với khả năng tốt nhất của những thành viên khác và điểm yếu của họ cũng vì thế mà đƣợc hỗ trợ, bổ sung. Triển khai chiến lƣợc là một quá trình gồm những hoạt động liên tục từng bƣớc về xây dựng cơ cấu tổ chức, phân bổ nguồn lực để thực hiện và giám sát, điều chỉnh sao cho phù hợp với mục tiêu đã đặt ra của tổ chức. Hiệu quả làm việc của từng cá nhân trong tổ chức đóng một vai trò nhất định trong việc đảm bảo quá trình triển khai chiến lƣợc diễn ra một cách hiệu quả, đúng tiến độ. Và làm việc nhóm chính là một phƣơng pháp hữu hiệu để phát huy tốt nhất khả năng của mỗi thành viên từ đó nâng cao hiệu quả công việc. Vì vậy, việc phân tích ảnh hƣởng của các yếu tố trong làm việc nhóm tới quá trình triển khai chiến lƣợc để từ đó các tổ chức, doanh nghiệp đƣa ra các biện pháp cải thiện là một nhu cầu rất cần thiết trong tình hình hiện nay. Vai trò của làm việc nhóm trong tổ chức đã đƣợc đề cập tới từ lâu. Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu, bài báo nói về vai trò của làm việc nhóm trong tổ chức, doanh nghiệp. Tuy nhiên cho tới nay chƣa có một công trình nghiên cứu hay một đề tài luận văn cụ thể nào về vai trò của làm việc nhóm trong quá trình triển khai chiến lƣợc đƣợc thực hiện. Tất cả mới chỉ dừng ở mức độ các bài báo, tham luận nói về ảnh hƣởng của làm việc nhóm tới một khía cạnh, một nội dung nào đó
  13. 2 của triển khai chiến lƣợc nhƣ phát triển văn hóa doanh nghiệp, cơ hội nâng cao kĩ năng của các cá nhân… Trên cơ sở phân tích ý nghĩa và tầm quan trọng của vấn đề, tác giả đã tiến hành nghiên cứu đề tài “Vai trò của làm việc nhóm trong triển khai chiến lược” làm luận văn tốt nghiệp khóa học thạc sĩ của mình. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Luận văn nhằm nghiên cứu vai trò của làm việc nhóm trong công tác triển khai chiến lƣợc của doanh nghiệp. Để đạt đƣợc mục đích nghiên cứu trên, luận văn đề ra một số nhiệm vụ nghiên cứu nhƣ sau: - Phân tích mức độ ảnh hƣởng của các nhân tố trong làm việc nhóm tới kết quả của quá trình triển khai chiến lƣợc. Cụ thể, tác giả sẽ đánh giá mức độ ảnh hƣởng của các yếu tố trong làm việc nhóm bao gồm Thành viên nhóm, Văn hóa nhóm, Quản trị sự thay đổi trong nhóm, Cơ cấu nhóm, Cơ chế giám sát nhóm và Phát triển kĩ năng tới Triển khai chiến lƣợc. - Đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng của các nhân tố từ đó nâng cao hiệu quả của triển khai chiến lƣợc. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tƣợng nghiên cứu là vai trò của làm việc nhóm trong triển khai chiến lƣợc. Phạm vi nghiên cứu của luận văn gồm những nội dung nhƣ sau: - Đề tài này chỉ tập trung nghiên cứu vào vai trò của các yếu tố trong làm việc nhóm tới quá trình triển khai chiến lƣợc trong tổ chức, doanh nghiệp. - Đối tƣợng tham gia khảo sát là những cá nhân đang công tác tại các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
  14. 3 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Tác giả sử dụng phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng, dùng kỹ thuật thu thập thông tin bằng bảng câu hỏi phỏng vấn trực tiếp và bảng câu hỏi trực tuyến. Nghiên cứu đƣợc tiến hành tại Hà Nội. Mục đích của nghiên cứu nhằm thu thập, phân tích dữ liệu khảo sát, khẳng định lại các thành phần cũng nhƣ giá trị và độ tin cậy của thang đo làm việc nhóm, và kiểm định mô hình lý thuyết. Phƣơng pháp độ tin cậy Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá (EFA) đƣợc sử dụng để đánh giá thang đo. Phƣơng pháp phân tích mô hình hồi quy bội thông qua phần mềm SPSS 20.0 đƣợc sử dụng để kiểm định mô hình nghiên cứu. 5. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn đƣợc kết cấu thành 4 chƣơng: Chương I: Cơ sở lý luận và vai trò của làm việc nhóm trong triển khai chiến lược Chƣơng II: Phƣơng pháp nghiên cứu Chƣơng III: Thực trạng vai trò của làm việc nhóm trong triển khai chiến lƣợc Chƣơng IV: Kết luận và kiến nghị Đây là một nội dung nghiên cứu còn mới, đề tài chỉ dừng lại ở một đề tài nghiên cứu khoa học mang tính hàn lâm nên luận văn chắc chắn còn nhiều thiếu sót. Tác giả mong nhận đƣợc những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các chuyên gia, các thầy cô và bạn đọc để luận văn có điều kiện đƣợc bổ sung và hoàn thiện hơn.
  15. 4 CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VAI TRÒ CỦA LÀM VIỆC NHÓM TRONG TRIỂN KHAI CHIẾN LƢỢC Trong các tổ chức và doanh nghiệp, làm việc nhóm là một vấn đề then chốt bởi vì trong nhiều trường hợp khi làm việc theo nhóm sẽ có thể hoàn thành một nhiệm vụ mà không bất kỳ một cá nhân riêng lẻ nào có thể thực hiện được. Điều này cũng đúng với việc triển khai chiến lược của tổ chức và doanh nghiệp . Nội dung chương này giới thiệu những vấn đề cơ bản nhất về làm việc nhóm và vai trò của làm việc nhóm trong triển khai chiến lược bao gồm: khái luận về triển khai chiến lược, khái luận về nhóm làm việc và vai trò của làm việc nhóm trong triển khai chiến lược. 1.1. Triển khai chiến lƣợc 1.1.1. Khái niệm chiến lƣợc Thuật ngữ chiến lƣợc có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp với hai từ “stratos” (quân đội, bầy, đoàn) và “agos” (lãnh đạo, điều khiển). Chiến lƣợc đƣợc sử dụng đầu tiên trong quân sự để chỉ ra các kế hoạch lớn, dài hạn đƣợc đƣa ra trên cơ sở tin chắc đƣợc cái gì đối phƣơng có thể làm và cái gì đối phƣơng không thể làm đƣợc. Trên thực tế, tồn tại rất nhiều quan điểm về chiến lƣợc, trong đó có thể kể đến một số quan điểm sau:  Theo Michael Porter: “chiến lƣợc là nghệ thuật tạo ra lợi thế cạnh tranh”.  Theo Genral Aileret: “chiến lƣợc là việc xác định những con đƣờng và phƣơng tiện để đạt tới các mục tiêu đã đƣợc xác định thông qua các chính sách”.  Theo Mintzberg: “chiến lƣợc là một mẫu hình trong dòng chảy các quyết định và chƣơng trình hành động”. Dù có nhiều quan điểm nhƣng về cơ bản, chiến lƣợc có thể đƣợc hiểu nhƣ là việc xác định chính xác mục tiêu, từ đó xác định con đƣờng hay phƣơng thức và định hƣớng phân bổ nguồn lực để đạt đƣợc mục tiêu đó.
  16. 5 1.1.2. Khái niệm quản trị chiến lƣợc Chiến lƣợc và quản trị chiến lƣợc là hai khái niệm không thể tách rời nhau. Chiến lƣợc của doanh nghiệp cần phải đƣợc hoạch định một cách chặt chẽ và phải đƣợc triển khai thực hiện để đảm bảo đạt đƣợc những kết quả mong đợi. “Quản trị chiến lƣợc là một tiến trình nghiên cứu, phân tích môi trƣờng bên trong và bên ngoài của tổ chức, hiện tại cũng nhƣ tƣơng lai; xác lập nhiệm vụ chức năng và xây dựng hệ thống các mục tiêu cần theo đuổi; hoạch định, thực hiện và kiểm tra chiến lƣợc nhằm giúp cho tổ chức vận dụng hữu hiệu các nguồn lực và tiềm năng của tổ chức để đạt đƣợc các mục tiêu nhƣ mong muốn”. Chiến lƣợc có thể hiểu là một văn bản xác định cách thức tổ chức/doanh nghiệp sẽ thực hiện để đạt đến mục tiêu trong tƣơng lai, còn quản trị chiến lƣợc là tập hợp các quyết định và hành động quản trị có ảnh hƣởng đến hoạt động dài hạn của một tổ chức/doanh nghiệp. Nó bao gồm việc xây dựng chiến lƣợc, thực hiện chiến lƣợc và đánh giá chiến lƣợc. Qua các định nghĩa trên chúng ta thấy quản trị chiến lƣợc là một quá trình liên tục. Quản trị chiến lƣợc đƣợc đặc trƣng bởi sự nhấn mạnh vào những mối tƣơng tác của một tổ chức/doanh nghiệp với môi trƣờng bên ngoài và mỗi tƣơng tác của những hoạt động chức năng khác nhau bên trong tổ chức/doanh nghiệp. 1.1.3. Khái niệm triển khai chiến lƣợc Kết thúc giai đoạn hoạch định chiến lƣợc, doanh nghiệp đã lựa chọn cho mình các phƣơng án chiến lƣợc cấp công ty, cấp đơn vị kinh doanh hay cấp chức năng. Bƣớc tiếp theo là doanh nghiệp sẽ triển khai thực hiện các chiến lƣợc đó. Nếu nhƣ việc hoạch định chiến lƣợc là nhiệm vụ của các nhà lãnh đạo, quản lý các cấp thì quá trình triển khai chiến lƣợc sẽ liên quan đến toàn thể các bộ phận, cá nhân trong doanh nghiệp. Giai đoạn hoạch định và giai đoạn triển khai có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Mục đích của giai đoạn hoạch định chiến lƣợc là xây dựng đƣợc những chiến lƣợc phù hợp với các mục tiêu chiến lƣợc, các nguồn lực và môi trƣờng kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, xây dựng chiến lƣợc mới chỉ là bƣớc đầu tiên, việc triển khai thực hiện chiến lƣợc giữ vai trò quan trọng đối với thành công của chiến lƣợc.
  17. 6 Triển khai chiến lƣợc là gì? Triển khai chiến lƣợc là một chủ đề nóng trong lĩnh vực quản trị học hiện nay. Theo khảo sát của Conference Board gần đây đối với các nhà quản trị đều cho thấy rằng họ rất quan tâm đến việc triển khai chiến lƣợc vì họ đánh giá nó luôn nằm trong những vấn đề thách thức nhất. Khi đƣợc hỏi để định nghĩa triển khai chiến lƣợc, hầu hết các nhà quản lý sẽ trả lời nhƣ sau: “Đó là việc thực hiện thành công một kế hoạch chiến lƣợc” hoặc “Điều đó giúp cho chiến lƣợc của bạn đƣợc hoàn thành”. Sau đây là một vài quan điểm về triển khai chiến lƣợc đƣợc nhiều ngƣời chấp nhận. Cách tiếp cận thứ nhất cho rằng “Triển khai chiến lƣợc là một quá trình”. Trong cuốn sách Execution: The Discipline of Getting Things Done, Larry Bossidy và Ram Charan đã đƣa ra tình huống cho việc triển khai nhƣ là một kỷ luật hay “phƣơng thức có hệ thống của biểu đạt sự thật và hành động theo nó”. Họ giải thích rằng “trái tim của việc triển khai nằm ở 3 quy trình cốt lõi” bao gồm: a) Con ngƣời; b) Chiến lƣợc và c) Hành động. Ở cách tiếp cận thứ hai, “Triển khai chiến lƣợc nhƣ là một hệ thống”. Những thông tin đƣợc đƣa ra trong cuốn Execution là rất hữu ích, tuy nhiên các tác giả không giải thích cặn kẽ việc làm thế nào một tổ chức có thể triển khai đƣợc 3 quy trình cốt lõi trên có chiến lƣợc thành công. Vào năm 2008, giáo sƣ Robert S. Kaplan và cộng sự là David P. Norton đã viết cuốn sách The Execution Premium: Linking Strategy to Operations for Competitive Advantage. Trong này họ đã trình bày hệ thống quản lý gồm có 6 bƣớc thực hiện liên tục: 1) Phát triển chiến lƣợc; 2) Lập kế hoạch cho chiến lƣợc; 3) Phân phối tổ chức; 4) Kế hoạch hoạt động; 5) Giám sát và học tập; 6) Kiểm tra và thích ứng. Từ hai quan điểm trên ta có thể hiểu Triển khai chiến lƣợc là một quá trình gồm những hoạt động liên tục từng bƣớc về xây dựng cơ cấu tổ chức, phân bổ nguồn lực để thực hiện và giám sát, điều chỉnh sao cho phù hợp với mục tiêu đã đặt ra của tổ chức. 1.1.4. Nội dung cơ bản của triển khai chiến lƣợc  Xây dựng các mục tiêu hàng năm:
  18. 7 Mục tiêu chiến lƣợc là các mục tiêu dài hạn, mang tính khái quát và định hƣớng cao. Khi tổ chức thực hiện chiến lƣợc, doanh nghiệp sẽ phải xây dựng các mục tiêu hàng năm để có thể phân công công việc và triển khai các công việc tác nghiệp một cách cụ thể nhất. Xác định mục tiêu hàng năm là nhiệm vụ đầu tiên trong giai đoạn triển khai chiến lƣợc. Mục tiêu hàng năm chính là sự cụ thể hóa mục tiêu chiến lƣợc của tổ chức. Đƣợc xây dựng trên cơ sở mục tiêu chiến lƣợc, phù hợp với các mục tiêu dài hạn và hỗ trợ cho việc thực hiện các mục tiêu dài hạn. Mục tiêu hàng năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện chiến lƣợc. Vai trò của việc thiết lập mục tiêu hàng năm là tạo sự cần thiết cho việc thực hiện chiến lƣợc chung vì đây là cơ sở phân phối các nguồn lực trong quá trình thực hiện chiến lƣợc, cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành công việc của các cấp độ quản lý, công cụ quan trọng để kiểm soát tiến trình thực hiện chiến lƣợc nhằm đạt đƣợc các mục tiêu dài hạn đặt ra, căn cứ ƣu tiên để phân bổ nguồn lực hoặc ra quyết định quản lý.  Xây dựng các chính sách và kế hoạch hành động: Các chính sách đƣợc thiết lập để hƣớng dẫn cho việc thực hiện chiến lƣợc. Chính sách có thể hiểu là những hƣớng dẫn, các quy tắc và thủ tục đƣợc thiết lập và hỗ trợ và thúc đẩy công việc theo những mục tiêu đã đề ra. Chính sách là những chỉ dẫn cho việc đƣa ra quyết định và thể hiện các tình huống thƣờng lặp lại hoặc những tình huống có tính chu kỳ trong doanh nghiệp. Chính sách cũng nhƣ mục tiêu hàng năm giữ vai trò quan trọng trong việc thực hiện chiến lƣợc. Nó giúp cho việc hợp tác và tạo sự đồng bộ trong doanh nghiệp cũng nhƣ giữa các phòng ban chức năng của doanh nghiệp. Các chính sách tạo điều kiện dễ dàng cho việc giải quyết những vấn đề lặp đi lặp lại và hƣớng dẫn việc thực hiện chiến lƣợc. Công việc tiếp theo để triển khai chiến lƣợc là lập và thực hiện các kế hoạch của các bộ phận chức năng. Mục tiêu của việc lập kế hoạch là nhằm đảm bảo cho các hoạt động của doanh nghiệp đƣợc thực hiện theo đúng mục tiêu chiến lƣợc đã đề ra. Kế hoạch xác định phƣơng pháp quản lý một hoạt động trong một thời kỳ nhất định. Đây chính là công cụ quản lý tác nghiệp, là cơ sở của tiếng nói chung cho
  19. 8 toàn doanh nghiệp. Việc lập kế hoạch cho giai đoạn thực hiện là rất quan trọng. Kế hoạch đƣợc xây dựng dựa trên mục tiêu hàng năm đã đƣợc xác định. Các mục tiêu ngắn hạn đƣợc đƣa ra dựa trên việc cụ thể hóa mục tiêu tổng quát và mục tiêu hàng năm. Phân bổ nguồn lực: Để thực hiện chiến lƣợc, tổ chức sẽ phải cung cấp đủ các nguồn lực cần thiết cho các đơn vị, các bộ phận. Các nguồn lực có thể đƣợc phân bổ là nguồn lực tài chính, nguồn nhân sự và nguồn lực về công nghệ, nguồn lực về cơ sở vật chất… Tùy theo lĩnh vực hoạt động của tổ chức, các nguồn lực cần phân bổ sẽ đƣợc xác định phù hợp. Vấn đề quan trọng trong tổ chức thực hiện là đảm bảo và phân bổ nguồn lực sao cho hợp lý để phục vụ cho việc thực hiện các chiến lƣợc của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có các mục tiêu và định hƣớng chiến lƣợc đúng đắn nhƣng không phân bổ nguồn lực phù hợp thì có thể làm cho chiến lƣợc không thực hiện đƣợc hoặc hiệu quả thực hiện chiến lƣợc không cao. Việc phân bổ nguồn lực phải đƣợc thực hiện theo mức độ ƣu tiên tùy thuộc vào mục tiêu chiến lƣợc và mục tiêu hàng năm đã thông qua. Đôi khi, trong quá trình phân bổ nguồn lực, do các nguồn lực là hữu hạn, doanh nghiệp phải cắt giảm bớt nguồn lực cho hoạt động này để đảm bảo đủ nguồn lực cho một hoạt động khác. Khi đó doanh nghiệp sẽ có sự điều chuyển các nguồn lực hợp lý để đảm bảo hiệu quả hoạt động chung của doanh nghiệp mình. Cũng phải nhấn mạnh rằng việc thực hiện chiến lƣợc không phải chỉ đơn giản bằng cách phân bổ các nguồn lực hợp lý cho các đơn vị hoặc phòng ban mà phải đảm bảo việc phân phối và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực này.  Xây dựng cơ cấu tổ chức: Sau khi phân bổ các nguồn lực hợp lý, để thực hiện đƣợc chiến lƣợc thì tổ chức/doanh nghiệp cần xây dựng một cơ cấu tổ chức phù hợp bởi cơ cấu tổ chức là nền tảng về mặt tổ chức của bất kỳ một tổ chức/doanh nghiệp nào. Cơ cấu tổ chức là tổng hợp các bộ phận đƣợc chuyên môn hóa, có những trách nhiệm và quyền hạn nhất định, mối liên hệ và quan hệ phụ thuộc lẫn nhau đƣợc bố trí theo từng cấp
  20. 9 nhằm đảm bảo thực hiện các chức năng quản trị và thực hiện mục tiêu chung của tổ chức/doanh nghiệp. Xây dựng đƣợc một cơ cấu tổ chức phù hợp giúp cho tổ chức có thể điều phối các hoạt động của nhân viên để họ có thể làm việc với nhau và thực hiện chiến lƣợc một cách có hiệu quả nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó, cơ cấu tổ chức sẽ định hƣớng các nhân viên ứng xử và hoạt động nhƣ thế nào trong tổ chức. Nếu một ban lãnh đạo điều hành muốn biết tại sao các việc quy định trong tổ chức thƣờng mất nhiều thời gian, hoặc tại sao lại thiếu sự hợp tác giữa các bộ phận thì cần phải xem xét việc thiết kế cơ cấu tổ chức đã hợp lý chƣa và phải phân tích xem cơ cấu tổ chức cơ sở đã điều phối và động viên các hành vi ứng xử của nhân viên nhƣ thế nào. Thiết kế tổ chức hợp lý cho phép tổ chức nâng cao khả năng cạnh tranh và thuận lợi trong việc tổ chức thực hiện chiến lƣợc.  Quản trị sự thay đổi trong quá trình thực hiện chiến lược : Khi có những tác động từ các yếu tổ thuộc môi trƣờng bên ngoài và nội bộ doanh nghiệp, quá trình thực hiện hoạt động quản trị chiến lƣợc sẽ phát sinh các thay đổi. Lúc này đòi hỏi các nhà quản trị phải quản trị việc thực hiện các thay đổi sao cho có lợi nhất. Quản trị sự thay đổi là quá trình thiết kế và thực hiện có tính toán sự đổi mới tổ chức theo hƣớng thích nghi với những thay đổi của môi trƣờng hoặc những mục đích mới. Quản trị sự thay đổi đƣợc xác định nhƣ một tập hợp toàn diện các quy trình cho việc ra quyết định, lập kế hoạch, thực hiện các bƣớc đánh giá quá trình thay đổi trong mọi hoạt động của doanh nghiệp… Sự thay đổi đƣợc diễn ra ở tất cả mọi quá trình trong doanh nghiệp, chủ động thay đổi nhằm mục đích tạo sức cạnh tranh lớn hơn cho tổ chức, từ việc áp dụng công nghệ mới, những bƣớc dịch chuyển có tính chất chiến lƣợc, tổ chức lại dây chuyền sản xuất, liên kết hoặc hợp nhất với doanh nghiệp khác, tái cơ cấu các bộ phận kinh doanh, đến nỗ lực tối ƣu hóa phong cách văn hóa. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn tồn tại những tƣ tƣởng bảo thủ chống lại sự thay đổi. Điều đó đồng nghĩa với việc tổ chức đang tự cô lập và tạo nên sự trì trệ trong các hoạt động của tổ chức. Chính vì vậy, khi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0