TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------<br />
<br />
--------<br />
<br />
MAI VĂN DUY<br />
<br />
XÂY DỰNG CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO<br />
CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ TRONG<br />
KINH DOANH DUNG DỊCH KHOAN CỦA CÔNG TY<br />
TNHH MTV DUNG DỊCH KHOAN VÀ DỊCH VỤ<br />
GIẾNG KHOAN – DMC<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------<br />
<br />
--------<br />
<br />
MAI VĂN DUY<br />
<br />
XÂY DỰNG CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO<br />
CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ TRONG<br />
KINH DOANH DUNG DỊCH KHOAN CỦA CÔNG TY<br />
TNHH MTV DUNG DỊCH KHOAN VÀ DỊCH VỤ<br />
GIẾNG KHOAN – DMC<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. NGÔ TRẦN ÁNH<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2013<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh<br />
<br />
Trường ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ VÀ ĐỒ THỊ<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1<br />
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ QUẢN TRỊ CHẤT LƢỢNG VÀ<br />
NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ ........................................................... 4<br />
1.1. TỔNG QUAN VỀ CHẤT LƢỢNG .................................................... 4<br />
1.1.1. Chất lượng và đặc điểm của chất lượng ....................................... 4<br />
1.1.2. Các quan điểm lịch sử về chất lượng ..................................................... 5<br />
<br />
1.1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm .......................... 8<br />
1.2. CÁCH TIẾP CẬN QUẢN TRỊ CHẤT LƢỢNG ............................. 12<br />
1.2.1 Kiểm tra chất lượng – I (Inspection)............................................ 12<br />
1.2.2 Kiểm soát chất lượng – QC (Quality Control) ...................................... 12<br />
1.2.3. Kiểm soát chất lượng toàn diện – TQC (Total Quality Control) ......... 13<br />
1.2.4. Đảm bảo chất lượng – QA (Quality Assurance) .................................. 13<br />
1.2.5. Quản lý chất lượng toàn diện – TQM (Total Quality Management) ... 13<br />
<br />
1.3. TỔNG QUAN VỀ CHẤT LƢỢNG .................................................. 14<br />
1.3.1. Khái niệm dịch vụ ................................................................................ 14<br />
1.3.2. Phân loại dịch vụ. ................................................................................. 14<br />
1.3.3. Đặc điểm của dịch vụ ........................................................................... 15<br />
1.3.4. Chất lượng dịch vụ ............................................................................... 16<br />
<br />
1.4. MỘT SỐ NGUYÊN TẮC TRONG QUẢN LÝ CHẤT LƢỢNG... 17<br />
1.4.1. Định hướng vào khách hàng (Customer Focus) ................................... 17<br />
1.4.2. Sự lãnh đạo (Leadership) ..................................................................... 18<br />
1.4.3. Sự tham gia của thành viên (Involvement of people) .......................... 18<br />
1.4.4. Cách tiếp cận theo quá trình (Process Approach) ................................ 18<br />
1.4.5. Tiếp cận theo hệ thống đối với quản lý (System Approach to<br />
Management) .................................................................................................. 19<br />
1.4.6. Cải tiến liên tục (Continual Improvement) .......................................... 19<br />
1.4.7. Quyết định dựa trên sự kiện (Factual Approach to decision making) .. 20<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh<br />
<br />
Trường ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
1.4.8. Quan hệ hợp tác cùng có lợi với nhà cung ứng (Mutually Beniticial<br />
supplier relationships) .................................................................................... 21<br />
<br />
1.5. MÔ HÌNH ĐÁNH GIÁ CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ ....................... 21<br />
1.5.1. Mô hình chất lượng dịch vụ của Parasuraman. .................................... 21<br />
1.5.2. Mô hình chất lượng dịch vụ của Gronroos ........................................... 26<br />
<br />
1.6. MỘT SỐ DOANH NGHIỆP CUNG CẤP DỊCH VỤ DUNG DỊCH<br />
KHOAN TẠI VIỆT NAM ........................................................................ 28<br />
1.6.1. Công ty MI Việt Nam........................................................................... 28<br />
1.6.2. Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro....................................................... 29<br />
1.6.3. Công ty TNHH MTV Dung dịch khoan và Dịch vụ Giếng khoan –<br />
DMC. .............................................................................................................. 30<br />
<br />
CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ CHẤT<br />
LƢỢNG SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ CỦA CÔNG TY TNHH MTV DUNG<br />
DỊCH KHOAN VÀ DỊCH VỤ GIẾNG KHOAN – DMC (DMC-WS) ......... 32<br />
2.1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH MTV DUNG DỊCH KHOAN<br />
VÀ DỊCH VỤ GIẾNG KHOAN – DMC:................................................ 32<br />
2.1.1. Giới thiệu chung về DMC-WS ............................................................. 32<br />
2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của DMC-WS ................................... 32<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức của DMC-WS .............................................................. 33<br />
2.1.4. Sản phẩm và dịch vụ của DMC-WS .................................................... 33<br />
2.1.5. Tầm nhìn của DMC-WS ...................................................................... 34<br />
2.1.6. Sứ mệnh................................................................................................ 34<br />
2.1.7. Triết lý kinh doanh ............................................................................... 34<br />
2.1.8. Giá trị cốt lõi ........................................................................................ 35<br />
2.1.9. Phân tích những điểm mạnh, yếu, cơ hội và thách thức của DMC-WS.36<br />
<br />
2.2. THỰC TRẠNG VỀ KINH DOANH, TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH,<br />
NHÂN SỰ VÀ MÔ HÌNH QUẢN LÝ CỦA DMC-WS ......................... 40<br />
2.2.1. Thực trạng về tình hình kinh doanh ..................................................... 40<br />
2.2.2. Thực trạng về tình hình tài chính ......................................................... 41<br />
2.2.3. Thực trạng về tình hình nhân sự công ty .............................................. 48<br />
<br />
2.3. PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG DỊCH<br />
VỤ DUNG DỊCH KHOAN TẠI DMC-WS............................................. 49<br />
2.3.1. Xây dựng thang đo nghiên cứu ............................................................ 50<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh<br />
<br />
Trường ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
2.4. PHÂN TÍCH NHỨNG TỒN TẠI VÀ NGUYÊN NHÂN CỦA<br />
CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ DUNG DỊCH KHOAN DMC-WS ............. 70<br />
2.4.1. Những hạn chế còn tồn tại................................................................... 71<br />
2.4.2. Những nguyên nhân chủ yếu ............................................................... 71<br />
<br />
Kết luận chƣơng II ............................................................................................. 73<br />
CHƢƠNG 3: XÂY DỰNG CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG<br />
SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ DUNG DỊCH KHOAN TẠI DMC-WS ............. 74<br />
3.1. ĐỊNH HƢỚNG CHUNG VỀ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG SẢN<br />
PHẨM VÀ DỊCH VỤ DUNG DỊCH KHOAN DMC-WS ..................... 74<br />
3.1.1. Định hướng nâng cao năng suất hàng hóa và dịch vụ ......................... 74<br />
3.1.2. Định hướng nâng cao Chất lượng dịch vụ tại DMC-WS ..................... 75<br />
<br />
3.2. NHỮNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ<br />
DUNG DỊCH KHOAN DMC-WS............................................................ 78<br />
3.2.1. Đầu tư nghiên cứu khoa học, trang thiết bị cơ sở vật chất, đẩy mạnh<br />
việc hợp tác nghiên cứu với các Viện nghiên cứu ......................................... 78<br />
3.2.2. Giải pháp về đầu tư phát triển nguồn nhân lực .................................... 85<br />
3.2.3. Giải pháp nâng cao hình ảnh dung dịch khoan DMC-WS ................... 91<br />
3.2.4. Giải pháp tài chính: Xây dựng kế hoạch ngân quỹ cho DMC-WS ...... 96<br />
<br />
3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VỚI DMC-WS, TỔNG CÔNG TY DMC<br />
VÀ TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ VIỆT NAM ................................................ 104<br />
3.3.1. Kiến nghị đối với DMC-WS ............................................................. 104<br />
3.3.2. Kiến nghị với Tổng công ty DMC, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ...... 104<br />
<br />
Tóm tắt chƣơng III ........................................................................................... 105<br />
KẾT LUẬN ....................................................................................................... 106<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 108<br />
<br />